8 Cây thuốc nam chữa bệnh trĩ lưu truyền dân gian

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

10 Cách chữa bệnh trĩ tại nhà an toàn hiệu quả

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu đặc trưng và cách chữa trị an toàn

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Bệnh trĩ khi mang thai: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Bệnh trĩ có chữa khỏi được không? Bao lâu thì khỏi?

Bệnh trĩ theo Đông y và cách chữa trị an toàn hiệu quả

11 Loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ nên ăn

Những loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ luôn được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây được xem là nhóm thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ và vitamin dồi dào, có tác dụng ngăn ngừa táo bón, điều hòa nhu động ruột và làm giảm khó chịu tại vùng hậu môn. Dưới đây là 11 loại trái cây được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng dành cho người bệnh trĩ.

11 Loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ nên ăn
Những loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ luôn được nhiều người bệnh quan tâm

11 Loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ nên ăn

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý thường gặp liên quan đến đường tiêu hóa dưới. Các triệu chứng bệnh lý khởi phát do xuất hiện những đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn – trực tràng bị phình giãn quá mức, lâu dần gây sưng viêm, ứ đọng máu và dẫn đến hình thành những kết cấu dạng búi trĩ.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ chủ yếu là do chế độ ăn uống không khoa học, những thói quen xấu trong sinh hoạt, thừa cân – béo phì,… Do đó, bên cạnh tuân thủ các biện pháp y tế theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần thay đổi lối sống sinh hoạt, ăn uống điều độ nhằm hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Dưới đây là 11 loại trái cây được khuyến khích sử dụng cho người mắc bệnh trĩ:

1. Đu đủ chín tốt cho người mắc bệnh trĩ

Đu đủ được xem là một trong những loại trái cây bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhờ vào hàm lượng papain. Đây là loại enzym có khả năng phá vỡ cấu trúc protein có trong thịt và những loại thực phẩm gây khó tiêu, chướng bụng khác. Bên cạnh đó, thành phần caroten có trong đu đủ chín còn có tác dụng hỗ trợ giảm viêm, cải thiện các triệu chứng sưng viêm, đau rát hậu môn, đồng thời thúc đẩy hoạt động tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

Việc bổ sung loại trái cây này vào chế độ dinh dưỡng từ 2 – 3 lần/ tuần có thể hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng bệnh trĩ hiệu quả, đồng thời bổ sung dưỡng chất cho cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, tránh sử dụng đu đủ chưa chín. Bởi một số thành phần có trong đu đủ sống có thể gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa, co thắt đường ruột, khiến tình trạng bệnh lý trở nên nặng nề hơn.

2. Loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ – Quả việt quất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả việt quất chứa hàm lượng chất xơ, vitamin C, A, K và khoáng chất dồi dào. Những thành phần dưỡng chất này mang lại hiệu quả trong việc điều hòa nhu động ruột, cải thiện tình trạng khó tiêu, táo bón, làm dịu các triệu chứng bệnh trĩ hiệu quả.

Ngoài ra, trong loại quả này còn chứa lượng lớn anthocyanin, đây là một dạng của flavonoid có tác dụng làm bền thành mạch, kiểm soát tình trạng táo bón, đau rát khó chịu khi đi ngoài, đồng thời mang lại hiệu quả trong việc chống lại quá trình oxy hóa. Điều này làm giảm thiểu áp lực lên tĩnh mạch ở vùng hậu môn, giảm chảy máu khi đi tiêu, nguy cơ nhiễm trùng búi trĩ, xung huyết,… do bệnh lý gây ra.

3. Bổ sung chuối giúp cải thiện bệnh lý

Bổ sung chuối giúp cải thiện bệnh lý
Quả chuối mang lại hiệu quả trong việc thanh nhiệt, giải khát, nhuận tràng, hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón

Không chỉ được biết đến là thực phẩm chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho cơ thể. Quả chuối còn mang lại hiệu quả trong việc thanh nhiệt, giải khát, nhuận tràng, hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón cũng như làm dịu các triệu chứng bệnh trĩ ngoại, trĩ nội.

Theo một số nghiên cứu nhận thấy, trong chuối có chứa lượng chất xơ, kali và axit folic dồi dào. Đây được xem là những thành phần dưỡng chất quan trọng trong việc ức chế hoạt động của những vi khuẩn ảnh hưởng đến đường ruột. Đồng thời hỗ trợ quá trình sản sinh và phát triển của nhiều lợi khuẩn trong đường ruột.

Hơn nữa, các hoạt chất chống oxy hóa có trong loại quả này còn có khả năng hỗ trợ phục hồi vùng niêm mạc hậu môn bị thương tổn, tăng cường sức bền của thành mạch và ức chế hoạt động của các gốc tự do bên trong cơ thể. Ngoài ra, trong chuối còn chứa nhiều vitamin cùng những nguyên tố vi lượng có tác dụng phòng ngừa chứng khó tiêu, đầy bụng, tăng cường hoạt động của nhu động ruột, làm mềm phần giúp quá trình đào thải diễn ra dễ dàng hơn.

Bên cạnh ăn chuối chín trực tiếp, người bệnh cũng có thể chế biến chuối thành sinh tố và dùng mỗi ngày không chỉ giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ đạt hiệu quả tốt nhất mà còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

4. Quả bơ tốt cho người mắc bệnh trĩ

Quả bơ được xem là một trong những loại trái cây tốt cho người mắc bệnh trĩ nói riêng và sức khỏe nói chung. Cùng với hàm lượng vitamin B5, B6, C, E, K, carbohydrate, kali và folate dồi dào. Loại quả này hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả, tăng cường khả năng hấp thu các dưỡng chất. Đồng thời tăng cường sức đề kháng và sức khỏe tổng thể.

Bên cạnh đó, thực phẩm còn hỗ trợ điều hòa nhu động ruột, làm dịu các triệu chứng của bệnh trĩ, đồng thời giúp cải thiện các triệu chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh crohn, hội chứng ruột kích thích,…

5. Trái lựu

Lựu là một trong những loại trái cây chứa các thành phần hoạt chất chống oxy hóa cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những thành phần có trong loại quả này có tác dụng bảo vệ tế bào, giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả. Từ đó hỗ trợ phục hồi những niêm mạc ở vùng hậu môn do bệnh lý gây ra, đồng thời làm dịu tình trạng sưng nề, viêm ngứa khó chịu.

Trái lựu
Người bệnh có thể bổ sung nước ép lựu vào chế độ sinh dưỡng đều đặn mỗi ngày nhằm làm giảm mức độ tổn thương vùng trực tràng – hậu môn

Người bệnh có thể bổ sung nước ép lựu vào chế độ sinh dưỡng đều đặn mỗi ngày nhằm làm giảm mức độ tổn thương vùng trực tràng – hậu môn và làm giảm tình trạng xung huyết. Hơn nữa, với hàm lượng vitamin E và C dồi dào từ quả lựu còn góp phần ngăn chặn nhiễm trùng ở búi trĩ, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

6. Dưa hấu – loại trái cây tốt cho người mắc bệnh trĩ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong dưa hấu chứa nhiều khoáng chất, vitamin dồi dào và rất tốt cho cơ thể. Cụ thể:

  • Cucurbitacin E được xem là hợp chất có tác dụng giảm viêm với nguồn gốc từ thực vật. Hợp chất này có tác dụng làm giảm tình trạng xung huyết, sưng viêm ở các tĩnh mạch vùng trực tràng – hậu môn.
  • Vitamin C hỗ trợ phục hồi các tế bào bị thương tổn, đồng thời ngăn ngừa quá trình oxy hóa của các tế bào.
  • Lycopene mang lại hiệu quả trong việc ức chế quá trình phát triển của búi trĩ. Đồng thời làm giảm thiểu các rủi ro phát sinh biến chứng ung thư ở cơ quan tiêu hóa.

Ngoài ra, việc ăn dưa hấu thường xuyên còn kích thích điều hòa nhu động ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn, giảm chứng đầy hơi, khó tiêu, táo bón, đau rát vùng hậu môn,… do bệnh lý gây ra.

7. Quả táo rất tốt cho người bệnh trĩ nội và trĩ ngoại

Táo là một trong những loại trái cây được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho người mắc bệnh trĩ. Với hàm lượng vitamin B6, riboflavin và thiamin dồi dào từ loại quả này mang lại hiệu quả trong việc duy trì số lượng hồng cầu, ổn định hệ tuần toàn máu. Chính vì vậy, việc bổ sung táo vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ hạn chế hiện tượng ứ huyết tại các búi trĩ do bệnh lý gây ra.

Bên cạnh đó, thành phần phytonutrient có trong quả táo còn có tác dụng bảo vệ và hỗ trợ phục hồi những tế bào, mô bị tổn thương, góp phần ức chế hoạt động của các gốc tự do. Đồng thời nâng cao thể trạng, sức đề kháng cho cơ thể. Bạn có thể dùng trực tiếp hoặc chế biến táo thành nước ép để uống mỗi ngày.

8. Loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ – Quả anh đào

Loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ - Quả anh đào
Một số nghiên cứu khoa học tìm thấy hoạt chất polyphenol có trong quả anh đào có đặc tính khám viêm tự nhiên

Một số nghiên cứu khoa học tìm thấy hoạt chất polyphenol có trong quả anh đào có đặc tính khám viêm tự nhiên. Do đó, người bệnh thường sử dụng nước ép từ loại trái cây này cải thiện các triệu chứng bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp, bệnh gút,… Ngoài ra, với hàm lượng vitamin C, A dồi dào có trong quả anh đào còn hỗ trợ ổn định chức năng hoạt động tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón và góp phần tăng cường hệ miễn dịch.

9. Trái hồng giúp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả

Trái hồng có vị ngọt, hơi chát, tính mát, không chứa độc có công dụng giải độc, thanh nhiệt, giảm đau, cải thiện tình trạng táo bón và phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả. Chất keo pectin có trong loại quả này còn mang lại hiệu quả trong việc cải thiện một số vấn đề liên quan đến đường ruột, dạ dày và rối loạn tiêu hóa.

Theo một số nghiên cứu nhận thấy, một trái hồng chín trung bình sẽ cung cấp 30 calo và lượng nhỏ chất béo. Do đó, bổ sung thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày không chỉ cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ mà còn bồi bổ cơ thể, tăng cường các dưỡng chất thiết yếu nâng cao sức đề kháng.

10. Trái xoài hỗ trợ cải thiện bệnh trĩ hiệu quả

Xoài là một trong những loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng và chứa hàm lượng amylase dồi dào. Đây là một trong những loại enzym hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn, tăng cường hấp thụ các dưỡng chất cần thiết trong cơ thể. Bên cạnh đó, lượng chất xơ và nước có trong loại quả này còn có tác dụng làm dịu và ngăn ngừa các triệu chứng táo bón hiệu quả.

Chính vì vậy, việc bổ sung quả xoài vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày không chỉ có tác dụng tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể mà còn phòng ngừa các triệu chứng bệnh trĩ hiệu quả. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến xoài thành sinh tố bổ dưỡng để uống mỗi ngày.

11. Bổ sung quả lê tốt cho người mắc bệnh trĩ

Trong quả lê chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao và chất xơ dồi dào. Chính vì vậy, việc bổ sung loại quả này vào chế độ ăn hàng ngày có thể làm giảm triệu chứng táo bón, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy,… Một số nghiên cứu cho thấy, trong quả lê chứa nhiều thành phần dưỡng chất có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa tim mạch và phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Bổ sung quả lê tốt cho người mắc bệnh trĩ
Việc bổ sung loại quả này vào chế độ ăn hàng ngày có thể làm giảm triệu chứng táo bón, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy,…

Người bệnh bổ sung loại trái cây này vào chế độ ăn uống sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ, phục hồi và bảo vệ các tế bào bị thương tổn hiệu quả.

Những lưu ý khi dùng trái cây cho người bị bệnh trĩ

Trái cây là một trong những nhóm thực phẩm chứa nhiều thành phần dưỡng chất và có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều phù hợp với người mắc bệnh trĩ. Bên cạnh việc bổ sung những loại trái cây bổ dưỡng trên, người bệnh cần lưu ý một số loại trái cây có thể khiến tình trạng bệnh lý trở nên nặng nề hơn cóc, ổi, cam, quýt,…

  • Tuy chứa hàm lượng khoáng chất và vitamin dồi dào nhưng ổi có kết cấu cứng và khó tiêu hóa, dễ dẫn đến tình trạng táo bón, gây khó khăn trong việc đại tiện.
  • Cam quýt và cóc mặc dù chứa hàm lượng chất chống oxy hóa, nhiều khoáng chất. Nhưng lại chứa lượng acid dồi dào gây kích thích tiết nhiều dịch vị. Từ đó làm tăng nguy cơ khởi phát triệu chứng đau rát, khó chịu ở vùng hậu môn – trực tràng.

Để đạt được kết quả điều trị bệnh trĩ tốt nhất, người bệnh cần xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, ngủ đủ giấc, cân bằng thời gian làm việc, nghỉ ngơi,… Đồng thời đảm bảo chế độ dinh dưỡng phong phú, đa dạng lành mạnh. Tránh xa những thức uống chứa cồn như bia rượu, nước có gas, cà phê, trà đặc,…

Bên cạnh đó, người bệnh cần tuân thủ biện pháp y tế theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tránh tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi chưa tham vấn chuyên khoa. Đồng thời tránh áp dụng những biện pháp dân gian chưa được kiểm chứng. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến kết quả chữa trị bệnh trĩ, tăng nguy cơ phát sinh biến chứng.

Bài viết trên đây đã tổng hợp các loại trái cây tốt cho người mắc bệnh trĩ cũng như một số lưu ý trong quá trình ăn uống. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ điều trị bệnh lý đạt kết quả tốt nhất.

5/5 - (6 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ở trẻ em thường liên quan đến tình trạng táo bón trong thời gian dài khiến các đám rối tĩnh mạch xung quanh vùng trực tràng - hậu...

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không được nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn. Bởi đây được xem là một trong những biện pháp dân gian hỗ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn