Viêm amidan cấp tính: Dấu hiệu, chẩn đoán và phác đồ điều trị

6 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Viêm amidan có lây không? Có di truyền không?

Dùng lá trầu không chữa viêm amidan an toàn, hiệu quả

Viêm amidan khi mang thai và cách điều trị an toàn

Phân biệt biểu hiện của viêm amidan và viêm họng

Mẹo chữa viêm amidan đơn giản với nắm lá tía tô trong vườn

Cắt amidan có uống nước đá được không?

Viêm amidan đáy lưỡi: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

10 Trái cây nên ăn sau khi cắt amidan để nhanh hồi phục

Dưa hấu, táo, quả bơ, dưa gang, dưa lưới,… là một số loại trái cây nên ăn sau khi cắt amidan. Bổ sung các loại quả này vào chế độ dinh dưỡng giúp phục hồi thể trạng và cải thiện chức năng miễn dịch. Đồng thời hỗ trợ giảm phản ứng viêm sưng, phù nề và đau nhức ở vết mổ.

sau cắt amidan ăn trái cây gì
Trái cây là nhóm thực phẩm tốt nên bổ sung sau khi cắt amidan

Cắt amidan là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng khi viêm amidan tái phát hơn 5 lần/ năm, viêm amidan đã gây ra biến chứng xa, biến chứng kế cận hoặc amidan phì đại gây ảnh hưởng đến hoạt động ăn uống, sinh hoạt, giấc ngủ,… Phương pháp này được thực hiện nhằm loại bỏ tổ chức amidan khẩu cái ở hai bên thành họng nên có thể gây chảy máu và tổn thương mô họng.

Chính vì vậy, sau khi cắt amidan, bệnh nhân cần xây dựng chế độ chăm sóc ăn uống phù hợp để phục hồi sức khỏe và hỗ trợ làm lành vết thương. Trong đó, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa trong trái cây có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi vết thương, đồng thời làm giảm tình trạng mệt mỏi và suy nhược sau phẫu thuật.

Sau khi cắt amidan nên ăn trái cây gì?

Trong 2 ngày đầu sau khi cắt amidan, bệnh nhân nên dùng sữa lạnh và các món súp, cháo lỏng để giảm áp lực lên vết mổ. Từ ngày thứ 3 trở đi, có thể bổ sung các loại trái cây giàu dinh dưỡng để hỗ trợ nâng cao sức khỏe và chức năng miễn dịch.

Dưới đây là một số loại trái cây nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng sau khi cắt amidan:

1. Quả bơ – Loại trái cây nên ăn sau cắt amidan

Bơ là một trong những loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Trung bình 100g bơ cung cấp đến 10% vitamin B, 14% vitamin B5, 20% folate, 26% vitamin K, 17% vitamin C, 10% vitamin E,… mà cơ thể cần trong một ngày.

So với các loại trái cây thông thường, quả bơ mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân sau khi phẫu thuật – đặc biệt là cắt amidan nên bổ sung loại quả này vào chế độ ăn để cải thiện sức khỏe. Hơn nữa, bơ là loại quả có kết cấu mềm, dễ nuốt nên hầu như không gây kích thích lên vết mổ. Để dễ dàng khi nhai nuốt, bệnh nhân cũng có thể dùng sinh tố bơ thay vì ăn trực tiếp.

cắt amidan nên ăn trái cây gì
Bơ là loại trái cây nên ăn sau khi phẫu thuật cắt amidan

Ngoài ra, quả bơ còn chứa nhiều thành phần có khả năng chống viêm tự nhiên như carotenoid và Omega 3. Các thành phần này có thể giảm mức độ phù nề, sưng viêm ở vết mổ và những cơ quan xung quanh. Qua đó cải thiện tình trạng cổ họng đau rát và vướng nghẹn khi ăn uống.

2. Sau khi cắt amidan nên bổ sung dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây chứa hàm lượng nước và khoáng chất, vitamin dồi dào. Từ ngày thứ 4 trở đi, bệnh nhân sau khi cắt amidan có thể bổ sung loại quả này vào chế độ dinh dưỡng. Hàm lượng nước dồi dào trong quả dưa hấu có thể bù lượng chất lỏng thất thoát sau phẫu thuật, đồng thời hỗ trợ cải thiện sức khỏe và hệ miễn dịch. Ngoài ra, chất xơ và nước trong dưa hấu còn giúp làm dịu cổ họng, giảm tình trạng họng sưng viêm, phù nề và đau rát.

cắt amidan nên ăn trái cây gì
Dưa hấu chứa nhiều nước, vitamin và chất khoáng cần thiết cho quá trình hồi phục sau cắt amidan

Đặc biệt, dưa hấu chứa rất nhiều thành phần có khả năng chống oxy hóa và kiểm soát phản ứng viêm như Cucurbitacin E, Carotenoit, Lycopene, vitamin C,… Các thành phần này có tác dụng ức chế sự tăng sinh gốc tự do trong quá trình lành thương, từ đó giúp vết mổ trong khoang miệng nhanh chóng được phục hồi và tái tạo. Ngoài ra, bổ sung dưa hấu vào chế độ ăn còn điều hòa hoạt động tiêu hóa và kích thích vị giác.

Trong 1 – 2 ngày đầu sau khi phẫu thuật, bệnh nhân nên dùng nước ép hoặc sinh tố dưa hấu để tránh hoạt động nhai. Từ ngày thứ 5 – 6 trở đi, có thể dùng dưa hấu tươi sau các bữa ăn chính để cung cấp thêm khoáng chất và vitamin dồi dào cho cơ thể.

3. Dưa gang – Loại trái cây nên ăn sau khi cắt amidan

Dưa gang là loại quả có kết cấu mềm, vị ngọt thanh, tính mát và dễ tiêu hóa. Vì vậy sau khi cắt amidan, bệnh nhân có thể bổ sung loại quả này vào chế độ dinh dưỡng. Dưa gang là nguồn cung cấp nhiều vitamin như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin E, vitamin C và vô số loại khoáng chất thiết yếu như selen, mangan, đồng, phosphor, kẽm, natri, kali,…

cắt amidan nên ăn trái cây gì
Bệnh nhân sau khi cắt amidan nên bổ sung dưa gang vào chế độ dinh dưỡng

Vitamin và khoáng chất trong dưa gang giúp phục hồi thể trạng và cải thiện chức năng miễn dịch. Qua đó hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ phục hồi sau khi phẫu thuật cắt amidan. Hơn nữa, dưa gang còn có tính mát giúp giảm hiện tượng nóng trong do sử dụng kháng sinh và các loại thuốc giảm đau, chống viêm. Bệnh nhân có thể dầm dưa gang với 1 ít đường, để mát và dùng sau bữa ăn chính khoảng 2 giờ đồng hồ hoặc có thể xay cùng với một số loại trái cây khác để gia tăng hương vị.

4. Chuối – Loại trái cây tốt cho người sau khi cắt amidan

Có thể nói, chuối là loại trái cây được sử dụng phổ biến nhất. Với vị ngọt thơm tự nhiên và hàm lượng dinh dưỡng cao, loại quả này được khuyến khích bổ sung vào bữa ăn hằng ngày để nâng cao sức khỏe và chức năng miễn dịch. Sau khi phẫu thuật cắt amidan, bệnh nhân nên bổ sung loại quả này để cung cấp thêm khoáng chất, vitamin nhằm phục hồi thể trạng.

cắt amidan nên ăn trái cây gì
Chuối là loại quả có hương vị thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích đối với người sau khi cắt amidan

Chuối có vị ngọt, không chứa axit và kết cấu mềm nên rất dễ nhai, nuốt và hầu như không gây áp lực lên vết mổ ở hai bên thành họng. Nếu cảm thấy đau khi nhai, bệnh nhân có thể dùng sinh tố chuối để giảm cảm giác đau và khó chịu khi ăn uống. Ngoài ra, bổ sung chuối vào thực đơn ăn uống còn kích thích vị giác, cải thiện tình trạng ăn uống kém và khó tiêu sau khi phẫu thuật.

5. Sau khi cắt amidan nên bổ sung táo

Táo là loại thực phẩm lành mạnh được khuyến khích bổ sung vào bữa ăn hằng ngày. Sau khi cắt amidan khoáng vài ngày, bệnh nhân có thể bổ sung nước ép táo để cải thiện tình trạng sưng đỏ và phù nề ở hầu họng. Đồng thời bù nước và bổ sung thêm vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Các thành phần dinh dưỡng trong táo như beta-carotene, vitamin E, C, canxi, đồng, sắt, selen…. có tác dụng cải thiện hoạt động của tế bào miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các tác nhân có hại. Chính vì vậy, thêm loại quả này vào chế độ dinh dưỡng có thể đẩy nhanh tốc độ lành vết thương ở hai bên hầu họng sau khi cắt amidan.

cắt amidan nên ăn trái cây gì
Sau khi cắt amidan, nên bổ sung nước ép táo để cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Ngoài ra, quả táo còn là nguồn cung cấp polyphenol (chất chống oxy hóa) dồi dào cho cơ thể. Polyphenol có khả năng chống viêm, loại trừ gốc tự do và bảo vệ các tế bào trong cơ thể. Bên cạnh những tác dụng đối với hệ miễn dịch, quả táo còn mang đến nhiều lợi ích khác như cải thiện sức khỏe tim mạch, điều hòa cholesterol, ổn định huyết áp và phòng ngừa các biến chứng tim mạch.

6. Quả lựu – Trái cây nên bổ sung sau khi cắt amidan

Quả lựu không chỉ được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon mà còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe – đặc biệt là trong giai đoạn hậu phẫu. Lựu là được xem là một trong những loại quả giàu chất chống oxy hóa nhất (punicalagins, tannin và anthocyanin).

Các chất chống oxy hóa trong lựu có khả năng “quét sạch” gốc tự do và giảm thiểu các thành phần trung gian trong phản ứng viêm của cơ thể. Do đó, bổ sung lựu vào chế độ ăn có thể giảm mức độ sưng viêm, phù nề và đẩy nhanh tốc độ phục hồi vết mổ đáng kể.

cắt amidan nên ăn hoa quả gì
Lựu là loại quả chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào

Ngoài ra, quả lựu còn chứa nhiều vitamin C – thành phần có khả năng tăng hoạt động của các tế bào miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của virus, vi khuẩn. Vì vậy kể từ ngày thứ 2 trở đi, bệnh nhân có thể dùng nước ép lựu sau các bữa ăn chính để bù nước và cung cấp thêm khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể.

7. Đu đủ chín

Đu đủ chín có vị ngọt thanh, mùi thơm, kết cấu mềm và dễ nhai nuốt. Do đó sau khi cắt amidan, bệnh nhân cũng có thể bổ sung loại quả này vào chế độ ăn để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài cách trực tiếp, bệnh nhân cũng có thể dùng sinh tố đu đủ hoặc dùng đu đủ nấu canh để kích thích vị giác và cải thiện tình trạng ăn uống kém, đầy hơi sau khi phẫu thuật.

cắt amidan nên ăn hoa quả gì
Đu đủ chín là loại trái cây giàu dinh dưỡng, nên bổ sung sau khi phẫu thuật cắt amidan

Không chỉ cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, đu đủ còn có tác dụng vô hiệu hóa các tự do nhờ vào hàm lượng carotenoid dồi dào. Bên cạnh đó, carotenoid còn có tác dụng chống viêm, hỗ trợ cải thiện tình trạng phù nề và sưng đau ở hai bên thành họng. Bổ sung loại trái cây này vào chế độ ăn có thể cải thiện sức khỏe và đẩy nhanh tốc độ phục hồi sau khi can thiệp phẫu thuật.

8. Sơ ri – Loại quả tốt nên bổ sung sau khi cắt amidan

Sơ ri là loại trái cây quen thuộc với người Việt, được trồng nhiều ở miền Nam. Sơ ri có vị ngọt dịu nhẹ, mùi thơm và chứa hàm lượng dinh dưỡng. Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng vitamin C trong loại quả này cao hơn 20 – 40 lần so với quả chanh. Do đó, bệnh nhân có thể dùng nước ép sơ ri kể từ ngày thứ 3 sau phẫu thuật để cung cấp chất khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể.

cắt amidan nên ăn hoa quả gì
Bệnh nhân cũng có thể dùng nước ép sơ ri để cân bằng điện giải và cung cấp khoáng chất, vitamin cho cơ thể

Ngoài ra, sơ ri còn chứa nhiều vitamin A, vitamin B, chất xơ, kẽm, kali, magie,… Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, sơ ri có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi, sụt cân và ăn uống kém sau khi cắt amidan. Hơn nữa, nước ép sơ ri có hương vị thơm ngon, dễ uống nên rất thích hợp với trẻ nhỏ bị chán ăn và tiêu hóa kém.

9. Quả dưa lưới

Dưa lưới là loại quả có nguồn gốc từ Châu Phi với mùi thơm đặc trưng, tính mát và vị ngọt thanh. Loại quả này chứa hàm lượng nước cùng với các vitamin và khoáng chất dồi dào. Bổ sung nước ép hoặc dùng dưa lưới tươi có thể bù lượng chất lỏng thất thoát trong quá trình phẫu thuật, qua đó giảm tình trạng mệt mỏi và suy nhược. Ngoài ra với hàm lượng khoáng chất dồi dào, quả dưa lưới còn giúp cân bằng điện giải và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Chất phytochemical trong dưa lưới được chứng minh có khả năng chống viêm đối với xương khớp và mô mềm. Do đó, bổ sung loại quả này thường xuyên có thể giảm tình trạng sưng viêm và phù nề ở thành họng. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa khác như zeaxanthin và beta-carotene trong quả dưa lưới có khả năng thúc đẩy tốc độ phục hồi và tái táo niêm mạc, từ đó giúp vết thương nhanh lành và hạn chế tình trạng xuất huyết thứ phát.

10. Quả lê tốt cho người sau khi cắt amidan

Lê không chỉ là loại trái cây có hương vị thơm ngon và dinh dưỡng dồi dào mà còn là vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Lê (khoái quả) có vị ngọt, hơi chua, tính mát, tác dụng giảm ho, nhuận phế, thanh nhiệt và tiêu đờm.

Dùng lê tươi hoặc nước ép lê có thể giảm đau rát và ngăn đờm ứ đọng ở cổ họng sau khi cắt amidan rõ rệt. Vì vậy sau khi vết mổ đã được cầm máu và giảm phù nề (khoảng sau 2 – 3 ngày), bệnh nhân có thể bổ sung loại quả này trong bữa ăn để cải thiện sức khỏe và giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu.

cắt amidan nên ăn hoa quả gì
Bổ sung quả lê vào chế độ ăn có thể giảm đau họng, ứ đờm và hạn chế tình trạng nóng trong

Ngoài ra, lê còn là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho hệ miễn dịch như canxi, đồng, folate, mangan, vitamin K, vitamin nhóm B,… Bên cạnh tác dụng nâng cao sức khỏe và cải thiện hệ miễn dịch, lê còn có khả năng cầm máu nhờ vào hàm lượng vitamin K dồi dào. Vitamin K là thành phần cần thiết để sản sinh chất đông máu, nhờ vậy có thể cầm máu vết mổ và hạn chế tình trạng xuất huyết thứ phát sau khi phẫu thuật cắt amidan.

Các loại trái cây nên kiêng sau khi cắt amidan

Bên cạnh các loại quả tốt cho sức khỏe và quá trình lành thương, bệnh nhân cũng cần kiêng cử một số loại trái cây có thể kích thích và gây chảy máu vết mổ. Sử dụng các loại trái cây không phù hợp có thể khiến vết thương chậm lành và tăng mức độ phù nề, đau nhức.

cắt amidan kiêng ăn trái cây gì
Sau khi cắt amidan, nên kiêng các loại trái cây chứa nhiều axit như cam, chanh, me, cóc,…

Các loại trái cây nên kiêng cử sau khi cắt amidan:

  • Các loại quả chứa nhiều axit như cam, quýt, me, cóc,…
  • Các loại quả cứng như ổi, xoài,… (có thể chế biến thành nước ép để sử dụng)
  • Các loại trái cây có tính nóng như sầu riêng, mít, nhãn, vải,…

Một số lưu ý khi bổ sung trái cây sau khi cắt amidan

Vết mổ sau khi cắt amidan cần khoảng 2 tuần để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy khi bổ sung trái cây trong thời gian này, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như:

cắt amidan kiêng ăn trái cây gì
Nên kết hợp trái cây và rau củ để tăng hương vị, đồng thời bổ sung chất xơ và vitamin cho cơ thể
  • Chỉ ăn trực tiếp các loại trái cây không chứa axit và kết cấu mềm như bơ, dưa hấu, chuối,… Với các loại quả khác, nên chế biến ở dạng sinh tố và nước ép để giảm áp lực lên vết mổ.
  • Có thể kết hợp trái cây cùng với rau xanh và các loại củ để tăng thêm khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể.
  • Nên dùng trái cây lạnh (bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh) để làm giảm hiện tượng viêm và phù nề ở hai bên thành họng. Tránh sử dụng trái cây có tính nóng khiến vết thương sưng viêm, mưng mủ và chậm lành.
  • Lựa chọn trái cây tươi, không dùng trái cây sấy khô hoặc các sản phẩm đã được chế biến sẵn. Ngoài ra, nên ngâm rửa trái cây với nước muối để làm sạch vi khuẩn, nấm mốc và bụi bẩn.
  • Ngoài trái cây, bệnh nhân nên bổ sung thêm một số thực phẩm lành mạnh để phục hồi thể trạng và làm lành vết thương. Tránh tình trạng ăn uống kiêng khem khiến cơ thể suy nhược và gây gián đoạn quá trình lành thương.

Bài viết đã tổng hợp 10 loại trái cây nên ăn sau khi cắt amidan và một số lưu ý khi bổ sung. Tuy nhiên bên cạnh các loại quả, bệnh nhân cần đa dạng chế độ ăn với các nhóm thực phẩm lành mạnh khác để đảm bảo quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm amidan gây hôi miệng và cách khắc phục hiệu quả

Viêm amidan gây hôi miệng là tình trạng rất nhiều người gặp phải và gây trở ngại đến việc giao tiếp hàng ngày. Điều này đã ảnh hưởng đến công...

Có nên cắt amidan cho người lớn không?

Có nên cắt amidan cho người lớn không?

"Có nên cắt amidan cho người lớn không?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh lý về đường hô hấp...

Viêm amidan ho khạc ra máu có nguy hiểm không?

Viêm amidan ho khạc ra máu là dấu hiệu cho thấy bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng, cần nhanh chóng thăm khám và điều trị chuyên khoa. Tình...

Viêm amidan cấp ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và xử lý

Viêm amidan cấp là bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ em. Bệnh thường gây sốt cao đột ngột kèm theo tình trạng cổ họng khô, đau rát, amidan sưng...

Bài thuốc nam chữa viêm amidan

9 Bài thuốc nam chữa viêm amidan rẻ tiền nhưng rất hay

Sử dụng các bài thuốc nam chữa viêm amidan được rất nhiều người lựa chọn vì có độ an toàn cao, không có tác dụng phụ nên thường dùng cho...

Áp xe amidan

Áp xe amidan là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Áp xe amidan là một trong các biến chứng tại chỗ phổ biến nhất của bệnh viêm amidan cấp nhưng không được điều trị kịp thời và chăm sóc đúng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn