Bệnh viêm amidan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm amidan hốc mủ: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Viêm amidan quá phát là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm amidan cấp tính: Dấu hiệu, chẩn đoán và phác đồ điều trị

6 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Viêm amidan có lây không? Có di truyền không?

Dùng lá trầu không chữa viêm amidan an toàn, hiệu quả

Viêm amidan khi mang thai và cách điều trị an toàn

6 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá là mẹo trị bệnh có cách thực hiện đơn giản và mang lại hiệu quả khá tốt. Thành phần dược tính trong diếp cá khá đa dạng, có khả năng làm giảm nhẹ các triệu chứng do bệnh gây ra và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của rau diếp cá trong chữa bệnh viêm amidan và cách thực hiện bạn có thể tham khảo.

Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá được áp dụng khá phổ biến trong dân gian
Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá được áp dụng khá phổ biến trong dân gian

Công cụng của rau diếp cá trong chữa viêm amidan

Viêm amidan là bệnh lý tại đường hô hấp có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này là đau rát vùng họng, khó nuốt, mệt mỏi,… Lúc này, sức khỏe của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng đáng kể và làm suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày. Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá là mẹo được lưu truyền rộng rãi trong dân gian và được nhiều người áp dụng tại nhà.

Diếp cá hay còn được gọi là sẩm thảo, ngư tinh thảo. Đây là loại cây thân thảo có chiều cao khoảng 30cm. Cây rau diếp cá được trồng khá phổ biến ở nước ta để làm thực phẩm. Với hương thơm đặc trưng, chúng sẽ làm tăng thêm hương vị cho món ăn. Ngoài ra, diếp cá còn là vị thuốc có khả năng hỗ trợ cải thiện rất nhiều bệnh lý khác nhau.

Trong Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, công dụng chính của rau diếp cá là thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm và lợi thấp. Khi sử dụng vào cơ thể sẽ tác đọng vào kinh phế, giúp cải thiện nhiều bệnh lý tại đường hô hấp như viêm amidan, viêm phế quản, ho, viêm họng,…

Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, tinh dầu rau diếp cá chứa một số thành phần hoạt chất có khả năng kháng khuẩn mạnh như 3-oxododecanal, methyl-n-nonyl ceton, l-decanal,… Nếu sử dụng vào cơ thể sẽ giúp ức chế hoạt động của tác nhân gây ra bệnh, dần loại bỏ chúng và hạn chế gây tổn thương đến niêm mạc họng. Thành phần hoạt chát chống oxy hóa trong diếp cá còn có tác dụng giảm sưng viêm và kích thích làm lành tổn thương do bệnh gây ra.

Sử dụng rau diếp cá chữa viêm amidan tại nhà là mẹo dân gian được áp dụng khá phổ biến và mang lại hiệu quả tích cực đối với nhiều trường hợp. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng chứ không giải quyết được nguyên căn gây ra bệnh. Đồng thời, hiệu quả mang lại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cơ địa của, cách thực hiện,…

Các cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá

Cải thiện các triệu chứng khó chịu do viêm amidan gây ra bằng các mẹo dân gian
Cải thiện các triệu chứng khó chịu do viêm amidan gây ra bằng các mẹo dân gian

Với những thông tin trên thì ta thấy dược, diếp cá là dược liệu trị bệnh viêm amidan khá lành tính và hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Nếu đang bị viêm amidan giai đoạn nhẹ và khó chịu với các triệu chứng của bệnh, bạn có thể dùng rau diếp cá để trị bệnh tại nhà. Dưới đây là tổng hợp các cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn có thể tham khảo:

1. Chữa viêm amidan bằng cách ăn rau diếp cá

Ăn rau diếp cá là cách hỗ trợ điều trị bệnh viêm amidan được sử dụng phổ biến nhất, cách này mang lại hiệu quả đối với cả trường hợp cấp tính lẫn mãn tính. Ăn rau diếp cá để chữa bệnh tại nhà sẽ không mất quá nhiều thời gian thực hiện, đồng thời cung cấp thêm dưỡng chất cho cơ thể.

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá tươi đem rửa sạch, ngâm nước muối rồi vớt ra để cho ráo.
  • Lấy rau diếp cá nhai trực tiếp trong hong, nuốt cả nước và cái từ từ để dược tính trong rau thẩm thấu vào vùng amidan bị viêm.
  • Sau đó uống 1 cốc nước ấm để làm sạch miệng và giảm mùi tanh. Thực hiện từ 2 – 3 lần/ngày là được.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến rau diếp cá thành một số món gỏi hoặc salad để sử dụng. Nếu cảm thấy khó ăn, bạn có thể dùng kèm với các món phở hoặc bún giúp làm giảm mùi tanh và dễ ăn hơn.

2. Dùng rau diếp cá và muối hạt chữa bệnh

Muối trắng là loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Thành phần khoáng chất trong muối trắng cũng có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm rất mạnh. Khi bị viêm amidan bạn có thể dùng kết hợp diếp cá với muối trắng để trị bệnh giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

Dùng kết hợp rau diếp cá và muối chữa viêm amidan tại nhà
Dùng kết hợp rau diếp cá và muối chữa viêm amidan tại nhà

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá tươi và một ít muối trắng.
  • Rửa sạch số dược liệu đã chuẩn bị, đem ngâm trong nước muối khoảng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho rau diếp cá vào máy xay nhuyễn cùng với 1 thìa muối trắng. Sau đó cho 2 thìa nước nước sôi để nguội vào trộn đều lên.
  • Vắt lấy phần nước cốt thu được và bỏ bã, chia lượng nước này thành 2 phần dùng để uống trong ngày.

3. Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá và mật ong

Mật ong là nguyên liệu được ứng dụng rộng rãi trong đời sống với nhiều công dụng khác nhau như làm đẹp, nấu ăn, chữa bệnh,… Đồng thời, đây còn là dược liệu có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm amidan khá tốt. Thành phần dưỡng chất tìm thấy trong mật ong khá đa dạng với tác dụng chính là kháng khuẩn, kháng viêm và làm lành tổn thương. Khi bị viêm amidan, bạn có thể dùng kết hợp hai nguyên liệu này để trị bệnh theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá tươi và mật ong nguyên chất.
  • Diếp cá sau khi mua về đem nhặt sạch, rửa qua nhiều lần nước rồi cho vào nước muối ngâm sát khuẩn.
  • Sau 15 phút vớt dược liệu ra để cho ráo rồi đem đi giã nhuyễn cùng với một ít nước sôi để nguội.
  • Chắt lấy phần nước cốt thu được, cho 3 thìa mật ong nguyên chất vào rồi trộn đều lên.
  • Chia hỗn hợp trên thành 2 phần sử dụng để uống hết trong ngày, thực hiện liên tục 1 tuần để mang lại hiệu quả trị bệnh.

4. Dùng kết hợp rau diếp cá với cam thảo

Trà diếp cá cam thảo là thức uống hỗ trợ điều trị viêm amidan rất tốt
Trà diếp cá cam thảo là thức uống hỗ trợ điều trị viêm amidan rất tốt

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, cam thảo là dược liệu có khả năng thanh nhiệt giải độc và tiêu độc rất tốt. Người ta thường sử dụng kết hợp trong các bài thuốc Đông y trị bệnh giúp làm tăng khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể. Với công dụng trên, bạn hoàn toàn có thể dùng kết hợp rau diếp cá với cam thảo để trị bệnh viêm amidan tại nhà giúp đẩy nhanh tốc độ lành bệnh. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20 gram rau diếp cá tươi và 20 gram cam thảo đất.
  • Rửa sạch hai nguyên liệu trên rồi cho vào ấm sắc cùng với 3 bát nước. Đun trên lửa nhỏ trong khoảng 10 phút thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước trên, chia thành 2 phần để uống sau bữa ăn sáng và tối. Nên uống khi còn ấm để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

5. Chữa bệnh bằng rau diếp cá nước vo gạo

Nước vo gạo là nguyên liệu được rất nhiều chị em phụ nữ tận dụng để làm đẹp với công dụng là trắng da và chống lão hóa. Nhiều người cũng đã sử dụng chúng để chữa viêm amidan và mang lại hiệu quả khá tốt. Hàm lượng lớn vitamin trong nước vo gạo nếu được bổ sung cho cơ thể sẽ giúp giảm viêm sưng, làm sạch họng và nâng cao sức đề kháng cơ thể. Cách dùng rau diếp cá kết hợp với nước vo gạo trị viêm amidan khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

Chữa viêm amidan bằng cách uống hỗn hợp diếp cá nước vo gạo đun sôi
Chữa viêm amidan bằng cách uống hỗn hợp diếp cá nước vo gạo đun sôi

– Cách thực hiện:

  • Khi vo gạo nấu cơm, bạn nên chắt lấy phần nước vo gạo ở lần thứ hai.
  • Diếp cá đem sơ chế sạch sẽ tương tự các cách trên rồi đem đi xay nhuyễn bằng máy sinh tố.
  • Chắt lấy phần nước cốt diếp cá, cho vào 500ml nước vo gạo rồi đem đi đun sôi khoảng 10 phút là được.
  • Để cho hỗn hợp trên nguội bớt, chắt ra lọ thủy tinh rồi sử dụng để uống.

6. Uống sinh tố diếp cá chanh tươi

Chanh là thực phẩm có chứa hàm lượng acid và vitamin C rất cao. Bệnh nhân bị viêm amidan nếu sử dụng chanh tươi sẽ có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Cách dùng chanh tươi kết hợp với rau diếp cá trị viêm amidan đơn giản nhất là xay sinh tố để uống. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá tươi, 1 quả chanh tươi và 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Diếp cá đem rửa sạch sẽ, ngâm với nước muối loãng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo. Xay nhuyễn diếp cá cùng với một ít nước đun sôi để nguội, sau đó chắt lấy phần nước.
  • Chanh cắt đôi, bỏ hạt rồi vắt lấy phần nước cốt. Cho nước cốt chanh, mật ong và nước cốt diếp cá vào một cốc nước ấm  rồi dùng thìa khuấy đều.
  • Sử dụng hỗn hợp trên để uống ngay khi còn ấm, sử dụng 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.
Sinh tố diếp cá chanh tươi chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe
Sinh tố diếp cá chanh tươi chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe

Lưu ý khi dùng rau diếp cá chữa viêm amidan

Dùng rau diếp cá chữa viêm amidan có độ an toàn cao và hầu như không phát sinh tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, để quá trình điều trị có thể phát huy được tối đa công dụng của bài thuốc và tránh gây hại đến sức khỏe thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Chỉ nên dùng rau diếp cá chữa viêm amidan đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Nếu bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng thì tốt nhất bạn nên tiến hành điều trị chuyên khoa.
  • Thăm khám chuyên khoa để xác định mức độ bệnh trạng trước khi áp dụng các mẹo trị bệnh ở trên. Tránh tình trạng tốn thời gian thực hiện mà tình trạng bệnh vẫn không chuyển biến tốt.
  • Dựa vào mức độ bệnh trạng mà thời gian mang lại hiệu quả sẽ có sự khác nhau. Sau thời gian dài áp dụng mà bệnh vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tốt thì nên ngừng và tìm đến phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.
  • Không sử dụng diếp cá trị bệnh cho những người có thể hư hàn. Cẩn trọng khi thực hiện trị viêm amidan bằng diếp cá cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 1 tuổi.
  • Chỉ nên dùng rau diếp cá chữa bệnh như một phương pháp hỗ trợ. Để có thể cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh bạn nên kết hợp điều trị chuyên khoa dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Một số tác dụng phụ có thể gặp khi thực hiện chữa viêm amidan bằng rau diếp cá là đau bụng, buồn nôn, đi ngoài,… Nếu gặp phải tình trạng này thì bạn nên ngừng sử dụng.
  • Rau diếp cá chứa rất nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Bạn cần chú ý vệ sinh rau sạch sẽ trước khi sử dụng để trị bệnh. Tốt hơn, hãy ngâm trong nước muối 15 phút trước khi dùng.
  • Trong quá trình điều trị bệnh bằng rau diếp cá, người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng và lối sống khoa học. Tránh tiếp xúc các tác nhân gây hại đến hệ hô hấp và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
Sử dụng rau diếp cá tươi có nguồn gốc rõ ràng để chữa bệnh viêm amidan
Sử dụng rau diếp cá tươi có nguồn gốc rõ ràng để chữa bệnh viêm amidan

Trên đây là các cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Đây là cách trị bệnh khá an toàn và ít tốn kém, bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Sau khi áp dụng, nếu thấy xuất hiện triệu chứng bất thường thì nên ngừng và tìm đến phương pháp chữa trị khác phù hợp hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

phẫu thuật cắt amidan bằng máy coblator

Phẫu thuật cắt Amidan bằng máy Coblator: Quy trình và chi phí

Phẫu thuật cắt Amidan bằng máy Coblator là một trong những biện pháp chữa trị viêm amidan phổ biến. Phương pháp này được đánh giá tân tiến bậc nhất hiện nay...

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không?

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không? là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Được biết, phẫu thuật cắt amidan là thủ thuật ngoại trú...

Phương pháp cắt amidan

9 Phương pháp cắt amidan an toàn và phổ biến hiện nay

Nếu viêm amidan tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn