Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

8 Cây thuốc nam chữa bệnh trĩ lưu truyền dân gian

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

10 Cách chữa bệnh trĩ tại nhà an toàn hiệu quả

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu đặc trưng và cách chữa trị an toàn

11 Loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ nên ăn

5 Loại thuốc bôi trĩ được đánh giá tốt nhất hiện nay

Bệnh trĩ khi mang thai: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Bệnh trĩ có chữa khỏi được không? Bao lâu thì khỏi?

“Bệnh trĩ có chữa khỏi được không, bao lâu khỏi?” là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi các triệu chứng bệnh lý không chỉ gây đau rát, ngứa ngáy hậu môn, đi ngoài ra máu ảnh hưởng đến sinh hoạt, hoạt động đại tiện mà còn tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Theo các chuyên gia, bệnh trĩ có thể được kiểm soát hoàn toàn, về thời gian điều trị còn phụ thuộc vào nhiều yếu khác nhau.

Bệnh trĩ có chữa khỏi được không? Bao lâu thì khỏi?
“Bệnh trĩ có chữa khỏi được không, bao lâu khỏi?” là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm

Bệnh trĩ có chữa khỏi được không?

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý phổ biến ở nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Thuật ngữ chỉ tình trạng các đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn – trực tràng bị phình giãn. Tình trạng này lâu dần có thể dẫn đến hiện tượng máu và hình thành cấu trúc dạng búi trĩ. Các triệu chứng bệnh trĩ thường khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau làm tăng áp lực lên vùng hậu môn – trực tràng như tiêu chảy, táo bón mãn tính, ít vận động, ngồi nhiều, thói quen nhịn đại tiện,…

Khi mới khởi phát, bệnh trĩ thường gây ngứa ngáy, nóng rát, ẩm ướt khó chịu ở hậu môn và chảy máu khi đi ngoài. Bệnh lý nếu không được tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời sẽ tiến triển nặng nề và gây ra các biến chứng như sa nghẹt búi trĩ, tắc mạch búi trĩ, rối loạn cơ thắt hậu môn, ung thư hậu môn,…

Tuy không tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể nhưng các biểu hiện bệnh trĩ ảnh hưởng đến sinh hoạt, hiệu suất học tập – làm việc cũng như tâm sinh lý của người bệnh. Do đó, không ít người bệnh lo lắng, thắc mắc “Bệnh trĩ có chữa được không, bao lâu thì khỏi?”

Theo các chuyên gia đầu ngành, bệnh trĩ đáp ứng tốt các biện pháp điều trị y tế và chăm sóc đúng cách. Về thời gian điều trị bệnh trĩ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, các triệu chứng bệnh trĩ có thể điều trị dứt điểm nhưng lại có nguy cơ tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi (duy trì thói quen xấu, ăn uống không lành mạnh, ít vận động,…)

Bệnh trĩ bao lâu thì khỏi?

Thông thường, những trường hợp mắc bệnh trĩ sau khi được điều trị y tế và chăm sóc đúng cách sẽ dần thuyên giảm sau vài tuần. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp không đáp ứng điều trị, các triệu chứng bệnh lý không có dấu hiệu cải thiện hoặc tiến triển nặng nề hơn.

Các triệu chứng bệnh trĩ nội, trĩ ngoại gây ngứa ngáy, đau rát, viêm nhiễm, đi ngoài ra máu khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu, gây khó khăn trong hoạt động đại tiện. Những trường hợp búi trĩ phát triển với kích thước lớn và sa ra ngoài ống hậu môn hoàn toàn. Lúc này bác sĩ sẽ đề nghị tiến hành thực hiện phẫu thuật để loại bỏ búi trĩ.

Bệnh trĩ bao lâu thì khỏi?
Thông thường, những trường hợp mắc bệnh trĩ sau khi được điều trị y tế và chăm sóc đúng cách sẽ dần thuyên giảm sau vài tuần

Theo đó, thời gian điều trị bệnh trĩ tùy thuộc vào nhiều mức độ cũng như yếu tố khác nhau. Cụ thể:

  • Các triệu chứng bệnh trĩ ngoại, trĩ nội ở mức độ nhẹ có thể khắc phục sau vài tuần sử dụng thuốc. Tuy nhiên, với tình trạng búi trĩ phát triển với kích thước lớn, cần tiến hành phẫu thuật loại bỏ và mất ít nhất khoảng vài tháng để kiểm soát triệu chứng hoàn toàn.
  • Với những trường hợp mắc bệnh trĩ lần đầu tiên thường điều trị nhanh chóng hơn so với những người tái lại.
  • Trường hợp bệnh trĩ khi mang thai chỉ điều trị dứt điểm đến khi kết thúc thai kỳ. Ngoài ra, nếu không áp dụng những biện pháp hỗ trợ làm giảm các triệu chứng, bệnh lý có thể tiến triển nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc điều trị.

Các biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý phổ biến liên quan đến vùng hậu môn – trực tràng. Các triệu chứng bệnh lý có thể điều trị khỏi nhưng vì mang tính chất mãn tính nên có xu hướng tái lại nhiều lần. Do đó, bên cạnh áp dụng các biện pháp y tế, người bệnh cần chủ động trong việc phòng ngừa bệnh lý tái phát nhiều lần, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày.

1. Thay đổi các thói quen xấu

Những thói quen xấu được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh trĩ. Do đó, để hỗ trợ điều trị cũng như dự phòng tái phát, giảm nguy cơ mắc những bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa khác, người bệnh cần điều chỉnh những thói quen xấu như:

  • Kiêng hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc và sử dụng các chất kích thích. Các thói quen này có thể kích thích tổn thương mạch máu, khiến các tĩnh mạch phình giãn khi gặp những yếu tố tác động.
  • Hạn chế lao động nặng nhọc, tập luyện quá sức và những tư thế gây áp lực lên tĩnh mạch trực tràng – hậu môn như mang vác vật nặng, ngồi xổm, ngồi quá lâu, cồng kềnh,…
  • Tránh ngồi yên hoặc đứng một chỗ quá lâu. Với những người làm công việc văn phòng, lễ tân, cần đi lại nhẹ nhàng sau vài giờ làm việc nhằm làm giảm mức độ chèn ép các tĩnh mạch tại vùng hậu môn.
  • Bạn có thể tập thói quen đi vệ sinh vào khung giờ nhất định và đại tiện ngay khi có nhu cầu. Việc nhịn đi ngoài trong thời gian dài có thể khiến phân bị khô cứng, gây táo bón và kích thích tổn thương ở những tĩnh mạch vùng hậu môn – trực tràng và gây chảy máu khi đi tiêu.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày sẽ giúp chỉ số cân nặng được ổn định, làm nguy cơ tích tụ máu ở những tĩnh mạch, đồng thời giúp điều hòa nhu động ruột.

2. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học
Bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây,…

Chế độ ăn uống là yếu tố tác động đến vùng trực tràng – hậu môn cũng như bệnh trĩ nội và trĩ ngoại. Thói quen ăn uống ít chất xơ, uống ít nước, dung nạp nhiều thực phẩm chứa nhiều đạm, gia vị và dầu mỡ được xem là yếu tố làm tăng nguy cơ táo bón và gây ra bệnh trĩ.

Theo thống kê có đến 80% người mắc bệnh trĩ gặp phải những vấn đề về rối loạn tiêu hóa như táo bón, mót rặn, tiêu chảy,… Để phòng ngừa bệnh lý tái phát cũng như những vấn đề tiêu hóa, người bệnh cần chủ động xây dựng chế độ ăn khoa học, lành mạnh theo những nguyên tắc sau:

  • Cần giảm lượng đạm, chất béo và những gia vị cay nóng trong thực đơn hàng ngày. Thay vào đó, bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây,…
  • Cung cấp cho cơ thể từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày giúp cân bằng điện giải, đồng thời duy trì chất lỏng cần thiết bên trong đường ruột, làm mềm phân và hỗ trợ quá trình đào thải diễn ra dễ dàng hơn.
  • Với những người thường xuyên bị táo bón, cần tăng cường bổ sung những nhóm thực phẩm hỗ trợ làm mềm phân như đậu bắp, rau dền, bơ, dầu ô liu, khoai lang, cá hồi, rau mồng tơi,…
  • Tránh xa những thức uống háo nước, tăng nguy cơ táo bón như cà phê, nước ngọt có gas, bia rượu, trà đặc và những thức uống chứa cồn khác.
  • Người bệnh cần ưu tiên lựa chọn những thực phẩm tươi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi những thực phẩm được đóng gói, đóng hộp sẵn có chứa nhiều gia vị, chất bảo quản, gia vị, có thể dẫn đến táo bón, khiến các triệu chứng bệnh trĩ chuyển biến nặng nề hơn.
  • Người bệnh nên tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ và chỉ ăn vừa đủ no. Việc ăn uống quá mức có thể làm tăng áp lực lên cơ quan tiêu hóa, dẫn đến thừa cân, béo phì.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “Bệnh trĩ có chữa khỏi được không, bao lâu thì khỏi?” là một số biện pháp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh lý tái phát lâu dài. Các triệu chứng bệnh trĩ có thể được chữa khỏi, tuy nhiên thời gian điều trị còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Việc tiến hành thăm khám và chữa trị sớm sẽ giúp rút ngắn thời gian phục hồi nhanh chóng.

5/5 - (4 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh phổ biến nhất liên quan đến trực tràng - hậu môn. Các biểu hiện bệnh lý thường xuất hiện chủ yếu ở...

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không được nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn. Bởi đây được xem là một trong những biện pháp dân gian hỗ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn