Uy Long Đại Bổ Tửu – Vương tửu quý chắt lọc tinh hoa cổ truyền triều Nguyễn

Yếu Sinh Lý – Tổng Quan Về Bệnh Và Bí Quyết Khiến Cậu Nhỏ “Mềm Như Bún” Cũng Phải Thức Giấc

Uy Long Đại Bổ – Bước đột phá trong điều trị yếu sinh lý nam giới từ YHCT triều Nguyễn

Phỏng vấn Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh về bệnh yếu sinh lý và cách chữa bệnh dứt điểm từ Đông y

Tổng Quan Bệnh Xuất Tinh Sớm – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Xử Lý Hiệu Quả Từ Chuyên Gia Nam Học

Chuyên Gia Mách Bạn Cách Điều Trị Xuất Tinh Sớm Tại Nhà Giúp Yêu Lâu Hơn

Uy Long Đại Bổ chữa yếu sinh lý, xuất tinh sớm có tốt không? Giá bao nhiêu, mua ở đâu để đảm bảo chất lượng?

Uy Long Đại Bổ có tốt không? Sự thật về hiệu quả bài thuốc từ chia sẻ của người bệnh

Đi tiểu nhiều lần/ ngày có phải bị thận yếu không bác sĩ?

Người bị thận yếu, suy thận có nên uống cà phê?

Thận yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rụng tóc ở cả hai giới nam và nữ. Tuy nhiên, trong rất nhiều các nguyên nhân thì rụng tóc do thận yếu là một trong những triệu chứng đáng lo ngại về thận như thận yếu, suy thận. Rụng tóc quá nhiều không chỉ làm mất đi vẻ thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu báo động thận đang bị tổn thương nghiêm trọng. 

Vì sao thận yếu gây rụng tóc?

Tóc là một phần quan trọng của cơ thể, một cơ thể khỏe mạnh thì tóc cũng sẽ phát triển tốt. Tóc được nuôi dưỡng từ các protein, nhưng đối với những người mắc bệnh lý về thận như thận yếu, suy thận… thì chế độ ăn uống thường không khoa học, thiếu đạm chính là một trong những nguyên nhân gây thiếu hụt dưỡng chất, nguồn protein không đủ để nuôi dưỡng tóc, về lâu dài sẽ gây rụng tóc.

Thận yếu gây rụng tóc
Thận yếu gây rụng tóc có thể xảy ra ở cả nam và nữ, là dấu hiệu cảnh báo bệnh đang tiến triển nhanh và nguy hiểm

Thận là cơ quan đóng vai trò quan trọng đảm nhiệm chức năng đào thải độc tố và thanh lọc cơ thể. Đồng thời, thận cũng là cơ quan nắm giữ vai trò điều tiết, vận hành máu đi nuôi cơ thể (hay còn được gọi là thận khí) cũng như góp phần lớn quyết định khả năng tình dục của con người.

Theo quan niệm của Đông y, thận khí được coi là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự sinh trưởng và phát dục, sự duy trì nòi giống về sau của con người. Chỉ khi thận khí đủ thịnh mới giúp gân xương vững chắc, tinh khí dồi dào ở nam giới, kinh nguyệt đầy đủ ở nữ giới, răng bền tóc tốt. Ngược lại, nếu thận khí bị suy kiệt thì tinh khí cạn kiệt, kinh nguyệt không còn, thân thể hao mòn, răng rụng, tóc khô rụng nhiều.

Vì vậy, nhiều người lầm tưởng việc bản thân bị rụng tóc nhiều là do cách chăm sóc tóc không tốt hay việc rụng tóc chỉ là tình trạng sinh lý bình thường của cơ thể nên càng dồn nhiều công sức, tiền bạc vào để trị rụng tóc nhưng thực tế việc trị bệnh không đúng nguyên nhân sẽ không thể nào khắc phục được.

Dấu hiệu nhận biết thận yếu gây rụng tóc

Như thông tin ở trên thì sức khỏe của mái tóc phụ thuộc phần lớn vào thận khí của mỗi người. Nếu mức độ thận yếu càng nặng thì tình trạng tóc rụng sẽ cũng nghiêm trọng hơn, thậm chí trong vài trường trường hợp người bệnh lơ là, chủ quan trong điều trị có thể gây ra các biến chứng sàng suy thận nguy hiểm.

Để phân biệt giữa rụng tóc sinh lý bình thường và rụng tóc do thận yếu, người bệnh cần nắm rõ bệnh thông qua các biểu hiện sau:

  • Tóc rụng sinh lý bình thường chỉ rụng trong khoảng dưới 60 sợi, tuy nhiên trường hợp tóc rụng trên 100 sợi/ ngày thì rất có thể là do thận yếu.
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải kéo dài, thường xuyên xuất hiện tình trạng chóng mặt, hoa mắt, ù tai.
  • Có cảm giác buồn tiểu nhiều vào ban đêm, nước tiểu có lẫn máu.
  • Bị táo bón dài ngày không khỏi
  • Đau nhức vùng thắt lưng hoặc lưng
  • Khó ngủ vào ban đêm, ngủ không sâu giấc, ngủ gặp ác mộng
  • Khi ngủ dậy thấy xuất hiện quầng thâm, bọng mắt phía dưới, có cảm giác mắt khô rát hơn bình thường.
  • Đối với nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt, nam giới suy giảm chức năng tình dục, giảm ham muốn.
  • Có cảm giác bồn chồn, lo lắng, hồi hộp, tim đập nhanh.
Thận yếu gây rụng tóc
Tránh nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc do thận yếu để điều trị bệnh hiệu quả

Vì vậy, khi phát hiện bản thân bị rụng tóc nhiều một cách bất thường mà không rõ nguyên nhân tại sao kèm theo các triệu chứng kể trên thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện thăm khám, được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc xử lý kịp thời đúng cách sẽ giúp ngăn chặn bệnh suy thận diễn tiến nghiêm trọng và dễ dàng điều trị hơn.

Thận yếu gây rụng tóc có nguy hiểm không? Có thể trị khỏi dứt điểm không?

Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã chứng minh rằng khoảng 90% dưỡng chất tóc hấp thu được chính là nhờ vào các mạch máu nhỏ li ti trong cơ thể. Còn đối với thận thì cũng giống như các cơ quan tủy xương, thận sản sinh ra hoạt chất Erythropoetin có khả năng kích thích tái tạo tế bào hồng cầu để cung cấp cho toàn bộ các hệ thống mao mạch từ nhỏ đến lớn trong cơ thể.

Vì vậy, khi thận bị suy yếu sẽ gây ra hàng loạt các triệu chứng bất thường như rụng tóc, thận yếu gây đau lưng, cùng nhiều các triệu chứng khác gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe chung cũng như là dấu hiệu báo động của nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Thận yếu gây rụng tóc
Thận suy yếu gây ra hàng loạt các triệu chứng bất thường như rụng tóc, đau lưng cùng các triệu chứng mệt mỏi khác

Theo các chuyên gia về da liễu, thận yếu gây rụng tóc hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn nếu bạn phát hiện và xử lý kịp thời đúng cách. Để thoát khỏi tình trạng rụng tóc do thận yếu thì đầu tiên người bệnh cần biết nguyên nhân khiến thận yếu là do thận khí bị hư tổn. Vì vậy, lúc này ta chỉ cần điều trị khỏi dứt điểm chứng thận yếu, giúp hệ tuần hoàn hoạt động bình thường thì tình trạng rụng tóc cũng sẽ biến mất.

Đối với những trường hợp mắc bệnh thận yếu gây rụng tóc thể nhẹ, người bệnh chỉ cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ là có thể cải thiện chức năng thận như sử dụng thuốc Tây y kết hợp điều chỉnh thói quen ăn uống, lối sinh hoạt khoa học, lành mạnh… từ đó giúp hồi phục nhanh chóng khỏe mạnh và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả.

Hướng dẫn các cách điều trị bệnh thận yếu gây rụng tóc hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh thận yếu gây rụng tóc như:

Trị thận yếu gây rụng tóc theo các loại thuốc Tây y

Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại đã cho ra đời rất nhiều các loại thuốc có khả năng ngăn chặn tình trạng rụng tóc nhiều do thận yếu. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến như:

  • Thuốc bổ sung máu: Một số loại thuốc có tác dụng bổ máu như Darbe epo alpha và beta… Sử dụng những loại thuốc này sẽ giúp cơ thể sản sinh các tế bào hồng cầu đi nuôi cơ thể, tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, cải thiện chức năng thận và giảm thiểu tối đa tình trạng rụng tóc.
  • Thuốc kiểm soát nồng độ acid uric: Thận bị suy giảm chức năng khiến các chất acid uric trong máu không được đào thải ra khỏi cơ thể dẫn đến sỏi thận, bệnh gout… gây ra nhiều triệu chứng khó chịu trong đó có rụng tóc. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn một số loại thuốc như Allopurinol, Colchicine… để hỗ trợ cải thiện khả năng lọc máu của thận.
Thận yếu gây rụng tóc
Sử dụng thuốc Tây có khả năng cải thiện triệu chứng tạm thời nhanh chóng nhưng không trị được bệnh tận gốc

Tuy nhiên, các loại thuốc trị thận yếu gây rụng tóc chủ yếu tập trung điều trị triệu chứng chứ không thể trị tận gốc được bệnh. Vì vậy, người bệnh cần cân nhắc và tuân thủ theo đúng toa thuốc của bác sĩ để đạt hiệu quả tối ưu cũng như hạn chế tác dụng phụ như gây nóng trong người, nổi mụn, nhọt…

Ngoài sử dụng thuốc Tây, người bệnh cũng có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm dầu gội hay sản phẩm chống rụng tóc, cải thiện sức khỏe tóc từ bên ngoài. Gợi ý một số sản phẩm thuốc điều trị rụng tóc phổ biến hiện nay như Maxxhair, MD Nutri Hair, Biotin, Hairful Serum, Hair Tonic…

Áp dụng các bài thuốc Đông y chữa thận yếu gây rụng tóc

Điều trị thận yếu gây rụng tóc bằng phương pháp Đông y được đánh giá là phương pháp an toàn, đem lại hiệu quả cao nhờ khả năng bổ thận, bổ huyết và bổ can. Ưu điểm của những bài thuốc này là hiệu quả và an toàn nhờ các thành phần dược liệu từ thiên nhiên.

Việc điều trị theo phương pháp này thường được chia theo các triệu chứng bệnh cụ thể. Tức là vào từng trường hợp bệnh mà người thầy thuốc sẽ điều chỉnh bài thuốc cho phù hợp. Chẳng hạn như:

1. Bài thuốc chữa thận yếu gây rụng tóc, tóc bạc sớm, chẻ ngọn

  • Chuẩn bị: Chuẩn bị đầy đủ các loại dược liệu theo tỷ lệ sau 12g đương quy, 20g hà thủ ô, 12g phá cố chỉ, 12g thỏ ty tử
  • Cách thực hiện: Đem tất cả các nguyên liệu trên tán thành bột mịn, cho mật ong vào trộn đều, vo thành từng viên nhỏ cho vào hũ thủy tinh bảo quản. Mỗi lần chỉ sử dụng khoảng 12g, ngày uống 2 lần.

2. Bài thuốc chữa thận yếu gây rụng tóc kèm triệu chứng ù tai, đau lưng nhức mỏi

  • Chuẩn bị: 15g trắc bá diệp, 20g hắc hi ma, 20g đương quy, 20g thỏ ty tử, 15g thục địa, 25g hà thủ ô, 15g sinh địa, 20g câu kỷ tử.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả các vị thuốc trên vào siêu thuốc sắc cùng 1 lít nước. Đun trên lửa vừa đến khi thấy nước thuốc giảm còn 1 nửa thì tắt bếp và lọc lấy phần nước thuốc uống hết trong ngày. Kiên trì thực hiện trong thời gian sẽ giúp điều trị chứng rụng tóc hiệu quả do can thận hư tổn, âm huyết bất túc.

3. Bài thuốc chữa thận yếu gây rụng tóc nhiều kèm triệu chứng lưỡi sạm

  • Chuẩn bị: Đương quy, hà thủ ô, xuyên khung, xích thược, sinh địa, hàn liên thảo mỗi thứ 12g, 10g đào nhân và 6g hồng hoa.
  • Cách thực hiện: Cho các vị thuốc theo tỷ lệ như trên vào siêu thuốc và sắc thật kỹ với nước. Phần nước thuốc đã lọc chia ra làm 3 phần uống hết trong ngày. Kiên trì áp dụng sẽ đem lại hiệu quả rất tốt trong việc bồi bổ thận, hoạt huyết, dưỡng khí và ngăn chặn tối đa tình trạng rụng tóc.
Thận yếu gây rụng tóc
Điều trị thận yếu gây rụng tóc bằng phương pháp Đông y đem lại hiệu quả cao nhờ khả năng bổ thận, bổ huyết và bổ can

4. Bài thuốc bôi chữa thận yếu gây rụng tóc

Ngoài các bài thuốc uống thì trong Đông y còn có những bài thuốc bôi có hiệu quả cao, chẳng hạn như bài thuốc sau đây:

  • Chuẩn bị: 60g cốt toái và 300ml rượu
  • Cách thực hiện: Cốt toái đem ngâm rượu trong khoảng 1 tháng là có thể sử dụng được. Mỗi ngày lấy ra một ít rượu thuốc bôi vào da đầu, đặc biệt là ở những vị trí bị rụng tóc nhiều. Ngày bôi 3 lần và thực hiện cho đến khi thấy tóc rụng ít hơn so với ban đầu.

Một số phương pháp điều trị khác

Kết hợp với việc sử dụng thuốc, người bệnh cũng có thể áp dụng một số biện pháp tại nhà sau đây để tránh khiến bệnh ngày càng tiến triển nặng, tóc rụng nhiều cùng các triệu chứng, biến chứng đáng lo ngại khác:

  • Massage da đầu: Các thao tác massage nhẹ nhàng, lực vừa phải vừa đem lại cảm giác dễ chịu thư giãn vừa tác động trực tiếp vào các dây thần kinh trên đầu. Nhờ đó giúp cải thiện hiệu quả quá trình tuần hoàn mạch máu trong cơ thể. Một mẹo nhỏ để bạn đạt được kết quả tối đa, nên sử dụng một ít dầu nóng bôi lên đầu va massage theo chiều kim đồng hồ.
  • Chườm nóng: Đây là phương pháp khá đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả rất tốt. Nhiệt độ nóng từ hơi nước giúp kích thích máu huyết lưu thông trơn tru hơn, làm giãn mạch và hỗ trợ cải thiện chức năng thận hiệu quả.

Các biện pháp phòng ngừa và hạn chế tóc rụng do thận yếu hiệu quả

Tình trạng rụng tóc do thận yếu hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu người bệnh chủ động thực hiện ngay từ giai đoạn đầu của bệnh. Không phải những nguyên tắc khắt khe mà chỉ đơn giản là các biện pháp có thể thực hiện tại nhà như:

  • Nên thay đổi dầu gội hiện tại nếu có chứa nhiều thành phần gây kích ứng da đầu. Nên ưu tiên chọn sử dụng những loại dầu gội có chiết xuất thiên nhiên, dịu nhẹ, có khả năng giảm rụng và kích thích mọc tóc nhanh.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống hằng ngày sao cho khoa học và phù hợp với người mắc bệnh thận yếu. Ưu tiên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho thận và giúp tóc chắc khỏe. Đặc biệt, trong thực đơn ăn uống hằng ngày cần hết sức lưu ý về hàm lượng protein, kali, muối… để tránh khiến bệnh nặng nề và tóc rụng nhiều hơn.
  • Người mắc bệnh thận yếu gây rụng tóc nên uống nhiều nước, đảm bảo từ 2 – 2.5 lít nước/ ngày mới có thể hỗ trợ tốt quá trình thận đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây hoặc ăn trực tiếp trái cây cũng rất tốt cho hoạt động này của thận.
  • Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích trong quá trình điều trị thận yếu gây rụng tóc. Chẳng hạn như rượu, bia, cà phê, thức uống có gas, bánh kẹo ngọt… vì chúng đều làm tăng nguy cơ gây áp lực lên thận, thận yếu sẽ càng gây rụng tóc nhiều hơn.
Thận yếu gây rụng tóc
Thay đổi thói quen sinh hoạt, điều chỉnh chế độ ăn uống để cải thiện chức năng thận, thận hoạt động tốt thì tình trạng rụng tóc cũng sẽ khỏi hẳn
  • Tăng cường vận động, tập luyện thể dục thể thao vừa giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường sức đề kháng và giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, hỗ trợ cải thiện chức năng thận.
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Tránh làm việc quá sức, bởi cơ thể mệt mỏi quá mức sẽ làm suy giảm sức đề kháng, vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn tấn công gây bệnh. Phải đảm bảo ngày ngủ đủ 8 tiếng, tránh thức khuya sau 22 giờ để thận nghỉ ngơi.
  • Thường xuyên thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm soát quá trình điều trị cũng như xử lý kịp thời nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Hy vọng với những thông tin về vấn đề “thận yếu gây rụng tóc” trên đây sẽ giúp cung cấp những kiến thức hữu ích cho quý bạn đọc. Hãy quan sát thật kỹ các biểu hiện của cơ thể nếu nghi ngờ mắc bệnh suy thận, dù là những triệu chứng nhỏ nhất để kịp thời điều trị, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng sức khỏe và cả tính mạng của bạn nữa.

5/5 - (4 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Suy thận ở trẻ em

Suy thận ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Suy thận không chỉ là căn bệnh phổ biến ở người lớn mà thực tế nó còn có thể xảy ra ở trẻ em, thậm chí là trẻ sơ sinh....

Mẹo dùng đậu đen chữa thận yếu đơn giản tại nhà

Mẹo dùng đậu đen chữa thận yếu đơn giản tại nhà

Mẹo dùng đậu đen chữa thận yếu là một trong những biện pháp cải thiện tại nhà được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tốt. Ưu...

dấu hiệu cảnh báo bệnh thận yếu

10 Dấu hiệu cảnh báo bệnh thận yếu, suy giảm chức năng thận

Thận yếu là tình trạng suy giảm chức năng do tác sự tác động của nhiề nguyên nhân khác nhau. Bệnh ở giai đoạn đầu thường tiến triển âm thầm...

Đi tiểu nhiều lần/ ngày có phải bị thận yếu không bác sĩ?

Hiện có không ít người than phiền khi gặp phải tình trạng thường xuyên đi tiểu nhiều lần trong ngày, nhất là khi về đêm. Cứ khoảng 2 - 3...

Giải pháp hiệu quả chữa yếu sinh lý, xuất tinh sớm từ YHCT

Uy Long Đại Bổ chữa yếu sinh lý, xuất tinh sớm có tốt không? Giá bao nhiêu, mua ở đâu để đảm bảo chất lượng?

Nhất Nam Y Viện quy tụ đội ngũ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y học cổ truyền, là địa chỉ uy tín được nhiều người bệnh tin...

Rối loạn cương dương là gì ? Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới có thể dẫn đến những khủng hoảng nghiêm trọng về tâm lý và gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn