Viêm amidan cấp tính: Dấu hiệu, chẩn đoán và phác đồ điều trị

6 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Viêm amidan có lây không? Có di truyền không?

Dùng lá trầu không chữa viêm amidan an toàn, hiệu quả

Viêm amidan khi mang thai và cách điều trị an toàn

Phân biệt biểu hiện của viêm amidan và viêm họng

Mẹo chữa viêm amidan đơn giản với nắm lá tía tô trong vườn

Cắt amidan có uống nước đá được không?

Viêm amidan đáy lưỡi: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Có nên cắt amidan cho người lớn không?

“Có nên cắt amidan cho người lớn không?” là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh lý về đường hô hấp phổ biến. Các triệu chứng viêm amidan gây đau nhức, sưng tấy, khó chịu và có xu hướng tái phát nhiều lần ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, chức năng nhai nhai nuốt của người bệnh. Hơn nữa, bệnh lý nếu không được điều trị kịp thời có thể phát sinh biến chứng nguy hiểm.

Có nên cắt amidan cho người lớn không?
“Có nên cắt amidan cho người lớn không?” là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm

Có nên cắt amidan cho người lớn không?

Các triệu chứng viêm amidan khiến người bệnh đau nhức, sưng viêm khó chịu, không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt với những trường hợp bệnh viêm amidan mãn tính, bởi lúc này việc sử dụng các loại thuốc điều trị hầu như không mang lại hiệu quả. Hơn nữa, các triệu chứng bệnh lý thường kéo dài dai dẳng, tái phát thường xuyên tái phát. Do đó, có nên cắt amidan cho người lớn để kiểm soát bệnh lý hoàn toàn không luôn được nhiều người bệnh quan tâm.

Thực tế, các phương pháp cắt amidan không phải áp dụng cho mọi đối tượng. Theo các chuyên gia đầu ngành, những trường hợp thường được chỉ định cắt amidan thường mức độ các triệu chứng tiến triển nặng nề, kéo dài dai dẳng và xuất hiện các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, việc cắt amidan cho người lớn còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Dưới đây là những trường hợp thường được chỉ định phẫu thuật cắt amidan:

  • Lạm dụng các loại thuốc kháng sinh hoặc sử dụng thuốc không đúng liều lượng chỉ định. Điều này ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh, khiến các triệu chứng bệnh lý tái đi tái lại nhiều lần (từ 5 – 6 lần/ năm).
  • Viêm amidan gây đau nhức, sưng to dẫn đến khó nuốt, nghiêm trọng hơn có thể gây ngừng thở khi ngủ.
  • Các triệu chứng bệnh lý tái phát nhiều lần gây ra những biến chứng cận kề như tai – mũi.
  • Bệnh lý gây ra những biến chứng toàn thân như viêm cơ tim, sốt thấp khớp, viêm cầu thận,…

Từ đó, có thể nhận thấy việc “có nên cắt amidan cho người lớn không?” còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cũng như an toàn, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, thăm khám kỹ trước khi tiến hành phẫu thuật.

Những trường hợp không nên cắt amidan

Bên cạnh những đối tượng người trưởng thành được chỉ định cắt amidan để khắc phục bệnh lý hoàn toàn. Bác sĩ chuyên khoa cũng khuyến cáo không áp dụng phương pháp điều trị này cho những trường hợp sau:

Những trường hợp không nên cắt amidan
Trường hợp bị xuất huyết, rối loạn đông máu hoặc có các bệnh lý nền liên quan đến tim mạch, bệnh về máu, huyết áp không ổn định không được chỉ định cắt amidan
  • Trường hợp bị xuất huyết, rối loạn đông máu hoặc có các bệnh lý nền liên quan đến tim mạch, bệnh về máu, huyết áp không ổn định không được chỉ định cắt amidan.
  • Người bệnh viêm amidan xuất hiện tình trạng nhiễm virus cấp hoặc viêm cấp.
  • Những biến do bệnh lý gây ra khởi phát trong giai đoạn cấp tính. Trong trường hợp này, người bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa theo dõi tình trạng sức khỏe đến khi ổn định. Sau đó mới quan tâm đến việc có nên cắt amidan không.
  • Trường hợp viêm amidan đang điều trị bệnh lao, tiểu đường, cường giáp không được chỉ định phẫu thuật.
  • Phẫu thuật cắt amidan cho người lớn không áp dụng cho những trường hợp không đảm bảo tình trạng sức. Cụ thể, huyết áp, máu, tim, thận, gan không ổn định.
  • Với người bệnh sau 45 tuổi cần cân nhắc trong việc phẫu thuật cắt amidan. Bởi trong độ này, nguy cơ đột quỵ trong phẫu thuật khá cao.

Cắt amidan ở người lớn nguy hiểm không?

Cắt amidan ở người lớn được xem là tiểu phẫu đơn giản, thời gian thực hiện nhanh và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hậu phẫu thuật. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp phẫu thuật amidan đều thành công. Một số trường hợp sau khi cắt amidan gặp phải biến chứng nặng nề.

Theo các chuyên gia đầu ngành, nguyên nhân phát sinh biến chứng khi phẫu thuật loại bỏ amidan có thể là do quá trình cắt amidan, bệnh lý tiến triển hoặc cách chăm sóc sau phẫu thuật không khoa học.

  • Biến chứng viêm nhiễm tại chỗ: Nguyên nhân dẫn đến biến chứng này là người bệnh chăm sóc không đúng cách sau phẫu thuật. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, virus tấn công và gây viêm nhiễm tại khu vực phẫu thuật. Tình trạng này còn có thể dẫn đến hoạt tử, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân hậu phẫu thuật.
  • Xuất huyết quá nhiều: Biến chứng này xảy ra do lỗi của bác sĩ thực hiện phẫu thuật dẫn đến tình trạng mất máu nhiều và khó cầm máu. Biến chứng nếu không được khắc phục nhanh chóng có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.
  • Biến chứng áp xe amidan: Trường hợp phẫu thuật loại bỏ amidan trễ sẽ làm tăng nguy cơ áp xe amidan. Biến chứng có thể kèm theo những triệu chứng như khó nuốt, đau họng, mất kiểm soát ở tuyến nước bọt, không thể phát ra tiếng, sốt cao, hơi thở có mùi hôi,…
  • Rối loạn nhịp thở: Một số trường hợp sau khi cắt amidan vẫn tái phát bệnh lý. Khi đó, người bệnh có thể đối mặt với các triệu chứng khó chịu. Trong đó, điển hình là tình trạng rối loạn nhịp thời, người bệnh có thể ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ.

Ngoài những biến chứng trên, một số người bệnh sau khi cắt amidan có thể xuất hiện các biểu hiện như đau họng, nổi hạch, đau đầu, sốt, phát ban,…

Một số lưu ý khi phẫu thuật cắt amidan cho người lớn

Một số lưu ý khi phẫu thuật cắt amidan cho người lớn
Những ngày đầu sau khi cắt amidan, bạn chỉ nên uống sữa và dung nạp những thức ăn có kết cấu lỏng như cháo, canh, súp, sữa chua, nước ép, nước lọc,…

Phẫu thuật cắt amidan là phương pháp điều trị sau cùng khi những phương pháp điều trị bảo tồn không mang lại kết quả. Việc loại bỏ amidan bị viêm giúp người bệnh kiểm soát các triệu chứng nhanh chóng, ngăn ngừa các biến chứng tiến triển nghiêm trọng. Để đạt được hiệu quả tốt nhất và hạn chế phát sinh rủi ro, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và tần suất thuốc uống sau phẫu thuật. Tránh tình trạng lạm dụng thuốc hoặc uống thuốc không đúng thời điểm vì có thể ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật.
  • Trong quá trình phẫu thuật cắt amidan, tình trạng xuất huyết xảy ra được xem là bình thường và ngưng chảy sau vài phút. Tuy nhiên, trường hợp chảy máu nhiều, liên tục. Lúc này người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để được xử lý kịp thời.
  • Sau phẫu thuật, người bệnh cần kiêng đánh răng ít nhất trong 24 giờ nhằm hạn chế kích ứng vết phẫu thuật.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên. Bạn cũng có thể sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng, súc họng hàng ngày để loại bỏ các vi khuẩn, dị nguyên bám ở thành hầu họng.
  • Sau phẫu thuật, bạn nên hạn chế nói nhiều và nói to nhằm hạn chế tác động đến vết thương.
  • Những ngày đầu sau khi cắt amidan, bạn chỉ nên uống sữa và dung nạp những thức ăn có kết cấu lỏng như cháo, canh, súp, sữa chua, nước ép, nước lọc,… Đến khi vết phẫu thuật phục hồi hoàn toàn (thường khoảng 14 ngày), bạn có thể ăn uống như bình thường.
  • Người bệnh tránh ăn những món chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Đồng thời tránh xa những thức uống chứa các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, nước có gas, trà đặc, cà phê,…

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “Có nên cắt amidan cho người lớn không?” và một số vấn đề liên quan đến phương pháp điều trị này. Theo các chuyên gia đầu ngành, việc phẫu thuật cắt amidan cho người lớn được tiến hành khi thật sự cần thiết và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm amidan ho khạc ra máu có nguy hiểm không?

Viêm amidan ho khạc ra máu là dấu hiệu cho thấy bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng, cần nhanh chóng thăm khám và điều trị chuyên khoa. Tình...

Viêm amidan gây hôi miệng và cách khắc phục hiệu quả

Viêm amidan gây hôi miệng là tình trạng rất nhiều người gặp phải và gây trở ngại đến việc giao tiếp hàng ngày. Điều này đã ảnh hưởng đến công...

Viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Viêm amidan mãn tính là tình trạng amidan bị viêm nhiễm kéo dài và tái phát nhiều lần. Bệnh tiến triển dai dẳng với biểu hiện lâm sàng tương đối...

Viêm amidan cấp ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và xử lý

Viêm amidan cấp là bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ em. Bệnh thường gây sốt cao đột ngột kèm theo tình trạng cổ họng khô, đau rát, amidan sưng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn