Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

8 Cây thuốc nam chữa bệnh trĩ lưu truyền dân gian

10 Cách chữa bệnh trĩ tại nhà an toàn hiệu quả

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu đặc trưng và cách chữa trị an toàn

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Bệnh trĩ khi mang thai: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Bệnh trĩ có chữa khỏi được không? Bao lâu thì khỏi?

Bệnh trĩ theo Đông y và cách chữa trị an toàn hiệu quả

10 Phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ an toàn từ thảo dược thiên nhiên

Xông hơi chữa bệnh trĩ từ các thảo dược tự nhiên là một trong những phương pháp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý có độ an toàn cao, lành tính và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Biện pháp này phù hợp với những trường hợp mắc bệnh trĩ nội và trĩ ngoại ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Việc áp dụng các bài thuốc xông hơi đúng cách sẽ giúp làm giảm đau rát, ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn do bệnh lý gây ra.

10 Phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ an toàn từ thảo dược thiên nhiên
Xông hơi chữa bệnh trĩ từ các thảo dược tự nhiên là một trong những phương pháp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý có độ an toàn cao, lành tính và hạn chế phát sinh tác dụng phụ

Tác dụng của phương pháp xông hơi trong chữa bệnh trĩ

Bệnh trĩ là hệ quả của tình trạng các đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn – trực tràng bị phình giãn lâu ngày, ứ huyết, tăng áp lực và hình thành kết cấu ở dạng búi trĩ. Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường do chứng táo bón/ tiêu chảy mãn tính, chế độ ăn uống thiếu chất xơ, béo phì, thừa cân, lười vận động, chế độ sinh hoạt kém khoa học, duy trì thói quen xấu, ảnh hưởng của thai kỳ,…

Bên cạnh tuân thủ các biện pháp y tế điều trị bệnh trĩ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nhiều người bệnh còn tìm đến những mẹo dân gian có nguồn gốc từ các loại thảo dược tự nhiên, lành tính giúp cải thiện các biểu hiện đau rát, ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn và đại tiện ra máu do bệnh trĩ gây ra. Trong đó, phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ từ dược liệu tự nhiên được đánh giá cao trong quá trình chữa bệnh lý.

Phương pháp này sẽ tận dụng được sức nóng hơi nước, làm giãn nở niêm mạc vùng hậu môn. Tạo điều kiện thuận lợi để dược tính thẩm thấu vào búi trĩ, hậu môn và phát huy công dụng cải thiện bệnh lý. Bên cạnh đó, ở nhiệt độ cao còn hỗ trợ hoạt động tuần hoàn máu ở vùng xương chậu, tránh tình trạng ứ huyết ở vùng trực tràng – hậu môn, đây được xem là nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ nội và trĩ ngoại.

Liệu pháp xông hơi chữa bệnh trĩ không dùng nước nóng đơn thuần mà kết hợp nấu với những thảo dược tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, hỗ trợ làm co búi trĩ tự nhiên như hoa hòe, lá hẹ, lá sung, hoa thiên lý, lá lốt, lá trầu không, lá diếp cá,… Từ đó cải thiện các biểu hiện bệnh lý nhanh chóng và an toàn.

Phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ từ các loại dược liệu tự nhiên có độ an toàn cao, lành tính, phù hợp với nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau, đồng thời hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc Tây. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, chưa phát sinh biến chứng. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên kết hợp với biện pháp y tế theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

10 Phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ an toàn từ thảo dược thiên nhiên

Hầu hết những thảo dược tự nhiên được tận dụng trong phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ đều dễ kiếm, dễ thực hiện, lành tính và an toàn cao. Người bệnh có thể lựa chọn một trong những mẹo chữa sau nhằm cải thiện các triệu chứng bệnh lý, hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.

1. Xông hơi chữa bệnh trĩ với rau diếp cá

Rau diếp cá được biết đến là một trong những vị thuốc dân gian thường được tận dụng trong chữa trị sỏi thận, táo bón, hạ sốt, khó tiêu, chữa tắc sữa ở phụ nữ sau khi sinh. Bên cạnh, nhờ vào dược tính rau diếp cá còn mang lại hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ.

Theo ghi chép Y học cổ truyền, rau diếp cá có vị chua, tính mát, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ hiệu quả. Nhờ vào công dụng sát trùng, kháng viêm nên thảo dược có khả năng làm giảm sưng viêm, nóng rát khó chịu ở vùng hậu môn.

Xông hơi chữa bệnh trĩ với rau diếp cá
Theo ghi chép Y học cổ truyền, rau diếp cá có vị chua, tính mát, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ hiệu quả

Trong khi đó, một số nghiên cứu hiện đại nhận thấy, trong dược liệu này chứ hàm lượng tinh dầu Decanonyl acetaldehyde cao, có tác dụng ức chế quá trình phát triển của tụ cầu vàng, ngăn ngừa viêm nhiễm và cầm máu ở vùng hậu môn. Bên cạnh đó, Quercetin, Isoquercetin còn giúp làm bền tĩnh mạch, mao mạch hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 bó rau diếp cá tươi, 1 củ nghệ tươi, 5 quả sung và 1 muỗng muối
  • Rau diếp cá sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì để ráo
  • Nghệ cạo sạch vỏ rồi giã nát, sung rửa sạch rồi bổ làm đôi
  • Cho toàn bộ dược liệu vào nồi cùng với 2 lít nước rồi đun sôi trong 10 phút thì tắt bếp
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng hậu môn thì tiến hành xông hơi. Bạn có thể tận dụng phần nước đã nguội rửa lại hậu môn lần nữa

2. Xông hơi chữa bệnh trĩ an toàn với cây lược vàng

Theo ghi chép Đông y, cây lược vàng có vị chua, tính mát, tác dụng tiêu viêm, giải độc, kháng khuẩn, giảm sưng nên thường được tận dụng trong điều trị những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, xương khớp, da liễu, đặc biệt là bệnh trĩ.

Bên cạnh đó, một số thành phần hoạt chất có trong cây lược vàng như vitamin PP,  B2, Liquid, nhóm acid béo có công dụng giảm ngứa ngáy, sưng viêm và phù nề búi trĩ do bệnh lý gây ra hiệu quả. Ngoài ra, Kaempferol có trong dược liệu còn mang lại hiệu quả trong việc cải thiện hoạt động tiêu hóa. Flavonoid, Steroid hoạt động như kháng sinh tự nhiên hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm, đồng thời tăng sức bền cho thành mạch hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị vài lá lược vàng, mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo
  • Cho dược liệu vào nồi cùng với 2 lít nước đun sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp và cho thêm 1 ít muối vào
  • Sau khi vệ sinh sạch hậu môn thì tiến hành xông hơi. Người bệnh có thể tận dụng phần nước để rửa hậu môn, giúp tăng hiệu quả chữa trị.

3. Lá trầu không

Xông hơi chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Thảo dược này có đặc tính sát khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả. Do đó, nhân dân thường tận dụng lá trầu không trong cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ nội, trĩ ngoại.

Một số nghiên cứu hiện đại cũng nhận thấy, trong lá trầu không có chứa lượng tinh dầu betel phenol dồi dào. Thành phần này có tác dụng cầm máu, sát khuẩn, làm teo búi trĩ hiệu quả. Bên cạnh đó, những hoạt chất khác được tìm thấy trong dược liệu còn mang lại hiệu quả trong việc điều hòa tuần hoàn máu, giảm áp lực lên búi trĩ hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá trầu không mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 thì vớt ra để ráo.
  • Cho dược liệu vào nồi cùng với 2 lít nước và đun sôi trong 10 phút thì tắt bếp
  • Tiến hành xông hơi sau khi vệ sinh hậu môn sạch với nước muối sinh lý
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày đến khi các triệu chứng bệnh lý thuyên giảm

4. Xông hơi bằng lá hẹ cải thiện triệu chứng bệnh trĩ

Xông hơi bằng lá hẹ cải thiện triệu chứng bệnh trĩ
Theo ghi chép Y học cổ truyền, hẹ có tính ấm, vị chua, tác dụng bổ thận, cầm máu, làm tan huyết ứ ở các búi trĩ và hỗ trợ làm co búi trĩ

Theo ghi chép Y học cổ truyền, hẹ có tính ấm, vị chua, tác dụng bổ thận, cầm máu, làm tan huyết ứ ở các búi trĩ và hỗ trợ làm co búi trĩ. Bên cạnh đó, một số thành phần hoạt chất có trong lá hệ như allicin, odorin, sulfit hoạt động như kháng sinh tự nhiên, làm giảm viêm nhiễm, đau rát tại vùng hậu môn hiệu quả. Ngoài ra, flavonoid thực vật có trong thảo dược còn mang lại hiệu quả trong việc cầm máu, làm bền thành mạch, đồng thời hạn chế tình chảy máu đại tiện.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá hẹ tươi, mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng khoảng 15 để loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn
  • Cho dược liệu vào nồi với 2 lít và đun sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp
  • Dùng nước lá hẹ tiến hành xông hơi vùng hậu môn sau khi vệ sinh sạch
  • Người bệnh có thể tận dụng phần nước đã nguội rửa lại hậu môn lần nữa để tăng hiệu quả chữa trị.
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày để đạt được hiệu quả chữa trị bệnh lý tốt nhất

5. Cây rau mùi

Cây rau mùi thường được dùng trong các món ăn giúp tăng hương vị. Bên cạnh đó, đây còn là một trong những dược liệu có công dụng cải thiện các triệu chứng bệnh trí. Theo Đông y, rau mùi có tính ấm, vị hơi cay, mùi thơm, có tác dụng kích thích hoạt động tiêu hóa, giảm áp lực lên vùng hậu môn, từ đó hạn chế đau rát khi đại tiện.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy, lượng tinh dầu coriander trong rau mùi còn giúp giảm nhanh những triệu chứng khó chịu, đau bụng vùng hậu môn, đồng thời cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ sau thời gian áp dụng đều đặn và đúng cách.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm rau mùi (để nguyên gốc), mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối khoảng 15 phút thì để ráo
  • Cho rau mùi vào nồi đun sôi với 2 lít nước khoảng 10 phút thì tắt bếp
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng hậu môn thì tiến hành xông hơi với nước lá rau mùi
  • Mỗi ngày thực hiện đều đặn 1 lần đến khi các triệu bệnh lý thuyên giảm

6. Xông hơi chữa bệnh trĩ với hoa thiên lý

Xông hơi chữa bệnh trĩ với hoa thiên lý là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và phản hồi tích cực. Loại hoa này có tính bình,vị ngọt, giải độc gan, đồng thời loại bỏ những độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả.

Với đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, hoa thiên lý được tận dụng trong cải thiện các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra. Đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng, gây lở loét búi trĩ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm hoa thiên lý, rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo
  • Cho dược liệu vào nồi cùng với 2 lít và một ít muối hạt. Đun sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp
  • Dùng nước hoa thiên lý xông vùng hậu môn sau khi đã được vệ sinh sạch
  • Bạn có thể tận dụng phần nước đã nguội rửa lại hậu môn lần nữa

7. Xông hơi với cây dầu tía chữa bệnh trĩ

Xông hơi với cây dầu tía chữa bệnh trĩ
Theo Đông y, vị thuốc có tính bình, vị ngọt, công dụng tiêu thũng, chống ngứa mang lại hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ

Cây dầu tía còn có tên gọi khác là cây ma tử. Đây là một trong những vị thuốc nam thường được dùng để cải thiện các bệnh lý thường gặp. Theo Đông y, vị thuốc có tính bình, vị ngọt, công dụng tiêu thũng, chống ngứa mang lại hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá dầu tía, mang đi ngâm với nước muối pha loãng, sau đó xả lại lần nữa với nước sạch và để ráo
  • Đun sôi dược liệu với 2 lít nước khoảng 10 phút, cho một ít muối vào và tắt bếp
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng hậu môn thì tiến hành xông hơi
  • Áp dụng mẹo chữa đều đặn mỗi ngày đến khi các triệu chứng bệnh lý thuyên giảm.

8. Bài thuốc xông hơi từ lá cúc tần chữa bệnh trĩ

Lá cúc tần được biết đến là một trong những dược liệu thường được tận dụng trong chữa trị nhiều bệnh lý. Theo ghi chép Đông y, vị thuốc này có công dụng chống viêm, giảm sưng đau, lợi tiêu hóa nên được tận dụng trong chữa bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, nhiễm trùng đường hô hấp, đại tiện ra máu,…

Bên cạnh đó, những nghiên cứu hiện đại cũng nhận thấy, lá cúc tần chứa hàm lượng caroten và vitamin C dồi dào. Hoạt động như loại thuốc sát trùng, đồng thời kích thích tái tạo những mô bị tổn thương ở ống hậu môn do bệnh trĩ gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá cúc tần, rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng
  • Cho dược liệu vào nồi đun sôi cùng với 2 lít nước, sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp
  • Sau khi vệ sinh sạch hậu môn thì tiến hành xông hơi. Người bệnh có thể tận dụng nước dược liệu đã nguội để rửa hậu môn lần nữa giúp tăng hiệu quả chữa trị.
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm

9. Lá ngải cứu

Chữa bệnh trĩ bằng mẹo xông hơi lá ngải cứu được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Theo một số nghiên cứu hiện đại cho thấy, dược liệu chứa hàm lượng absinthe dồi dào, có tác dụng chống viêm, giảm đau rát, ngứa ngáy do bệnh trĩ gây ra, đồng thời giúp tăng cường tuần hoàn máu đến vùng hậu môn, giảm sưng viêm búi trĩ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 200 gam lá ngải cứu và 1 muống muối biển
  • Dược liệu sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước và 1 ít muối biển.
  • Sau khi vệ sinh hậu môn thì tiến hành xông hơi. Người bệnh có thể tận dụng nước lá ngải cứu rửa hậu môn lần nữa
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm

10. Bài thuốc xông từ lá lốt chữa bệnh trĩ

Bài thuốc xông từ lá lốt chữa bệnh trĩ
Nhờ vào hoạt chất flavonoid dồi dào nên lá lốt có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm bền thành mạch, hạn chế tổn thương ở vùng niêm mạc hậu môn do bệnh trĩ gây ra hiệu quả

Nhờ vào hoạt chất flavonoid dồi dào nên lá lốt có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm bền thành mạch, hạn chế tổn thương ở vùng niêm mạc hậu môn do bệnh trĩ gây ra hiệu quả. Bên cạnh đó, việc áp dụng bài thuốc xông từ lá lốt chữa bệnh trĩ đều đặn và đúng các còn giúp làm giảm đau rát, khó chịu, tăng hoạt động tuần hoàn máu và làm co búi trĩ hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khuẩn 1 nắm dược liệu (dùng cả lá và thân) và 2 củ nghệ vàng
  • Lá lốt ngâm rửa với nước muối pha loãng rồi để ráo nước. Nghệ cạo sạch vỏ rồi rửa sạch và giã nát
  • Cho toàn bộ dược liệu vào nồi đun sôi với 2 lít nước khoảng 10 phút thì tắt bếp
  • Tiến hành xông hậu môn sau khi đã vệ sinh sạch. Người bệnh có thể tận dụng phần nước đã nguội để rửa hậu môn lại lần nữa.

Trên đây là 10 Phương pháp xông hơi chữa bệnh trĩ an toàn từ thảo dược thiên nhiên. Tuy nhiên, đây là biện pháp hỗ trợ điều trị, không thể thay thế biện pháp y tế. Ngoài ra, các mẹo chữa này chỉ phù hợp với những trường bệnh lý mới khởi phát ở mức độ nhẹ, chưa xuất hiện viêm nhiễm nặng nề. Để đảm bảo hiệu quả chữa trị tốt nhất, người bệnh cần tham khảo ý kiến chuyên khoa trước khi thực hiện.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh phổ biến nhất liên quan đến trực tràng - hậu môn. Các biểu hiện bệnh lý thường xuất hiện chủ yếu ở...

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không được nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn. Bởi đây được xem là một trong những biện pháp dân gian hỗ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn