Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Mách bạn cách chữa dạ dày bằng lá mơ lông cực đơn giản

Chữa dạ dày bằng lá mơ lông là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ thực hiện, có độ an toàn và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Với những trường hợp mới khởi phát bệnh lý hoặc các triệu chứng ở mức độ nhẹ, nếu áp dụng đều đặn và đúng cách sẽ giúp cải thiện rõ rệt.

Mách bạn cách chữa dạ dày bằng lá mơ lông cực đơn giản
Chữa dạ dày bằng lá mơ lông là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả

Tác dụng của lá mơ lông trong chữa đau dạ dày

Lá mơ lông được biết đến là một trong những loại rau rất tốt cho sức khỏe và thường có mặt trong các bữa ăn gia đình Việt. Loại rau này thường dùng để ăn kèm với những món ăn như heo tộc nướng, cá rô đồng,… Ngoài ra, lá mơ lông còn là một trong những dược liệu dùng trong điều trị một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa như đau dạ dày, đau bụng, kiết lỵ,…

Tận dụng lá mơ lông chữa bệnh đau dạ dày được đánh giá cao về độ an toàn cũng như hiệu quả với những trường hợp bệnh lý mới khởi phát, các triệu chứng ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người hoài nghi về hiệu quả của mẹo chữa vì có nguồn gốc dân gian.

Theo ghi chép của Y học cổ truyền, lá mơ lông có vị đắng, tính mát, mùi hơi hôi có công dụng hoạt huyết, thanh nhiệt, tiêu thực đạo trệ, giải độc, sát trùng và chỉ thống. Do đó, dược liệu này sẽ giúp cải thiện một số vấn đề như ăn uống khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, đau dạ dày,… Bên cạnh đó, nhân dân còn tận dụng lá mơ lông ăn kèm với những món ăn dễ gây đau bụng, đau dạ dày do dị ứng.

Tuy chưa được kiểm chứng trên phương diện khoa học nhưng trong một số nghiên cứu khoa học nhận thấy, trong quá mơ lông có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin thiết yếu. Những thành phần hoạt chất này có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh đau dạ dày, trung hòa acid dịch vị, cải thiện hoạt động tiêu hóa và khắc phục chứng chướng bụng, đầy hơi hiệu quả.

Tuy nhiên, việc sử dụng lá mơ lông chữa đau dạ dày chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lý. Bên cạnh đó, hiệu quả của mẹo chữa còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như triệu chứng bệnh lý, cơ địa, cách thực hiện,… Do đó, người bệnh tránh lạm dụng mẹo chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông cũng như những bài thuốc chữa dân gian. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần chủ động xây dựng chế độ ăn uống khoa học, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mách bạn cách chữa dạ dày bằng lá mơ lông cực đơn giản

Trong dân gian lưu truyền nhiều cách chữa bệnh đau dạ dày với lá mơ lông như sử dụng nước ép lá mơ lông, các món ăn như rễ mơ lông hầm với bao tử heo, trứng rán lá mơ lông,… Tùy thuộc vào mức độ triệu chứng và khả năng đáp ứng mà người bệnh có thể lựa chọn những phương pháp phù hợp.

1. Uống nước ép lá mơ lông cải thiện bệnh lý

Việc sử dụng nước ép lá mơ lông sẽ giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày và đau bụng đã được nhiều người bệnh thực hiện và đạt hiệu quả. Dịch ép từ dược liệu này có khả năng sát trùng, kháng khuẩn, ức chế vi khuẩn, kháng viêm và trung hòa dịch vị. Từ đó cải thiện các biểu hiện như đau quặn bụng, đau dạ dày và cải thiện những triệu chứng đi kèm.

Theo ghi chép của dân gian, việc dùng nước ép lá mơ đều đặn sẽ hỗ trợ phục hồi ổ loét viêm và kiểm soát một số triệu chứng do bệnh lý gây ra. Tuy mẹo chữa này vẫn chưa được kiểm chứng khoa học về cơ chế cũng như mức độ cải thiện triệu chứng lâm sàng như thực tế nhiều người bệnh áp dụng và cảm nhận hiệu quả cải thiện đau dạ dày khi thực hiện đều đặn.

Uống nước ép lá mơ lông cải thiện bệnh lý
Việc sử dụng nước ép lá mơ lông sẽ giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày và đau bụng đã được nhiều người bệnh thực hiện và đạt hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 30 gam lá mơ lông tươi
  • Mang dược liệu rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn bám trên lá
  • Sau đó cho lá mơ lông vào máy xay nhuyễn hoặc cối giã nát và lọc lấy phần nước cốt
  • Bạn có thể uống nước lá mơ trong trực tiếp hoặc pha với nước đun sôi để nguội
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm hẳn.

2. Món ăn từ bao tử heo và lá mơ lông chữa bệnh lý

Tình trạng đau dạ dày kéo dài âm ỉ lâu ngày có thể làm suy giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất, cơ thể trở nên mệt mỏi, gầy yếu và suy nhược. Người bệnh thường dùng rễ mơ lông và bao tử heo chế biến thành món ăn dinh dưỡng không chỉ giúp bồi bổ sức khỏe, cải thiện suy nhược mà còn hỗ trợ khắc phục những triệu chứng đau dạ dày hiệu quả. Bên cạnh đó, món ăn này còn thích hợp với đối tượng trẻ nhỏ biếng ăn, suy dinh dưỡng và hấp thu dưỡng chất kém.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 20 gam rễ mơ lông, mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ các tạp chất rồi để ráo
  • Dạ dày heo mang đi sơ chế sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn
  • Cho dạ dày heo vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ rồi nấu đến khi mềm. Sau đó cho rễ mơ lông vào
  • Tiếp tục hầm thêm 15 phút thì tắt bếp
  • Bạn có thể chắt lấy nước canh để uống, chia thành 2 phần và dùng hết trong ngày
  • Hoặc cũng có thể ăn dạ dày heo nhằm bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

3. Trứng rán lá mơ lông cải thiện bệnh đau dạ dày

Người bệnh cũng có thể bổ sung món trứng rán lá mơ lông vào chế độ ăn uống để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh đau dạ dày, đồng thời tăng cường sức khỏe hiệu quả. Ưu điểm của mẹo chữa này là đơn giản, dễ thực hiện và chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào.

Trứng rán lá mơ lông cải thiện bệnh đau dạ dày
Người bệnh cũng có thể bổ sung món trứng rán lá mơ lông vào chế độ ăn uống để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh đau dạ dày

Món trứng rán lá mơ lông không chỉ giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày, chướng bụng, đầy hơi mà còn góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể, hồi phục thể trạng và khắc phục tình trạng sụt cân ở người bị viêm loét dạ dày trong thời gian dài. Bên đó, trẻ em hay người cao tuổi ăn uống kém, biếng ăn cũng có thể sử dụng món ăn này giúp kích thích vị giác, đồng thời hỗ trợ hoạt động tiêu hóa tốt hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá mơ lông, mang đi rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn bám trên lá.
  • Thái nhỏ lá mơ lông cho vào tô đựng
  • Đập 3 trứng gà cho vào tô và đánh đều tay, sau đó cho toàn bộ lá mơ lông vào, nêm gia vị vừa ăn
  • Cho trứng vào chảo chiên đến khi chín vàng đều thì trình bày ra dĩa và ăn kèm với cơm nóng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá mơ lông ăn cùng với những món chính nhằm cải thiện chứng đau dạ dày, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, ngăn ngừa chướng bụng, đầy hơi sau khi ăn.

Một số lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông

Lá mơ lông là một trong những dược liệu tự nhiên đã quen thuộc với nhân dân, có độ lành tính cao, không chứa độc tố và rất dễ tìm kiếm. Việc tận dụng vị thuốc này trong chữa đau dạ dày không chỉ tiết kiệm chi phí thực hiện, cải thiện triệu chứng đau dạ dày mà còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn trong quá trình thực hiện, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mẹo chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Ngoài ra, hiệu quả của cách chữa vẫn chưa được kiểm chứng trên phương diện khoa học. Do đó, để đạt được hiệu quả chữa đau dạ dày tốt nhất, người bệnh cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh. Đồng thời tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa nhằm kiểm soát bệnh lý tốt nhất.
  • Ngoài tác dụng cải thiện triệu chứng đau dạ dày, loại dược liệu này còn mang lại hiệu quả trong việc tăng cường hoạt động tiêu hóa, giảm nhẹ triệu chứng viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích. Người bệnh có thể bổ sung những món ăn chế biến từ lá mơ lông vào chế độ dinh dưỡng thường xuyên giúp nâng cao thể trạng nói chung và hoạt động tiêu hóa nói riêng.
  • Một số thành phần hoạt chất có trong lá mơ lông cơ thể gây kích ứng, dị ứng, đặc biệt với những trường hợp có cơ địa nhạy cảm. Do đó, nếu người bệnh nhận thấy các dấu hiệu bất thường sau khi thực hiện mẹo chữa. Lúc này cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi và xử lý nhanh chóng.
Một số lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông
Một số thành phần hoạt chất có trong lá mơ lông cơ thể gây kích ứng, dị ứng, đặc biệt với những trường hợp có cơ địa nhạy cảm
  • Những bài thuốc chữa dân gian nói chung và chữa đau dạ dày bằng lá lông mơ nói riêng thường phát huy tác dụng chậm so với các loại thuốc tân dược. Do đó, người bệnh cần áp dụng đều đặn trong thời gian dài để cảm nhận hiệu quả cải thiện bệnh lý.
  • Giống như những mẹo chữa từ các loại thảo dược thiên nhiên khác, chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như yếu tố cơ địa, mức độ các triệu chứng bệnh lý,… Do đó, sẽ có những trường hợp không đạt kết quả điều trị khi áp dụng mẹo chữa này.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những cách chữa dạ dày bằng lá mơ lông cực đơn giản và một số lưu ý trong quá trình áp dụng. Việc thực hiện những mẹo chữa này đúng cách và đều đặn sẽ giúp cải thiện các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa, đầy hơi, đau dạ dày, đầy hơi, ăn uống khó tiêu,… Tuy nhiên, để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần kết hợp sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học, lành mạnh.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

3 Cách chữa đau dạ dày từ quả dừa theo kinh nghiệm dân gian

Chữa đau dạ dày từ quả dừa là mẹo trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian. Dân gian thường dùng nước dừa, dầu dừa hoặc kết hợp dừa và nghệ...

Chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc Đông y an toàn lành tính

Chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc Đông y an toàn lành tính

Chữa đau dạ dày bằng bài thuốc Đông y được đánh giá có độ lành tính, an toàn cao và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Phương pháp này...

Bị đau dạ dày vào sáng sớm: Nguyên nhân và những điều cần lưu ý

Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau dạ dày vào sáng sớm là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Tuy nhiên, tình trạng này còn có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn