Sau khi cắt amidan nên ăn gì và kiêng những gì nhanh khỏi?

Top 10 thuốc chữa trị viêm amidan được đánh giá cao hiện nay

Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không? Có nên cắt không?

Bệnh viêm amidan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm amidan hốc mủ: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Viêm amidan quá phát là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm amidan cấp tính: Dấu hiệu, chẩn đoán và phác đồ điều trị

6 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Cắt amidan có uống nước đá được không?

Cắt amidan có uống nước đá được không, nên uống gì để mau phục hồi sức khỏe nhất là băn khoăn của rất nhiều người sau phẫu thuật. Bởi nước đá có thể làm tê cổ họng tạm thời, nhờ đó giúp người bệnh cảm thấy giảm cảm giác khó chịu đau rát sau phẫu thuật nên rất nhiều người muốn uống. Cùng tìm hiểu đáp án chính xác nhất ngay trong bài viết dưới đây.

Cắt amidan có uống nước đá được không?

Cắt amidan thường được chỉ định khi việc điều trị bằng các phương pháp nội khoa không còn đem lại tác dụng, viêm amidan có thể gây biến chứng cao hay ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận. Với sự hiện đại của y tế hiện nay, đây chỉ là một dạng tiểu phẫu nhỏ có độ an toàn khá cao, thời gian phục hồi nhanh chóng nên cũng được sử dụng nhiều hơn.

Cắt amidan có uống nước đá được không
Cắt amidan có uống nước đá được không là băn khoăn của rất nhiều người mới phẫu thuật

Sau phẫu thuật amidan trong vài ngày đầu, người bệnh thường có cảm giác đau nhức và ngứa rát tại cổ họng. Do đó rất nhiều người thường có xu hướng thèm uống nước đá. Do tính chất lạnh của nước đá có thể làm tê các mạch máu khiến máu lưu thông chậm hơn, ngưng chảy máu nhờ đó làm giảm cảm giác ngứa rát, đau nhức cổ họng.

Đồng thời một số người cũng cho rằng ngậm nước đá có thể làm giảm tình trạng sưng viêm tại cổ họng sau khi cắt amidan nên rất nhiều người thường sử dụng. Tuy nhiên quan niệm này hoàn toàn sai lầm, không chỉ gây sưng viêm tại niêm mạc họng mà ngược lại còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hậu phẫu rất nguy hiểm.

Với băn khoăn “Cắt amidan có uống nước đá được không” thì câu trả lời hoàn toàn là không. Do đá có tính hàn, lạnh nên nếu sử dụng ngậm ngay sau khi cắt amidan có thể viêm hố mổ do lạnh. Đồng thời tốc độ lưu thông máu bị chậm lại khiến thời gian phục hồi lâu hơn, tăng nguy cơ chảy máu và đau nhức nhiều hơn sau khi ngưng nước đá.

Thực tế nước đá chỉ là biện pháp giúp giảm sưng đau tạm thời có thể dùng trên các vết thương ngoài da, không khuyến khích dùng cho vùng da mở hay các vùng tổn thương bên trong. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dùng nước đá với người mới phẫu thuật có thể khiến nhiệt độ cơ thể hạ thấp, làm chậm thời gian đông máu từ đó máu từ vết thương chảy nhiều hơn.

Cắt amidan có uống nước đá được không
Việc dùng nước đá bẩn còn có nguy cơ làm nhiễm trùng vết mổ

Mặt khác vấn đề vệ sinh của nước đá cũng không thể đảm bảo, kể cả việc tự làm nước đá tại nhà cũng không thể chắc chắn an toàn 100% do nhiễm các vi khuẩn trong lúc lấy nước hay từ các thực phẩm xung quanh. Không ít các biến chứng xảy ra sau cắt viêm amidan đều có liên quan đến nhiễm trùng do chế độ chăm sóc hậu phẫu và dinh dưỡng không đảm bảo.

Như vậy với băn khoăn “Cắt amidan có uống nước đá được không” thì câu trả lời chính xác là không. Ngoài ra không chỉ với viêm amidan mà tất cả các phẫu thuật hay tiểu phẫu khác có can thiệp xâm lấn đề cần tránh xa nước đá. Với những người bình thường cũng nên hạn chế dùng nước đá quá nhiều vì có thể gây ảnh hưởng tới cổ họng.

Sau khi ăn amidan nên uống gì?

Thường trong vòng 24h đầu bác sĩ sẽ hạn chế việc ăn uống của người bệnh bằng cách truyền đạm để hạn chế các vết thương chưa lành hẳn bên trong niêm mạc họng. Người bệnh có thể uống nước nhưng cần hạn chế, uống từng ngụm một để tránh các tác động kích ứng vào vết mổ. Từ ngày thứ 2 trở khi người bệnh có thể ăn uống lại ổn định hơn để bổ sung dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể khỏe lại.

Cắt amidan có uống nước đá được không
Người bệnh nên ưu tiên dùng nước lọc tinh khiết để giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết thương

Cần chú ý rằng việc uống nước vô cùng cần thiết cho người cắt amidan. Bởi nước sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động ổn định, tăng tốc độ đào thải độc tố, giảm đau rát họng và đẩy nhanh quá trình phục hồi hơn. Do đó người bệnh nên bổ sung một lượng nước đầy đủ để cơ thể phục hồi ổn định.

Sau cắt amidan, người bệnh nên ưu tiên dùng những đồ uống sau

  • Nước ấm sẽ làm dịu cổ họng và tốt hơn cho những người đang có cơ địa yếu như người sau phẫu thuật amidan
  • Một số loại nước trái cây như nước táo, nước ép cà rốt, nước ép dâu, nước ép lựu.. Tuy nhiên nên hạn chế lượng đường và tuyệt đối không cho đá. Nên dùng nước ép tự nhiên là tốt nhất.
  • Nếu cảm thấy thèm ngọt bạn có thể cho một chút mật ong pha cùng nước uống bởi mật ong cũng có tính sát khuẩn và làm dịu cổ họng khá tốt.
  • Uống sữa cũng là cách để vừa bổ sung dinh dưỡng, vừa cung cấp nước giúp tốc độ phục hồi nhanh hơn
  • Các loại trà thảo dược như trà xanh, trà gừng hay trà hoa cúc vừa có tính đề kháng tốt, giúp giảm đau và ổn định tinh thần. Tuy nhiên không nên dùng trà quá nóng hay uống vào buổi tối vì một số trà có thể gây kích thích làm mất ngủ.
  • Tránh xa các loại bia rượu, nước ngọt có ga hay trà sữa vì có thể làm kích ứng cổ họng
  • Không uống các loại nước quá chua hay cho quá nhiều đường vì không tốt cho vòm họng

Trên đây là những chia sẻ chi tiết hy vọng đã giúp bạ giải đáp băn khoăn ” Cắt amidan có uống nước đá được không”. Tốt nhất người bệnh nên tham khảo và tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo đúng tốc độ hồi phục và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm khác xuất hiện sau khi phẫu thuật amidan.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại

Cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại?

"Cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại?" là vấn đề nhiều người bệnh thắc mắc. Vì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng...

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không?

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không? là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Được biết, phẫu thuật cắt amidan là thủ thuật ngoại trú...

Phương pháp cắt amidan

9 Phương pháp cắt amidan an toàn và phổ biến hiện nay

Nếu viêm amidan tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn