6 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Viêm amidan có lây không? Có di truyền không?

Dùng lá trầu không chữa viêm amidan an toàn, hiệu quả

Viêm amidan khi mang thai và cách điều trị an toàn

Phân biệt biểu hiện của viêm amidan và viêm họng

Mẹo chữa viêm amidan đơn giản với nắm lá tía tô trong vườn

Cắt amidan có uống nước đá được không?

Viêm amidan đáy lưỡi: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Top 10 thuốc trị viêm amidan cho trẻ em tốt và an toàn nhất

9 Cách chữa viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian

Những cách chữa viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Biện pháp được đánh giá cao về độ an toàn, lành tính, hạn chế phát sinh tác dụng phụ và có thể thực hiện tại nhà. Theo kiểm chứng lâm sàng cho thấy, những mẹo chữa dân gian chỉ phù hợp với những trường hợp viêm amidan ở mức độ nhẹ, mới khởi phát.

9 Cách chữa viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian
Những cách chữa viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực

Chữa viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian có thực sự hiệu quả?

Viêm amidan là một trong những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp phổ biến có thể khởi phát ở mọi đối tượng và độ tuổi khác nhau. Các triệu chứng của bệnh lý khiến người bệnh đau nhức, sưng viêm, phù nề kèm theo cảm giác khó nuốt, ho, nghẹn và sốt cao. Theo các chuyên gia đầu ngành, viêm amidan có thể khởi phát bởi nhiều nguyên khác nhau. Bệnh nếu không được thăm khám và điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể.

Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nhiều người còn tìm đến những mẹo chữa dân gian từ các loại thảo dược tự nhiên giúp cải thiện triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa tái phát lâu dài. Các bài thuốc dân gian chữa viêm amidan tại nhà được đánh giá có độ an toàn cao, đơn giản, dễ thực hiện và hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc Tây.

Việc kết hợp phương pháp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và cách chữa viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị, khắc phục những triệu chứng sưng viêm, đau rát, ho, khó chịu. Đồng thời giúp phòng ngừa tái phát trong thời gian. Hơn nữa, những bài thuốc dân gian có nguồn gốc từ các thảo dược tự nhiên lành tính nên có thể áp dụng cho nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau.

Tuy nhiên, những mẹo chữa viêm amidan tại nhà chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh lý mới khởi phát, các triệu chứng ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh viêm amidan tiến triển nặng nề và xuất hiện các biến chứng nguy hiểm. Lúc này, biện pháp này hầu như không mang lại hiệu quả chữa trị. Ngoài ra, hiệu quả của cách chữa còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa, triệu chứng bệnh lý,… Do đó, người bệnh tránh tình trạng phụ thuộc vào bài thuốc chữa bệnh này.

9 Cách chữa viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian

Nguyên nhân gây viêm amidan chủ yếu là do virus, vi khuẩn tấn công và gây ra phản ứng nhiễm trùng như sưng đỏ amidan, sốt, ho, đau họng, có thể xuất hiện mủ trắng. Những bài thuốc dân gian có tác dụng kháng khuẩn, giảm sưng viêm, tiêu mủ, giảm ho,… Căn cứ vào tình trạng bệnh lý của người bệnh sẽ áp dụng những bài thuốc chữa viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian phù hợp.

1. Rau diếp cá chữa viêm amidan tại nhà hiệu quả

Theo ghi chép của dân gian, rau diếp cá có tính mát, vị chua, mùi đặc trưng với tác dụng thanh nhiệt, giảm sưng viêm, kinh phế, sát trùng hiệu quả. Do đó, dược liệu này được tận dụng cải thiện những triệu chứng của bệnh viêm amidan và một số bệnh lý thường gặp khác.

Rau diếp cá chữa viêm amidan tại nhà hiệu quả
Theo ghi chép của dân gian, rau diếp cá có tính mát, vị chua, mùi đặc trưng với tác dụng thanh nhiệt, giảm sưng viêm, kinh phế, sát trùng hiệu quả

Trong khi đó, những nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy trong rau diếp cá chứa nhiều hoạt chất có khả năng kháng khuẩn mạnh như protid, glucid, lipid, cellulose,… Những thành phần hoạt chất này sẽ hoạt động như chất kháng sinh tự nhiên, giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.

Cách 1: Kết hợp rau diếp cá và mật ong 

  • Chuẩn bị khoảng 1 bó rau diếp cá và mật ong nguyên chất
  • Rau diếp cá mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng rồi để ráo nước
  • Cho dược liệu cối và giã nát rồi đều với 3 muỗng mật ong nguyên chất
  • Sau đó mang hấp cách thủy khoảng 15 phút thì tắt bếp
  • Lọc lấy phần nước uống trực tiếp khi còn ấm. Dùng phần bã ngậm trong miệng
  • Mỗi ngày áp dụng đều đặn 2 lần đến khi các triệu chứng bệnh lý thuyên giảm hẳn

Cách 2: Rau diếp cá kết hợp nước vo gạo

Trong nước vo gạo chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng làm sạch khoang miệng, loại bỏ những vi khuẩn, virus gây hại, giúp khử mùi hôi do bệnh lý gây ra. Bên cạnh đó, với hàm lượng vitamin B1 dồi dào, nước vo gạo có tác dụng giúp làm dịu vùng cổ họng, cải thiện đau rát, ngứa ngáy, khó chịu do viêm amidan gây ra.

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm rau diếp cá và 500ml nước vo gạo (nước vo lần 2)
  • Dược liệu mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng để loại bỏ những tạp chất gây hại
  • Cho rau diếp cá vào máy xay cùng với một ít nước lọc và xay nhuyễn
  • Lọc lấy phần nước, bỏ bã. Sau đó cho nước cốt rau diếp cá vào nước vo gạo và đun sôi trong 10 phút
  • Chia hỗn hợp thành 2 lần và uống hết trong ngày. Áp dụng đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện bệnh lý hiệu quả.

2. Chữa viêm amidan tại nhà bằng gừng tươi

Chữa viêm amidan tại nhà bằng gừng tươi là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả. Theo Đông y, gừng có tính ấm, vị cay, mùi thơm có công dụng giảm đau, tiêu độc, ấm tỳ vị, sát khuẩn và chống viêm hiệu quả. Do đó, thường được tận dụng cải thiện các triệu chứng khó chịu ở dạ dày, cổ họng, trong đó có bệnh viêm amidan.

Ngoài ra, trong gừng chứa lượng tinh dầu với hoạt chất Cineol có công dụng diệt khuẩn hiệu quả. Hoạt chất này mang lại hiệu quả trong việc giảm đau nhức, sưng viêm, lở loét, chống dị ứng do bệnh lý gây ra.

Chữa viêm amidan tại nhà bằng gừng tươi
Chữa viêm amidan tại nhà bằng gừng tươi là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả

Cách 1: Uống trà gừng chữa bệnh lý

Chuẩn bị khoảng 2 – 3 lát gừng tươi, mang hãm với nước sôi trong 3 phút và uống thay trà. Việc uống trà gừng vào buổi sáng sẽ giúp cải thiện các biểu hiện sưng viêm, đau họng, ngứa ngáy, ho khan khó chịu do bệnh lý gây ra. Để tăng hiệu quả chữa trị, người bệnh nên sử dụng trà gừng từ 2 – 3 lần mỗi ngày và uống lúc còn ấm.

Cách 2: Gừng tươi kết hợp với mật ong nguyên chất

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và mật ong nguyên chất
  • Gừng cạo vỏ, rửa sạch với nước và thái thành từng lát mỏng
  • Cho gừng vào bát cùng với một ít mật ong rồi trộn đều
  • Mang hỗn hợp đi hấp cách thủy trong 10 phút và chắt lấy phần nước uống. Người bệnh có thể ngậm lát gừng, nhai và nuốt từ từ để tăng hiệu quả chữa bệnh viêm amidan
  • Mỗi ngày áp dụng từ 1 -2 lần đến khi triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm hẳn

3. Chữa viêm amidan tại nhà với cây lược vàng

Trong dân gian, cây lược vàng được biết đến với công dụng cải thiện các triệu chứng bệnh viêm amidan hiệu quả. Nhờ vào công dụng thanh nhiệt, kháng viêm, giải độc, tiêu đờm, làm dịu vùng cổ họng nhanh chóng.

Trong khi đó, theo nghiên cứu khoa học nhận thấy một số hoạt chất có trong cây lược vàng như Quercetin, Kaempferol, Steroid mang lại hiệu quả trong việc tăng cường sức đề kháng, ức chế hoạt động và sinh sản của vi khuẩn, virus ở vòm họng gây ra bệnh viêm amidan.

Cách 1: Uống nước lá lược vàng 

  • Chuẩn bị một vài lá lược vàng tươi non, mang đi rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn
  • Cho dược liệu vào cối giã nát và cho thêm 100ml nước lọc vào trộn đều
  • Lọc lấy lần nước lá lược vàng và bỏ bã
  • Người bệnh ngậm nước lá lược vàng khoảng một vài phút rồi nuốt từ từ
  • Mỗi ngày thực hiện đều đặn 3 lần để cảm nhận các triệu chứng viêm amidan cải thiện

Cách 2: Cây lược vàng kết hợp với giấm chuối

Chữa viêm amidan tại nhà với cây lược vàng
Trong dân gian, cây lược vàng được biết đến với công dụng cải thiện các triệu chứng bệnh viêm amidan hiệu quả

Trong giấm chuối chứa các vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, mang lại hiệu quả trong việc ức chế sự lây lan, sinh sôi của vi khuẩn gây hại ở vòm họng. Khi kết hợp với cây lược vàng sẽ giúp tăng cường hiệu quả chữa trị, đồng thời nâng cao hệ thống miễn dịch,

  • Chuẩn bị khoảng 5 lá lược vàng và 5ml giấm chuối
  • Dược liệu sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì cho vào máy xay nhuyễn, lọc lấy nước và bỏ bã
  • Cho nước cốt cây lược vàng vào hòa với giấm chuối và uống trực tiếp
  • Người bệnh nên ngậm trước khoảng vài phút rồi nuốt từ từ
  • Mỗi ngày uống 2 lần vào buổi sáng vào tối trước khi ngủ. Áp dụng liên tục trong vòng 1 tháng sẽ cảm nhận các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm.

Cách 3: Lá lược vàng và muối hột chữa bệnh

  • Chuẩn bị vài lá lược vàng và một ít muối hột
  • Dược liệu mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng rồi để ráo
  • Sau đó cho vài hạt muối vào lá lược vàng và nhai nát
  • Nuốt phần nước từ từ và nhả bỏ phần bã
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần sẽ giúp cải thiện thiện tình trạng sưng viêm, đau rát, khó chịu ở vòm họng do bệnh lý gây ra.

4. Lá húng chanh giúp cải thiện bệnh lý

Lá húng chanh là một trong những thảo dược được tận dụng trong điều trị các bệnh lý thường gặp, trong đó có viêm amidan. Theo ghi chép Y học cổ truyền, lá húng chanh mang tính ấm, vị cay the, mùi thơm có tác dụng giảm đờm, tiêu độc, tán phong hàn, sát khuẩn hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tận dụng dược liệu chữa viêm amidan còn giúp hạ sốt nhanh, cải thiện đau rát họng, ho có đờm.

Trong một số nghiên cứu Y học hiện đại cũng nhận thất hợp chất codein và phenol có tác dụng tăng cường sức đề kháng đường hô hấp. Bên cạnh đó, những vitamin C, A, B, Omega-6 còn hỗ trợ tăng sức khỏe tổng thể hiệu quả.

Lá húng chanh giúp cải thiện bệnh lý
Lá húng chanh là một trong những thảo dược được tận dụng trong điều trị các bệnh lý thường gặp, trong đó có viêm amidan

Cách 1: Kết hợp lá húng chanh và muối hạt

  • Chuẩn bị một vài lá húng chanh và muối hạt
  • Dược liệu mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng để loại bỏ những tạp chất, bụi bẩn rồi vớt ra để ráo nước
  • Cho vài hạt muối vào lá hung chanh rồi nhai trực tiếp và nuốt từ từ
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần, sau một vài ngày người bệnh sẽ cảm thấy cổ họng dễ chịu hơn, những triệu chứng bệnh lý sẽ dần thuyên giảm.

Cách 2: Sử dụng lá hung chanh kết hợp với đường phèn

  • Chuẩn bị dược liệu và vài viên đường phèn
  • Lá húng chanh sau khi ngâm rửa với nước muối pha loãng thì để ráo nước
  • Dùng dao thái nhỏ dược liệu và cho đường phèn vào rồi mang hấp cách thủy
  • Đến khi đường phèn tan hết thì tắt bếp, lọc lấy phần nước uống và bỏ bã
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày sẽ giúp làm dịu cổ họng, giảm ho và ngứa ngáy, đau rát do bệnh lý gây ra.

5. Tận dụng lá tía tô chữa viêm amidan

Lá tía tô không chỉ được biết đến là loại rau được dùng tăng hương vị của các món ăn mà còn là dược liệu có tác dụng cải thiện các triệu chứng ở một số bệnh lý thường gặp. Vị thuốc này có tính ấm, vị cay, quy vào 3 kinh tâm, phế và tỳ nên được tận dụng trong điều trị bệnh viêm amidan, giải độc, cảm cúm, viêm họng.

Một số hoạt chất có trong lá tía tô như citral, protein, dầu béo và những thành phần khác có khả năng giúp làm giảm lượng thức ăn tồn đọng ở răng miệng, cổ họng. Đồng thời, ức chế quá trình sản sinh, hoạt động vi khuẩn ở hốc amidan và vòm họng. Từ đó, cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra.

Cách 1: Lá tía tô kết hợp với một số dược liệu khác

Tận dụng lá tía tô chữa viêm amidan
Một số hoạt chất có trong lá tía tô như citral, protein, dầu béo và những thành phần khác có khả năng giúp làm giảm lượng thức ăn tồn đọng ở răng miệng, cổ họng
  • Chuẩn bị các dược liệu: Lá tía tô, hoa đu đủ đực và hoa khế mỗi thứ 5 gam, 15 gam đường phèn
  • Các dược liệu mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo
  • Sau đó cắt nhỏ các vị thuốc rồi trộn đều với đường phèn. Mang đi hấp cách thủy trong 20 phút
  • Lọc lấy nước uống và bỏ bã. Mỗi ngày thực hiện 3 lần, áp dụng trong 1 tuần sẽ cảm nhận các triệu chứng bệnh lý thuyên giảm.

Cách 2: Sử dụng hạt tía tô chữa bệnh

Tương tự như lá tía tô, trong hạt của loại cây này cũng chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng cải thiện các triệu chứng viêm amidan hiệu quả. Người dùng hạt tía tô nghiền thành bột rồi hòa tan với nước ấm và uống trực tiếp. Mỗi ngày uống từ 2 – 3 lần giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.

6. Lá dâu kết hợp với bách hợp chữa viêm amidan hiệu quả

Lá dâu có đặc tính mát, có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng sưng viêm, phù nề, đau rát, khó chịu ở cổ họng do bệnh viêm amidan gây ra. Bên cạnh đó, loại dược liệu này còn chứ nhiều vitamin, acid amin, protein, tanin, acid hữu cơ giúp cải thiện triệu chứng ho, đau rát họng. Trong khi đó, bách hợp được biết đến với tác dụng an thần, nhuận phế, nhuận âm có khả năng làm giảm những biểu hiện bệnh  lý hiệu quả. Việc kết hợp 2 vị thuốc này sẽ làm tăng hiệu quả chữa bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 9 gam lá dâu tằm, 20 gam bách hợp
  • Các dược liệu sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì vớt ra để ráo
  • Kế đến, cho tất cả vào ấm đun sôi cùng với 1 lít nước lọc
  • Đun trên lửa nhỏ khoảng 30 phút thì tắt bếp
  • Lọc lấy phần nước thuốc, chia thành nhiều lần và uống hết trong ngày
  • Áp dụng thực hiện liên tục trong 10 ngày để cảm nhận các triệu chứng viêm amidan cải thiện
Lá dâu kết hợp với bách hợp chữa viêm amidan hiệu quả
Lá dâu có đặc tính mát, có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng sưng viêm, phù nề, đau rát, khó chịu ở cổ họng do bệnh viêm amidan gây ra

7. Chữa viêm amidan tại nhà bằng lá hẹ

Theo ghi chép Y học cổ truyền, lá hẹ có tính ấm, vị chua, hơi cay, mùi hơi hăng, không chứa độc tố. Nhân dân thường tận dụng lá hẹ chữa trị bệnh viêm họng, viêm amidan, cảm cúm, ho và một số vấn đề liên quan đường hô hấp khác.

Một số nghiên cứu hiện đại cũng nhận thấy, lá hẹ chứa các kháng sinh tự nhiên và an toàn như allicin, odorin, sunfit. Những hoạt chất này có thể hoạt động mạnh hơn kháng sinh penicillin, hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị bệnh viêm amidan. Bên cạnh đó, một thành phần hoạt chất trong dược liệu này còn mang lại hiệu quả trong tăng cường hệ thống miễn dịch, chống viêm, kháng khuẩn, ức chế hoạt động của vi khuẩn, virus gây bệnh.

Cách 1: Kết hợp lá hẹ và đường phèn (mật ong)

  • Chuẩn bị 1 nắm lá hẹ, mật ong nguyên chất hoặc đường phèn
  • Lá hẹ sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì vớt ra để ráo
  • Dùng dao thái nhỏ dược liệu và trộn đều với một ít mật ong nguyên chất hoặc đường phèn
  • Mang hỗn hợp hấp cách thủy khoảng 20 phút thì tắt bếp
  • Lọc lấy phần nước uống, bạn có thể ăn cả phần lá hẹ giúp tăng hiệu quả chữa bệnh
  • Áp dụng thực hiện đều đặn mỗi ngày đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm hẳn

Lưu ý: Không sử dụng mật ong với những đối tượng trẻ em dưới 12 tháng tuổi. Bởi một số thành phần trong mật ong có thể gây ngộ độc ở trẻ.

Chữa viêm amidan tại nhà bằng lá hẹ
Nhân dân thường tận dụng lá hẹ chữa trị bệnh viêm họng, viêm amidan, cảm cúm, ho và một số vấn đề liên quan đường hô hấp khác

Cách 2: Lá hẹ kết hợp với một số vị thuốc khác

  • Chuẩn bị 50 gam lá hẹ tươi, 1 củ nghệ vàng và 1 quả chanh tươi
  • Lá hẹ sau khi ngâm rửa với nước muối pha loãng thì cắt thành từng khúc nhỏ
  • Nghệ tươi sau khi rửa sạch thì mang đi giã nát và trộn đều với lá hẹ
  • Cho vào hỗn hợp khoảng 2 lát chanh và 3 muỗng nước lọc rồi mang đi hấp cách thủy
  • Lọc lấy phần nước uống, nếu có thể bạn ăn phần cái giúp tăng tác dụng chữa trị của mẹo chữa
  • Áp dụng mẹo chữa sau bữa ăn khoảng 15 phút. Thực hiện đều đặn mỗi ngày đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm hẳn

8. Rau thài lài cải thiện triệu chứng viêm amidan

Thài lài là một loại rau dại thường mọc ở sân vườn, nhất là những vùng đất ẩm thấp. Loại rau này có tính mát, với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm, sát trùng hiệu quả. Do đó, rau thài lài được tận dụng trong chữa trị viêm amidan.

Cách 1: Sử dụng nước rau thài lài chữa bệnh

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm rau thài lài, mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất
  • Cho dược liệu vào máy cùng với một ít muối rồi xay nhuyễn
  • Lọc lấy phần nữa và ngâm khoảng 5 phút rồi nuốt từ từ
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp làm dịu cổ họng, giảm ngứa, cải thiện sưng viêm do bệnh lý gây ra
Rau thài lài cải thiện triệu chứng viêm amidan
Thài lài là một loại rau dại thường mọc ở sân vườn, nhất là những vùng đất ẩm thấp. Loại rau này có tính mát, với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ kháng khuẩn

Cách 2: Rau thài lài khô chữa bệnh lý

Nếu không có thời gian chuẩn bị dược liệu tươi chữa bệnh, bạn có thể dự trữ lượng lớn rau thài lài, mang đi phơi khô và bảo quản trong túi và để dùng dần. Mỗi lần, lấy một ít dược liệu cho vào ấm cùng với lượng nước lọc phù hợp và sắc uống. Mỗi ngày uống 1 thang đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm hẳn.

9. Chữa viêm amidan tại nhà với lá bạc hà

Trong các nghiên cứu khoa học tìm thất hoạt chất menthol có trong lá bạc hà. Hoạt chất này có tác dụng nhanh trong việc làm dịu cổ họng, kháng viêm và giảm đau rát do bệnh viêm amidan gây ra. Bên cạnh đó, một số thành phần hoạt chất khác như canxi, vitamin B, kali,… còn giúp tăng cường sức đề kháng ở cổ họng và nâng cao miễn dịch. Hơn nữa, hợp chất chống viêm rosmarinic axit có trong thảo dược này có khả năng làm sạch đường hô hấp, hỗ trợ điều trị bệnh lý hiệu quả.

Cách 1: Trà bạc hà chữa bệnh lý

Người bệnh chuẩn bị khoảng 10 lá bạc hà tươi, mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng. Cho dược liệu vào ly và hãm với lượng nước sôi, đậy kín nắp trong 20 phút. Thưởng thức trà bạc hà ngay khi còn ấm để tăng tác dụng cải thiện bệnh viêm amidan, làm dịu vùng cổ họng nhanh chóng.

Cách 2: Bạc hà kết hợp với các thảo dược khác

  • Chuẩn bị lá bạc hà và thử niêm tử mỗi vị thuốc 8 gam, nhân đông hoa, cỏ mực, diếp hoang mỗi vị 16 gam, địa hoàng, sơn đậu căn, trọng đài mỗi vị 8 gam, cánh thảo, xạ can mỗi vị 6 gam.
  • Các dược liệu sau khi rửa sạch thì cho vào ấm sắc với 6 chén nước lọc
  • Đun trên lửa nhỏ đến khi cạn còn 3 chén nước thì tắt bếp
  • Lọc lấy phần nước chia thành 3 lần và uống hết trong ngày
  • Mỗi ngày sắc uống 1 thang giúp cải thiện bệnh lý nhanh chóng
Chữa viêm amidan tại nhà với lá bạc hà
Hợp chất chống viêm rosmarinic axit có trong thảo dược này có khả năng làm sạch đường hô hấp, hỗ trợ điều trị bệnh lý hiệu quả

Một số lưu ý khi chữa viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian

Chữa viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian có độ an toàn cao, lành tính, hạn chế phát sinh tác dụng phụ và có thể áp dụng có nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong quá trình thực hiện, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Những mẹo chữa viêm amidan tại nhà thường phát huy tác dụng chậm. Do đó, người bệnh cần kiên trì áp dụng ít nhất 3 ngày để cảm nhận hiệu quả.
  • Các bài thuốc dân gian chữa viêm amidan chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh lý mới khởi phát, các triệu chứng ở mức độ nhẹ. Trường hợp bệnh viêm amidan hốc mủ, viêm amidan quá phát, viêm amidan mãn tính cần tiến hành điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bởi lúc này, các bài thuốc dân gian không mang lại hiệu quả cao.
  • Đảm bảo chất lượng các nguyên liệu, dược liệu và quy trình điều chế đúng cách. Điều này sẽ tránh được tình trạng các triệu chứng viêm amidan trở nên nghiêm trọng hơn do viêm nhiễm.
  • Hiệu quả của các mẹo dân gian chữa viêm amidan thường không mang tính đồng nhất như các loại thuốc Tây. Thay vào đó, tác dụng của mẹo chữa phụ thuộc vào mức độ triệu chứng, cơ địa của mỗi người. Do đó, người bệnh tránh phụ thuộc biện pháp này.
  • Trong quá trình áp dụng các bài thuốc chữa bệnh lý, nếu phát sinh tác dụng phụ, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị viêm amidan, người bệnh cần chủ động thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, điều độ giúp rút ngắn thời gian chữa trị và phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Bài viết trên đây đã tổng hợp 9 Cách chữa viêm amidan tại nhà bằng mẹo dân gian và một số lưu ý trong quá trình thực hiện. Để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (3 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan ở trẻ em: Nguyên nhân, biểu hện và hướng xử lý

Trẻ em là đối tượng dễ gặp phải các bệnh lý liên quan đến các bệnh lý đường hô hấp như viêm họng, cảm cúm, sổ mũi...Trong đó, viêm amidan...

Áp xe amidan

Áp xe amidan là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Áp xe amidan là một trong các biến chứng tại chỗ phổ biến nhất của bệnh viêm amidan cấp nhưng không được điều trị kịp thời và chăm sóc đúng...

Bài thuốc nam chữa viêm amidan

9 Bài thuốc nam chữa viêm amidan rẻ tiền nhưng rất hay

Sử dụng các bài thuốc nam chữa viêm amidan được rất nhiều người lựa chọn vì có độ an toàn cao, không có tác dụng phụ nên thường dùng cho...

Biến chứng của viêm amidan

Các biến chứng của viêm amidan cần lưu ý

Viêm amidan là bệnh lý về đường hô hấp có thể xảy ra với mọi đối tượng, trong đó trẻ em là đối tưởng dễ mắc bệnh nhất vì amidan...

Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?

Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?

"Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?" là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Mặc dù triệu chứng thường gặp nhưng...

Phì đại amidan: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Phì đại amidan: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Phì đại amidan là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng amidan tăng kích thước bất thường. Bệnh lý đặc trưng bởi các triệu chứng như đau họng, khó nuốt,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn