Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh – Cách trị và phòng ngừa

Mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa nhanh khỏi

Viêm da tiết bã nhờn có chữa được không, bằng cách nào?

Giải pháp điều trị viêm da tiết bã tận gốc 2021

Các loại dầu gội trị viêm da tiết bã hiệu quả và cách dùng

Cách trị viêm da đầu tiết bã đơn giản, hiệu quả

Bệnh viêm da tiết bã ở mặt – Cách chăm sóc, chữa trị

Bài thuốc chữa viêm da dầu bằng đông y

Viêm da dầu (viêm da tiết bã) là gì? Nguyên nhân & điều trị

Viêm da tiết bã có tự hết không hay phải trị?

Bài thuốc chữa viêm da dầu bằng đông y

Chữa viêm da dầu bằng Đông y là được nhiều người bệnh lựa chọn mà mang lại kết quả điều trị tích cực. Những bài thuốc Đông y không chỉ cải thiện những triệu chứng lâm sàng của bệnh lý mà còn có tác dụng thúc đẩy hoạt động lưu thông khí huyết, tăng cường sức đề kháng và bồi bổ cơ thể. Tuy được đánh giá có độ an toàn, lành tính nhưng phương pháp điều trị này thường phát huy tác dụng chậm và hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Bài thuốc chữa viêm da dầu bằng đông y
Chữa viêm da dầu bằng Đông y là được nhiều người bệnh lựa chọn mà mang lại kết quả điều trị tích cực

Điều trị viêm da dầu theo nguyên lý Đông y

Viêm da dầu hay viêm da tiết bã là một trong bệnh lý tự miễn, có tính chất mãn tính, cơ chế phát sinh bệnh khá phức tạp. Theo ghi nhận của Y học hiện đại, các triệu chứng viêm da dầu có liên quan đến quá trình tăng sinh bất thường của nấm Malassezia, các tuyến mồ hôi hoạt động quá mức và sức đề kháng của da có dấu hiệu suy yếu.

Không giống với Tây y, theo ghi chép của Đông y, viêm da dầu thường là hệ quả của thấp nhiệt và phong hàn xâm nhập vào cơ thể. Từ đó khí huyết bị uất kết, bất thông trong nội tạng. Lâu dài, hàn thấp sẽ có hiện tượng ứ trệ và có thể gây tổn thương ở làn da.

Do quan niệm về bệnh viêm da tiết bã khác nhau nên phương pháp điều trị của Tây y và Đông y cũng sẽ không giống nhau. Nếu Y học hiện đại tập trung kiểm soát các biểu hiện lâm sàng của bệnh lý, từ đó cải thiện chức năng thẩm mỹ, giúp người bệnh trở lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Thì ở Đông y lại chú trọng đến việc cân bằng khí huyết, bồi bổ sức khỏe, khắc phục tình trạng khí huyết ứ trệ. Bởi khi khí huyết lưu thông tốt, sức để được nâng cao thì tổn thương do bệnh lý gây ra cũng sẽ dần thuyên giảm.

Các bài thuốc chữa viêm da dầu bằng Đông y

Những bài thuốc Đông y được dùng trong chữa viêm da tiết bã thường có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường miễn dịch và thúc đẩy khí huyết lưu thông. Bên cạnh công dụng cải thiện các triệu chứng lâm sàng, những bài thuốc Đông y còn mang lại hiệu quả trong việc nâng cao thể trạng, bồi bổ sức khỏe.

Dưới đây là những bài thuốc chữa viêm da dầu bằng Đông y được áp dụng phổ biến và mang lại kết quả tích cực:

1. Bài thuốc chữa viêm da dầu từ ké đầu ngựa

Ké đầu ngựa là một trong những dược liệu quý trong Đông y. Vị thuốc có tính ấm, vị đắng, công dụng tán hàn, tân ôn và giải biểu hiệu quả. Do đó, ké đầu ngựa thường được sử dụng trong kiểm soát các triệu chứng những bệnh lý do ngoại tà xâm nhập như phong hàn, phong thấp, cảm mạo,…

Bên cạnh đó, vị thuốc này còn được dùng trong chữa trị những bệnh lý ngoài da khởi phát do nhiệt độ lạnh như viêm da cơ địa, viêm da tiết bã, nổi mề đay mẩn ngứa. Bài thuốc chữa viêm da dầu từ ké đầu ngựa còn được kết hợp với một số dược liệu giúp tăng cường, bồi bổ sức khỏe như cam thảo đất, thổ phục linh, kinh giới, kim ngân hoa.

Bài thuốc chữa viêm da dầu từ ké đầu ngựa
Ké đầu ngựa được dùng trong chữa trị những bệnh lý ngoài da khởi phát do nhiệt độ lạnh như viêm da cơ địa, viêm da tiết bã, nổi mề đay mẩn ngứa

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị các dược liệu ké đầu ngựa, bồ công anh, thổ phục linh, kim ngân hoa, cỏ mần trầu, kinh giới, cam thảo đất mỗi vị thuốc 20 gam.
  • Tất cả các dược liệu mang đi rửa sạch rồi để ráo nước
  • Kế đến cho vào ấm sắc với lượng nước vừa đủ. Đun trên lửa nhỏ đến khi còn 300ml nước thì tắt bếp
  • Chia phần nước thuốc thành nhiều lần uống và dùng hết trong ngày
  • Mỗi ngày sắc uống 1 thang đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm hẳn

Khi thời tiết chuyển sang lạnh, có thể gây ra tình trạng da bị khô ráp, nứt nẻ và có thể làm suy giảm sức đề kháng da. Đây là yếu tố thuận lợi để những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào da và gây tổn thương. Do đó, bên cạnh áp dụng bài thuốc chữa này, người bệnh cần chú ý giữ ấm cơ thể, thường xuyên dưỡng ẩm da nhằm kiểm soát tổn thương da và ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nặng nề hơn.

2. Bài thuốc chữa viêm da dầu bằng Đông y với kim ngân hoa

Cũng giống với ké đầu ngựa, kim ngân hoa là một trong những dược liệu thường được dùng trong những bài thuốc Đông y chữa bệnh. Với đặc tính giải độc, thanh nhiệt, chống viêm, vị thuốc mang lại hiệu quả trong điều trị viêm da cơ địa, viêm da dầu viêm da tiếp xúc và cải thiện tình trạng rôm sảy, mụn nhọt, hắc lào, ghẻ lở,… Bên cạnh đó, dược tính có trong kim ngân hoa còn có công dụng tiêu khát, hỗ trợ đào thải độc tố, bồi bổ nguyên khí, chống khuẩn, tiêu thũng,

Bài thuốc uống chữa viêm da cơ địa từ kim ngân hoa:

  • Chuẩn bị các dược liệu kim ngân hoa, khổ sâm, hạ thảo khô, bồ công anh, hoàng cầm, kinh giới, sinh địa và tang bì với liều lượng bằng nhau (người bệnh cần tham khảo ý kiến thầy thuốc để được hướng dẫn liều lượng phù hợp)
  • Mang tất cả dược liệu rửa sạch với nước và để ráo nước
  • Sau đó cho tất cả vào ấm sắc với lượng nước vừa đủ
  • Chia phần nước thuốc thành nhiều lần và uống hết trong ngày
  • Thực hiện đều đặn sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả

Bên cạnh những ghi nhận từ Y học cổ truyền, những nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy các hoạt chất có trong vị thuốc kim ngân hoa có công dụng kháng viêm, làm lành vết thương, kháng khuẩn mạnh. Bài thuốc ngâm rửa với dược liệu này sẽ giúp tăng cường hiệu quả điều trị, cải thiện tình trạng sưng đỏ, loại bỏ lớp sừng trên da, làm dịu da.

Bài thuốc chữa viêm da dầu bằng Đông y với kim ngân hoa
Với đặc tính giải độc, thanh nhiệt, chống viêm, vị thuốc mang lại hiệu quả trong điều trị rôm sảy, mụn nhọt, hắc lào, ghẻ lở và các bệnh da liễu có tính chất mãn tính như viêm da dầu

Bài thuốc ngâm rửa từ kim ngân hoa chữa bệnh:

  • Chuẩn bị 30 gam kim ngân hoa, có thể kết hợp với một số dược liệu lá khế, rau má và kinh giới 15 gam, sài đất 30 gam nếu tổn thương do bệnh lý gây ra khiến da sưng viêm, phù nề.
  • Tất cả dược liệu mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng rồi để ráo
  • Sau đó cho vào ấm đun sôi với 2 lít nước khoảng 15 phút thì tắt bếp
  • Đổ nước ra chậu đựng, đến khi nguội bớt thì tiến hành ngâm rửa vùng da cần điều trị
  • Mỗi ngày thực hiện đều đặn 1 lần trong vòng 10 ngày

3. Bài thuốc chữa viêm da tiết bã từ bồ công anh

Theo ghi chép Đông y, bồ công anh là một trong những dược liệu thường được dùng trong điều trị các bệnh lý ngoài da, trong đó có viêm da dầu. Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, tiêu viêm và hỗ trợ thanh nhiệt giải độc, đào thải độc tố bên trong cơ thể. Tương tự như kim ngân hoa, người bệnh có thể dùng bồ công anh điều chế thành bài thuốc ngâm rửa và bài uống giúp tăng cường hiệu quả điều trị.

Bài thuốc uống từ bồ công anh chữa bệnh lý:

  • Chuẩn bị 40 gam bồ công anh, mang đi rửa sạch rồi để ráo
  • Cho dược liệu vào ấm sắc cùng với 1 lít nước. Đun trên lửa nhỏ đến khi còn 500ml nước thì tắt bếp
  • Chia phần nước thuốc thành nhiều lần uống và dùng sau mỗi bữa ăn
  • Thực hiện đều đặn để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Bài thuốc chữa viêm da tiết bã từ bồ công anh
Theo ghi chép Đông y, bồ công anh là một trong những dược liệu thường được dùng trong điều trị các bệnh lý ngoài da, trong đó có viêm da dầu

4. Bài thuốc bôi chữa viêm da tiết bã từ Đông y

Bên cạnh những bài thuốc uống và ngâm rửa, chữa viêm da dầu bằng Đông y còn gồm những bài thuốc tại chỗ. Không giống với những bài thuốc uống, những bài thuốc bôi sẽ tác động trực tiếp lên vùng da cần điều trị. Từ đó cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, sưng viêm và loại bỏ lớp sừng trên da hiệu quả.

Bài thuốc bôi giúp cải thiện các triệu chứng viêm da dầu từ khương hoàng hay nghệ vàng, vỏ núc bác và dầu vừng được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Theo ghi chép của Đông y, khương hoàng có tính ấm, vị hơi đắng và cay có công dụng sinh cơ, phá ác huyết và chỉ huyết. Vị thuốc này thường có mặt trong các bài thuốc chữa những bệnh lý sau sinh, vàng da, đau dạ dày,… Bên cạnh đó, với khả năng sinh cơ, nghệ vàng còn mang lại hiệu quả trong việc làm lành vết thương, điều trị thâm sẹo và phục hồi những mô da bị hư tổn.

Bài thuốc bôi từ khương hoàng, dầu vừng và vỏ núc nác sẽ giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, làm dịu da, hạn chế kích ứng, phục hồi và tái tạo vùng da bị thương tổn thông qua cơ chế loại bỏ các vảy bong tróc trên bề mặt da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 20 gam khương hoàng, 40 gam vỏ núc nác và lượng dầu vừng vừa đủ
  • Khương hoàng và vỏ núc nác sau khi ngâm rửa sạch thì mang đi sao khô rồi tán thành bột mịn
  • Sau đó cho bột vào chén sạch và thêm dầu vừng vào trộn đều
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng da bị tổn thương thì thoa hỗn hợp lên da. Mỗi ngày thực hiện từ 1 – 2 lần
  • Áp dụng trong thời gian dài giúp cải thiện các triệu chứng hiệu quả
Bài thuốc bôi chữa viêm da tiết bã từ Đông y
Bài thuốc bôi giúp cải thiện các triệu chứng viêm da dầu từ khương hoàng hay nghệ vàng, vỏ núc bác và dầu vừng được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực

Lưu ý: Không áp dụng bài thuốc bôi này cho những trường hợp bị viêm da dầu có vết thương hở, lở loét, xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm (da sưng đỏ, đau rát, ứ mủ).

Có nên chữa viêm da dầu bằng Đông y?

Viêm da dầu tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể nhưng tổn thương do bệnh lý gây ra có tính chất mãn tính, kéo dài dai dẳng và bùng phát nhiều lần. Do đó, việc sử dụng thuốc Tây điều trị có thể phát sinh một số tác dụng không mong muốn như dày sừng nang lông, kích ứng da, mỏng da, teo da, giãn mao mạch,…

Trong khi đó, những bài thuốc Đông y tuy phát huy tác dụng chậm như lại tác động đến căn nguyên và cho hiệu quả lâu dài hơn. Bên cạnh đó, đa số những bài thuốc Đông y đều dùng những dược liệu tự nhiên nên có độ an toàn cao, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng, độ tuổi, bao gồm người mắc các bệnh lý nền.

Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp điều trị này là phát huy tác dụng chậm hơn so với các loại thuốc Tây y. Do đó, với những trường hợp các triệu chứng viêm da dầu bùng phát nặng nề, tổn thương ở mức nghiêm trọng. Lúc này, người bệnh cần can thiệp điều trị Tây y nhằm kiểm soát triệu chứng hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng phát sinh.

Bên cạnh đó, các bài thuốc chữa viêm da dầu bằng Đông y còn phụ thuộc vào mức độ các triệu chứng, cơ địa. Trong một số trường hợp, phương pháp điều trị này mang lại hiệu quả cải thiện rõ rệt, nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không đáp ứng điều trị. Trong khi đó, việc sử dụng các loại thuốc Tây thường mang lại hiệu quả khá đồng nhất và ít phụ thuốc vào cơ địa của người bệnh.

Do đó, trước khi quyết định áp dụng phương pháp điều trị viêm da dầu bằng Đông y, người bệnh cần cân nhắc về mức độ các triệu chứng bệnh lý, vấn đề về sức khỏe và khả năng đáp ứng. Từ đó, áp dụng phương pháp điều trị phù hợp.

Một số lưu khi chữa viêm da dầu bằng các bài thuốc Đông y

Những bài thuốc chữa viêm da dầu bằng Đông y mang những ưu điểm vượt trội như có độ lành tính, an toàn cao, phạm vi chỉ định khá rộng và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu áp dụng không đúng phương pháp, sai liều lượng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Một số lưu khi chữa viêm da dầu bằng các bài thuốc Đông y
Để đảm bảo hiệu quả chữa trị, người bệnh nên tham khảo ý kiến thầy thuốc để được khám và tư vấn cụ thể

Do đó, trong quá trình áp dụng các bài thuốc Đông y điều trị, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không giống với các loại thuốc Tây, những bài thuốc Đông y phát huy hiệu quả không mang tính đồng nhất. Để đảm bảo hiệu quả chữa trị, bạn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc để được khám và tư vấn cụ thể.
  • Với những bài thuốc Đông y được lưu truyền trong dân gian và vẫn chưa được kiểm nghiệm trên cơ sở khoa học về độ an toàn tuyệt đối và hiệu quả điều trị. Do đó, người bệnh cần cân nhắc, chọn lọc kỹ trước khi áp dụng.
  • Những đối tượng như phụ nữ mang thai, người đang cho con bú, trẻ nhỏ và những trường hợp mắc các bệnh lý mãn tính cần trao đổi với thầy thuốc trước khi dùng những bài thuốc Đông y chữa viêm da dầu.
  • Tuy được đánh giá có độ an toàn cao, lành tính nhưng những bài thuốc Đông y vẫn có thể gây dị ứng, kích ứng. Hãy thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được xử lý đúng cách nếu nhận thấy các biểu hiện ngứa ngáy, nổi mề đay, phát ban, buồn nôn, tiêu chảy,… sau khi dùng thuốc.
  • Với những trường hợp tổn thương do viêm da dầu gây ra trên diện rộng. Lúc này nên điều trị theo phương pháp Tây y theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bởi việc áp dụng những bài thuốc Đông y ở trường hợp này sẽ không mang lại hiệu quả tích cực.
  • Người bệnh nên thận trọng trong việc tìm mua các dược liệu nhằm làm giảm nguy cơ mua phải dược liệu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến kết quả điều trị và tác động xấu đến sức khỏe.
  • Các biểu hiện viêm da dầu có tính chất mãn tính, thường kéo dài dai dẳng và bùng phát nhiều lần. Do đó, bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị, người bệnh cần kết hợp chăm sóc da đúng cách. Đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng chống lại những tác nhân gây bệnh.

Điều trị viêm da tiết bã bằng Đông y mang nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, phương pháp vẫn có những hạn chế nhất định như phát huy tác dụng chậm, đòi hỏi người bệnh kiên trì áp dụng. Bên cạnh đó, hiệu quả bài thuốc chữa không mang tính đồng nhất mà tùy thuộc vào cơ địa. Do đó, người bệnh nên cân nhắc trước khi áp dụng để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm da dầu (viêm da tiết bã) là gì? Nguyên nhân & điều trị

Viêm da dầu (hay viêm da tiết bã) là tình trạng gây tổn thương trên bề mặt da do sự phát triển quá mức của một số loại nấm. Nếu không...

Viêm da tiết bã có tự hết không hay phải trị?

Viêm da tiết bã có tự hết không hay phải trị?

"Viêm da tiết bã có tự hết không hay phải trị?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Theo các chuyên gia da liễu, bệnh lý khá...

Cách chữa viêm da dầu ở cánh mũi & chăm sóc, phòng ngừa

Viêm da dầu ở cánh mũi là tình trạng khá phổ biến ở người trưởng thành. Dù được đánh giá tương đối lành tính nhưng triệu chứng của bệnh lý...

Cách trị viêm da đầu tiết bã đơn giản, hiệu quả

Viêm da đầu tiết bã là tình trạng da đầu bị viêm mãn tính, bề mặt da đỏ, có vảy bong ẩm và nhờn dính. Bệnh lý này có tính...

Các loại dầu gội trị viêm da tiết bã hiệu quả và cách dùng

Sử dụng các loại dầu gội trị viêm da tiết bã có thể ức chế sự phát triển của nấm Malessezia và cải thiện các triệu chứng của bệnh như...

Mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa nhanh khỏi

Mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa nhanh khỏi

Mẹo trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc da, da nhờn và ẩm do bệnh lý gây ra. Đây...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn