Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

8 Cây thuốc nam chữa bệnh trĩ lưu truyền dân gian

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu đặc trưng và cách chữa trị an toàn

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

10 Cách chữa bệnh trĩ tại nhà an toàn hiệu quả

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ nội: Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong đơn giản bạn nên thử

Bị bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng gì nhanh khỏi?

Bệnh trĩ hỗn hợp: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Trĩ hỗn hợp là thuật ngữ chỉ tình trạng người bệnh mắc cả trĩ nội và trĩ ngoại cùng lúc. Các triệu chứng bệnh lý thường diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Bệnh trĩ hỗn hợp nếu không được tiến hành thăm khám và điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng hậu môn, thiếu máu mãn tính, hoại tử búi trĩ, suy giảm chức năng hậu môn,…

Bệnh trĩ hỗn hợp: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị
Trĩ hỗn hợp là thuật ngữ chỉ tình trạng người bệnh mắc cả trĩ nội và trĩ ngoại cùng lúc

Bệnh trĩ hỗn hợp là gì?

Trĩ hỗn hợp là một trong những trường hợp của bệnh trĩ. Các biểu hiện bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng những búi trĩ ở bên ngoài ống hậu môn và bên trong liên kết với nhau, đồng nghĩa người bệnh khởi phát bệnh trĩ nội và trĩ ngoại cùng lúc. Trong trường hợp bệnh lý tiến triển ở mức nghiêm trọng sẽ khiến cả 2 búi trĩ cùng sa ra ngoài ống hậu môn, gây rối loạn hoặc thậm chí là dính vào nhau và tạo thành cục thịt nhỏ dài từ ống hậu môn ra ngoài.

Theo thống kê cho thấy, trường hợp mắc bệnh trĩ hỗn hợp hiếm gặp nhưng đây được xem là bệnh lý nguy hiểm, cần được thăm khám và điều trị kịp thời. Theo đó, bệnh trĩ hỗn hợp sẽ tăng nguy cơ khởi phát các biến chứng của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại. Nhất là các triệu chứng bệnh lý thường diễn tiến phức tạp, gây khó khăn trong quá trình điều trị so với những dạng trĩ thông thường.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ hỗn hợp

Theo các chuyên gia đầu ngành, nguyên nhân khởi phát bệnh trĩ hỗn hợp tương tự với 2 dạng trĩ còn lại nhưng có thể bắt gặp nhiều yếu tố cùng lúc. Cụ thể:

  • Người gặp những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa mãn tính như tiêu chảy, táo bón.
  • Thường xuyên ngồi nhiều hay đứng nhiều do tính chất công việc. Điều này có thể làm tăng áp lực lên cùng hậu môn, từ đó làm tắc nghẽn những tĩnh mạch tại đây và khởi phát bệnh trĩ hỗn hợp.
  • Vận động, hoạt động nặng và làm việc quá sức trong thời gian dài
  • Phụ nữ mang thai, chu kỳ kinh nguyệt và rối loạn nội tiết tố được xem là nhóm đối tượng có nguy cơ khởi phát triệu chứng bệnh trĩ cao hơn so với những đối tượng khác.
  • Thói quen nhịn đi vệ sinh, mót rặn là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ hỗn hợp.
  • Những trường hợp bị thừa cân, béo phì
  • Vệ sinh hậu môn không đúng cách có thể gây ẩm ướt, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cũng như khiến các triệu chứng bệnh trĩ bùng phát dữ dội hơn.
  • Đối tượng người trung niên và cao tuổi có nguy cơ khởi phát bệnh lý cao do các yếu tố lão hóa. Khi đó, hệ thống tĩnh mạch ở hậu môn – trực tràng có xu hướng suy giảm chức năng.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, kém khoa học, thiếu chất xơ, uống ít nước, dung nạp quá nhiều đạm, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng có thể gây táo bón, tăng áp lực lên vùng hậu môn, từ đó gây ra bệnh trĩ hỗn hợp cũng như các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.
  • Yếu tố di truyền được nhận định là một trong những nguyên nhân tăng khởi phát bệnh trĩ và khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nặng nề hơn.
  • Những trường hợp mắc các bệnh lý nền liên quan đến vùng trực tràng – hậu môn hoặc có cơ địa nhạy cảm với cơ quan này.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lý

Như đã đề cập, các triệu chứng bệnh trĩ hỗn hợp được tổng hợp từ những biểu hiện của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại nhưng có xu hướng tiến triển nhanh chóng, gây khó khăn trong việc điều trị. Theo đó, người bệnh không chỉ đối mặt với những triệu chứng khó chịu ở vùng hậu môn mà còn có thể gặp những biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lý
Người mắc bệnh trĩ nói chung và trĩ hỗn hợp nói riêng sẽ có cảm giác khó chịu, ẩm ướt tại vùng hậu môn do sản sinh nhiều dịch nhầy

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết của bệnh trĩ hỗn hợp:

  • Đi ngoài ra máu: Đây được xem là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Bởi kích thước búi trĩ hỗn hợp phát triển khá to và gây chảy máu mỗi khi đại tiện. Lúc này, máu có thể lẫn vào phân hoặc chảy thành từng tia nhỏ. Trong giai đoạn đầu nếu không chú ý sẽ rất khó phát hiện.
  • Đau rát, ngứa ngáy hậu môn: Tình trạng này thường tiến triển nghiêm trọng hơn sau khi đi vệ sinh. Trong trường hợp búi trĩ phát triển kích thước lớn có thể gây nứt rách niêm mạc hậu môn làm ảnh hưởng đến việc đi vệ sinh.
  • Tiết các dịch nhầy ở hậu môn: Người mắc bệnh trĩ nói chung và trĩ hỗn hợp nói riêng sẽ có cảm giác khó chịu, ẩm ướt tại vùng hậu môn do sản sinh nhiều dịch nhầy. Triệu chứng nếu không được kiểm soát tốt có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, hoại tử.
  • Xuất hiện các búi trĩ: Bệnh trĩ hỗn hợp bao gồm trĩ ngoại nên ở giai đoạn mới khởi phát có thể xuất hiện các dạng có kết cấu búi trĩ. Tuy nhiên, lúc này, búi trĩ có thể tự thụt vào mà không cần tác động. Tuy nhiên, trường hợp tiến triển sang giai đoạn nặng, búi trĩ có xu hướng tăng kích thước và sa ra ngoài ống hậu môn. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động đi lại, sinh hoạt của người bệnh.
  • Sa búi trĩ: Đây là một trong những biểu hiện của bệnh trĩ hỗn hợp đã tiến triển ở mức độ nghiêm trọng. Lúc này, người bệnh không thể dùng tay đẩy chúng vào bên trong hậu môn.

Người bệnh có thể nhận biết bệnh trĩ hỗn hợp thông qua các biểu hiện lâm sàng ở giai đoạn mới khởi phát nếu như ngồi xổm. Khi quan sát sẽ thấy cục thịt thừa lòi ra ngoài ống hậu môn, có màu hồng hoặc tím. Để nhận biết mức độ bệnh lý cũng như điều trị đúng cách, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh trĩ hỗn hợp có nguy hiểm không?

Do khởi phát các triệu chứng bệnh trĩ ngoại và trĩ nội cùng lúc nên bệnh trĩ hỗn hợp có mức độ nguy hiểm khá cao. Đa số trường hợp mắc bệnh khi búi trĩ sa ra ngoài ống hậu môn thì rất khó thụt vào. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc đại tiện, sinh hoạt cũng như tâm lý của người bệnh.

Việc chủ quan không tiến hành điều trị, chăm sóc không đúng cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

  • Thiếu máu mãn tính: Hiện tượng chảy máu khi đi ngoài kéo dài có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu. Triệu chứng nếu không được tiến hành thăm khám và xử lý kịp thời có thể gây thiếu máu mãn tính, cơ thể trở nên suy nhược, mệt mỏi và xanh xao.
Bệnh trĩ hỗn hợp có nguy hiểm không?
Triệu chứng xuất huyết đại tiện ở búi trĩ lâu dần có thể gây ứ đọng và tăng nguy cơ viêm tắc tĩnh mạch trĩ
  • Viêm tắc tĩnh mạch trĩ: Triệu chứng xuất huyết đại tiện ở búi trĩ lâu dần có thể gây ứ đọng và tăng nguy cơ viêm tắc tĩnh mạch trĩ. Tình trạng này có thể làm gián đoạn tuần hoàn máu đến búi trĩ, từ đó khiến cơ quan này trở nên đau nhức dữ dội.
  • Vỡ búi trĩ: Khi các búi trĩ tăng kích thước sẽ khiến lượng máu bên trong tĩnh mạch bị phình giãn đáng kể. Đến mức độ nhất định, búi trĩ sẽ bị vỡ ra, dẫn đến chảy máu cấp tính và đau nhức.
  • Nghẹt búi trĩ: Do mắc bệnh trĩ nội và trĩ ngoại cùng lúc nên biến chứng nghẹt búi trĩ thường phổ biến ở những trường hợp bị trĩ hỗn hợp. Khi đó, cơ thắt ở hậu môn có xu hướng co thắt liên tục dẫn đến búi trĩ bị nghẹt, gián đoạn quá trình tuần hoàn máu, tăng nguy cơ phù nề. Biến chứng này có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, hoại tử và chảy máu nếu không được khắc phục kịp thời.
  • Suy giảm chức năng hậu môn: Cơ thắt ở hậu môn có vai trò quan trọng trong việc co – giãn để điều chỉnh hoạt động đại tiện. Tuy nhiên, khi búi trĩ sa ra ngoài trong thời gian dài có thể khiến cơ quan này bị suy yếu, gây mất tự chủ khi đại tiện và xì hơi.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh lý trực tràng – hậu môn: Các triệu chứng bệnh trĩ hỗn hợp có thể làm tăng nguy cơ khởi phát một số bệnh lý liên quan đến vùng trực tràng, hậu môn như áp xe quanh hậu môn, rò hậu môn, viêm nhiễm, nứt hậu môn hoặc thậm chí là u thư hậu môn.

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ hỗn hợp hiệu quả

Căn cứ vào giai đoạn khởi phát, nguyên nhân và tình trạng sức khỏe của người bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng các biện pháp điều trị bệnh trĩ ngoại hiệu quả. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ hỗn hợp, cụ thể là điều trị nội khoa và ngoại khoa. Cụ thể:

1. Sử dụng thuốc Tây điều trị

Việc sử dụng các loại thuốc Tây điều trị bệnh trĩ hỗn hợp được nhiều người bệnh ưu tiên lựa chọn. Bởi biện pháp này sẽ giúp làm giảm những triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra, đồng thời ngăn ngừa tiến triển cũng như các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, các loại thuốc chữa trị thường phù hợp với những trường hợp mắc bệnh trĩ hỗn hợp ở mức độ nhẹ.

  • Thuốc giảm đau, chống viêm NSAIDs: Các thành phần hoạt chất trong thuốc có tác dụng cải thiện tình trạng sưng viêm búi trĩ và vùng hậu môn, từ đó làm dịu cơn đau rát, ngứa ngáy. Một số loại thuốc NSAIDs chống viêm giảm đau thường được bác sĩ chỉ định như Naproxen, Ibuprofen…
  • Thuốc mỡ/ thuốc đạn đặt hậu môn: Để làm giảm tình trạng đau nhức, phòng ngừa viêm nhiễm và kích thích búi trĩ teo nhỏ. Bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh sử dụng một số loại thuốc mỡ/ thuốc đặt chứa thành phần hoạt chất glycerin, bisacodyl hay corticosteroid.
  • Thuốc nhuận tràng: Nhóm thuốc này có tác dụng trong việc làm mềm phân, tăng nhu động ruột, đồng thời cải thiện tình trạng táo bón. Thuốc nhuận tràng được chỉ định giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc đại tiện, làm giảm áp lực tại vùng hậu môn – trực tràng.
  • Các loại thuốc điều hòa nhu động ruột: Với những trường hợp mắc bệnh hỗn hợp do tiêu chảy mãn tính, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng nhóm thuốc điều hòa nhu động ruột giúp làm giảm ma sát, tần suất đi tiêu cũng như áp lực tại niêm mạc hậu môn.
  • Thuốc tăng trương lực ở tình mạch: Một số loại thuốc Daflon, Diosmin, Hesperidin có tác dụng làm làm bền, giảm thấm mao mạch và hạn chế tình trạng ứ máu ở búi trĩ. Nhóm thuốc này được dùng để dự phòng biến chứng, bảo vệ vi tuần hoàn và ức chế quá trình tiến triển của bệnh lý.

2. Can thiệp điều trị ngoại khoa

Can thiệp điều trị ngoại khoa
Hầu hết các trường hợp mắc bệnh trĩ hỗn hợp đều cần phải can thiệp điều trị ngoại khoa

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh trĩ hỗn hợp đều cần phải can thiệp điều trị ngoại khoa. Bởi việc sử dụng thuốc điều trị chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh lý và ngăn ngừa búi trĩ phát triển. Phương pháp điều trị ngoại khoa sẽ giúp người bệnh loại bỏ búi trĩ, cải thiện chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Dưới đây là một số biện pháp điều trị ngoại khoa thường được chỉ định với những trường hợp bị bệnh trĩ hỗn hợp.

  • Chích xơ búi trĩ: Thủ thuật này dùng lượng dung dịch đặc biệt tiêm trực tiếp vào búi trĩ giúp kích thích phản ứng xơ hóa, tăng độ kết dính ở hạ niêm mạc với niêm mạc, đồng thời hỗ trợ ép chắt các mạch máu. Thủ thuật chích xơ hoá búi trĩ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng sa búi trĩ cũng như hạn chế xuất huyết búi trĩ.
  • Dùng vòng cao su thắt búi trĩ: Thủ thuật này được tiến hành bằng cách sử dụng vòng cao su thắt chặt ở cổ búi trĩ, mục đích ngăn ngừa tuần hoàn máu. Sau 5 – 7 ngày bị thiếu máu nuôi dưỡng, búi trĩ sẽ có xu hướng rụng và hoại tử. Trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định cùng lúc chích xơ búi trĩ và thủ thuật áp lạnh kết hợp nhằm kiểm soát bệnh lý hiệu quả.
  • Áp lạnh búi trĩ: Thủ thuật này sử dụng lượng nito hóa lỏng giúp búi trĩ đông lại. Sau một thời gian khoảng 6 – 8 tuần, các búi trĩ sẽ bị teo dần, hoại tử và biến mất.
  • Thủ thuật xâm lấn tối thiểu PPH: Đây được đánh giá là một trong những kỹ thuật điều trị bệnh trĩ hiện đại. Để tiến hành, bác sĩ sẽ sử dụng tia laser với các dụng cụ y tế chuyên dụng tiến hành khâu và treo búi trĩ bên trong. Sau thời gian, búi trĩ sẽ có xu hướng teo dần và biến mất.
  • Kỹ thuật xâm lấn HCPT: Lúc này, bác sĩ sẽ sử dụng sóng điện tần với mục đích đông lạnh những mạch máu nuôi búi trĩ. Kế đến kéo toàn bộ búi trĩ ra bên ngoài hậu môn và cắt bỏ bằng dao điện chuyên dụng.

Mặc dù phẫu thuật loại bỏ búi trĩ hỗn hợp mang lại hiệu quả nhanh chóng và tận gốc. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong và sau khi thực hiện như để lại sẹo ở hậu môn, nhiễm trùng, chảy máu,… Do đó, người bệnh cần trao đổi kỹ với bác sĩ chuyên khoa về lợi ích cũng như rủi ro để được hướng dẫn cụ thể.

Biện pháp kiểm soát và phòng ngừa bệnh trĩ hỗn hợp

Bệnh trĩ nói chung và trĩ hỗn hợp nói riêng tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể nhưng có tính chất mãn tính và thường dễ tái phát. Do đó, bên cạnh tuân thủ các biện pháp điều trị, người bệnh cần chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc cũng như dự phòng tái phát trong thời gian dài. Cụ thể:

Biện pháp kiểm soát và phòng ngừa bệnh trĩ hỗn hợp
Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế làm việc, tập luyện quá sức
  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế làm việc, tập luyện quá sức. Điều này có thể làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch vùng trực tràng – hậu môn và khiến bệnh lý trở nên nặng nề.
  • Hạn chế ngồi hoặc đứng quá lâu, nhất là những trường hợp làm công việc văn phòng. Thay vào đó, bạn nên thường xuyên đi lại, vận động nhẹ nhàng sau vài giờ làm việc.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sau khi đi vệ sinh, đồng thời tránh mặc đồ lót ẩm ướt, khó chịu.
  • Bạn có thể xây dựng thói quen đi vệ sinh theo khung giờ nhất định và đi vệ sinh khi có nhu cầu.
  • Bổ sung nhiều nước và chất xơ vào chế độ dinh dưỡng. Những thói quen này sẽ giúp hỗ trợ điều hòa nhu động ruột, mềm phần, từ đó làm giảm áp lực lên vùng hậu môn khi đi ngoài.
  • Tránh tình trạng mót rặn khi đại tiện. Trường hợp gặp khó khăn khi đi ngoài, người bệnh có thể thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định một số loại thuốc hỗ trợ. Bởi thói quen này có thể khiến búi trĩ phát triển nhanh chóng cũng như tăng nguy cơ tái phát bệnh trĩ hỗn hợp.
  • Mỗi ngày dành khoảng 30 phút để tập luyện thể dục thể thao giúp hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, hoạt động thể chất còn giúp người bệnh duy trì cân nặng, điều hòa tuần hoàn máu hiệu quả.
  • Để phòng ngừa tái phát, người bệnh nên thay đổi một số thói quen xấu như uống bia rượu, hút thuốc lá, dung nạp những thức ăn chứa nhiều đạm, dầu mỡ, gia vị cay nóng, thức khuya, ngồi xổm, ngồi lâu khi đi ngoài,…

Các triệu chứng của bệnh trĩ hỗn hợp nếu không được tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe của như tâm lý của người bệnh. Do đó, khi nhận thấy các biểu hiện của bệnh lý, người bệnh cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu đặc trưng và cách chữa trị an toàn

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu đặc trưng và cách chữa trị an toàn

Bệnh trĩ ngoại đặc trưng bởi tình trạng các tĩnh mạch nằm dưới đường lược phình giãn, ứ huyết, hình thành búi trĩ. Đối lập với bệnh trĩ nội, các...

8 Cây thuốc nam chữa bệnh trĩ lưu truyền dân gian

8 Cây thuốc nam chữa bệnh trĩ lưu truyền dân gian

Các cây thuốc nam chữa bệnh trĩ lưu truyền trong dân gian được xem là một trong những biện pháp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý ở...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn