Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Bài thuốc chữa dạ dày từ quả chuối xanh ít ai biết

Chữa đau dạ dày bằng quả chuối xanh nghe có vẻ lạ nhưng được rất nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả khả quan. Thành phần hoạt chất tìm thấy trong chuối xanh khá đa dạng, mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa và đặc biệt là khả năng chữa đau dạ dày. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của chuối xanh trong chữa bệnh đau dạ dày và hướng dẫn sử dụng đúng cách.

Dùng chuối xanh trị đau dạ dày là mẹo được áp dụng phổ biến trong dân gian
Dùng chuối xanh trị đau dạ dày là mẹo được áp dụng phổ biến trong dân gian

Đau dạ dày là dấu hiệu cho thấy cơ quan tiêu hóa đang bị tổn thương và hoạt động bất thường. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học của người bệnh. Triệu chứng của bệnh đau dạ dày khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nếu không có các biện pháp xử lý đúng cách ngay từ giai đoạn sớm, tổn thương dạ dày sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm.

Công dụng của chuối xanh trong chữa bệnh đau dạ dày

Dùng chuối xanh chữa bệnh đau dạ dày có cách thực hiện khá đơn giản, lành tính và được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. Thông thường, chuối xanh sẽ được tận dụng làm thực phẩm, chúng luôn có mặt trong các món ăn đậm hương vị Việt Nam. Ngoài ra, chuối xanh còn được tận dụng trong Đông y giúp cải thiện các vấn đề về dạ dày thường gặp.

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, chuối xanh là dược liệu tính bình với khả năng kháng viêm khá tốt, khi đi vào dạ dày sẽ giúp làm dịu nhanh chóng các triệu chứng của bệnh. Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, chuối xanh chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đây đều là những dưỡng chất tốt đối với sức khỏe và có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày tại nhà.

Nếu bạn tăng cường sử dụng, thành phần dưỡng chất trong chuối xanh sẽ tạo ra lớp màng nhầy bảo vệ niêm mạc khỏi sự tấn công của dịch vị acid dạ dày, từ đó quá trình điều trị bệnh đau dạ dày cũng diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời, vị chát trong chuối xanh còn giúp làm se vết loét và hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh gây ra.

Với những chia sẻ ở trên thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi dùng chuối xanh để chữa bệnh đau dạ dày tại nhà. Để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất bạn nên dùng chuối tiêu, chuối hột hoặc là chuối tây. Nên ưu tiên chọn chuối xanh còn non để trị bệnh.

Các bài thuốc chữa đau dạ dày từ quả chuối xanh

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc chữa đau dạ dày từ chuối xanh và hiệu quả mang lại là như nhau. Bạn có thể dựa vào tình trạng bệnh của bản thân để lựa chọn ra phương pháp chữa trị phù hợp nhất. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Dùng chuối xanh chữa đau dạ dày tại nhà có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau
Dùng chuối xanh chữa đau dạ dày tại nhà có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau

1. Ăn chuối xanh chữa đau dạ dày

Chuối xanh cũng được sử dụng khá phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Vì thế cách trị bệnh đơn giản nhất là bổ sung chuối xanh vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Bạn nên gọt vỏ chuối xanh và rửa bớt phần nhựa xung quanh cho bớt chát rồi mới sử dụng.

– Cách thực hiện:

  • Chuối xanh sau khi mua về đem rửa sạch, dùng dao tước bớt phần vỏ xung quanh rồi thái thành lát mỏng.
  • Pha một chậu nước muối loãng nhỏ, cho chuối thái mỏng vào ngâm khoảng 30 phút cho bớt nhựa rồi vớt ra để ráo.
  • Bạn có thể ăn trực tiếp chuối xanh hoặc ăn kèm với rau sống trong bữa cơm hàng ngày.
  • Nên ăn chuối xanh từ 3 – 4 lần/tuần để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.

2. Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh luộc

Chuối xanh là thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ rất cao, nếu bạn thường xuyên sử dụng sẽ có tác dụng điều hòa nhu động ruột và giúp chức năng tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. Khi bị đau dạ dày, người bệnh có thể luộc chuối xanh để ăn mỗi ngày giúp cải thiện triệu chứng của bệnh. Cách thực hiện khá đơn giản bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị vài quả chuối xanh già đem đi rửa sạch bụi bẩn rồi cho vào nồi luộc cùng với lượng nước vừa đủ. Luộc cho đến khi chuối chín mềm thì tắt bếp rồi vớt ra để cho ráo.
  • Khi sử dụng, bạn chỉ cần lột bỏ phần vỏ bên ngoài rồi ăn trực tiếp. Để thay đổi vị giác, bạn có thể chấm muối tiêu trước khi ăn.
  • Sử dụng chuối xanh luộc liên tục 2 – 3 ngày bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.
Ăn chuối xanh luộc giúp cải thiện triệu chứng của bệnh đau dạ dày tại nhà
Ăn chuối xanh luộc giúp cải thiện triệu chứng của bệnh đau dạ dày tại nhà

3. Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh và mật ong

Dùng chuối xanh kết hợp với mật ong để trị đau dạ dày cũng là một trong những cách mang lại hiệu quả khá tốt bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Chuối xanh sau khi thu hái về đem tước bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài, ngâm nước muối 15 phút rồi vớt ra để cho ráo. Thái chuối xanh thành lát mỏng, đem đi phơi khô rồi nghiền thành bột mịn.
  • Cho mật ong nguyên chất vào bột chuối, trộn đều lên để tạo thành hỗn hợp đồng nhất rồi vo thành viên nhỏ. Để ráo rồi cho tất cả vào trong lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy vài viên uống với nước ấm là được, áp dụng liên tục trong 2 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

4. Dùng kết hợp chuối xanh với các loại dược liệu khác

Nếu bị đau dạ dày diễn ra kéo dài, bạn có thể dùng kết hợp chuối xanh với một số loại thảo dược khác đẻ trị bệnh. Cách này có tác dụng làm tăng dược tính trong bài thuốc và giúp quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Chuối xanh, diếp cá và rau má

  • Chuẩn bị 10 quả chuối xanh, 20 gram rau má và 15 gram rau diếp cá.
  • Rửa sạch số dược liệu đã chuẩn bị rồi vớt ra để cho ráo nước. Chuối xanh tước bỏ vỏ rồi đem thái mỏng. Rau má và diếp cá cho vào chải sao nóng.
  • Cho toàn bộ số dược liệu đã sơ chế vào trong ấm cùng với ít nước, bắc ấm lên bếp sắc trong vòng 20 phút rồi tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước sắc và bỏ bã, chia lượng nước thu được thành nhiều phần rồi sử dụng để uống hết trong ngày.
Dùng kết hợp chuối xanh với dược liệu tự nhiên trị bệnh giúp nâng cao hiệu quả mang lại
Dùng kết hợp chuối xanh với dược liệu tự nhiên trị bệnh giúp nâng cao hiệu quả mang lại

+ Chuối xanh, táo tây, đu đủ và mía lau

  • Chuẩn bị 5 quả chuối xanh, 50 gram mía lau, 30 gram đu đủ, 25 gram táo tây.
  • Chuối xanh đem rửa sạch, tước bỏ phần vỏ dai, thái thành lát mỏng rồi cho vào chảo nóng sao vàng.
  • Số dược liệu còn lại đem đi rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi, đổ nước cho ngập rồi bắc lên bếp đun sôi khoảng 20 phút.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được sử dụng để uống trong ngày, người bệnh nên sử dụng liên tục trong 1 tuần để thấy được hiệu quả mang lại.

+ Chuối xanh, kim tiền thảo, rễ cỏ tranh, bông mã đề

  • Chuẩn bị 10 quả chuối tiêu xanh, 100 gram rễ cỏ tranh, 50 gram bông mã đề và 50 gram lá kim tiền thảo.
  • Đem tất cả các nguyên liệu trên đi rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước. Chuối xanh tước bỏ phần vỏ dai bên ngoài rồi thái mỏng.
  • Cho dược liệu vào trong nồi cùng với lượng nước vừa đủ, bắc lên bếp sắc trên lửa nhỏ cho đến khi hơi sánh lại là được.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được sử dụng để uống hết trong ngày.

Lưu ý khi dùng chuối xanh chữa bệnh đau dạ dày

Dùng chuối xanh chữa đau dạ dày tại nhà sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra như ợ hơi, chướng bụng, nóng rát,… Nhưng để quá trình chữa trị nhanh chóng mang lại hiệu quả thì bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Thành phần dược tính tìm thấy trong chuối xanh thấp hơn rất nhiều so với thuốc Tây y nên hiệu quả trị bệnh mang lại khá chậm. Khi thực hiện bạn cần phải kiên trì thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt.
  • Chỉ nên dùng chuối xanh trị bệnh đối với những trường hợp nhẹ, nếu đau dạ dày đã tiến triển sang mức độ nặng thì bạn nên nhanh chóng thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
Chuối xanh dùng để chữa bệnh đau dạ dày phải đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng
Chuối xanh dùng để chữa bệnh đau dạ dày phải đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng
  • Những người có cơ địa dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính trong chuối xanh thì không nên sử dụng các bài thuốc ở trên để trị bệnh. Để đảm bảo bạn nên thử trước với một liều lượng nhỏ, nếu không xuất hiện triệu chứng bất thường thì mới có thể áp dụng.
  • Sau 2 – 3 tuần áp dụng, nếu tình trạng bệnh vẫn không cải thiện thì nên ngừng lại và tìm đến phương pháp chữa trị khác khoa học hơn. Trong quá trình sử dụng, nếu  thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe bạn cần phải ngừng ngay.
  • Sử dụng chuối xanh trị bệnh đúng liều lượng và đúng cách để quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả. Cần tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn trước khi áp dụng.
  • Bên cạnh thực hiện điều trị bệnh đau dạ dày bằng chuối xanh, người bệnh cũng nên chú ý điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt hàng ngày và chế độ ăn uống của bản thân.
  • Nên dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Một số bài tập có tác động tích cực đến hệ tiêu hóa được chuyên gia khuyến khích tập luyện là dưỡng sinh, yoga, thiền,… Nghĩ ngơi khoa học, tuyệt đối không được thức khuya sau 23 giờ.
  • Hình thành cho bản thân thói quen ăn uống khoa học để tránh gây áp lực lên dạ dày. Ăn đúng giờ và đủ bữa, ăn chậm nhai kỹ, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho dạ dày, nói không với chất kích thích,…
  • Dùng chuối xanh chữa đau dạ dày chỉ là mẹo truyền miệng trong dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Bạn cần phải cẩn thận khi áp dụng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trên đây là các cách chữa đau dạ dày bằng chuối xanh mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Đồng thời, người bệnh cũng nên tiến hành thăm khám định kỳ để có thể kiểm soát tình trạng bệnh một cách tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

3 Cách chữa đau dạ dày từ quả dừa theo kinh nghiệm dân gian

Chữa đau dạ dày từ quả dừa là mẹo trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian. Dân gian thường dùng nước dừa, dầu dừa hoặc kết hợp dừa và nghệ...

Chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc Đông y an toàn lành tính

Chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc Đông y an toàn lành tính

Chữa đau dạ dày bằng bài thuốc Đông y được đánh giá có độ lành tính, an toàn cao và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Phương pháp này...

Bị đau dạ dày vào sáng sớm: Nguyên nhân và những điều cần lưu ý

Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau dạ dày vào sáng sớm là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Tuy nhiên, tình trạng này còn có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn