Uống rượu bia xong bị nổi mề đay – Cần cảnh giác

Dùng lá kinh giới chữa mề đay có khỏi không?

Gan yếu nổi mề đay – Cách khắc phục, cải thiện tận gốc

Mề đay da vẽ nổi: Đặc điểm nhận biết và điều trị

Lý do bé bị nổi mẩn đỏ ở mặt và cổ và cách khắc phục

Cách trị nổi mề đay tại nhà – 12 mẹo hay từ dân gian

Mề đay mãn tính – Dấu hiệu và cách chữa hết tái phát

Cách trị mề đay bằng lá hẹ – Hiệu quả nếu dùng đúng

Bệnh mề đay cấp tính có nguy hiểm không? Cách chữa trị

Da mặt nổi mẩn đỏ không ngứa là bị gì, làm sao hết?

Bệnh mề đay theo đông y và các bài thuốc chữa trị

Các phương pháp chữa bệnh mề đay theo Đông y có thể cải thiện các triệu chứng và điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, việc điều trị cần nhận được sự chỉ định và hướng dẫn của thầy thuốc chuyên môn để tránh các rủi ro không mong muốn.

thuốc đông y chữa dị ứng nổi mề đay
Tham khảo các bài thuốc đông y chữa dị ứng nổi mề đay hiệu quả

Bệnh mề đay theo Đông y

Bệnh mề đay mẩn ngứa là tình trạng dị ứng dẫn đến ngứa, sưng, đỏ và nổi mẩn trên bề mặt da. Mề đay có thể là tình trạng cấp tính (kéo dài dưới 6 tuần) hoặc mãn tính (kéo dài hơn 6 tuần và có thể tái phát trong nhiều tháng hoặc nhiều năm).

Theo Đông y, mề đay thuộc phạm vi của chứng phong sang, có thể liên quan đến các yếu tố trong và ngoài cơ thể. Nguyên nhân chính gây ra mề đay là do các chất lạ xâm nhập vào cơ thể, nhiễm ngoại tà hoặc do thời khí ôn dịch khiến cơ thể bị phong hàn, phong nhiệt,… Điều này dẫn đến việc tích tụ các chất độc hại ở da, gây u kết, nổi mẩn đỏ thành mảng và ngứa ngáy khó chịu. Bên cạnh đó, do quá trình chuyển hóa hoặc hoạt động của các tạng phủ không điều độ, can phế, nhiệt âm huyết trì trệ,… đều có thể dẫn đến tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa.

chữa mề đay mãn tính bằng đông y
Theo Đông y, mề đay có liên quan đến các yếu tố bên trong và bên ngoài có thể

Ngoài ra, một số trường hợp người bệnh có thể bị nổi mề đay, mắc bệnh chàm, viêm da cơ địa nếu sử dụng các loại thức ăn có tính lạnh, phong, chứa nhiều độc tố. Hoặc do sử dụng rượu bia quá độ khiến can (gan) không thể loại bỏ được các độc tố. Các độc tố này có xu hướng được bài tiết qua da và dẫn đến ngứa, nổi mẩn đỏ và tăng nguy cơ viêm da.

Ưu và nhược điểm khi chữa bệnh mề đay bằng Đông y

Biện pháp chữa mề đay bằng thuốc Đông y được nhiều người bệnh áp dụng nhờ vào tính an toàn, dễ thực hiện, có thể áp dụng lâu dài và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước khi tiến hành điều trị người bệnh có thể tìm hiểu các ưu điểm cũng như nhược điểm để có sự lựa chọn đúng đắn.

Ưu điểm của biện pháp chữa bệnh mề đay bằng Đông y:

  • Nguyên liệu là các loại thảo dược tự nhiên, an toàn, lành tính, ít gây hại cho chức năng gan, thận.
  • Điều trị mề đay tận gốc từ nguyên nhân gây bệnh, mang lại hiệu quả lâu dài, ít tái phát và ngăn ngừa được các biến chứng viêm da khác.
  • Các bài thuốc phù hợp với nhiều đối tượng bệnh, bao gồm cả những người có cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng hoặc người không đáp ứng các loại thuốc điều trị mề đay.
Các bài thuốc Đông y chữa mề đay
Các bài thuốc Đông y chữa mề đay có thể cải thiện các triệu chứng và phòng ngừa tái phát

Hạn chế và nhược điểm khi điều trị mề đay bằng thuốc Đông y:

  • Cần một thời gian nhất định để các bài thuốc mang lại hiệu quả điều trị. Tác dụng chậm hơn so với thuốc Tây y.
  • Một số bài thuốc chưa được chứng minh lâm sàng cũng như nghiên cứu khoa học về hiệu quả cũng như mức độ an toàn cho các đối tượng sử dụng.
  • Hiệu quả điều trị phụ thuốc vào cơ địa, mức độ nghiêm trọng và khả năng hấp thu của người bệnh.

Các phương pháp chữa bệnh mề đay bằng Đông y có thể mang lại hiệu quả cũng như những hạn chế nhất định. Do đó, trước khi sử dụng thuốc người bệnh nên trao đổi với thầy thuốc chuyên môn để được tư vấn hướng dẫn cụ thể.

Các bài thuốc chữa bệnh mề đay bằng Đông y

Phương pháp điều trị mề đay bằng Đông y cần được chỉ định của thầy thuốc chuyên môn để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Trong các trường hợp phối sai thuốc hoặc sử dụng không đúng thể bệnh, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.

Theo Đông y, nổi mề mẩn ngứa được chia thành 4 thể chính và có các bài thuốc điều trị khác nhau. Người bệnh có thể tham khảo các triệu chứng lâm sàng và bài thuốc điều trị như sau:

1. Thuốc Đông y chữa bệnh mề đay thể phong hàn

Mề đay thể phong hàn hay còn gọi là mề đay do lạnh hoặc mề đay do dị ứng thời tiết lạnh. Các triệu chứng bệnh thường có xu hướng bùng phát khi thời tiết lạnh, đặc biệt là trong thời gian chuyển mùa (thường là từ nóng sang lạnh).

Bệnh đặc trưng bởi các dấu hiệu nhận biết như:

  • Da nhợt nhạt
  • Nổi mẩn ngứa với nhiều kích thước không đều
  • Ngứa nhẹ hoặc không ngứa
  • Có xu hướng ngứa nghiêm trọng hơn khi tiếp xúc với không khí lạnh hoặc vật dụng lạnh
  • Chảy nước mũi, hắt hơi hoặc sốt nhẹ
Đông y chữa mề đay thể phong hàn
Mề đay thể phong hàn thường xuất hiện khi da tiếp xúc với không khí hoặc các vật dụng lạnh

Để điều trị mề đay thể phong hàn, người bệnh có thể tham khảo các bài thuốc như sau:

– Bài thuốc thứ nhất:

Dùng hoạt độc, thục địa, cát cánh, đương quy, trần bì, cam thảo, xuyên khung, mỗi loại đều 12 g; quế 8 g; bạch chỉ, tế tân mỗi loại đều 10 g; thương nhĩ và xương bồ mỗi vị đều 16 g; mang đi sắc thành thuốc, mỗi ngày dùng uống một thang.

– Bài thuốc thứ hai:

Dùng Sài hồ, kim ngân hoa, mỗi vị đều 12 g; hạ khô thảo, đơn mặt trời và cam thảo đất, bồ công anh, tang ký sinh, ngải diệp, mỗi vị đều đều 16 g; thiên niên kiện 10 g; mang sắc thành thuốc, mỗi ngày dùng 1 thang.

– Bài thuốc thứ ba:

Sử dụng độc hoạt, tế tân, tất bát, cam thảo, nam hoàng bá, mỗi vị đều 12 g; xương bồ, kinh giới, thương nhĩ, mỗi vị đều 16 g; quế 8 g; thiên niên kiện 10 g, mang đi sắc thành thuốc, dùng uống mỗi 1 thang.

2. Chữa bệnh mề đay thể phong nhiệt bằng thuốc Đông y

Mề đay thể phong nhiệt thường dẫn đến nổi mẩn đỏ và ngứa dữ dội một cách đột ngột. Tình trạng này khiến da phát ban màu hồng tươi và có thể lây lan một cách nhanh chóng gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bên cạnh đó, mề đay thể phong nhiệt có thể kèm theo các triệu chứng như khát nước, mặt nóng bừng hoặc có lúc bốc nóng đột ngột, nước tiểu màu vàng, táo bón. Tình trạng này thường có xu hướng được cải thiện khi gặp lạnh hoặc khi cơ thể được làm mát.

đông y chữa mề đay thể phong nhiệt
Mề đay thể phong nhiệt thường xuất hiện đột ngột và gây ngứa dữ dội

Việc điều trị mề đay thể phong nhiệt thường bao gồm các bài thuốc có tác dụng sơ phong thanh nhiệt như:

– Bài thuốc thứ nhất:

Sử dụng cát căn, rau má, kinh giới, bồ công anh, hạ khô thảo, nam hoàng bá, thổ linh, thương nhĩ tử, mỗi vị đều 16 g; liên kiều, hoàng cầm, chi tử, kim ngân hoa, mỗi loại đều 12 g; sắc thành thuốc, dùng uống mỗi ngày một thang.

– Bài thuốc thứ hai:

Sử dụng phòng phong, huyền sâm, chi tử, đương quy, mỗi loại đều 12 g; nam hoàng bá, cam thảo đất, kinh giới, cỏ mực, mỗi loại đều 16 g; kim ngân hoa 20 g; mang sắc thành thuốc, dùng uống mỗi ngày một thang.

– Bài thuốc thứ ba:

Sử dụng cỏ mần trầu, ngân hoa, tang diệp, mỗi vị đều 20 g; hoàng cầm, bạch thược, cam thảo, sài hồ, mỗi vị đều 12 g; tang ký sinh, xương bồ, quả ké, mỗi vị đều 16 g; mang các vị thuốc sắc thành thuốc, dùng uống mỗi ngày một thang.

3. Đông y chữa bệnh mề đay thể thấp nhiệt

Bệnh mề đay thể thấp nhiệt theo Đông y so với thể phong hàn và phong nhiệt thường ít khi gặp. Triệu chứng nhận biết thường bao gồm:

đông y chữa mề đay thể thấp nhiệt
Mề đay thể thấp nhiệt thường trở nên nghiêm trọng khi gặp gió hoặc nhiệt độ cao
  • Mẩn mề đay với sắc đỏ sạm
  • Gặp gió, nhiệt độ cao hoặc trời âm u thì các triệu chứng bệnh trở nặng
  • Phát sốt về buổi chiều
  • Cơ thể nóng rứt, đầu nặng, thân thể mệt mỏi
  • Khát nước
  • Đại tiện khó
  • Tiểu tiện ít, nước tiểu có màu đỏ hoặc rêu vàng nhớt

Các bài thuốc Đông y chữa bệnh mề đay thể thấp nhiệt thường bao gồm các bài thuốc phương hương hóa thấp như:

Dùng hậu phác, trần bì, cam thảo, mỗi vị đều 6 g; bội lan, hoàng cầm, hoạt thạch, linh bì, xích thược, mỗi vị đều 10 g; ngân hoa, bồ công anh, mỗi vì đều 15 g; sắc thành thuốc, dùng uống mỗi ngày 1 thang.

4. Chữa bệnh mề đay thể thực tích bằng thuốc Đông y

Mề đay thể thực tích thường xảy ra khi người bệnh sử dụng các loại thức ăn dễ gây dị ứng như các loại động vật có vỏ, đậu, sữa hoặc một số loại quả mọng như dâu tây. Tình trạng này dẫn đến nổi mẩn đỏ hoặc trắng đột ngột, kéo dài không khỏi. Bên cạnh đó người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng như đầy ngực, ăn kém, ợ chua, cồn cào, buồn nôn, đại tiện khó khăn.

đông y chữa mề đay thể thực tích
Mề đay thể thực tích xảy ra khi sử dụng các loại thực phẩm dễ gây dị ứng

Bài thuốc điều trị mề đay thể thực tích sử dụng các bài thuốc sơ phong thanh nhiệt, thông đạo hòa trung như:

Dùng ngân hoa 12 g; địa phụ tử, phục linh, xích thược, cúc hoa, tiêu sơn tra, tiêu tân lang, kê nội kim, tiêu mạch nha, mỗi loại đều 10 g, bạch tiên bì 15 g; sắc thành thuốc, dùng uống mỗi ngày một thang.

Các bài thuốc chữa bệnh mề đay bằng Đông y có thể cho kết quả khác nhau giữa các đối tượng bệnh. Do đó, nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào có liên quan, người bệnh vui lòng liên hệ với thầy thuốc.

Lưu ý khi chữa mề đay bằng thuốc Đông y

Trước khi áp dụng bài thuốc chữa mề đay bằng Đông y, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề như:

Bệnh mề đay theo đông y
Đến cơ sở y tế uy tín để bắt mạch và kê đơn thuốc bởi người có chuyên môn
  • Đến cơ sở y học cổ truyền uy tín để bắt mạch, chẩn đoán các thể bệnh và được thầy thuốc kê đơn phù hợp.
  • Thuốc Đông y thường có tác dụng chậm, do đó tránh việc ngưng thuốc giữa liệu trình.
  • Nếu các bài thuốc không mang lại hiệu quả hoặc không cải thiện các triệu chứng, người bệnh nên đến gặp thầy thuốc để tìm hiểu nguyên nhân và có cách khắc phục phù hợp.
  • Xác định và tránh các nguyên nhân gây bệnh như thay đổi chế độ ăn uống, hạn chế tiêu thụ rượu bia.
  • Trong trường hợp các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng kèm theo sốc phản vệ, người bệnh nên đến gọi cho cấp cứu hoặc đến bệnh viện ngay lập tức. Nếu không điều trị kịp lúc, sốc phản vệ có thể gây suy hô hấp, giảm huyết áp và dẫn đến tử vong.

Các biện pháp điều trị mề đay bằng Đông y có nhiều ưu và nhược điểm khác nhau. Do đó, để đạt hiệu quả điều trị tối đa, người bệnh nên trao đổi với thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bị mề đay có cần phải kiêng gió, kiêng nước không?

Bị mề đay mẩn ngứa có cần phải kiêng gió, kiêng nước không là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi theo quan niệm dân gian, gió và...

Nổi mề đay sau sinh thường không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên nếu chăm sóc da không đúng cách này bệnh dễ chuyển mạng tính, thậm chí xuất hiện biến chứng.

Bị nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? Cách chữa trị

Nhiều trường hợp nổi mề đay sau sinh hết trong vài ngày. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cần đến 2 tháng mới khỏi bệnh. Mặt khác, bệnh còn dễ...

Dị ứng mề đay có thể tự khỏi sau vài ngày.

Bệnh nổi mề đay có tự khỏi không? Ý kiến chuyên gia

Người bệnh nổi mề đay có thể sẽ tự khỏi bệnh sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng mề đay kéo dài hơn một tuần hoặc tái...

Lý do bị ngứa khắp người không nổi mẩn – Bạn nên biết

Hầu hết các trường hợp ngứa khắp người không nổi mẩn liên quan đến một số tình trạng da không nghiêm trọng. Tuy nhiên, đôi khi các tình trạng này có...

Bệnh mề đay có thể điều trị tận gốc.

Bệnh nổi mề đay trị tận gốc, dứt điểm được không?

Nổi mề đay là một dấu hiệu xuất hiện trên da khi cơ thể bị dị ứng (với thức ăn, thời tiết, phấn hoa, lông vật nuôi,...). Chứng mề đay...

Bị nổi chấm đỏ trên chân – Nguyên nhân và cách điều trị

Tình trạng nổi chấm đỏ trên chân thường có liên quan đến một số tình trạng tiềm ẩn như dị ứng hoặc các bệnh viêm da. Tuy nhiên, trong một...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn