Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh – Cách trị và phòng ngừa

Mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa nhanh khỏi

Viêm da tiết bã nhờn có chữa được không, bằng cách nào?

Giải pháp điều trị viêm da tiết bã tận gốc 2021

Các loại dầu gội trị viêm da tiết bã hiệu quả và cách dùng

Cách trị viêm da đầu tiết bã đơn giản, hiệu quả

Bệnh viêm da tiết bã ở mặt – Cách chăm sóc, chữa trị

Bài thuốc chữa viêm da dầu bằng đông y

Viêm da dầu (viêm da tiết bã) là gì? Nguyên nhân & điều trị

Viêm da tiết bã có tự hết không hay phải trị?

Mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa nhanh khỏi

Mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc da, da nhờn và ẩm do bệnh lý gây ra. Đây là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Dùng dầu dừa chữa viêm da tiết bã chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mới khởi phát, tổn thương ở mức độ nhẹ và không có dấu hiệu nhiễm trùng.

Mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa nhanh khỏi
Trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc da, da nhờn và ẩm do bệnh lý gây ra

Công dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã hay còn gọi là viêm da dầu, đây là một trong những bệnh lý ngoài da phổ biến ở mọi đối tượng và lứa tuổi khác nhau. Các triệu chứng viêm da tiết bã khởi phát chủ yếu do rối loạn miễn dịch hoặc tác động bởi nấm Malassezia trên da. Theo các chuyên gia da liễu, viêm da dầu có tính chất mãn tính, kéo dài dai dẳng và rất khó điều trị dứt điểm. Người bệnh thường phải đối mặt với các biểu hiện làn da đỏ ngứa, nhiều vảy tiết, khó chịu,…

Những phương pháp điều trị viêm da tiết bã (viêm da dầu) hiện nay tập trung kiểm soát các triệu chứng lâm sàng, loại bỏ nguyên nhân gây bệnh và phòng ngừa bệnh tiến triển nặng nề. Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nhiều người bệnh cũng tìm đến các bài thuốc dân gian giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra. Trong đó, tận dùng dầu dừa chữa viêm da tiết bã một trong những cách được nhân gian áp dụng phổ biến.

Trong một số nghiên cứu khoa học cho thấy, trong dầu dừa có chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như các acid amin, vitamin E, polyphenol… giúp tăng cường sức đề kháng cho làn da, tăng hàng rào bảo vệ da trước các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt, với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào có trong dầu dừa có khả năng ức chế hoạt động của nấm Malassezia và P.acnes – đây là một trong những nguyên nhân gây viêm da dầu.

Thường xuyên dùng dầu dừa bôi ngoài da sẽ giúp cải thiện cơn ngứa ngáy, hạn chế tình trạng khô ráp, bong tróc da, đồng thời ngăn ngừa tổn thương lan rộng sang những vùng da xung quanh. Các mẹo chữa này được đánh giá có độ lành tính cao, an toàn, dễ thực hiện và hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc Tây điều trị. Tuy nhiên, chữa viêm da tiết bã bằng dầu dừa chỉ áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát. Nếu bệnh lý ở mức độ nghiêm trọng, tổn thương diện rộng, bạn cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Các mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa nhanh khỏi

Có rất nhiều cách chữa viêm da tiết bã bằng dầu dừa. Tùy thuộc vào tình trạng da, mức độ các triệu chứng và vị trí da bị tổn thương, người bệnh sẽ lựa chọn những mẹo chữa phù hợp. Để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình hỗ trợ điều trị, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng phát sinh, người bệnh cần áp dụng đúng phương pháp.

1. Thoa dầu dừa chữa viêm da tiết bã

Sử dụng dầu dừa bôi trực tiếp lên da kết hợp massage nhẹ nhàng là một trong những mẹo chữa đơn giản, được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Những thành hoạt chất có trong dược liệu sẽ thẩm thấu vào da nhanh chóng, từ đó phát huy tác dụng chữa lành những tổn thương và kích thích tăng sinh các tế bào mới.

Thoa dầu dừa chữa viêm da bã tiết
Sử dụng dầu dừa bôi trực tiếp lên da kết hợp massage nhẹ nhàng là một trong những mẹo chữa đơn giản, được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực

Hướng dẫn thực hiện:

  • Vệ sinh sạch vùng da cần điều trị với nước muối sinh lý và rửa tay với xà phòng sát khuẩn rồi lau khô bằng khăn bông sạch
  • Lấy một lượng dầu dừa vừa đủ vào lòng bàn tay và xoa đều đến khi cảm nhận nóng lên
  • Sau đó dùng tay xoa nhẹ lên khu vực da bị bệnh và kết hợp massage nhẹ nhàng trong vòng 5 phút
  • Sau đó rửa lại da với nước ấm và lau khô
  • Áp dụng thực hiện đều đặn mỗi ngày đến khi các triệu chứng dần thuyên giảm hẳn

Lưu ý: Không lưu dầu dừa trên da qua đêm hoặc trong thời gian dài vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Với những trường hợp bệnh ở mức độ nặng, xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng hoặc có vết thương hở cần cân nhắc khi áp dụng mẹo chữa này.

2. Chữa viêm da tiết bã với dầu dừa từ bên trong

Chữa dầu dừa từ bên trong không chỉ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm dầu mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch. Các thành phần hoạt chất có trong dược liệu sẽ giúp ức chế hoạt động của nấm, vi khuẩn và các gốc tự do gây bệnh từ bên trong.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 muỗng dầu dừa và 1 ly nước ấm
  • Cho dầu dừa vào ly nước ấm và khuấy đều đến khi hòa tan hoàn toàn
  • Mỗi ngày uống 1 lần, uống khi nước còn ấm để đạt được hiệu quả cải thiện tốt nhất

3. Công thức dầu dừa và mật ong chữa viêm da tiết bã

Dầu dừa là một trong những nguyên liệu có đặc tính dưỡng ẩm, làm dịu da và hỗ trợ tái tạo tế bào da bị tổn thương. Trong khi đó, mật ong được biết đến là dược liệu có khả năng chống viêm, sát khuẩn cao. Kết hợp dầu dừa và mật ong sẽ giúp tăng cường hỗ trợ điều trị viêm da tiết bã hiệu quả. Đồng thời ức chế hoạt động của các nhân gây bệnh, hạn chế tổn thương lan rộng.

Công thức dầu dừa và mật ong chữa viêm da tiết bã
Dầu dừa là một trong những nguyên liệu có đặc tính dưỡng ẩm, làm dịu da và hỗ trợ tái tạo tế bào da bị tổn thương

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 muỗng mật ong và 1/2 muỗng mật ong nguyên chất
  • Cho 2 nguyên liệu vào chén và trộn đều hỗn hợp
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng da cần điều trị và tay thì bôi hỗn hợp trực tiếp lên da
  • Kết hợp massage nhẹ nhàng trong vòng 10 phút
  • Sau đó rửa lại thật sạch với nước ấm và dùng khăn bông sạch thấm khô

4. Kết hợp dầu dừa và chanh cải thiện các triệu chứng bệnh lý

Chanh là một trong nguyên liệu chứa hàm lượng acid citric dồi dào, có khả năng kháng viêm, loại bỏ các lớp sừng trên da và cải thiện lượng dầu nhờn trên da. Khi kết hợp dầu dừa với chanh sẽ giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, bong tróc da và cân bằng độ ẩm cần thiết cho da hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 muỗng dầu dừa và 1/2 quả chanh
  • Cho tất cả nguyên liệu vào một cái chén và trộn đều hỗn hợp
  • Sau khi làm sạch vùng da cần điều trị với nước muối sinh lý thì bôi hỗn hợp trực tiếp lên da
  • Kết hợp massage nhẹ nhàng trong vòng 5 phút và giữ yên hỗn hợp trên da khoảng 20 phút
  • Sau đó rửa lại thật sạch với nước ấm và dùng khăn bông sạch lau khô
  • Mỗi tuần thực hiện 3 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ . Sau 2 – 3 tuần sẽ cảm nhận cải thiện các triệu chứng viêm da dầu

Lưu ý: Không áp dụng mẹo chữa này với những khu vực da có vết thương hở, lở loét vì có thể gây đau rát, khó chịu.

5. Dầu dừa kết hợp với nha đam chữa viêm da tiết bã

Tương tự với dầu dừa, nha đam cũng có đặc tính dưỡng ẩm, làm dịu da, kích thích tái tạo tế bào bị tổn thương do viêm da tiết bã gây ra. Kết hợp dầu dừa và nha đam sẽ giúp tăng cường hiệu quả điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát lâu dài.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị lá nha đam và một lượng dầu dừa vừa đủ
  • Lá nha đam gọt bỏ vỏ lấy phần thịt mang đi rửa sạch rồi cho vào máy xay nhuyễn rồi cho dầu dừa vào trộn đều hỗn hợp
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng da cần điều trị thì thoa hỗn hợp trực tiếp lên da
  • Để yên khoảng 1 giờ rồi rửa lại với nước ấm và dùng khăn bông sạch lau khô

6. Công thức dầu dừa và sữa chua chữa bệnh

Công thức dầu dừa và sữa chua chữa bệnh
Mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa và sữa chua được thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi ngủ

Mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa và sữa chua được thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi ngủ. Cách chữa này sẽ giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, đỏ rát, làm dịu vùng da bị sưng viêm do bệnh lý gây ra hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 muỗng sữa chua không đường và 1 muỗng dầu dừa
  • Cho tất cả vào chén và trộn đều đến khi hòa tan hết
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng da bị bệnh thì dùng hỗn hợp thoa lên da
  • Giữ yên khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước ấm và dùng khăn bông sạch lau khô
  • Thực hiện đều đặn sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả

Một số lưu ý khi chữa viêm da cơ địa với dầu dừa

Viêm da tiết bã là một trong những bệnh lý ngoài da mãn tính, tuy rất khó điều trị dứt điểm nhưng lại không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Việc áp dụng các mẹo chữa bệnh từ dầu dừa được đánh giá là lành tính, đơn giản, có thể áp dụng tại nhà và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả điều trị người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần sử dụng dầu dừa nguyên chất, đảm bảo không pha tạp chất, dùng chất bảo quản vì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như kích ứng da, nổi mẩn ngứa, đau rát khó chịu gây ảnh hưởng đến kết quả điều trị.
  • Trong dầu dừa có chứa làm lượng acid béo cao có thể gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn. Do đó, người bệnh cần chú ý khi dùng trên những vùng da nhạy cảm, nhất là da mặt.
  • Trước khi dùng dầu dừa trên vùng da bị bệnh, bạn nên thử trên vùng da nhỏ bình thường và để yên khoảng 30 phút. Nếu không xảy ra phản ứng bất thường thì có thể áp dụng lên vùng da bị viêm.
Một số lưu ý khi chữa viêm da cơ địa với dầu dừa
Lưu ý cần vệ sinh sạch vùng da cần điều trị trước khi áp dụng các bài thuốc chữa ngoài da bằng dầu dừa
  • Lưu ý cần vệ sinh sạch vùng da cần điều trị trước khi áp dụng các bài thuốc chữa ngoài da bằng dầu dừa. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng nề hơn.
  • Tác dụng của mẹo chữa viêm da tiết bã bằng dầu dừa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ các triệu chứng, cơ địa, cách thực hiện,… Do đó, người bệnh không nên quá phụ thuộc vào biện pháp điều trị này.
  • Thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa nếu nhận thấy các biểu hiện dị ứng, kích ứng sau khi áp dụng mẹo chữa để được theo dõi và xử lý kịp thời.
  • Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần kết hợp xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, lành mạnh và chăm sóc da đúng cách. Đồng thời tránh xa những tác nhân có nguy cơ gây dị ứng, phát sinh phản ứng viêm như hóa chất, bia rượu, khói thuốc lá, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc,…
  • Nếu áp dụng thực hiện các mẹo chữa bệnh từ dầu dừa trong thời gian dài nhưng không mang lại hiệu quả cải thiện. Lúc này bạn cần trao đổi với bác sĩ da liễu để được thăm khám và áp dụng phương pháp điều trị đúng cách.

Bài viết trên đây đã tổng hợp các mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa nhanh khỏi và một số lưu ý trong quá trình thực hiện. Đây là một trong những biện pháp chữa trị được áp dụng trong dân gian thông qua các kiểm chứng lâm sàng. Hiện vẫn chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh về hiệu quả cũng như độ an toàn tuyệt đối của phương pháp. Do đó, người bệnh cân nhắc trước khi thực hiện, tránh phát sinh tác dụng phụ.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Các loại dầu gội trị viêm da tiết bã hiệu quả và cách dùng

Sử dụng các loại dầu gội trị viêm da tiết bã có thể ức chế sự phát triển của nấm Malessezia và cải thiện các triệu chứng của bệnh như...

Cách trị viêm da đầu tiết bã đơn giản, hiệu quả

Viêm da đầu tiết bã là tình trạng da đầu bị viêm mãn tính, bề mặt da đỏ, có vảy bong ẩm và nhờn dính. Bệnh lý này có tính...

Bệnh viêm da tiết bã ở mặt – Cách chăm sóc, chữa trị

Bệnh viêm da tiết bã ở mặt gây ảnh hưởng đến 5% dân số thế giới, bao gồm cả trẻ em và người thành. Tình trạng này cần được điều...

Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh – Cách trị và phòng ngừa

Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh rất phổ biến và thường xuất hiện dưới dạng các vảy ngứa màu trắng, vàng hoặc đỏ. Tình trạng này không đau...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn