6 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Viêm amidan có lây không? Có di truyền không?

Dùng lá trầu không chữa viêm amidan an toàn, hiệu quả

Viêm amidan khi mang thai và cách điều trị an toàn

Phân biệt biểu hiện của viêm amidan và viêm họng

Mẹo chữa viêm amidan đơn giản với nắm lá tía tô trong vườn

Cắt amidan có uống nước đá được không?

Viêm amidan đáy lưỡi: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Top 10 thuốc trị viêm amidan cho trẻ em tốt và an toàn nhất

Viêm amidan gây hôi miệng và cách khắc phục hiệu quả

Viêm amidan gây hôi miệng là tình trạng rất nhiều người gặp phải và gây trở ngại đến việc giao tiếp hàng ngày. Điều này đã ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây hôi miệng khi bị viêm amidan và các cách khắc phục hiệu quả.

Hôi miệng là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị viêm amidan ở mức độ nặng
Hôi miệng là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị viêm amidan ở mức độ nặng

Tại sao bệnh viêm amidan gây hôi miệng?

Amidan là hai khối thịt nhỏ màu hồng, có kích thước bằng đầu ngón tay cái nằm ở hai bên thành họng. Công dụng chính của hai khối amidan này là sản sinh ra kháng thể để chống lại sự xâm nhập của tác nhân gây hại thông qua đường hô hấp và ăn uống. Do amidan nằm bên trong thành họng và là điểm giao giữa đường ăn uống và hô hấp nên rất dễ bị tác nhân có hại tấn công gây viêm nhiễm.

Khi bị viêm amidan người bệnh sẽ có triệu chứng đau rát và khô cổ họng, khàn giọng, khó nuốt, khát nước, sốt cao, mệt mỏi,… Nếu không được điều trị sẽ tích tụ dịch mủ, tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi phát triển và gây ra mùi hôi rất khó chịu. Mùi hôi này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi tình trạng nhiễm trùng trở nên nặng hơn. Ngoài ra, mất nước cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng khi bị viêm amidan.

Bị hôi miệng do viêm amidan không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, triệu chứng này lại khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và ngại giao tiếp với người khác. Điều này đã làm ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Cách khắc phục viêm amidan gây hôi miệng hiệu quả

Việc khắc phục chứng hôi miệng do viêm amidan rất đơn giản, người bệnh chỉ cần thăm khám chuyên khoa và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Dưới đây là một số mẹo khắc phục tình trạng hôi miệng tại nhà do viêm amidan gây ra bạn có thể tham khảo:

1. Uống nhiều nước giảm hôi miệng

Uống nhiều nước giúp giảm mùi hôi miệng và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hại
Uống nhiều nước giúp giảm mùi hôi miệng và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hại

Uống nhiều nước là nguyên tắc đầu tiên người bệnh cần tuân thủ khi bị hôi miệng do viêm amidan gây ra. Lúc này, bạn nên uống từ 2 – 3 lít nước/ngày. Nước có tác dụng làm loãng và cuốn trôi đi dịch mủ ứ đọng tại vòm họng. Đồng thời, việc uống đủ nước còn có tác dụng cấp ẩm cho niêm mạc họng, ngăn chặn vi khuẩn tiếp tục sinh sôi phát triển. Từ đó, triệu chứng khô rát và khó chịu ở cổ họng sẽ được cải thiện đáng kể.

2. Súc miệng bằng nước muối ấm

Súc miệng bằng nước muối ấm là một trong những cách giúp loại bỏ mùi hôi khó chịu ở miệng rất nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, thành phần khoáng chất trong nước muối ấm còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng và vùng cổ họng, giúp quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả. Vì thế, bạn nên duy trì thói quen súc miệng bằng nước muối ấm trong suốt khoảng thời gian trị bệnh giúp giảm hôi miệng.

– Cách thực hiện:

  • Cho 1/2 thìa cà phê muối trắng vào một cốc nước ấm rồi khuấy cho tan hết, sau đó sử dụng nước này để ngậm và súc miệng.
  • Thực hiện cách này từ 3 – 4 lần/tuần, đặc biệt là sau khi ăn để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.

3. Uống trà gừng chữa hôi miệng do viêm amidan

Gừng là dược liệu có vị cay và tính ấm, chúng được sử dụng khá phổ biến trong mẹo dân gian giúp cải thiện rất nhiều bệnh lý viêm nhiễm xảy ra  tại đường hô hấp. Nếu bị viêm amidan gây hôi miệng, bạn có thể dùng gừng tươi pha trà uống giúp cải thiện tình trạng bệnh.

– Cách thực hiện:

  • Lấy 1 củ gừng tươi nhỏ đem đi rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi thái sợi. Cho gừng thái sợi vào ấm, chế nước sôi vào rồi đậy kín nắp lại.
  • Hãm gừng trong nước khoảng 10 phút là được, chắt lấy lượng nước thu được dùng để uống ngay khi còn ấm.
Chữa hôi miệng do viêm amidan tại nhà bằng cách uống trà gừng tươi mỗi ngày
Chữa hôi miệng do viêm amidan tại nhà bằng cách uống trà gừng tươi mỗi ngày

Ngoài gừng tươi thì trà xanh và bạc hà cũng là hai loại dược liệu có khả năng cải thiện chứng hôi miệng rất tốt. Bạn cũng có thể sử dụng để pha trà uống hàng ngày.

4. Chữa hôi miệng do viêm amidan bằng chanh tươi

Trong nước cốt chanh tươi có chứa hàm lượng acid và vitamin C rất cao với công dụng chính là kháng khuẩn. Uống nước chanh tươi mỗi ngày cũng là một trong những cách hỗ trợ điều trị viêm amidan gây hôi miệng rất tốt. Đồng thời, hàm lượng vitamin dồi dào trong chanh còn có tác dụng nâng cao sức đề kháng cơ thể và giúp quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả. Khi pha nước chanh để uống, bạn có thể thêm một ít đường hoặc mật ong để giảm bớt độ chua của nước.

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh tươi và 2 thìa mật ong nguyên chất. Chanh tươi bổ đôi theo chiều ngang rồi vắt lấy nước cốt.
  • Cho nước cốt chanh tươi và mật ong nguyên chất vào trong 250ml nước ấm rồi khuấy đều cho tan hết.
  • Sử dụng nước chanh mật ong ngay khi còn ấm để mang lại hiệu quả tốt nhất. Nên duy trì thói quen này liên tục trong nhiều ngày liền để tình trạng bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

5. Duy trì thói quen uống mật ong ấm

Mật ong được xem là dược liệu quý trong đông y với khả năng hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau. Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, thành phần dưỡng chất tìm thấy trong mật ong có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa rất tốt. Khi sử dụng để điều trị viêm amidan sẽ giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại và loại bỏ mùi hôi khó chịu do bệnh gây ra. Việc duy trì uống mật ong trong thời gian dài còn có tác dụng nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

Dùng mật ong pha nước ấm uống mỗi ngày giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh
Dùng mật ong pha nước ấm uống mỗi ngày giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh

– Cách thực hiện:

  • Cho 2 thìa mật ong nguyên chất vào trong 1 cốc nước ấm rồi dùng thìa khuấy đều lên.
  • Sử dụng hỗn hợp này để uống ngay khi còn ấm, nên dùng 2 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.

6. Nhai đinh hương giảm hôi miệng tại nhà

Đinh hương hay còn được gọi với cái tên khác là đinh tử hương. Mùi hương của dược liệu này rất đặc trưng, có khả năng cải thiện chứng hôi miệng do viêm amidan gây ra rất tốt. Đồng thời, đây còn là dược liệu có khả năng kháng khuẩn và giảm đau, khi sử dụng để trị bệnh sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm nhẹ những tổn thương tại họng do bệnh gây ra.

– Cách thực hiện:

  • Khi bị hôi miệng, người bệnh chỉ cần lấy 2 miếng đinh hương nhai kỹ rồi nuốt từ từ.
  • Thực hiện từ 1 – 2 lần/ngày, duy trì thói quen này trong thời gian dài để mang lại hiệu quả trị bệnh.

7. Cắt amidan điều trị dứt điểm tình trạng bệnh

Ở những trường hợp viêm amidan mãn tính, thường xuyên tái phát gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì bác sĩ sẽ xem xét là chỉ định người bệnh thực hiện phẫu thuật cắt amidan. Đây là một thủ thuật can thiệp ngoại khoa rất đơn giản, mang lại hiệu quả điều trị dứt điểm và ít phát sinh biến chứng sau đó. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này chỉ được áp dụng đối với những trường hợp thật sự cần thiết.

Phẫu thuật cắt amidan giúp giải quyết dứt điểm tình trạng hôi miệng do viêm amidan
Phẫu thuật cắt amidan giúp giải quyết dứt điểm tình trạng hôi miệng do viêm amidan

Khi bị viêm amidan gây hôi miệng, người bệnh nên vệ sinh răng miệng thường xuyên giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại. Đồng thời, chú ý hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây viêm nhiễm và luôn giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển biến lạnh. Nếu đang gặp các vấn đề như ngứa rát hay đau họng thì cần phải tiến hành điều trị dứt điểm.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Có nên cắt amidan cho người lớn không?

Có nên cắt amidan cho người lớn không?

"Có nên cắt amidan cho người lớn không?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh lý về đường hô hấp...

Viêm amidan ho khạc ra máu có nguy hiểm không?

Viêm amidan ho khạc ra máu là dấu hiệu cho thấy bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng, cần nhanh chóng thăm khám và điều trị chuyên khoa. Tình...

Viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Viêm amidan mãn tính là tình trạng amidan bị viêm nhiễm kéo dài và tái phát nhiều lần. Bệnh tiến triển dai dẳng với biểu hiện lâm sàng tương đối...

Viêm amidan cấp ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và xử lý

Viêm amidan cấp là bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ em. Bệnh thường gây sốt cao đột ngột kèm theo tình trạng cổ họng khô, đau rát, amidan sưng...

Bài thuốc nam chữa viêm amidan

9 Bài thuốc nam chữa viêm amidan rẻ tiền nhưng rất hay

Sử dụng các bài thuốc nam chữa viêm amidan được rất nhiều người lựa chọn vì có độ an toàn cao, không có tác dụng phụ nên thường dùng cho...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn