Bệnh viêm amidan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm amidan hốc mủ: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Viêm amidan quá phát là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm amidan cấp tính: Dấu hiệu, chẩn đoán và phác đồ điều trị

6 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Viêm amidan có lây không? Có di truyền không?

Dùng lá trầu không chữa viêm amidan an toàn, hiệu quả

Viêm amidan khi mang thai và cách điều trị an toàn

Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?

“Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?” là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp phổ biến. Các triệu chứng bệnh lý nếu không được thăm khám và điều trị sớm và chăm sóc đúng cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe tổng thể, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư.

Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?
“Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?” là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm

Bệnh viêm amidan mãn tính nguy hiểm không?

Viêm amidan mãn tính là hệ quả của bệnh viêm amidan cấp tính không được thăm khám và điều trị triệt để, các triệu chứng bệnh lý có xu hướng tái đi tái lại nhiều lần, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi đột ngột, nhiệt độ thấp. Viêm amidan đặc trưng bởi tình trạng đau rát họng liên tục, đau khi nuốt, cảm giác vướng ở họng, sốt cao, hơi thở có mùi hôi, cơ thể mệt mỏi, suy nhược,…

Bệnh viêm amidan khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nhiễm trùng được xem là một trong những tác nhân chính gây ra bệnh lý. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không khoa học, sinh hoạt không lành mạnh khiến các triệu chứng viêm amidan trở nên nặng nề hơn, tái đi tái lại nhiều lần và gây viêm amidan mãn tính.

Theo các chuyên gia đầu ngành, viêm amidan mãn tính xảy ra khi các triệu chứng viêm amidan cấp tính không được điều trị và kiểm soát hoàn toàn. Đây cũng là giai đoạn bệnh làm tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Cụ thể:

  • Biến chứng tại chỗ: Trường hợp bị viêm amidan mãn tính, những tế bào miễn dịch sẽ dần bị tiêu diệt. Lúc này, những tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus sẽ tạo thành các ổ viêm nhiễm ở amidan. Điều này, khiến người bệnh đối diện với các biến chứng như viêm mô quanh amidan, áp xe amidan, viêm họng,…
  • Biến chứng kề cận: Các cơ quan tai – mũi – họng liên thông với nhau nên vi khuẩn, virus gây bệnh có thể di chuyển sang các cơ quan lân cận. Từ đó có thể gây ra những biến chứng kề cận như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm thanh quản,… Đa số những biến chứng này gặp ở trẻ em.
  • Biến chứng toàn thân: Theo bác sĩ chuyên khoa, các triệu chứng viêm amidan mãn tính nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng toàn thân. Nhất là với những trường hợp khởi phát do vi khuẩn liên cầu A. Chủng vi khuẩn này có thể gây sốt thấp khớp và tăng nguy cơ viêm khớp ngón chân, ngón tay. Một số trường hợp có thể ảnh hưởng đến thận và tim.

Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?

Về vấn đề “Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?” các chuyên gia cho biết, các triệu chứng viêm amidan kéo dài dai dẳng có thể khiến những tế bào miễn dịch và tác nhân gây bệnh hình thành các hốc mủ. Hơn nữa, triệu chứng viêm amidan cấp tính nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể tiến triển thành amidan mãn tính, tăng nguy cơ hình thành những mô ác tính và gây ra biến chứng ung thư.

Bệnh viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?
Triệu chứng viêm amidan cấp tính nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể tiến triển thành amidan mãn tính, tăng nguy cơ hình thành những mô ác tính và gây ung thư

Ung thư do viêm amidan mãn tính gây ra thường xuất hiện ở các đối tượng như:

  • Không chú trọng trong việc vệ sinh răng miệng, vệ sinh răng miệng không đúng cách
  • Thói quen hút thuốc lá, uống bia rượu và sử dụng các chất kích thích khác
  • Sinh sống và làm việc trong môi trường khói bụi, ô nhiễm, chứa các chất độc hại và tia bức xạ
  • Chế độ ăn uống không khoa học, thường xuyên dung nạp những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, gia vị cay nóng,…
  • Yếu tố di truyền (có ba mẹ hoặc ông bà có tiền sử bị ung thư vòm họng)
  • Bị nhiễm virus HPV chủng 18 và 16

Ngoài những yếu tố trên, tính chủ quan không điều trị sớm hoặc điều trị không dứt điểm sẽ tạo điều kiện thuận lợi khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng. Trường hợp bệnh vượt quá giới hạn có thể chuyển biến thành bệnh ung thư. Tuy nhiên, bệnh lý còn tùy thuộc vào hệ thống miễn dịch và cơ địa của người bệnh.

Các biện pháp phòng ngừa ung thư khi bị viêm amidan mãn tính

Để kiểm soát và phòng ngừa bệnh ung thư do viêm amidan mãn tính gây ra. Người bệnh cần chủ động điều trị dứt điểm viêm amidan cấp tính và chăm sóc ngăn ngừa tái phát lâu dài. Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Tiến hành thăm khám chuyên khoa

Thăm khám chuyên khoa là một trong những bước quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư do viêm amidan mãn tính gây ra. Việc thăm khám sẽ giúp xác định cụ thể tình trạng sức khỏe, mức độ các triệu chứng bệnh lý, từ đó sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Trong khi tiến hành thăm khám sức khỏe, bác sĩ sẽ chẩn đoán lâm sàng thông qua một số câu hỏi để xác định biểu hiện bệnh lý. Đồng thời, kết hợp sờ và quan sát những bộ phận liên quan để xem các dấu hiệu bất thường. Từ đó, đưa ra phương án điều trị phù hợp với từng người bệnh.

Để quy trình chẩn đoán đạt được kết quả tốt nhất, người bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế chất lượng, uy tín, đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, người bệnh cần chủ động thông báo với bác sĩ chuyên khoa về tiền sử bệnh lý, các loại thuốc đang sử dụng trong thời gần đây để được điều trị tốt nhất.

2. Các loại thuốc Tây điều trị viêm amidan mãn tính

Việc sử dụng các loại thuốc Tây chữa viêm amidan mãn tính theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa được xem là một trong những lựa chọn hàng đầu. Bởi những loại thuốc tân dược này có công dụng giảm đau nhức, sưng viêm, tiêu diệt các vi khuẩn, virus gây bệnh nhanh chóng. Ngăn ngừa tiến triển thành amidan mãn tính và ung thư.

Các loại thuốc Tây điều trị viêm amidan mãn tính
Việc sử dụng các loại thuốc Tây chữa viêm amidan mãn tính theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa được xem là một trong những lựa chọn hàng đầu

Đa số các trường hợp bị viêm amidan khởi phát do vi khuẩn thường được bác sĩ chỉ định các loại thuốc kháng sinh và thuốc kiểm soát triệu chứng như thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, thuốc hạ sốt, thuốc giảm sưng, các loại thuốc điều trị tại chỗ,… Với những trường hợp bệnh lý khởi phát do virus sẽ loại bỏ nhóm thuốc kháng sinh trong đơn thuốc được kê.

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, việc sử các loại thuốc Tây điều trị viêm amidan mãn tính có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Để hạn chế phát sinh tác dụng phụ, người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều dùng cũng như tần suất dùng thuốc. Không tự ý sử dụng thuốc điều trị hoặc tăng/ giảm liều dùng vì có thể ảnh hưởng đến kết quả chữa bệnh.

3. Các mẹo dân gian cải thiện triệu chứng bệnh lý

Bên cạnh sử dụng các loại thuốc Tây điều trị bệnh lý theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh có thể tận dụng một số loại thảo dược tự nhiên để cải thiện các triệu chứng đau họng, sưng viêm, nuốt vướng khó chịu do viêm amidan mãn tính gây ra. Các mẹo chữa này được đánh giá an toàn, lành tính, hạn chế phát sinh tác dụng phụ và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, những cách chữa này chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng, không thể thay thế phương pháp điều trị chuyên sâu. Bên cạnh đó, hiệu quả của biện pháp này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, mức độ các triệu chứng, cách thực hiện.

  • Uống trà quế cải thiện triệu chứng bệnh lý: Theo ghi chép của Y học cổ truyền, quế có vị ngọt đắng, tính ấm, mùi thơm dịu. Với tác dụng tiêu viêm, sát khuẩn, làm ấm và dịu cổ họng và hỗ trợ cải thiện làm lành vùng amidan bị tổn thương nên thường được tận dụng trong cải thiện các triệu chứng bệnh viêm amidan mãn tính. Mỗi ngày uống một cốc trà quế vào buổi sáng sẽ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.
  • Tận dụng lá trà xanh chữa bệnh: Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, lá trà xanh được dùng trong cải thiện các triệu chứng bệnh viêm amidan, đau họng, viêm họng và một số vấn đề hô hấp khác. Việc uống nước trà xanh hàng ngày không chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh lý mà còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất.
  • Uống trà bạc hà: Với hàm lượng tinh dầu có trong lá bạc hà có công dụng giúp thông mũi, tiêu đờm và làm dịu cổ họng nhanh chóng. Người bệnh có thể sử dụng vài lá bạc hà tươi hãm với nước sôi và uống. Áp dụng đều đặn sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.
  • Trà gừng và mật ong giúp làm dịu cổ họng do bệnh lý gây ra: Công thức trà gừng và mật ong được biết đến với công dụng cải thiện tình trạng đau rát họng, khó nuốt, vướng nuốt. Do đó, mẹo chữa này thường được tận dụng trong điều trị viêm amidan, viêm họng, đau rát họng. Mỗi ngày uống 1 cốc trà gừng mật ong đến khi các biểu hiện bệnh lý dần thuyên giảm.

4. Cách chăm sóc tại nhà khi bị viêm amidan mãn tính

Song song với áp dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và hỗ trợ các mẹo hỗ trợ điều trị. Người bệnh cần lưu ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Đây được xem là một trong những cách giúp phòng ngừa tái phát lâu dài.

Cách chăm sóc tại nhà khi bị viêm amidan mãn tính
Vệ sinh răng miệng mỗi ngày 2 lần và đúng cách. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể súc miệng, súc họng bằng nước muối sinh lý để tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn, virus
  • Người bệnh cần đảm bảo thực đơn hàng ngày cân bằng những nhóm thực phẩm lành mạnh chứa đạm – đường – chất béo –  vitamin và các khoáng chất nhằm đảm bảo nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể, tăng cường miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu vitamin (E, C, A), chất xơ, kẽm, đạm,… có trong thịt cá, các loại trái cây, sữa, các loại hạt,…
  • Ưu tiên những món ăn có kết cấu mềm như cháo, súp, canh,… Nhằm hạn chế tình trạng tổn thương ở niêm mạc amidan bị viêm. Đồng thời tránh dung nạp các thực phẩm dễ gây dị ứng, kích ứng, khô cứng khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Mỗi ngày uống từ 2 – 2.5 lít nước giúp không bị khô ở cổ họng, giảm đau rát, khó chịu ở khu vực này. Bên cạnh đó, người bệnh có thể bổ sung một số loại nước ép trái cây không chỉ giúp bổ sung nước cho cơ thể mà còn cung cấp những thành phần khoáng chất, vitamin thiết yếu.
  • Luôn mang khẩu trang, che chắn cẩn thận khi ra ngoài đường giúp bảo vệ đường hô hấp tránh tiếp xúc với hóa chất, khói bụi, không khí lạnh làm tăng nguy cơ bùng phát triệu chứng viêm amidan.
  • Giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng thần kinh trong thời gian dài, cần ngủ đủ giấc, tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao thể trạng, sức khỏe tổng thể chống lại tác nhân gây hại cho cơ thể.
  • Vệ sinh răng miệng mỗi ngày 2 lần và đúng cách. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể súc miệng, súc họng bằng nước muối sinh lý để tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn, virus, cặn bã, bụi bẩn bám ở niêm mạc.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?” và một số lưu ý trong quá trình điều trị bệnh lý đạt được kết quả tốt nhất. Theo các chuyên gia đầu ngành, các triệu chứng viêm amidan mãn tính nếu không được khám và điều trị nhanh chóng có thể phát sinh các biến chứng nguy hiểm, trong đó ung thư. Do đó, khi nhận thấy dấu hiệu bệnh lý, bạn cần chủ động đến bệnh viện để được khám và điều trị đúng cách.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm amidan xơ teo là gì? Nguyên nhân và xử lý

Viêm amidan xơ teo là thể lâm sàng của viêm amidan mãn tính, thường gặp ở người trưởng thành. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này là do nhiễm trùng...

Viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan ở trẻ em: Nguyên nhân, biểu hện và hướng xử lý

Trẻ em là đối tượng dễ gặp phải các bệnh lý liên quan đến các bệnh lý đường hô hấp như viêm họng, cảm cúm, sổ mũi...Trong đó, viêm amidan...

Áp xe amidan

Áp xe amidan là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Áp xe amidan là một trong các biến chứng tại chỗ phổ biến nhất của bệnh viêm amidan cấp nhưng không được điều trị kịp thời và chăm sóc đúng...

Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?

Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?

"Trẻ bị sốt do viêm amidan có nguy hiểm không? Mấy ngày khỏi?" là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Mặc dù triệu chứng thường gặp nhưng...

Phì đại amidan: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Phì đại amidan: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Phì đại amidan là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng amidan tăng kích thước bất thường. Bệnh lý đặc trưng bởi các triệu chứng như đau họng, khó nuốt,...

phẫu thuật cắt amidan bằng máy coblator

Phẫu thuật cắt Amidan bằng máy Coblator: Quy trình và chi phí

Phẫu thuật cắt Amidan bằng máy Coblator là một trong những biện pháp chữa trị viêm amidan phổ biến. Phương pháp này được đánh giá tân tiến bậc nhất hiện nay...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn