Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

8 Cây thuốc nam chữa bệnh trĩ lưu truyền dân gian

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu đặc trưng và cách chữa trị an toàn

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

10 Cách chữa bệnh trĩ tại nhà an toàn hiệu quả

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bị bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng gì nhanh khỏi?

10 Phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ an toàn từ thảo dược thiên nhiên

Bệnh trĩ có lây nhiễm hay di truyền không?

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá là một trong những mẹo chữa dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Ưu điểm của biện pháp này là có độ lành tính cao, an toàn, đơn giản và mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị tốt. Một số thành phần hoạt chất có trong rau diếp cá có tác dụng giảm đau rát, làm dịu hậu môn, sưng phồng búi trĩ rõ rệt.

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả
Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá là một trong những mẹo chữa dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý thường gặp liên quan đến vùng trực tràng – hậu môn. Thuật ngữ này chỉ tình trạng các đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị phình giãn, tăng áp lực tại cơ quan và hình thành kết cấu dạng búi trĩ. Bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng đi ngoài ra máu, đau rát, ngứa ngáy, tiết dịch ở vùng hậu môn,… Căn cứ vào vị trí, kết cấu của búi trĩ mà bệnh trĩ được chia thành nhiều dạng và từng cấp độ khác nhau.

Các triệu chứng bệnh trĩ không chỉ ảnh hưởng đến đại tiện, sinh hoạt, hiệu suất làm việc – học tập, tâm lý của người bệnh mà còn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được khắc phục và điều trị kịp thời. Bên cạnh tuân thủ các biện pháp y tế theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, rất nhiều người bệnh còn tìm đến những bài thuốc dân gian hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý.

Tác dụng của rau diếp cá trong chữa trị bệnh trĩ

Lá diếp cá còn có các tên gọi khác như giấp cá, ngư tinh thảo,… Là một trong những loại rau quen thuộc có trong các bữa ăn hàng ngày với gia đình Việt. Bên cạnh đó, nước ép rau diếp cá còn có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, lá diếp cá còn được biết đến là một trong những thảo dược tự nhiên hỗ trợ cải thiện một số triệu chứng bệnh lý thường gặp.

Theo ghi chép Y học cổ truyền, lá diếp cá có tính hàn, vị cay the, với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, nhuận tràng nên thường được tận dụng cải thiện một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa, trong đó có bệnh trĩ. Việc sử dụng loại rau này sẽ giúp làm dịu tình trạng sưng phồng búi trĩ, giảm đau rát và điều hòa nhu động ruột, cải thiện tình trạng táo bón.

Trong khi đó, một số nghiên cứu khoa học hiện đại cũng nhận thấy, trong rau diếp cá có chứa hàm lượng lớn hoạt chất mang lại hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ. Cụ thể:

  •  Quercetin, Isoquercetin, Dioxy Flavonon có trong loại rau này có tác dụng tăng cường độ bền vững của thành mạch, giảm tình trạng sưng viêm và chảy máu khi đi ngoài, từ đó làm giảm nguy cơ hình thành các búi trĩ.
  • Lượng tinh dầu dồi dào có trong lá diếp cá có chứa hàm lượng Decanonyl acetaldehyde cao. Thành phần này có cơ chế hoạt động như chất kháng sinh tự nhiên, hỗ trợ kháng viêm hiệu quả. Cùng với khả năng kháng khuẩn mạnh, Decanonyl acetaldehyde còn mang lại hiệu quả trong việc tiêu trừ trực khuẩn mủ xanh.
  • Cùng với hàm lượng chất xơ hồi dào, rau diếp cá còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn, từ đó ngăn ngừa chứng táo bón. Điều này sẽ làm giảm áp lực tại thành mạch, giảm phình giãn và chảy máu khi đại tiện.
  • Một số khoáng chất và vitamin có trong rau diếp cá còn giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.

Chính vì vậy, việc sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả tích cực trong việc ngăn ngừa quá trình phát triển của búi trĩ, giảm viêm nhiễm, ngứa ngáy ở vùng hậu môn nhờ vào khả năng chống viêm và sát khuẩn. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh lý mới khởi phát, ở giai đoạn nhẹ. Do đó, người bệnh tránh tình trạng phụ thuộc vào mẹo chữa vì có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Theo dân gian, có rất nhiều mẹo chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá như uống nước ép rau diếp cá, xông hơi, dùng bột rau diếp cá, bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày,… Tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của mỗi người bệnh sẽ áp dụng các biện pháp khác nhau. Tuy nhiên, để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần thực hiện đúng cách và đều đặn.

1. Uống nước rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Uống nước rau diếp cá chữa bệnh trĩ
Uống nước rau diếp cá là một trong những mẹo chữa bệnh trĩ đơn giản được nhiều người bệnh thực hiện và mang lại kết quả tích cực

Uống nước rau diếp cá là một trong những mẹo chữa bệnh trĩ đơn giản được nhiều người bệnh thực hiện và mang lại kết quả tích cực. Người bệnh có thể thực hiện nhiều cách khác nhau như dùng nước ép rau diếp cá, sắc nước uống hoặc pha trà,… Mẹo chữa này có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại từ bên trong với công dụng nhuận tràng, thanh lọc, giải nhiệt.

Cách 1: Nước ép rau diếp cá tươi

  • Chuẩn bị khoảng 50 gam lá diếp cá tươi, mang đi rửa sạch với nước và ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn.
  • Kế đến cho rau diếp cá vào máy xay cùng với 10ml nước và xay nhuyễn
  • Sau đó lọc lấy phần nước cốt và bỏ bã, cho thêm ít đường vào và khuấy đều hỗn hợp rồi uống trực tiếp.
  • Mỗi ngày áp dụng thực hiện từ 2 – 3 lần giúp các triệu chứng bệnh lý cải thiện hiệu quả.

Cách 2: Nước sắc rau diếp cá chữa bệnh

  • Chuẩn bị 30 gam dược liệu, sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng khoảng 15 phút thì để ráo
  • Mang lá diếp cá phơi khô dưới nắng to, sau đó cho vào ấm sắc với 500ml nước
  • Đun trên lửa nhỏ khoảng 20 phút thì tắt bếp. Sau đó lọc lấy lượng nước thuốc và chia thành nhiều lần uống hết trong ngày
  • Thực hiện mẹo chữa đều đặn trong vòng 2 tuần để cảm nhận các triệu chứng bệnh trĩ dần thuyên giảm

Cách 3: Trà lá diếp cá cải thiện bệnh trĩ

  • Chuẩn bị 15 cây rau diếp cá, mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng khoảng 20 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Kế đến dùng dao cắt dược liệu thành từng khúc và mang đi phơi khô
  • Mỗi lần sử dụng lấy một ít dược liệu hãm với nước sôi, sau 15 phút thì có thể uống
  • Áp dụng mẹo chữa đều đặn mỗi ngày thay trà đến khi các biểu hiện bệnh lý thuyên giảm.

2. Bài thuốc đắp từ rau diếp cá chữa bệnh trĩ hiệu quả

Việc đắp rau diếp cá lên búi trĩ là một trong những cách cải thiện bệnh lý hiệu quả, an toàn và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Tinh dầu và các hoạt chất có trong dược liệu sẽ dễ dàng thẩm thấu qua niêm mạc và làm giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra, đồng thời hạn chế tăng kích thước của búi trĩ. Tuy nhiên, mẹo chữa này không áp dụng với những trường hợp búi trĩ có dấu hiệu viêm loét, nhiễm trùng và có vết thương hở.

Cách 1:

  • Chuẩn bị 500 gam rau diếp cá tươi, rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất gây hại
  • Sau đó cho dược liệu vào cối giã nát
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng hậu môn bằng nước muối sinh lý thì dùng rau diếp cá đã giã đắp trực tiếp lên rồi dùng băng gạc cố định.
  • Để yên trong vòng 60 phút thì rửa sạch lại với nước muối và dùng khăn sạch lau khô
  • Mỗi tuần thực hiện đều đặn 3 lần, áp dụng đến khi các triệu chứng bệnh lý thuyên giảm hẳn.
Bài thuốc đắp từ rau diếp cá chữa bệnh trĩ hiệu quả
Việc đắp rau diếp cá lên búi trĩ là một trong những cách cải thiện bệnh lý hiệu quả, an toàn và hạn chế phát sinh tác dụng phụ

Cách 2:

  • Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể đắp rau diếp cá qua đêm để tăng hiệu quả cải thiện bệnh lý. Các bước thực hiện cũng tương tự với cách trên, tuy nhiên, bạn cần thêm một ít muối hạt rồi đắp hỗn hợp trực tiếp lên búi trĩ. Sáng hôm sau vệ sinh thật sạch vùng hậu môn với nước muối sinh lý.

3. Dùng lá diếp cá xông hơi chữa bệnh trĩ

Sử dụng lá diếp cá xông hơi vùng hậu môn được đánh giá cao trong việc cải thiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát, khó chịu và chảy máu búi trĩ do bệnh lý gây ra. Những thành phần hoạt chất có trong dược liệu mang khi được đun sôi sẽ hòa tan với nước. Người mắc bệnh trĩ dùng nước này để xông hơi sẽ giúp làm giãn nở lỗ chân lông, dược tính trong thảo dược sẽ dễ dàng thẩm thấu vào bên trong hậu môn và phát huy điều trị bệnh hiệu quả.

Cách 1: Kết hợp rau diếp cá và muối biển cải thiện bệnh trĩ

  • Dùng 100 gam lá diếp cá tươi mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn và để ráo
  • Cho toàn bộ dược liệu vào nồi cùng với 2 lít nước và một ít muối biển đun sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp
  • Sau khi vệ sinh hậu môn sạch sẽ thì tiến hành xông hậu môn
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần đến khi các triệu chứng bệnh trĩ dần thuyên giảm.

Cách 2: Kết hợp rau diếp cá, quả sung và nghệ

  • Người bệnh chuẩn bị các dược liệu sau: 100 gam rau diếp cá, 5 quả sung, 1 củ nghệ tươi và một ít muối hạt
  • Rau diếp cá ngâm rửa sạch với nước muối rồi để ráo, quả sung bổ đôi và nghệ mang đi đập dập
  • Cho toàn bộ dược liệu vào nồi cùng với 2 lít nước, thêm ít muối hạt rồi đun sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp.
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng hậu môn thì tiến hành xông hơi
  • Áp dụng đều đặn một thời gian để cảm nhận bệnh lý cải thiện

4. Sử dụng bột rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Việc sử dụng bột rau diếp cá chữa bệnh trĩ sẽ giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian thực hiện, đơn giản mà vẫn đảm bảo hiệu quả chữa trị. Mẹo chữa này thường phù hợp với người bệnh bận rộn, không có nhiều thời gian để chuẩn bị dược liệu tươi.

Sử dụng bột rau diếp cá chữa bệnh trĩ
Việc sử dụng bột rau diếp cá chữa bệnh trĩ sẽ giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian thực hiện, đơn giản mà vẫn đảm bảo hiệu quả chữa trị

Cách 1: Dùng độc vị cải thiện bệnh trĩ

  • Chuẩn bị lượng lớn rau diếp cá, mang đi ngâm rửa sạch rồi mang đi phơi khô
  • Sau đó tán nhuyễn dược liệu thành bột, cho vào lọ thủy tinh và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát
  • Mỗi lần dùng lấy khoảng 2 – 3 muỗng bột diếp cá, hòa tan với 1 ly nước ấm và uống trực tiếp
  • Mỗi ngày thực hiện đều đặn 3 lần để cải thiện bệnh trĩ nhanh chóng

Cách 2 : Bột diếp cá kết hợp với dược liệu khác

  • Theo đó, mẹo chữa này còn phù hợp với những trường hợp bệnh lý gây xuất huyết búi trĩ khi đại tiện.
  • Chuẩn bị 2kg rau diếp cá tươi, 1kg bạch cập, sau khi ngâm rửa sạch thì mang đi phơi dưới nắng to
  • Kế đến tán toàn bộ dược liệu thành bột mịn và bảo quản trong lọ thủy tinh để dùng dần
  • Mỗi lần sử dụng khoảng 4 gam bột pha với nước ấm và uống trực tiếp
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày 3 lần sau bữa ăn khoảng 30 phút

5. Bổ sung rau diếp cá vào chế độ ăn

Việc bổ sung rau diếp cá vào thực đơn hàng ngày được xem là một trong những cách cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ đơn giản và hiệu quả. Với hàm lượng chất xơ dồi dào có trong thực phẩm này sẽ hỗ trợ tăng cường hoạt động tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ . Bên cạnh đó, thường xuyên ăn rau diếp cá còn giúp cải thiện nhu động ruột, hỗ trợ quá trình đào thải phân dễ dàng hơn, giảm áp lực lên các tĩnh mạch ở trực tràng – hậu môn.

Người bệnh có thể kết hợp ăn rau diếp cá với những loại rau khác như ngò gai, tía tô, xà lách, bạc hà,… Giúp đa dạng thực đơn cũng như cung cấp các khoáng chất, vitamin cần thiết khác cho cơ thể. Bạn cũng có thể chế biến rau diếp cá thành những món xà lách như salad diếp cá đậu phụ hay salad diếp cá tôm nõn. Việc kết hợp với những nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng khác sẽ giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu, cải thiện sức đề kháng và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh tốt nhất.

Rau diếp cá chữa bệnh trĩ có hiệu quả không?

Theo các chuyên gia đầu ngành, việc sử dụng thuốc Tây điều trị bệnh trĩ trong thời gian dài có thể phát sinh một số tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể như suy giảm chức năng thận, gan, rối loạn tiêu hóa,… Để giảm thiểu tình trạng này, rất nhiều người bệnh đã lựa chọn kết hợp các mẹo dân gian hỗ trợ. Trong đó, chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Ưu điểm của mẹo chữa này là lành tính, an toàn, hạn chế phát sinh tác dụng phụ cũng như tình trạng lạm dụng thuốc Tây. Bên cạnh đó, các thành phần hoạt chất có trong rau diếp cá còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, làm giảm những bệnh lý viêm nhiễm. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn, người bệnh cần áp dụng đúng cách với liều lượng phù hợp.

Rau diếp cá chữa bệnh trĩ có hiệu quả không?
Về hiệu quả của rau diếp cá trong điều trị bệnh trĩ ngoại, trĩ nội còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ các triệu chứng bệnh lý, giai đoạn khởi phát, thể trạng,…

Về hiệu quả của rau diếp cá trong điều trị bệnh trĩ ngoại, trĩ nội còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ các triệu chứng bệnh lý, giai đoạn khởi phát, thể trạng và khả năng đáp ứng của người bệnh. Thông thường, mẹo chữa này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh lý ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Với trường hợp búi trĩ phát triển với kích thước lớn, kèm theo các biểu hiện đau rát, khó chịu dữ dội và xuất hiện các biến chứng. Lúc này người bệnh cần tiến hành các biện pháp điều trị ngoại khoa theo chỉ định của bác sĩ.

Thực tế, cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá chỉ được lưu truyền trong phạm vi nhân gian. Hiện vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào minh chứng về hiệu quả đồng nhất cũng như độ an toàn tuyệt đối của cách chữa. Do đó, người bệnh nên cân nhắc trước khi áp dụng. Ngoài ra, các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ nói chung và chữa bệnh trĩ bằng diếp cá nói riêng chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh lý, không thể điều trị dứt điểm.

Những lưu ý khi chữa trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Như đã đề cập, việc sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ được nhiều người bệnh đánh giá cao bởi độ an toàn, lành tính. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả chữa trị tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn dược liệu có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không chứa hóa chất, thuốc trừ sâu,… Tránh tình trạng ngộ độc, kích ứng, dị ứng trong quá trình sử dụng chữa bệnh lý.
  • Cần vệ sinh sạch hậu môn trước khi áp dụng các mẹo chữa, nhất là bài thuốc xông, đắp tại chỗ. Đồng thời ngâm rửa dược liệu với nước muối nhằm loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn gây hại, tránh tình trạng nhiễm trùng nặng nề.
  • Bên cạnh áp dụng biện pháp chữa trị bệnh trĩ, người bệnh cần kết hợp xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, chứa hàm lượng chất xơ và vitamin dồi dào giúp tăng cường hoạt động tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột. Đồng thời kiêng sử dụng bia rượu, thức uống có gas, trà đặc, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng,…
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày, thiết lập chế độ sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý và giảm căng thẳng mệt mỏi.
  • Loại bỏ các thói quen xấu như thức khuya, ngồi xổm, mót rặn, ngồi quá lâu khi đại tiện,… Bên cạnh đó, người bệnh nên xây dựng thói quen đi ngoài vào thời điểm nhất định giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bài viết dưới đây đã tổng hợp 5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả và một số lưu ý trong quá trình thực hiện. Để đảm bảo hiệu quả điều trị cũng như tránh phát sinh rủi ro, người bệnh nên tham vấn chuyên khoa trước khi áp dụng mẹo chữa. Đồng thời kết hợp lối sống lành mạnh để hỗ trợ chữa trị cũng như phòng ngừa bệnh lý hiệu quả.

5/5 - (4 bình chọn)

Cùng chuyên mục

10 Phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ an toàn từ thảo dược thiên nhiên

10 Phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ an toàn từ thảo dược thiên nhiên

Xông hơi chữa bệnh trĩ từ các thảo dược tự nhiên là một trong những phương pháp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý có độ an toàn...

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không được nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn. Bởi đây được xem là một trong những biện pháp dân gian hỗ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn