Top 10 thuốc trị viêm amidan cho trẻ em tốt và an toàn nhất

Viêm amidan có nên cắt không? Khi nào nên cắt?

Sau khi cắt amidan nên ăn gì và kiêng những gì nhanh khỏi?

Top 10 thuốc chữa trị viêm amidan được đánh giá cao hiện nay

Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không? Có nên cắt không?

Bệnh viêm amidan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm amidan hốc mủ: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Viêm amidan quá phát là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm amidan cấp tính: Dấu hiệu, chẩn đoán và phác đồ điều trị

Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Chữa viêm amidan bằng mật ong là mẹo dân gian đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà. Với đặc tính chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên, các công thức từ mật ong có thể giảm sưng đỏ, đau rát ở amidan và niêm mạc họng rõ rệt. 

bài thuốc chữa viêm amidan bằng mật ong hiệu quả
Chữa viêm amidan bằng mật ong là biện pháp đơn giản, an toàn và có thể thực hiện ngay tại nhà

Tìm hiểu công dụng chữa viêm amidan của mật ong

Mật ong là thực phẩm giàu dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng, axit amin và khoáng chất dồi dào. Với vị ngọt và mùi thơm đặc trưng, mật ong thường được sử dụng để cải thiện và bồi bổ sức khỏe – đặc biệt là với người suy nhược do mới ốm dậy. Không chỉ là loại thực phẩm lành mạnh, mật ong còn được sử dụng như một vị thuốc quý.

Theo y học cổ truyền, mật ong (bách hoa tinh) có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ dưỡng tỳ vị, nhuận phế, tiêu đờm và chỉ khái (giảm ho) nên có hiệu quả cao khi điều trị các chứng bệnh liên quan đến phổi (phế). Từ lâu, vị thuốc này đã được sử dụng để chữa chứng ho khan, ho có đờm, viêm họng, viêm phế quản và viêm amidan.

bài thuốc chữa viêm amidan bằng mật ong hiệu quả
Từ lâu, mật ong đã được sử dụng để chữa viêm họng, viêm amidan, ho khan, ho có đờm,…

Trên thực tế, công dụng chữa bệnh của mật ong đã được chứng minh qua nhiều thực nghiệm lâm sàng. Các nghiên cứu được thực hiện đều nhận thấy mật ong chứa nhiều thành phần tốt cho bệnh nhân bị viêm amidan và các bệnh viêm đường hô hấp khác như:

  • Hydroperoxide: Hydroperoxide là thành phần kháng khuẩn, khử trùng tự nhiên có trong mật ong. Với thành phần này, mật ong có thể ức chế sự phát triển của virus, nấm và các loại vi khuẩn có hại trong khoang miệng.
  • Chất chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa có trong mật ong như flavonoid và polyphenol được chứng minh có tác dụng chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong thực phẩm này còn giúp nâng cao chức năng đề kháng và hỗ trợ hoạt động tiêu diệt virus, vi khuẩn của các tế bào miễn dịch.
  • Defensin-1: Defensin-1 là một loại protid được cơ thể ong mật sản sinh nhằm chống lại virus và vi khuẩn. Hợp chất này đã được nghiên cứu và chứng minh về hiệu quả tiêu diệt các chủng virus, vi khuẩn thường gây bệnh ở người. Chính vì vậy hiện nay, mật ong được sử dụng trong công thức của nhiều sản phẩm hỗ trợ điều trị ho, viêm họng, viêm amidam,…
  • Khoáng chất, vitamin: Mật ong là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin dồi dào. Các loại vitamin nhóm B, vitamin C, magie, canxi, kẽm, sắt,… trong nguyên liệu này có khả năng phục hồi thể trạng và nâng cao chức năng miễn dịch. Bổ sung mật ong trong thời gian điều trị viêm amidan có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi và cải thiện các triệu chứng của bệnh rõ rệt.

Có thể thấy, mật ong là nguyên liệu tự nhiên có khả năng hỗ trợ điều trị viêm amidan và một số bệnh hô hấp thường gặp. Vì vậy, bạn có thể kết hợp mẹo chữa từ nguyên liệu này cùng với các phương pháp y tế để rút ngắn thời gian điều trị.

7 Cách chữa viêm amidan bằng mật ong đơn giản, công hiệu

Mật ong có hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng và không chứa độc tính. Vì vậy, bạn có thể sử dụng mật ong nguyên chất hoặc kết hợp cùng với một số thảo dược tự nhiên khác để gia tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm amidan.

Dưới đây là 7 cách chữa viêm amidan bằng mật ong dễ thực hiện, bạn đọc có thể tham khảo và cân nhắc áp dụng:

1. Chữa viêm amidan hốc mủ bằng mật ong nguyên chất

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng amidan bị viêm nhiễm lâu ngày, vi khuẩn phát triển và hình thành ổ mủ ở tổ chức amidan. Bệnh lý này không chỉ gây đau rát cổ họng mà còn đi kèm với tình trạng hôi miệng do độc tố từ vi khuẩn bài tiết.

Với hoạt chất hydroperoxide và defensin-1, mật ong có khả năng loại bỏ vi khuẩn, virus tích tụ trong các khe kẽ, hốc và rãnh amidan. Từ đó giảm sự phát triển của ổ mủ và cải thiện tình trạng hơi thở có mùi. Ngoài ra, các hợp chất chống oxy hóa trong mật ong còn có tác dụng chống viêm và phục hồi niêm mạc bị tổn thương.

Ngoài viêm amidan hốc mủ, sử dụng mật ong nguyên chất cũng có thể giảm triệu chứng của các thể viêm amidan khác như viêm amidan cấp, viêm amidan mãn tính (thể quá phát, thể teo,…). Mẹo chữa này giúp giảm nhanh cảm giác đau rát, sưng đỏ ở amidan và cải thiện tình trạng ho, khàn giọng.

cách chữa viêm amidan bằng mật ong
Sử dụng mật ong nguyên chất là cách chữa viêm amidan đơn giản nhưng mang lại cải thiện rõ rệt

Hướng dẫn cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng mật ong nguyên chất:

  • Cách 1: Sử dụng 1 – 2 thìa mật ong ăn trực tiếp. Ngày dùng 2 lần (sáng sớm và tối trước khi ngủ).
  • Cách 2: Khuấy 3 – 4 thìa cà phê mật ong với 200ml nước ấm. Sau đó, uống từng ngụm nhỏ để tinh chất từ mật ong thẩm thấu vào niêm mạc họng và tổ chức amidan.

2. Tỏi mật ong chữa bệnh viêm amidan công hiệu

Tỏi mật ong là công thức chữa bệnh có nguồn gốc từ dân gian. Hiện nay, công thức này dần trở nên phổ biến vì đã được chứng minh về hiệu quả đối với sức khỏe. Theo kinh nghiệm thực tế, mẹo trị viêm amidan bằng tỏi ngâm mật ong có các bước thực hiện đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt.

Hoạt chất allicin trong tỏi có khả năng kháng sinh mạnh. Nghiên cứu cho thấy, hoạt chất này có thể ức chế sự phát triển của nấm, vi khuẩn và các chủng virus thường gây viêm nhiễm đường hô hấp. Kết hợp tỏi và mật ong giúp tăng hiệu quả kháng sinh, qua đó giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm amidan và ngăn ngừa hiện tượng viêm nhiễm lây lan sang các cơ quan kế cận.

Trị viêm amidan bằng mật ong
Trị viêm amidan bằng mật ong và tỏi là công thức được áp dụng rộng rãi

Hướng dẫn cách ngâm tỏi mật ong chữa bệnh viêm amidan:

  • Chuẩn bị khoảng 100g tỏi tươi và 150ml mật ong
  • Bóc vỏ tỏi, sau đó xếp vào bình thủy tinh (có thể băm nhỏ tỏi trước khi ngâm nếu muốn rút ngắn thời gian ngâm)
  • Cuối cùng, đổ mật ong vào, đậy kín và bảo quản ở nơi thoáng mát trong 10 – 15 ngày
  • Mỗi lần ăn trực tiếp 1 – 2 thìa cà phê tỏi mật ong, ngày dùng 1 – 2 lần

3. Chữa viêm amidan bằng trà mật ong chanh tươi

Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể thực hiện mẹo chữa viêm amidan bằng trà mật ong và chanh tươi. Công thức này có hương vị thơm ngon, dễ uống nên phù hợp với cả trẻ nhỏ và người lớn.

Bên cạnh tác dụng của mật ong, chanh tươi cũng mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe và cơ quan hô hấp nói riêng. Cụ thể, axit citric tự nhiên trong loại quả này có khả năng giảm độ đặc của dịch tiết hô hấp và loại bỏ đờm ứ ở cổ họng. Ngoài ra, chanh tươi còn là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào – loại vitamin tốt cho các tế bào miễn dịch.

Trị viêm amidan bằng mật ong
Chữa viêm amidan bằng trà mật ong chanh tươi phù hợp với trẻ nhỏ và người trưởng thành

Trà mật ong chanh tươi có thể giảm lượng dịch ứ đọng ở cổ họng, amidan, đồng thời cải thiện triệu chứng ngứa và đau rát họng đáng kể. Ngoài ra, loại trà này còn cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho sức khỏe. Vì vậy trong thời gian điều trị, bạn có thể dùng trà mật ong chanh tươi nhiều lần trong ngày để nâng cao hệ miễn dịch và giảm nhẹ các triệu chứng do viêm amidan gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 4 – 5 thìa cà phê mật ong và ½ quả chanh tươi
  • Vắt chanh lấy nước cốt, bỏ hạt và khuấy đều với mật ong
  • Sau đó, cho 250ml nước ấm vào, khuấy đều và uống khi trà còn ấm
  • Dùng thường xuyên trong ngày để giảm đau rát và ngứa cổ họng

4. Bài thuốc chữa viêm amidan bằng mật ong và nghệ hiệu quả

Cách chữa viêm amidan bằng mật ong và nghệ có khả năng giảm viêm, ức chế sự phát triển của các chủng virus và vi khuẩn có hại. Mẹo chữa này kết hợp cả dược tính của mật ong và công năng của nghệ nên có thể mang lại hiệu quả rõ rệt khi áp dụng.

Curcumin trong nghệ là thành phần có hoạt tính sinh học cao. Hoạt chất này đã được chứng minh có khả năng chống viêm và kháng khuẩn. Hơn nữa, curcumin còn đẩy nhanh tốc độ tái tạo và phục hồi của mô da, niêm mạc bị tổn thương. Nếu áp dụng thường xuyên, cách dùng nghệ và mật ong trị viêm amidan có thể giảm các triệu chứng của bệnh một cách rõ rệt.

viêm amidan uống mật ong
Nghệ và mật ong là bài thuốc chữa viêm amidan công hiệu được áp dụng rộng rãi trong dân gian

Cách dùng nghệ và mật ong chữa viêm amidan công hiệu:

  • Cách 1: Pha 1 thìa bột nghệ và 3 – 4 thìa cà phê mật ong với 250ml nước ấm, khuấy đều và uống khi trà còn ấm. Dùng trà nghệ mật ong 2 – 3 lần/ ngày có thể giảm nhẹ triệu chứng của bệnh viêm amidan và viêm họng đáng kể.
  • Cách 2: Rửa sạch 100g nghệ tươi, đem xắt lát và để cho ráo nước. Sau đó, cho nghệ vào bình thủy tinh và đổ khoảng 150ml mật ong vào. Đậy kín bình và bảo quản ở nơi thoáng mát trong 15 – 30 ngày là dùng được. Mỗi lần ăn trực tiếp 2 – 3 thìa, ngày dùng 2 lần. Hoặc có thể pha loãng với nước ấm uống hằng ngày.

5. Tắc (quất) chưng mật ong

Viêm amidan mãn tính thường gây ho nhiều, ho dai dẳng, đặc biệt là về đêm. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn có thể áp dụng công thức tắc chưng mật ong. Công thức này thường được áp dụng để chữa ho khan, ho có đờm do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Quả quất (tắc) có vị chua, mùi thơm đặc trưng. Loại quả này không chỉ giàu vitamin C và khoáng chất mà còn chứa proanthocyanidins – chất chống oxy hóa có khả năng kiềm chế sự phát triển của một số chủng hại khuẩn. Hơn nữa, tinh dầu trong vỏ quất còn giúp long đờm và giảm ho rõ rệt.

Cách chữa viêm amidan bằng mật ong
Tắc chưng mật ong có khả năng giảm ho, đau rát họng do viêm amidan gây ra

Cách thực hiện tắc chưng mật ong trị ho do viêm amidan:

  • Chuẩn bị khoảng 3 – 4 quả quất (cho trẻ em), 6 – 7 quả quất (người lớn) và 1 ít mật ong
  • Rửa sạch quả quất, cắt đôi cho vào chén, sau đó thêm vào 2 – 3 thìa cà phê mật ong
  • Đem chưng cách thủy trong 15 – 20 phút
  • Lấy ra để nguội và dùng ăn cả nước lẫn cái để giảm ho, đau rát họng

6. Trà quế mật ong giảm viêm amidan cấp, mãn tính

Quế là một trong những vị thuốc quý được sử dụng để chữa nhiều bệnh lý thường gặp. Nghiên cứu cho thấy, hoạt chất Cinnamaldehyde trong thảo dược này có khả năng ức chế nhiều loại vi khuẩn thường gây bệnh ở người. Hơn nữa, hoạt chất chống oxy hóa trong quế (polyphenol) còn có khả năng giảm viêm và loại trừ các gốc tự do có hại cho cơ thể.

Dùng trà quế mật ong có thể cải thiện triệu chứng đau rát, ngứa cổ họng và kiểm soát sự phát triển quá mức của hại khuẩn. Hơn nữa, tinh dầu trong vỏ quế còn giúp khử độc tố do vi khuẩn bài tiết và giảm tình trạng hơi thở có mùi hiệu quả.

Loại trà này thích hợp dùng cho cả người bị viêm amidan cấp và mãn tính. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng trà quế mật ong khi trời chuyển lạnh để giữ ấm vùng cổ, tránh các bệnh viêm đường hô hấp bùng phát.

mật ong trị viêm amidan
Trà quế mật ong có khả năng kháng khuẩn, chống viêm mạnh, thích hợp với người bị viêm amidan và viêm họng

Hướng dẫn pha trà quế mật ong chữa bệnh viêm amidan:

  • Chuẩn bị 1/2 thìa cà phê bột quế và 3 – 4 thìa cà phê mật ong
  • Cho bột quế vào ly, khuấy đều với 250ml nước ấm
  • Sau đó, thêm mật ong vào (có thể thêm vài sợi gừng để tăng hương vị)
  • Dùng trà quế mật ong uống 2 – 3 lần/ ngày để giảm ho và đau rát cổ họng

7. Gừng và mật ong trị viêm amidan

Gừng là loại gia vị có mùi thơm đặc trưng, tính ấm được sử dụng để tăng hương vị món ăn. Từ lâu đời, gừng (sinh khương) đã được tận dụng để chữa nhiều bệnh lý thường gặp – đặc biệt là các bệnh hô hấp. Cách chữa viêm amidan bằng gừng và mật ong được áp dụng phổ biến vì có cách thực hiện đơn giản, nguyên liệu có sẵn trong căn bếp và mang lại hiệu quả khá rõ rệt.

Các hoạt chất sinh học trong gừng (6-Shogaol, 6-Gingerol) đã được chứng minh có khả năng chống viêm và giảm mức độ cơn đau đáng kể. Hơn nữa, tinh dầu từ thảo dược này còn có tác dụng tiêu diệt nấm, vi khuẩn và virus – đặc biệt là chủng virus RSV (tác nhân gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên). Vì vậy bên cạnh sử dụng thuốc, bạn cũng có thể áp dụng mẹo từ mật ong và gừng để cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở amidan và hầu họng.

Chữa amidan hốc mủ bằng mật ong
Trà gừng mật ong giúp cải thiện tình trạng viêm sưng amidan, ho khan và khàn giọng

Cách dùng gừng và mật ong trị viêm amidan:

  • Cách 1: Rửa sạch 1 củ gừng, cắt thành từng lát mỏng và đem hãm với 250ml nước sôi. Sau 5 – 7 phút, cho 3 – 4 thìa cà phê mật ong vào khuấy đều và dùng uống khi trà còn ấm. Có thể dùng trà nhiều lần trong ngày, đặc biệt nên dùng trước khi ngủ để hạn chế tình trạng ho bùng phát mạnh giữa đêm.
  • Cách 2: Chuẩn bị 100g gừng tươi và 150ml mật ong. Rửa sạch gừng, cạo vỏ và để ráo. Sau đó, cắt thành từng lát mỏng hoặc đập dập rồi cho vào bình thủy tinh. Đổ mật ong vào, đậy kín nắp và đặt ở nơi thoáng mát. Ngâm trong 10 – 15 ngày là dùng được. Khi dùng, sử dụng khoảng 3 – 4 thìa pha với nước ấm và dùng uống hằng ngày.

Lưu ý khi dùng mật ong chữa viêm amidan

Sử dụng mật ong chữa viêm amidan là biện pháp an toàn, đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Đây là một trong số ít mẹo dân gian đã được chứng minh trên cơ sở khoa học. Tuy nhiên trước khi áp dụng mẹo chữa này, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Chữa amidan hốc mủ bằng mật ong
Bên cạnh mẹo chữa từ mật ong, nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát bệnh triệt để
  • Cách chữa viêm amidan bằng mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó để kiểm soát triệu chứng hoàn toàn, bệnh nhân nên kết hợp với sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Mẹo trị viêm amidan bằng mật ong sử dụng hoàn toàn nguyên liệu tự nhiên nên có tác dụng khá chậm. Vì vậy, nên kiên trì áp dụng trong thời gian dài (ít nhất 5 – 7 ngày) để nhận thấy cải thiện rõ rệt.
  • Theo kinh nghiệm dân gian, nên áp dụng mẹo chữa này thêm 3 – 4 ngày sau khi triệu chứng thuyên giảm để phòng ngừa tình trạng tái phát.
  • Tránh áp dụng nếu có tiền sử dị ứng mật ong và phấn hoa. Ngoài ra, người bị tiểu đường, rối loạn huyết áp và trẻ dưới 5 tuổi cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng mẹo chữa viêm amidan bằng mật ong.
  • Bên cạnh sử dụng thuốc và áp dụng các biện pháp hỗ trợ, nên nghỉ ngơi, ăn uống điều độ và vệ sinh răng miệng đúng cách để đẩy nhanh tốc độ phục hồi.

Chữa viêm amidan bằng mật ong là mẹo dân gian an toàn và dễ thực hiện. Hơn nữa, tác dụng chữa bệnh của mật ong cũng đã được chứng minh trên phương diện khoa học. Vì vậy, bạn có thể áp dụng mẹo chữa này để hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp y tế.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Viêm amidan nổi hạch ở cổ là biểu hiện thường gặp ở người bệnh kèm theo những biểu hiện đau nhức, amidan sưng to, chán ăn, cơ thể mệt mỏi,......

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không?

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không? là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Được biết, phẫu thuật cắt amidan là thủ thuật ngoại trú...

Phương pháp cắt amidan

9 Phương pháp cắt amidan an toàn và phổ biến hiện nay

Nếu viêm amidan tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn