6 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Viêm amidan có lây không? Có di truyền không?

Dùng lá trầu không chữa viêm amidan an toàn, hiệu quả

Viêm amidan khi mang thai và cách điều trị an toàn

Phân biệt biểu hiện của viêm amidan và viêm họng

Mẹo chữa viêm amidan đơn giản với nắm lá tía tô trong vườn

Cắt amidan có uống nước đá được không?

Viêm amidan đáy lưỡi: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Top 10 thuốc trị viêm amidan cho trẻ em tốt và an toàn nhất

Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?

“Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?” là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Mặc dù triệu chứng thường gặp nhưng tình trạng sốt do viêm amidan nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến co giật và gây ra các biến chứng nguy hiểm. Về thời gian hạ sốt còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng, mức độ triệu chứng bệnh lý.

Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?
“Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?” là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm

Trẻ bị sốt do viêm amidan mấy ngày khỏi?

Viêm amidan là một trong những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp phổ biến ở trẻ nhỏ. Các triệu chứng bệnh lý khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, hầu hết các trường hợp trẻ bị viêm amidan có thể gây ho, đau rát họng, sốt cao và khạc đờm. Trong đó, tình trạng sốt ở trẻ em khá phổ biến và thường cao trên 38 độ C. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, khả năng ăn uống và sức khỏe của trẻ. Do đó, rất nhiều ba mẹ đặt ra câu hỏi “Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?”.

Biểu hiện sốt hoặc tăng thân nhiệt bất thường ở trẻ bị viêm amidan thực chất là phản ứng phòng vệ của cơ thể khi bị các tấn công gây bệnh. Theo các chuyên gia đầu ngành, những tác nhân gây sốt do viêm amidan ở trẻ có thể là vi khuẩn, virus và những tác động từ môi trường. Căn cứ vào nguyên nhân khởi phát và thể bệnh mà trẻ mắc phải và dấu hiệu bệnh lý, thời gian khỏi sốt do bệnh viêm amidan gây ra sẽ khác nhau. Cụ thể:

Trẻ bị sốt do viêm amidan cấp mấy ngày khỏi?

Với những trường hợp trẻ được xác định viêm amidan cấp, thường sẽ có những biểu hiện và thời gian khỏi sốt như sau:

  • Sốt do vi khuẩn: Sốt thường dao độ từ 38 – 38.5 độ C, cơn sốt có xu hướng kéo dài và âm ỉ cả ngày
  • Sốt do virus: Trẻ thường sốt cao trên 38 độ C và khởi phát đột ngột, một số trường hợp có thể sốt lên đến 40 độ C. Những cơn sốt có xu hướng thuyên giảm và bùng phát lại liên tục, để cải thiện tình trạng này, ba mẹ có thể sử dụng các loại thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Thời gian sốt ở trẻ do viêm amidan cấp tính thường kéo dài từ 1 – 4 ngày
  • Trẻ bị sốt có thể đi kèm với biểu hiện ớn lạnh, rét run
  • Hiện tượng mất nước từ nhẹ đến mức độ nặng: Tiết ít nước bọt, cổ họng bị khô, tiểu ít, khát nước, nước tiểu có màu sẫm. Trường hợp bị mất nước nặng, trẻ có thể không đi tiểu được.
  • Biếng ăn, mệt mỏi, đau nhức đầu, bỏ bú
  • Khan tiếng, đau rát họng và ho khan
  • Trong một số trường hợp, trẻ có thể bị đau nhói ở vùng tai
  • Nếu viêm amidan do virus gây ra, trẻ có thể kèm theo những biểu hiện như chảy nước mũi, viêm mũi, ngứa ngáy vùng mũi
  • Khi quan sát sẽ thấy vùng amidan có biểu hiện sưng đỏ, xuất hiện các nốt đỏ trên amidan (do virus gây ra) hoặc các chấm trắng (do vi khuẩn)
Trẻ bị sốt do viêm amidan mấy ngày khỏi?
Theo các thống kê nhận thấy, trẻ bị sốt do viêm amidan thường kéo dài từ 1 – 4 ngày. Đa số các trường hợp trẻ mắc bệnh sẽ khỏi sốt sau 3 – 4 ngày nếu chăm sóc đúng cách

Trẻ bị sốt do viêm amidan mãn tính sốt mấy ngày?

Với những trường hợp khởi phát triệu chứng viêm amidan mãn tính, ba mẹ có thể nhận biết tình trạng sốt và thời gian khỏi sốt của trẻ như sau:

  • Viêm amidan mãn tính thông thường: Lúc này, trẻ có thể bị sốt nhẹ hoặc có thể không sốt, không ớn lạnh và rét run.
  • Viêm amidan hốc mủ: Trường hợp bị viêm amidan hốc mủ, cơn sốt do bệnh lý gây ra có thể kéo dài trong 10 ngày và sốt nhẹ đến sốt cao.
  • Cơn sốt ở trẻ do viêm amidan gây ra có xu hướng khởi phát về chiều và nhất là vào ban đêm
  • Cơ thể trẻ trở nên xanh xao, mệt mỏi, ít vận động, tái nhợt, khi sờ vào da sẽ cảm giác lạnh
  • Bị đau rát họng âm ỉ, nuốt vướng và có thể bị thay đổi giọng nói
  • Trẻ có xu hướng ho từng cơn và kéo dài, nhất là vào buổi sáng khi mới thức dậy
  • Miệng tiết ít nước bọt, hơi thở có mùi hôi
  • Một số trường hợp có dấu hiệu ngủ ngáy, khò khè hoặc ngưng thở khi ngủ

Theo các thống kê nhận thấy, trẻ bị sốt do viêm amidan thường kéo dài từ 1 – 4 ngày. Đa số các trường hợp trẻ mắc bệnh sẽ khỏi sốt sau 3 – 4 ngày nếu chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, một số trường hợp chủ quan không điều trị và chăm sóc khoa học, cơn sốt do bệnh lý gây ra có thể kéo dài dai dẳng đến 10 ngày. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của trẻ.

Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không?

Cơ thể của trẻ khá nhạy cảm cũng như phản ứng nhanh với những dị nguyên xâm nhập cơ thể. Do đó, tình trạng sốt do viêm amidan ở trẻ thường ở mức độ nặng và kèm theo các biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi, hạn chế vận động nên càng giữ thân nhiệt cao, thở nhanh. Các biểu hiện này sẽ được khắc phục nhanh chóng khi trẻ sử dụng thuốc hạ sốt.

Ngược lại, nếu không được hạ sốt đúng cách và kịp thời, trẻ có thể đối mặt với biến chứng co giật. Tình trạng do giật được xem là biến chứng phổ biến và nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Khi bị co giật, trẻ sẽ bị thiếu oxy não, mất nhận thức và tăng nguy cơ khởi phát bệnh động kinh.

Do đó, khi bị viêm amidan gây sốt ở trẻ nhỏ, ba mẹ cần tiến hành hạ sốt đúng cách và khoa học. Về thời gian hạ sốt sẽ phụ thuộc nhiều vào tác nhân gây sốt, sức đề kháng và mức độ triệu chứng của trẻ. Ba mẹ cần chủ động đưa con đến bệnh viện thăm khám và áp dụng các biện pháp hạ sốt, điều trị đúng cách, tránh phát sinh các biến chứng nguy hiểm.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Việc tiến hành thăm khám, điều trị sớm sẽ giúp trẻ tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm do bệnh lý gây ra. Do đó, với những trường hợp trẻ bị sốt cao do viêm amidan gây ra, ba mẹ cần chủ động đưa trẻ đến bệnh viện để được xử lý đúng cách, đặc biệt là những trường hợp sau:

Khi nào cần gặp bác sĩ?
Việc tiến hành thăm khám, điều trị sớm sẽ giúp trẻ tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm do bệnh lý gây ra
  • Trẻ dưới 6 tháng bị viêm amidan dẫn đến sốt cao
  • Các loại thuốc hạ sốt không cải thiện tình trạng bệnh lý ở trẻ
  • Cơn sốt kéo dài trên 3 ngày
  • Trường hợp cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt và kiểm soát triệu chứng. Tuy nhiên, ngày sau đó sốt cao trở lại (trên 39 độ C)

Các biện pháp hạ sốt an toàn cho trẻ bị viêm amidan

Cơn sốt ở trẻ do viêm amidan nếu không được khắc phục kịp thời có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, quá trình ăn uống và sức khỏe tổng thể. Do đó, việc áp dụng các biện pháp hạ sốt an toàn là điều cần thiết trong quá trình điều trị bệnh viêm amidan.

Dưới đây là những cách giúp hạ sốt ở trẻ do bị viêm amidan:

1. Sử dụng thuốc hạ sốt

Các loại thuốc hạ sốt chỉ được chỉ định với những trường hợp trẻ sốt cao trên 38 độ C. Để kiểm soát triệu chứng bệnh lý, bác sĩ có thể sử dụng một số loại thuốc hạ sốt an toàn như Paracetamol và Ibuprofen.

Paracetamol

  • Liều dùng tham khảo: Trẻ có thể được chỉ định dùng 10 – 15mg/kg cân nặng, sau 4 – 6 tiếng sẽ dùng thuốc 1 lần. Mỗi ngày không sử dụng thuốc trên 5 lần và không quá 75mg/kg/ ngày.
  • Dạng dùng: Thuốc được điều chế dưới nhiều dạng như viên sủi, viên uống, dạng lỏng, gói bột và viên hậu môn (áp dụng những trường hợp trẻ không thể uống thuốc hoặc sốt li bì)
  • Hàm lượng: Thuốc thường được dùng với liều lượng 80mg, 150mg, 325mg

Ibuprofen

  • Thuốc chỉ dùng trường hợp trẻ trên 6 tháng tuổi hoặc có tiền sử dị ứng với paracetamol. Cho trẻ sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Trẻ bị sốt cao dưới 39.2 độ C: Có thể được chỉ định dùng liều 5 mg/kg, mỗi 6 – 8 tiếng đồng hồ khi sốt cao
  • Trẻ bị sốt cao trên 39.2 độ C: Thường được chỉ định dùng thuốc với liều 10 mg/kg, mỗi 6 – 8 tiếng đồng hồ khi sốt cao
  • Liều dùng tối đa trong 4 giờ là 40mg/kg

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc hạ sốt khi trẻ bệnh viêm amidan:

  • Ba mẹ nên ưu tiên các loại thuốc đường uống. Trường hợp trẻ bị sốt kèm theo buồn nôn, nôn, ngủ li bì, khó đánh thức hoặc không dùng thuốc đường uống, lúc này có thể chuyển sang thuốc dạng viên đặt hậu môn.
  • Tránh sử dụng thuốc Paracetamol và Ibuprofen hạ sốt cho trẻ trên 3 ngày liên tục
  • Với những trường hợp trẻ bị viêm amidan có những bệnh lý nền về gan, tắc mật gây vàng da,… Không được sử dụng các loại thuốc hạ sốt tại nhà. Thay vào đó hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và xử lý đúng cách.
Các biện pháp hạ sốt an toàn cho trẻ bị viêm amidan
Để kiểm soát triệu chứng bệnh lý, bác sĩ có thể sử dụng một số loại thuốc hạ sốt an toàn như Paracetamol và Ibuprofen
  • Ba mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ bị viêm amidan dưới 3 tháng tuổi khi chưa được bác sĩ chuyên khoa chỉ định.
  • Cần tuân thủ đúng liều lượng và tần suất sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tránh tình trạng dùng thuốc quá liều, vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và quá trình điều trị bệnh.
  • Ba mẹ tránh kết hợp thuốc Paracetamol và Ibuprofen hạ sốt cho bé vì có thể dẫn đến quá liều, đồng thời làm tăng độc tính có trong thuốc.
  • Không sử dụng thuốc Aspirin hạ sốt cho trẻ dưới 12. Bởi những thành phần hoạt chất trong thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng não – gan Reye, thậm chí gây tử vong.
  • Nếu sau 3 ngày sử dụng thuốc hạ sốt nhưng các dấu hiệu bệnh lý của trẻ chưa có dấu hiệu thuyên giảm hoặc tiến triển nghiêm trọng hơn như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, da xanh xao, mệt mỏi,… Bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

2. Áp dụng một số mẹo cải thiện tại nhà

Với những trường hợp trẻ bị viêm amidan sốt dưới 38.5 độ C, ba mẹ có thể cải thiện bằng một số mẹo tại nhà mà không cần dùng đến các loại thuốc hạ sốt. Cụ thể:

  • Chườm mát: Bạn có thể dùng một chiếc khăn bông sạch và ngâm với nước mát, sau khi vắt khô thì có thể chườm lên trán, bẹn, nách,… trẻ giúp hạ thân nhiệt nhanh chóng. Lưu ý không sử dụng nước lạnh, nhất là nước đá để chườm đắp hay lau người cho trẻ. Bởi có thể dẫn đến hiện tượng thay đổi thân nhiệt đột ngột và khiến bệnh lý trở nên tồi tệ hơn.
  • Tận dụng lá tía tô giảm sốt ở trẻ do viêm amidan gây ra: Lá tía tô là một trong những dược liệu có tác dụng giải cảm, thanh nhiệt, hạ thân nhiệt và tương đối lành tính với trẻ em. Bạn có thể chuẩn bị khoảng 1 nắm lá tía tô, mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng. Kế đến dược liệu vào cối giã nát rồi lọc lấy nước cho trẻ uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu cháo lá tía tô cho trẻ ăn để giúp hạ thân nhiệt hiệu quả.
  • Dùng ngải cứu, rau diếp cá, lá bỏng cải thiện triệu chứng bệnh lý: Các vị thuốc này thường được dùng để thanh nhiệt, giải độc và hạ sốt hiệu quả. Do đó, ba mẹ có thể tận dụng để cải thiện triệu chứng bệnh lý ở trẻ. Chuẩn bị khoảng 1 nắm ráu diếp cá hoặc lá bỏng hoặc ngải cứu mang đi ngâm rửa với nước muối pha loãng. Sau đó cho vào cối giã nát rồi dùng một miếng vải mỏng sạch bọc lại và chườm lên trán của trẻ. Giữ yên khoảng 25 phút rồi dùng khăn ấm lau sạch.

Một số lưu ý khi trẻ bị sốt do bệnh viêm amidan

Một số lưu ý khi trẻ bị sốt do bệnh viêm amidan
Ba mẹ cần vệ sinh răng miệng, vùng họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Bên cạnh áp dụng các biện pháp hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, ba mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau giúp đạt được hiệu quả điều trị viêm amidan ở trẻ em tốt nhất, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

  • Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào chữa bệnh cho trẻ, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và hướng dẫn cụ thể.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học bằng cách tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng chất, vitamin dồi dào như rau xanh, trái cây, thịt cá,… Bên cạnh đó, ba mẹ cũng tránh tình trạng kiêng khem quá mức dễ dẫn đến trẻ bị thiếu hụt dưỡng chất, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể cũng như kết quả điều trị bệnh.
  • Khuyến khích trẻ uống nhiều nước giúp điều hòa thân nhiệt, hỗ trợ đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể. Bạn cũng có thể cho trẻ bổ sung các loại nước ép trái cây giúp tăng cường dưỡng chất.
  • Nên để trẻ có nhiều thời gian nghỉ ngơi trong thời gian bị sốt, hạn chế các hoạt động, vui chơi mất nhiều thể lực.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể cho trẻ khi trời chuyển lạnh hoặc thời tiết thay đổi đột ngột. Bên cạnh đó, ba mẹ cần vệ sinh răng miệng, vùng họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý và mang khẩu trang khi ra đường.
  • Trẻ bị sốt do viêm amidan được xem là một trong những triệu chứng phổ biến. Để kiểm soát hoàn toàn, ba mẹ cần chủ động điều trị bệnh viêm amidan cho trẻ.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?” và một số biện pháp khắc phục triệu chứng bệnh lý an toàn. Để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả điều trị tốt nhất, ba mẹ cần chủ động đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị đúng cách, tránh phát sinh biến chứng nguy hiểm.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?

Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?

“Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?” là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những căn bệnh liên quan đến...

Viêm amidan xơ teo là gì? Nguyên nhân và xử lý

Viêm amidan xơ teo là thể lâm sàng của viêm amidan mãn tính, thường gặp ở người trưởng thành. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này là do nhiễm trùng...

Viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan ở trẻ em: Nguyên nhân, biểu hện và hướng xử lý

Trẻ em là đối tượng dễ gặp phải các bệnh lý liên quan đến các bệnh lý đường hô hấp như viêm họng, cảm cúm, sổ mũi...Trong đó, viêm amidan...

Phì đại amidan: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Phì đại amidan: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Phì đại amidan là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng amidan tăng kích thước bất thường. Bệnh lý đặc trưng bởi các triệu chứng như đau họng, khó nuốt,...

phẫu thuật cắt amidan bằng máy coblator

Phẫu thuật cắt Amidan bằng máy Coblator: Quy trình và chi phí

Phẫu thuật cắt Amidan bằng máy Coblator là một trong những biện pháp chữa trị viêm amidan phổ biến. Phương pháp này được đánh giá tân tiến bậc nhất hiện nay...

Bệnh viêm amidan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm amidan là một dạng bệnh nhiễm trùng tai mũi họng thường gặp ở trẻ em. Căn bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn