Cách Trị Viêm Da Tiết Bã Tận Gốc Và Ngăn Ngừa Tái Phát

Liệu có chữa được triệt để bệnh viêm da tiết bã?

Viêm da tiết bã là tình trạng da tổn thương do tuyến bã nhờn bị rối loạn và nấm men tăng sinh mạnh. Bệnh lý có xu hướng tiến triển mãn tính, dễ tái phát và kéo dài dai dẳng. Trên da người bệnh luôn xuất hiện các mảng đỏ, bóng nhờn, ẩm dính và tróc vảy. Do chưa xác định được rõ nguyên nhân nên việc điều trị triệt để bệnh viêm da tiết bã là không thể.

Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị từ sớm bằng các phương pháp Tây y kết hợp với Đông y, cùng chế độ chăm sóc da lành mạnh,khoa học, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh, cải thiện triệu chứng, hạn chế nguy cơ tái phát.

Cách trị viêm da tiết bã tận gốc bằng Tây Y

Tây y có thể đẩy lùi triệu chứng bệnh nhanh chóng, nhưng không phải là phương án điều trị lâu dài. Bởi Tây y khó ngăn chặn các yếu tố kích thích bệnh khởi phát, để lại nguy cơ tái phát cao. Vì thế nếu chữa trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể nhờn thuốc.

Bên cạnh đó, hiệu quả của phương pháp chữa viêm da tiết bã bằng Tây y còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vùng bị tổn thương và vị trí bị bệnh:

Định hướng điều trị viêm da tiết bã chung

Theo Tây y, bệnh viêm da tiết bã cần được điều trị bằng các loại thuốc gồm:

  • Thuốc bôi làm bong vảy bã nhờn có chứa thành phần acid salicylic, propylene glycol, acid lactic, urea.
  • Thuốc bôi chống nấm được chỉ định có chứa ketoconazol, kẽm pyrithion, selenium sulphide.
  • Thuốc bôi giảm viêm loại nhẹ có chứa corticosteroid.
  • Thuốc bôi ức chế calcineurin.
  • Thuốc uống chứa itraconazole, tetracycline, kháng sinh.
  • Kết hợp các loại thuốc với liệu pháp ánh sáng để trị bệnh.

Cách điều trị viêm da tiết bã ở đầu

Viêm da tiết bã khởi phát ở vùng đầu cần được điều trị bằng các loại thuốc như:

  • Dầu gội chứa dược tính gồm ketoconazol, ciclopirox, kẽm pyrithion, acid salicylic, selenium sulfide.
  • Dung dịch hoặc gel bôi lên vùng da đầu có chứa steroid.
  • Kem bôi tróc vẩy.

Cách trị viêm da tiết bã ở mặt, tai, lưng, ngực

Nếu vùng mặt, tai, lưng, ngực xuất hiện triệu chứng viêm da tiết bã sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc sau:

  • Dung dịch dùng để rửa vùng da tổn thương không chứa xà phòng.
  • Kem bôi chứa ketoconazol, ciclopirox.
  • Kem bôi dược tính mạnh có chứa hydrocortison.
  • Thuốc bôi ức chế calcineurin.
Viêm da tiết bã cần được điều trị bằng thuốc bôi, dầu gội, thuốc uống và liệu pháp ánh sáng
Viêm da tiết bã cần được điều trị bằng thuốc bôi, dầu gội, thuốc uống và liệu pháp ánh sáng

Lưu ý: Tất cả các loại thuốc trị viêm da tiết bã tận gốc từ Tây y đều cần được kê đơn với liều lượng và cách dùng phù hợp với thể trạng cũng như tình trạng bệnh. Bạn nên gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng thay vì tự ý mua thuốc điều trị nhằm đề phòng các tác dụng phụ.

Cách trị dứt điểm viêm da tiết bã bằng Đông Y

Tuy không thể nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng khó chịu của viêm da tiết bã, nhưng Đông y có thể xác định và xử lý tận gốc các yếu tố kích thích bệnh khởi phát từ bên trong cơ thể.

Đông y hạn chế tối đa bệnh tái phát, có thể sử dụng về lâu dài, ít gây ra tác dụng phụ, an toàn cho nhiều đối tượng người bệnh. Vì vậy, trị viêm da tiết bã bằng Đông y chính là phương pháp được nhiều người bệnh đánh giá cao.

Sau đây là một số bài thuốc Đông y trị bệnh viêm da tiết bã triệt để, tương ứng với từng nguyên nhân và triệu chứng bệnh:

Bài thuốc điều hòa khí nguyên

Nội tạng bị rối loạn, suy giảm chức năng khiến cho máu huyết lưu thông kém, cơ thể bị suy nhược, da dẻ mất sức sống và khởi phát các bệnh ngoài da bao gồm viêm da tiết bã. Khi đó, bài thuốc Đông y điều hòa khí nguyên sẽ bồi bổ sinh khí, giải độc, chống viêm, trả lại cho bạn làn da khỏe mạnh.

Thành phần: Tang bì, bồ công anh, hạ khô thảo, kim ngân hoa, kinh giới, hoàng cầm, khổ sâm, sinh địa.

Cách sử dụng: Sắc 1 thang thuốc đầy đủ các vị thuốc trên với nước cho đến khi cô đặc lại thì tắt bếp. Chia nước thuốc đã sắc làm 2 phần, dùng uống vào buổi sáng và tối. Áp dụng bài thuốc này liên tục 7-10 ngày, sau đó nghỉ 5 ngày để thải độc. Tiếp tục quay về chu trình điều trị cũ cho đến khi tình trạng da được cải thiện.

Bài thuốc dưỡng huyết

Máu huyết không thông, tắc nghẽn, ứ trệ khiến cho độc tố không thể thoát ra ngoài qua bài tiết. Từ đó bùng phát qua da dẫn đến viêm da tiết bã. Trong trường hợp này, Đông y sử dụng bài thuốc dưỡng huyết như sau:

Thành phần: Đương quy, xuyên khung, phòng phong, bạch thược, bạch tật lê, sinh địa, khổ sâm, hà thủ ô, đan bì, cam thảo, thương truật.

Cách sử dụng: Bạn đem sắc các thảo dược trên với lửa vừa cho đến khi cô đặc là có thể dùng. Mỗi ngày uống 1 thang, dùng liên tục trong 7-10 ngày, nghỉ 5 ngày. Tiếp tục chu trình này cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Bài thuốc Đông y thanh nhiệt, giải độc dưới da

Người bị nóng trong, bốc hỏa, độc tố tích tụ nhiều tại gan, tạng, lâu ngày sẽ phát tiết ngoài da, dẫn đến viêm da tiết bã. Bài thuốc Đông y được sử dụng trong trường hợp này sẽ có công dụng tiêu ban, thanh nhiệt.

Thành phần: Nhân trần, chi tỉ, đại hoàng, bồ công anh, kim ngân hoa, chi tử, thuyền y, khổ sâm, bạc hà, cam thảo, cúc hoa.

Cách sử dụng: Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc như trên và uống vào hai buổi sáng, tối. Nên duy trì uống thuốc 7-10 ngày, sau đó nghỉ 5 ngày và lặp lại chu trình cho đến khi làn da cải thiện triệu chứng viêm da tiết bã nhờn.

Bài thuốc giảm ngứa và sưng viêm

Nếu chứng viêm da tiết bã đi kèm với cảm giác ngứa ngáy, đau rát và sưng viêm nghiêm trọng, bạn cần áp dụng bài thuốc Đông y có tác dụng tiêu viêm, giải độc ngoài da như sau:

Thành phần: Lá khế, rau má, kinh giới, sài đất, kim ngân hoa.

Cách sử dụng: Rửa sạch các lá thuốc này bằng nước muối rồi đem đun sôi, để nguội, lấy nước thoa lên vùng da bị bệnh. Khi thuốc trên da khô lại,  bạn tiếp tục thoa thêm lớp thuốc khác. Kiên trì thoa thuốc mỗi ngày để da được làm dịu lại, bớt ngứa và sưng viêm.

Bài thuốc sát khuẩn, sát trùng

Nếu vùng da viêm da tiết bã bị sưng viêm, có nhiều vảy sừng dày đóng trên da, cảm giác đau rát khó chịu, bạn có thể áp dụng bài thuốc Đông y có công dụng sát trùng như sau:

Thành phần: Đạm trúc diệp, trầu không, ô liên rô, cây sơn bằng.

Cách sử dụng: Rửa sạch các nguyên liệu nêu trên và đem đun với nước cho đến khi sôi lên thì tắt bếp. Đợi thuốc nguội, bạn đem thoa lên vùng da bị tổn thương.

Các bài thuốc Đông y trị viêm da tiết bã tận gốc sẽ triệt để xử lý nguyên nhân gây bệnh
Các bài thuốc Đông y trị viêm da tiết bã tận gốc sẽ triệt để xử lý nguyên nhân gây bệnh

Lưu ý: Để các bài thuốc Đông y trị viêm da tiết bã đem đến hiệu quả tốt nhất, bạn cần đến gặp thầy thuốc để được bốc thuốc theo đúng liều lượng. Bạn không nên tự tìm mua thuốc về sắc hay bôi khi chưa xác định rõ nguồn gốc dược liệu cũng như liều lượng sử dụng. Sử dụng không đúng cách có thể khiến chứng bệnh viêm da tiết bã tiến triển nặng và khó điều trị hơn.

Mẹo dân gian trị bệnh tại nhà

Bên cạnh hai phương pháp Tây y và Đông y nêu trên, bạn có thể áp dụng cách chữa bệnh tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm, mang đến khả năng làm dịu da hiệu quả.

Mật ong

Mật ong có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, củng cố miễn dịch cho các tế bào da. Dùng mật ong thoa lên vùng da bị viêm da tiết bã sẽ ngăn chặn tổn thương lan rộng, cảm giác dịu da hơn.

Cách thực hiện: Dùng 1 thìa muối tinh mịn, rang cho đến khi ngả vàng. Bạn đem trộn muối với mật ong và để nguội. Tiếp theo thoa hỗn hợp mật ong muối lên vùng bị viêm da tiết bã, massage nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút sau đó rửa sạch với nước, không cần dùng xà phòng.

Chanh

Chanh có khả năng loại bỏ tế bào chết và tái tạo làn da mới. Với trường hợp viêm da tiết bã dày sừng, có thể dùng chanh để từ từ làm sạch da.

Cách thực hiện: Vắt nửa quả chanh tươi với mật ong nguyên chất, trộn đều rồi thoa lên vùng da bị dày sừng. Để yên trong 15 phút sau đó rửa lại với nước ấm, không cần dùng xà phòng.

Nha đam

Nha đam có chứa thành phần kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên và làm lành tổn thương da vô cùng hiệu quả. Nha đam sẽ giúp vùng da bị tổn thương mau chóng tái tạo tế bào mới.

Cách thực hiện: Bạn sơ chế nha đam sạch sẽ, cắt lấy phần thịt trong ở giữa, lọc lấy gel và đắp lên vùng viêm da tiết bã trong 15 phút rồi rửa sạch với nước mát. Vì nhựa của cây nha đam có thể làm kích ứng nhẹ trên da nên bạn hãy sơ chế nha đam thật sạch, rửa sạch nhựa trước khi lọc gel bôi da.

Dầu thực vật

Các loại dầu thực vật có công dụng dưỡng ẩm da, loại bỏ tế bào chết một cách nhẹ nhàng và kích thích tăng sinh tế bào mới một cách tự nhiên. Bạn có thể tận dụng bất cứ loại dầu thực vật lành tính nào để trị viêm da tiết bã tại nhà, bao gồm: Dầu dừa, olive, dầu hạnh nhân, dầu cám gạo, dầu bơ,…

Cách thực hiện: Bạn dùng dầu thực vật thoa trực tiếp lên vùng da bị viêm và massage nhẹ nhàng trong 15-30 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước ấm, không cần dùng xà phòng, để cho phần dầu ẩm còn lưu lại trên da và tiếp tục nuôi dưỡng.

Một số nguyên liệu tự nhiên có khả năng làm dịu vùng da bị tổn thương
Một số nguyên liệu tự nhiên có khả năng làm dịu vùng da bị tổn thương

Lưu ý: Bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ phương pháp trị viêm da tiết bã từ thiên nhiên nào. Bởi không phải nguyên liệu nào cũng lành tính đối với tình trạng bệnh của bạn. Hơn nữa, nếu bạn không chọn được nguồn nguyên liệu sạch, cách điều trị này thậm chí có thể gây kích ứng, khiến da viêm nặng hơn.

Bài viết trên đây đã đề cập đến các phương pháp trị viêm da tiết bã tận gốc từ Tây y, Đông y và nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm. Để đảm bảo hiệu quả trị bệnh được như ý, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, xác định mức độ bệnh lý và tư vấn phương hướng điều trị phù hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android