Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

8 Cây thuốc nam chữa bệnh trĩ lưu truyền dân gian

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

10 Cách chữa bệnh trĩ tại nhà an toàn hiệu quả

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu đặc trưng và cách chữa trị an toàn

11 Loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ nên ăn

5 Loại thuốc bôi trĩ được đánh giá tốt nhất hiện nay

Bệnh trĩ khi mang thai: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không được nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn. Bởi đây được xem là một trong những biện pháp dân gian hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ ngoại, trĩ nội có độ an toàn cao, đơn giản dễ thực hiện và tiết kiệm được chi phí điều trị. Các dược tính có trong dược liệu này có tác dụng làm giảm tình trạng ngứa ngáy, sưng nề, khó chịu và hỗ trợ co búi trĩ ở giai đoạn mới khởi phát.

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền
Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không được nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn

Công dụng của lá trầu không trong điều trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ đặc trưng bởi tình trạng các đám rối tĩnh mạch ở vùng trực tràng – hậu môn có xu hướng phình giãn, ứ máu và hình thành các cấu trúc dạng búi trĩ. Các triệu chứng bệnh trĩ gây ngứa ngáy, đau nhức, khó chịu vùng hậu môn và đặc biệt là hiện tượng đi ngoài ra máu. Theo các chuyên gia đầu ngành, bệnh trĩ tuy không đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày, tâm sinh lý,…

Bên cạnh tuân thủ các biện pháp y tế điều trị bệnh trĩ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nhiều người bệnh còn tìm đến các mẹo chữa dân gian nhằm cải thiện các triệu chứng bệnh lý, đồng thời hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc Tây gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó, việc sử dụng lá trầu không chữa bệnh trĩ được nhiều người áp dụng và phản hồi tích cực.

Lá trầu không được biết đến là một trong những dược liệu có nguồn gốc tự nhiên, có độ lành tính cao và thường được tận dụng trong chữa trị một số bệnh lý thường gặp. Hầu hết các trường hợp sử dụng lá trầu không đều không phát sinh tác dụng hoặc rủi ro.

Theo ghi chép Y học cổ truyền, lá trầu không có tính ấm, vị cay, quy kinh vị, tỳ, phế và chứa hàm lượng tinh dầu cao có công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, hỗ trợ tiêu trừ virus, hạ khí, khu phong,… Bên cạnh tác dụng chữa bệnh trĩ thì dược liệu này còn được tận dụng để chữa cảm mạo, khó tiêu, đầy hơi, viêm họng,… Với phụ nữ, lá trầu không còn có tác dụng khử mùi cơ thể, giảm cân, với nam giới mang lại hiệu quả trong điều trị rối loạn cương dương.

Trong khi đó, một số nghiên cứu hiện đại cũng nhận thấy, lá trầu không chứa làm lượng tinh dầu betel phenol dồi dào. Đây là một trong những hoạt chất có công dụng sát khuẩn, cầm máu hiệu quả. Do đó, dược liệu này thường được sử dụng để cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ ngoại và trĩ nội. Ngoài ra, một số khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa trong dược liệu còn tăng cường bảo vệ thành mạch, trực tràng trước các tác nhân gây hại, ngăn ngừa tăng kích thước búi trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không thường được áp dụng với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Bên cạnh đó, mẹo chữa này không thể thay thế biện pháp y tế, do đó người bệnh tránh phụ thuộc vì có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Các mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều mẹo chữa bệnh trĩ từ lá trầu không mang lại hiệu quả rõ rệt. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng của người bệnh sẽ lựa chọn cách chữa phù hợp. Tuy nhiên, chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không chỉ mang lại hiệu quả khi thực hiện đúng phương pháp với liều lượng phù hợp.

Dưới đây là một số mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền được nhiều người bệnh áp dụng và phản hồi tích cực:

1. Bài thuốc ngâm rửa với lá trầu không cải thiện bệnh trĩ

Bài thuốc ngâm rửa với lá trầu không cải thiện bệnh trĩ
Vệ sinh vùng hậu môn hàng ngày với nước lá trầu không được xem là mẹo chữa an toàn và hiệu quả với những trường hợp mắc bệnh trĩ nội và trĩ ngoại

Vệ sinh vùng hậu môn hàng ngày với nước lá trầu không được xem là mẹo chữa an toàn và hiệu quả với những trường hợp mắc bệnh trĩ nội và trĩ ngoại. Những thành phần hoạt chất có trong dược liệu sẽ hỗ trợ làm sạch vùng hậu môn, loại bỏ các vi khuẩn, nấm, virus, góp phần làm lành và phục hồi những mô ở vùng hậu môn do trĩ gây ra, giảm ngứa ngáy khó chịu nhanh chóng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không tươi mang đi rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn bám trên lá
  • Cho dược liệu vào nồi đun sôi với 2 lít, đến khi sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp
  • Vệ sinh sạch vùng hậu môn với nước muối sinh lý và tiến hành ngâm rửa hậu môn với nước lá trầu không đã nguội
  • Áp dụng thực hiện đều đặn mỗi ngày để làm giảm các triệu chứng bệnh lý, ngăn ngừa viêm nhiễm

2. Dùng lá trầu không xông hơi cải thiện bệnh lý hiệu quả

Mẹo chữa này được đánh giá đơn giản, lành tính, có độ an toàn cao trong điều trị bệnh trĩ. Những hoạt chất có trong dược liệu sau khi đun sôi sẽ hòa tan vào nước. Khi tiến hành xông hơi sẽ giúp giãn nở lỗ chân lông, lúc này các dược tính bên trong thảo dược sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào búi trĩ, hậu môn và hỗ trợ cải thiện bệnh lý nhanh chóng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chọn khoảng 1 nắm lá trầu không tươi, sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì để ráo
  • Kế đến cho dược liệu vào nồi đun sôi với 2 – 3 lít nước. Đến khi sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp
  • Vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ và tiến hành xông hơi với nước trầu không
  • Đến khi nước đã nguội hoàn toàn, người bệnh có thể tận dụng để vệ sinh hậu môn và dùng khăn sạch lau khô lại
  • Mỗi ngày thực hiện đều đặn 2 lần đến khi cảm nhận các biểu hiện bệnh trĩ thuyên giảm rõ rệt.

3. Mẹo đắp lá trầu không chữa bệnh trĩ

Mẹo đắp lá trầu không lên búi trĩ và vùng hậu môn là biện pháp cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ được đánh giá an toàn, đơn giản dễ thực hiện. Lượng tinh chất có trong thảo dược sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào lớp niêm mạc hậu môn, từ đó cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra, đồng thời làm giảm quá trình tăng kích thước búi trĩ hiệu quả. Lưu ý, cách chữa này không áp dụng với người mắc bệnh trĩ có dấu hiệu nhiễm trùng, viêm loét và có vết thương hở.

Mẹo đắp lá trầu không chữa bệnh trĩ
Mẹo đắp lá trầu không lên búi trĩ và vùng hậu môn là biện pháp cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ được đánh giá an toàn, đơn giản dễ thực hiện

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 – 4 lá trầu không ngâm rửa sạch với nước muối để loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn gây hại
  • Kế đến cho dược liệu vào cối giã nát cùng một ít muối biển hoặc xay nhuyễn
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng hậu môn với nước muối sinh lý thì đắp trực tiếp hỗn hợp lên vùng hậu môn.
  • Dùng băng gạc cố định lại, để khoảng 20 phút thì rửa lại với nước ấm và lau khô lại
  • Mỗi ngày thực hiện đều đặn 2 lần đến khi triệu chứng bệnh lý thuyên giảm hẳn

4. Lá trầu không kết hợp với các dược liệu khác chữa bệnh lý

Ngoài các mẹo chữa sử dụng độc vị, người bệnh cũng có thể kết hợp lá trầu không với các dược liệu khác có cùng công dụng giúp tăng cường dược tính, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả. Cụ thể bạn có thể kết hợp với các dược liệu như hạt gấc, quả bồ kết, quả cau theo cách sau:

  • Chuẩn bị 7 lá trầu không,  7 hạt gấc, 7 trái bồ kết, 1 quả cau
  • Các dược liệu sau khi ngâm rửa sạch với nước muối thì vớt ra để ráo
  • Sau đó cho hạt gấc, lá trầu không và bồ kết vào cối giã nát với một ít muối biển. Bổ quả cau thành 7 múi bằng nhau
  • Cho tất cả dược liệu vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ và đun sôi. Đun đến khi các hoạt chất tan đều trong nước thì tắt bếp
  • Vệ sinh sạch vùng hậu môn và tiến hành xông hơi. Đến khi nước nguội thì tận dụng nước rửa tại chỗ và lấy phần bã đắp lên vùng hậu môn và búi trĩ. Để khoảng 30 phút thì vệ sinh lại với nước ấm và lau khô.
  • Mỗi ngày thực hiện 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ đến khi bệnh lý tiến triển tích cực.

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không có mang lại hiệu quả?

Việc tận dụng lá trầu không chữa bệnh trĩ là mẹo chữa được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Thực tế, cách chữa này có thể làm dịu tình trạng đau rát, ngứa ngáy, khó chịu và hỗ trợ co búi trĩ do bệnh lý gây ra ở giai đoạn mới khởi phát, mức độ nhẹ. Về hiệu quả của mẹo chữa này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ bệnh lý, thể trạng, cách thực hiện và khả năng đáp ứng. Theo đó, sẽ có nhiều người bệnh cảm nhận các triệu chứng cải thiện sau vài tuần thực hiện nhưng lại có những người áp dụng không mang lại hiệu quả.

Ngoài ra, lá trầu không mặc dù là dược liệu tự nhiên, có độ an toàn và lành tính cao đối với cơ thể. Nhưng việc áp dụng sau phương pháp và liều lượng có thể dẫn đến phát sinh tác dụng phụ không mong muốn như ngứa ngáy, nổi mẩn, viêm nhiễm da,… khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nặng nề hơn. Do đó, người bệnh nên cân nhắc trước khi thực hiện.

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không có mang lại hiệu quả?
Về hiệu quả của mẹo chữa này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ bệnh lý, thể trạng, cách thực hiện và khả năng đáp ứng

Với những trường hợp mắc bệnh trĩ tiến triển ở mức độ nặng nề, lúc này các mẹo dân gian gần như không mang lại tác dụng. Lúc này, người bệnh cần tiến hành thăm khám và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về phương pháp điều trị, tránh phát sinh biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thể thay thế biện pháp y tế.

Một số lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không được đánh giá cao bởi tính an toàn, đơn giản, tiết kiệm chi phí thực hiện cũng như hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Tuy nhiên, để đạt được kết quả điều trị như mong muốn cũng như ngăn ngừa rủi ro, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tham khảo ý kiến chuyên khoa trước khi áp dụng bất kỳ cách chữa dân gian nào, bao gồm chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không. Đặc biệt người bệnh đang sử dụng thuốc Tây điều trị, bởi một số thành phần có trong lá trầu không có thể dẫn đến tình trạng tương tác thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Việc áp dụng mẹo chữa này thường mang lại tác dụng chậm do dược tính khá thấp. Do đó, đòi hỏi người bệnh kiêng trì thực hiện để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Trước khi tiến hành các bài thuốc ngâm rửa hay xông hơi. Người bệnh cần vệ sinh sạch vùng hậu môn với nước muối sinh lý giúp phòng ngừa viêm nhiễm cŨng như tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất của niêm mạc hậu môn.
  • Tránh tình trạng thụt rửa sâu hậu môn với nước lá trầu không. Bởi điều này có thể gây kích ứng, dị ứng và khiến tình trạng bệnh lý trở nên trầm trọng hơn.
  • Để đạt được hiệu quả chữa trị tốt nhất, người bệnh cần kết hợp xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đều đặn, tập luyện thể dục thể thao và loại bỏ các thói quen xấu.
  • Bổ sung từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày giúp bù nước, điều hòa nhu động ruột, làm mềm phân và giảm áp lực lên các tĩnh mạch vùng trực tràng – hậu môn.
  • Nếu sau thời gian áp dụng mẹo chữa đều đặn nhưng không nhận thấy hiệu quả. Người bệnh cần ngưng thực hiện và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và hướng dẫn biện pháp điều trị phù hợp.

Bài viết đã tổng hợp các mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền và một số lưu ý trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cũng như tránh phát sinh tác dụng phụ, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (3 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ở trẻ em thường liên quan đến tình trạng táo bón trong thời gian dài khiến các đám rối tĩnh mạch xung quanh vùng trực tràng - hậu...

10 Phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ an toàn từ thảo dược thiên nhiên

10 Phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ an toàn từ thảo dược thiên nhiên

Xông hơi chữa bệnh trĩ từ các thảo dược tự nhiên là một trong những phương pháp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý có độ an toàn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn