Viêm amidan hốc mủ: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Viêm amidan quá phát là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm amidan cấp tính: Dấu hiệu, chẩn đoán và phác đồ điều trị

6 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Viêm amidan có lây không? Có di truyền không?

Dùng lá trầu không chữa viêm amidan an toàn, hiệu quả

Viêm amidan khi mang thai và cách điều trị an toàn

Phân biệt biểu hiện của viêm amidan và viêm họng

Viêm amidan khi mang thai và cách điều trị an toàn

Viêm amidan khi mang thai không phải là bệnh lý hiếm gặp. Bệnh gây ra các triệu chứng khó chịu như đau rát cổ họng, ho nhiều, khó nuốt, có cảm giác vướng cổ… Vì mang thai là giai đoạn đặc thù rất nhạy cảm, nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Viêm amidan khi mang thai là hiện tượng hai hốc amidan bị sưng to do viêm nhiễm. Hiện tượng này thường xảy ra trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ vì đây là 2 giai đoạn nhạy cảm nhất của phụ nữ mang thai. Viêm amidan thực chất không quá nguy hiểm, nhưng đối với phụ nữ mang thai, nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng, nguy hiểm nhất là gây dọa sảy thai, sảy thai hoặc con bị dị tật bẩm sinh.

Viêm amidan khi mang thai
Viêm amidan khi mang thai thường xảy ra vào giai đoạn đầu và giai đoạn cuối của thai kỳ

Nguyên nhân gây bệnh viêm amidan khi mang thai

Giai đoạn mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ rất nhạy cảm, cơ thể người mẹ có những sự thay đổi khác biệt hoàn toàn so với ban đầu, đặc biệt là nội tiết tố thay đổi kéo theo sự suy giảm của sức đề kháng. Chính điều này vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus đang tiềm ẩn khắp mọi nơi dễ dàng xâm nhập vào trong cơ thể mẹ bầu và gây ra bệnh viêm amidan.

Chưa dừng lại ở đó, phụ nữ mang thai thường xuyên phải đối mặt với giai đoạn ốm nghén dai dẳng, mệt mỏi và không chăm sóc sức khỏe kỹ lưỡng cũng là một trong nhiều nguyên nhân gây ra sự suy giảm của hệ miễn dịch, sức đề kháng suy giảm nhanh chóng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây viêm amidan khi mang thai phổ biến như:

  • Nhiễm virus, vi khuẩn: Hầu hết các trường hợp bà bầu bị viêm amidan là do nhiễm vi khuẩn, nhiễm virus. Một số loại virus, vi khuẩn phổ biến như liên cầu khuẩn, tụ cầu, xoắn khuẩn Vincent, H. Influenzae… Các loại vi khuẩn này nếu xâm nhập vào bên trong cơ thể mẹ bầu sẽ gây ra hàng loạt bệnh lý về đường hô hấp như viêm amidan, viêm họng…
  • Do ô nhiễm môi trường: Môi trường bị ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, khói công nghiệp, khói thuốc lá, nhiều hóa chất… cũng là các nguyên nhân gây ra một vài bệnh lý liên quan đến bệnh amidan.
  • Do thời tiết thay đổi: Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa khiến nhiệt độ, độ ẩm thay đổi đột ngột. Cơ thể phụ nữ mang thai vốn yếu ớt, hệ miễn dịch suy giảm nên không kịp thích nghi nên rất dễ bị tấn công xâm nhập của các tác nhân gây bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm amidan.
  • Các bệnh lý về dạ dày: Mẹ bầu có tiền sử mắc các bệnh lý dạ dày, điển hình như bệnh trào ngược dạ dày là nguyên nhân khiến cho lượng acid dư thừa dạ dày bị đẩy ngược lên vùng thực quản. Cổ họng của mẹ bầu bị acid tác động thường xuyên vô tình tạo ra môi trường thuận lợi để virus, vi khuẩn phát triển gây bệnh.
  • Vệ sinh răng miệng kém: Theo thông tin từ các chuyên gia Tai – Mũi – Họng, thì các bệnh lý này có liên quan mật thiết đến hiệu quả của việc vệ sinh răng miệng. Chẳng hạn, mẹ bầu lơ là trong việc vệ sinh răng miệng, đánh răng không đúng cách gây tổn thương niêm mạc cổ họng, không súc miệng để diệt khuẩn tạo môi trường lý tưởng để vi khuẩn, virus hình thành và phát triển gây bệnh.
Viêm amidan khi mang thai
Nhiễm virus vi khuẩn từ môi trường xung quanh là nguyên nhân chủ yếu gây viêm amidan khi mang thai

Đây là những nguyên nhân điển hình phổ biến nhất gây ra bệnh viêm amidan khi mang thai. Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa gây ra căn bệnh này nhưng ít gặp hơn. Vì vậy, mẹ bầu cần phải hết sức chú ý về các triệu chứng bất ổn của cơ thể và nhanh chóng thăm khám tại bệnh viện để xử lý kịp thời.

Dấu hiệu của bệnh viêm amidan khi mang thai

Không giống như người bình thường, phụ nữ mang thai bị viêm amidan được đánh giá là khá nguy hiểm, đặc biệt xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ vì đây là thời điểm bào thai phát triển rất nhanh, đặc biệt là các cơ quan nội tạng. Việc mẹ bầu mắc bệnh viêm amidan không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến sự phát triển của trẻ.

Cũng giống như những đối tượng mắc bệnh viêm amidan khác, viêm amidan khi mang thai cũng được chia ra làm 2 dạng gồm viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính.

Bà bầu bị viêm amidan cấp tính

Bà bầu bị viêm amidan ở giai đoạn này thường gây ra các triệu chứng đột ngột và thường xuyên xảy ra với tần suất dày đặc, rõ rệt và gây ra nhiều sự khó chịu cho mẹ bầu. Tuy nhiên, các triệu chứng ở giai đoạn này tương đối nhẹ và đơn giản, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ khỏi bệnh là rất cao.

Một số biểu hiện đặc trưng ở giai đoạn này như:

  • Bà bầu bị sốt cao trên 38 – 40 độ C, kéo theo tình trạng mệt mỏi, uể oải, kiệt sức, chán ăn.
  • Mẹ bị đau rát cổ họng, có cảm giác vướng nghẹn ở cổ, muốn ho do bị ngứa ngáy.
  • Ho khan hoặc ho có đờm, tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà dịch đờm có màu trong suốt hoặc màu xanh, vàng. Nếu thấy màu sắc dịch đờm bất thường nên nhanh chóng điều trị.
  • Luôn có cảm giác miệng lưỡi khô đắng, lưỡi xuất hiện nhiều cặn bẩn, dày đặc và bám dính.
  • Khi há họng miệng có thể quan sát thấy hai khối amidan sưng to quá cỡ, nóng đỏ và đau nhức.
  • Có cảm giác đau nhức hai khối hạch bạch huyết bên dưới hàm.
  • Mẹ bị khó thở, thở khò khè, ngủ ngáy vào ban đêm, thậm chí là gây ra hội chứng ngưng thở nguy hiểm.
Viêm amidan khi mang thai
Mẹ bầu sốt cao, ho dai dẳng, đau rát cổ họng, ngứa cổ, khó nuốt… là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm amidan

Bà bầu bị viêm amidan mãn tính

Viêm amidan mãn tính là giai đoạn nặng của bệnh viêm amidan cấp tính ở phụ nữ mang thai. Bệnh có xu hướng xuất hiện các triệu chứng nặng nề, nguy hiểm và kéo dài dai dẳng. Trong đó, có thể kể đến một số dấu hiệu sau đây:

  • Họng sưng, luôn có cảm giác có nghẹn họng do khối amidan sưng to, khó há miệng to.
  • Mẹ ho khan hoặc ho có đờm dai dẳng, càng ho càng dữ dội và các cơn hoi thường xuất hiện vào buổi sáng.
  • Dịch đờm tiết ra nhiều, mẹ khạc đờm ra thấy có màu xanh hoặc trắng.
  • Mất giọng, lạc giọng.
  • Khó thở, khi ngủ có tiếng ngáy, xuất hiện hội chứng ngưng thở khi ngủ.
  • Hơi thở có mùi hôi rất khó chịu.

Nếu mẹ phát hiện xuất hiện các triệu chứng này, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn về giải pháp điều trị càng sớm càng tốt, tuyệt đối không lơ là để tránh việc có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm và gặp khó khăn trong việc điều trị.

Viêm amidan khi mang thai có nguy hiểm không?

Đối với các trường hợp mắc bệnh viêm amidan bình thường thì bệnh này không quá nguy hiểm, có thể điều trị dễ dàng. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai thì ngược lại cực kỳ nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời, đúng cách có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của trẻ.

Chưa kể đến các biến chứng, việc xuất hiện các triệu chứng như ho dai dẳng, đau rát cổ họng, sưng họng… không chỉ khiến cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức mà còn khiến mẹ mất ăn mất ngủ. Việc mẹ ăn ngủ không ngon dẫn đến việc thiếu chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe của mẹ cũng như đủ chất để bào thai phát triển khỏe mạnh.

Thậm chí, nếu bệnh viêm amidan khi mang thai ở giai đoạn nhẹ khi chuyển sang giai đoạn mãn tính là tình trạng rất đáng lo ngại. Không chỉ gây ra các triệu chứng nặng nề hơn giai đoạn cấp tính mà còn đi kèm với các biến chứng nguy hiểm như bà bầu bị viêm cầu thận, viêm xoang, viêm mũi…

Bên cạnh đó, viêm amidan khi mang thai còn là một trong những dấu hiệu cảnh báo cho thấy hệ miễn dịch của người mẹ đang bị suy giảm nhanh chóng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ là cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập vào bên trong cơ thể, tác động tiêu cực đến bào thai.

Viêm amidan khi mang thai
Viêm amidan khi mang thai nếu không được chữa trị kịp thời và dứt điểm có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con

Theo thông tin từ các chuyên gia, nếu mẹ bầu mắc phải căn bệnh này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Có thể kể đến một số hậu quả tiêu cực như:

  • Thai bị bị thiếu chất: Mẹ bầu ăn uống khó khăn do khối viêm amidan sưng to, chặn ngang họng. Hậu quả gây ra thiếu dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng bào thai, nếu kéo dài khiến thai nhi chậm phát triển.
  • Tăng nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh: Mẹ bầu bị bệnh viêm amidan do nguyên nhân nhiễm vi khuẩn, virus gây ra các biến chứng viêm khớp, viêm mũi, viêm cầu thận, viêm xoang… có thể gây ra ảnh hưởng đến sự hình thành các cơ quan nội tạng, hệ thống xương khớp của bào thai, làm tăng nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, bà bầu bị viêm amidan hốc mủ cũng có khả năng làm tăng nguy cơ này.
  • Tăng nguy cơ sinh non: Bà bầu bị viêm amidan gây nguy cơ làm suy giảm hệ miễn dịch. Mà cơ thể suy yếu là cơ hội thuận lợi để vi khuẩn, virus xâm nhập và gây bệnh nhiễm trùng như nhiễm trùng tử cung, dọa sảy thai, sảy thai, sinh non…

Đây cũng chính là lý do nếu viêm amidan khi mang thai giai đoạn mãn tính thường được chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé. Tóm lại, viêm amidan khi mang thai được các chuyên gia đánh giá rất nguy hiểm, vì vậy nếu phát hiện các dấu hiệu của bệnh, mẹ bầu nên thông báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn điều trị phù hợp.

Các biện pháp điều trị viêm amidan khi mang thai an toàn hiệu quả

Cũng tương tự như các trường hợp viêm amidan bình thường, phụ nữ mang thai bị viêm amidan cũng được áp dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, cần lưu ý cân nhắc chọn lựa phương pháp điều trị an toàn, phù hợp với cơ địa nhạy cảm của phụ nữ mang thai.

Điển hình có thể kể đến một số phương pháp điều trị sau đây:

Áp dụng các mẹo chữa viêm amidan cho phụ nữ mang thai

Các mẹo chữa viêm amidan khi mang thai là phương pháp được khá nhiều mẹ bầu áp dụng bởi được đánh giá rất an toàn, lành tính, ít gây ra tác dụng phụ. Điểm đặc trưng trong phương pháp này là sử dụng các loại nguyên liệu và thảo dược tự nhiên như:

  • Xông hơi cổ họng: Sử dụng muối tinh hòa vào nước sôi rồi đem xông cổ họng. Hơi nóng của nước sôi kết hợp với tính sát khuẩn của muối sẽ giúp làm dịu các cơn đau nhức, ngứa rát cổ họng bằng cách diệt sách các ổ khuẩn đang tồn tại trong khối amidan. Kiên trì thực hiện khoảng 1 lần/ ngày vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Súc miệng bằng nước muối: Nước muối pha loãng, không được quá mặn có khả năng kháng viêm, chống khuẩn rất hiệu quả. Mỗi ngày mẹ bầu súc miệng bằng nước muối này hoặc nước muối sinh lý để làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm amidan. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể kết hợp súc miệng bằng nước ép cà rốt và mật ong hoặc nước súc miệng từ các loại thảo dược như hoa bạc hà, hoa cúc, ngân hoa… cũng đem lại hiệu quả rất tốt trong việc điều trị viêm amidan.
  • Uống trà hoa cúc: Trà hoa cúc được chứng minh không chỉ tốt cho sức khỏe của con người mà nó còn đem lại tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm amidan rất hiệu quả. Đây cũng là mẹo trị viêm amidan phù hợp với phụ nữ mang thai vì hiệu quả cao, an toàn và lành tính để giảm triệu chứng bệnh.
Viêm amidan khi mang thai
Uống chanh mật ong hay gừng, trà hoa cúc… vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp diệt khuẩn, kháng viêm, rút ngắn thời gian khỏi bệnh viêm amidan
  • Nước chanh mật ong: Mật ong và chanh là 2 nguyên liệu có khả năng sát khuẩn, chống viêm và làm dịu cổ họng, làm sạch chất nhầy trong cổ họng hiệu quả. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, chuẩn bị một cốc nước nóng, cho mật ong và nước cốt chanh vào, để cho nguột bớt rồi uống.
  • Trà gừng: Gừng vốn có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm rất tốt, không chỉ làm giảm các triệu chứng đau rát cổ họng mà còn làm giảm sưng viêm khối amidan. Chuẩn bị 1 ly nước nóng, cho vài lát gừng vào ngâm khoảng 5 phút, cho thêm mật ong vào cho dễ uống và tăng cao hiệu quả.
  • Tỏi: Tỏi được đánh giá là nguyên liệu có tính kháng viêm cao. Vì vậy, mẹ bầu có thể sử dụng tỏi xay nhuyễn lấy nước cốt để ngậm trong miệng khoảng 1 – 2 phút rồi nhổ bỏ. Hoặc trộn 1 muỗng tỏi băm nhuyễn trộn cùng với 1/4 muỗng bột quế pha cùng nước ấm để ngậm nhiều lần để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Lưu ý: Mặc dù các mẹo dân gian được đánh giá là an toàn và lành tính đối với phụ nữ mang thai nhưng nó chỉ phù hợp với các trường hợp mắc bệnh giai đoạn nhẹ, các triệu chứng vừa khởi phát và mức độ hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Còn đối với những trường hợp viêm amidan khi mang thai nặng hay mãn tính thì các mẹo dân gian này không thể giúp điều trị bệnh dứt điểm.

Viêm amidan khi mang thai uống thuốc gì hiệu quả, an toàn?

Bà bầu có cơ địa khá nhạy cảm, đặc biệt tác dụng phụ của thuốc có thể gây tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, nếu bị viêm amidan mẹ bầu tuyệt đối không được tự ý mua thuốc ở ngoài để sử dụng. Thay vào đó, nếu bắt buộc phải điều trị bằng thuốc, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc hiệu quả và an toàn như:

  • Thuốc kháng sinh thuộc nhóm Penicillin như Amoxicillin, Ampicillin…
  • Thuốc chống viêm: Có thể dụng Alphachymotrypsin (Alpha Choay) để cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng.
  • Thuốc giảm đau, sát trùng tại chỗ như Tantum verde, miramistin, chlorhexidine…
  • Ngoài ra, một số loại thuốc ho, thuốc súc họng, thuốc hạ sốt, thuốc sát trùng tại chỗ… cũng có thể được chỉ định sử dụng nhằm giảm bớt các triệu chứng. Các loại thuốc này thường được bác sĩ ưu tiên cho sử dụng dạng sủi hoặc thuốc đặt hậu môn trực tràng để giảm bớt cảm giác vướng nghẹn khi nuốt.
Viêm amidan khi mang thai
Mẹ bầu phải tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ về loại thuốc, liều lượng và thời gian sử dụng để tránh gây ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng

Phụ nữ mang thai sử dụng các loại thuốc điều trị viêm amidan cần phải hết sức cân nhắc, tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc ở ngoài, đặc biệt là thuốc kháng sinh, hãy thăm khám tại bệnh viện để được chẩn đoán và kê đơn thuốc phù hợp nhất.

Chữa viêm amidan khi mang thai bằng các bài thuốc Đông y

Theo quan niệm Y học cổ truyền, phụ nữ mang thai thuộc nhóm đối tượng rất nhạy cảm cả về cơ thể lẫn trạng thái sinh lý. Thời điểm này là lúc âm huyết hạ xuống, khí yếu vô tình tạo điều kiện cho các chất độc, tà khí xâm nhập vào trong cơ thể, tấn công đến hầu phế và gây ra viêm amidan.

Vì vậy, để chữa dứt điểm nguồn căn gây ra bệnh, cần phải tiến hành cân bằng âm dương, loại bỏ hết tà khí ra ngoài, điều chỉnh tạng phủ nhằm vực dậy chính khí, sau đó tiến hành bồi dưỡng, hình thành một hàng rào chắn bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh tật. Chỉ có như vậy, bệnh mới có thể được điều trị dứt điểm và hoàn toàn không tái phát thêm lần nào nữa.

Ngoài ra, những bài thuốc Đông y hữu hiệu còn chú trọng vào sơ phong thanh nhiệt, giải độc tiết hỏa, lợi yết… nhằm hỗ trợ xử lý các triệu chứng bệnh nhanh chóng. Vì trong 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn mẹ bầu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi nhất, chỉ khi xử lý triệt để các triệu chứng bệnh mới giúp mẹ thoải mái, có được thể trạng tốt nhất cho quá trình điều trị ở các giai đoạn sau.

Bên cạnh đó, các vị thuốc lành tính này có dược tính rất đa dạng. Ngoài tác dụng điều trị viêm amidan, nó còn giúp phụ nữ mang thai giảm bớt các triệu chứng buồn nôn, nôn nghén, an thai, ngăn ngừa động thai, giảm ho, hạ sốt… đồng thời nuôi dưỡng thai nhi trong bụng được tốt hơn.

Viêm amidan khi mang thai
Các bài thuốc Đông y trị viêm amidan cho bà bầu rất lành tính, an toàn nhưng lại mất khá nhiều thời gian để thuốc phát huy công dụng

Đặc trưng của các bài thuốc Đông y chữa viêm amidan là an toàn và lành tính, không gây tác dụng phụ với phụ nữ mang vì sử dụng các vị thuốc, thảo dược lành tính. Đây cũng là lý do tại sao nhiều mẹ bầu lẫn những người mắc bệnh viêm amidan thông thường đều ưu tiên chọn lựa phương pháp này để điều trị bệnh.

Gợi ý 2 bài thuốc phổ biến hiện nay và được đánh giá là hiệu quả, an toàn cho bà bầu:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 12g ngưu bàng tử, 36g kim ngân hoa, 20g liên kiều, bạc hà và cát cánh mỗi loại 6g, cam thảo, mã thầy, hoàng cầm, xuyên tiêu mỗi loại 4g. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào siêu thuốc, đun cùng 500ml nước lọc. Nấu đến khi thấy thuốc sắc lại còn một nửa thì tắt bếp, lọc lấy nước thuốc chia làm 3 phần, uống hết vào các buổi sáng, trưa, tối trong ngày.
  • Bài thuốc 2: 15g bản lam căn, 12g liên kiều, ngưu bàng tử, hoàng cầm, hoàng liên, huyền sâm, trần bì, cát cánh mỗi loại 9g, cương tàm, sài hồ, thăng ma, mã thầy, bạc hà mỗi loại 6g và 3g cam thảo. Cũng đem tất cả các nguyên liệu đi sắc thành nước thuốc chia làm 3 lần uống hết trong ngày.

Lưu ý: Các bài thuốc Đông y chữa viêm amidan khi mang thai mặc dù đem lại công hiệu tốt, ít tác dụng phụ nhưng lại mất khá nhiều thời gian thuốc mới có tác dụng. Ngoài ra, mẹ bầu cần lưu ý phải thăm khám, bắt mạch tại các hiệu thuốc Đông y uy tín, lâu năm và tuân thủ bài thuốc của thầy thuốc có kinh nghiệm. Như vậy mới đảm bảo thuốc phù hợp với tình trạng bệnh, căn nguyên gây bệnh cũng như cơ địa từng người và đem lại hiệu quả cao.

Hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm amidan khi mang thai

Viêm amidan thực chất là một bệnh lý về đường hô hấp do các tác nhân vi khuẩn, virus tiềm ẩn trong môi trường xung quanh gây ra. Vì vậy, việc phòng ngừa bệnh này cũng không quá khó khăn nếu mẹ biết cách và bắt đầu thực hiện ngay từ bây giờ. Điển hình như một số biện pháp đơn giản sau đây:

Viêm amidan khi mang thai
Khám thai định kỳ theo lịch để bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh và hướng xử lý kịp thời
  • Luôn luôn tuân thủ theo sự hướng dẫn điều trị của bác sĩ, nhất là với trường hợp bắt buộc phải sử dụng thuốc Tây để trị. Tuyệt đối không được tự ý ngừng thuốc hay tăng liều lượng thuốc khi chưa có sự cho phép để tránh gây ảnh hưởng cho thai nhi.
  • Nếu thực hiện điều trị viêm amidan bằng các biện pháp tại nhà, bố mẹ cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn con.
  • Đối với phương pháp áp dụng bằng các bài thuốc Đông y, phải kiên trì thực hiện, chọn lựa cơ sở uy tín để được chẩn đoán và bốc thuốc phù hợp.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ các chất dinh dưỡng để vừa giúp mẹ khỏe mạnh mà thai nhi cũng phát triển tốt. Thực đơn ăn uống mỗi ngày phải đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất. Trong đó, rau củ quả và trái cây tươi tuyệt đối không thể thiếu vì đây là nguồn vitamin tự nhiên hỗ trợ làm tăng hệ miễn dịch cho mẹ.
  • Trong ăn uống hằng ngày, nên tránh các loại thực phẩm khó tiêu, không có nhiều dinh dưỡng như thức ăn nhanh, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ hay thức ăn cay nóng, chứa chất kích thích, thức ăn lạnh, thức ăn thô cứng… vì có thể làm tổn thương amidan và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Hạn chế uống nước có gas, tránh tuyệt đối rượu bia, thức uống có cồn, chứa chất kích thích… Đặc biệt mẹ bầu không được hút thuốc lá hay sử dụng chất cấm trong quá trình mang thai. Uống nhiều nước mỗi ngày, ngoài nước lọc có thể thay đổi mỗi ngày bằng các loại nước ép trái cây để tăng cường vitamin tự nhiên cho cơ thể.
  • Kết hợp với một lối sống, sinh hoạt lành mạnh, vận động thường xuyên bằng các bài tập nhẹ nhàng phù hợp với phụ nữ mang thai như đi bộ thể dục, bơi lội, tập yoga… vừa nâng cao sức khỏe vừa tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.
  • Chú ý giữ ấm cho cơ thể, che chắn kỹ lưỡng, quấn khăn, mặc áo khoác, đội nón nhất là vào mùa đông. Hạn chế đi đến những nơi bị ô nhiễm hay tiếp xúc trực tiếp với những người mắc bệnh cảm cúm, cảm lạnh.
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức, cân bằng giữa cảm xúc và suy nghĩ, tránh các suy nghĩ tiêu cực có thể gây stress. Thay vào đó mẹ bầu nên vui vẻ, lạc quan để nâng cao tinh thần, thai nhi trong bụng sẽ phát triển tốt hơn.
  • Thường xuyên khám bệnh và khám thai định kỳ, thực hiện tiêm phòng đầy đủ theo quy định.
Viêm amidan khi mang thai
Uống nhiều nước, ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, vận động thường xuyên những cách đơn giản nhất để tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi

Có thể nói rằng, bị viêm amidan khi mang thai là bệnh lý khá phổ biến có thể chữa khỏi được nhưng nếu mẹ lơ là, không chủ động thăm khám hay điều trị đúng cách có thể gây ra những hậu quả khó lường cho cả mẹ và thai nhi trong bụng. Vì vậy, hãy cân nhắc thăm khám càng sớm càng tốt khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bệnh và tư vấn điều trị bằng phương pháp phù hợp và an toàn nhất.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

phẫu thuật cắt amidan bằng máy coblator

Phẫu thuật cắt Amidan bằng máy Coblator: Quy trình và chi phí

Phẫu thuật cắt Amidan bằng máy Coblator là một trong những biện pháp chữa trị viêm amidan phổ biến. Phương pháp này được đánh giá tân tiến bậc nhất hiện nay...

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không?

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không? là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Được biết, phẫu thuật cắt amidan là thủ thuật ngoại trú...

Phương pháp cắt amidan

9 Phương pháp cắt amidan an toàn và phổ biến hiện nay

Nếu viêm amidan tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn