Bị vảy nến khi mang thai và những điều cần lưu ý

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Các biến chứng của bệnh vảy nến bạn nên đề phòng

Bị vảy nến nên ăn và không nên ăn gì tốt nhất?

Vảy nến da đầu: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Vẩy nến thể mủ toàn thân: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Cách phòng ngừa và chăm sóc bệnh nhân bị vảy nến

Bị vảy nến ở tay chân: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị

Bệnh vảy nến có lây không? Có di truyền không?

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Bệnh vảy nến là một căn bệnh mạn tính và có rất nhiều người mắc phải. Bệnh thường gặp ở mọi giới tính và thường xảy ra chủ yếu trong độ tuổi từ 15 – 30 tuổi. Vậy bệnh vảy nến có nguy hiểm không và có chữa khỏi được không? 

Bệnh vảy nến là gì và biểu hiện đặc trưng của bệnh?

Bệnh vảy nến thực chất là một bệnh ngoài da do tự miễn. Bệnh được hình thành chủ yếu là do sự rối loạn và suy yếu của hệ miễn dịch. Tình trạng tăng sinh tế bào mà các tế bào da cũ được liên tục loại bỏ, khiến cho cơ thể không kịp thích ứng với tốc độ này mà các tế bào da cũ tích tụ lại tạo thành những mảng dày, mảng lớn màu trắng hoặc bạc.

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?
Bệnh vảy nến thực chất là một bệnh ngoài da do tự miễn mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải

Đặc trưng của bệnh vảy nến chính là sự xuất hiện của các vết đỏ rát, sưng tấy, các lớp vảy trắng và ngứa ngáy, gây đau đớn âm ỉ tại các vùng cơ thể đang bị tổn thương. Vảy nến không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, ngoại hình và tinh thần của người bệnh giảm sút rõ rệt, thậm chí gây ra các biến chứng cụ thể.

Thông thường, các vị trí dễ bị vảy nến nhất là ở khuỷa tay, đầu gối, phần rìa da đầu…Khi bệnh ở giai đoạn mãn tính sẽ rất dễ lây lan, các vết trắng ngày càng tăng kích thước và gây mất thẩm mỹ. Hiện nay, các loại bệnh vảy nến phổ biến như:

  • Vảy nến thể mảng: Đây là trường hợp bị vảy nến phổ biến nhất với hơn 80%  trường hợp mắc bệnh. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là các vùng da khô, dễ bị bong tróc, sau đó bị đóng vảy với đường kính khoảng 2 – 20 cm và thường xuất hiện ở đầu gối, khuỷa tay và vùng dưới lưng.
  • Vảy nến thể mủ: Nếu không điều trị kịp thời vảy nến thể mủ có thể khiến vùng da bị tổn thương dễ bị bội nhiễm, làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng máu. Bên cạnh đó là các triệu chứng da dẻ bong tróc, đóng vảy thành từng mảng nằm cùng với các đốm mụn mủ ẩn dưới bề mặt da chân, tay.
  • Vảy nến giọt: Trường hợp bệnh này thường xuất hiện ở trẻ em, khởi phát từ đợt viêm họng do virus Streptococus. Các đốm vảy nến mụn nước mang hình giọt nước khoảng 1 – 10 cm xuất hiện trên khắp cơ thể.
  • Viêm khớp vảy nến: Đặc trưng biểu hiện là những mảng da đỏ sưng tấy và gây đau khớp ngay tại vùng da đó. Bệnh thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh gout với các triệu chứng sưng khớp ngón chân, ngón tay, xương sống…
Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?
Tùy vào từng loại vảy nến sẽ có các triệu chứng khác nhau
  • Vảy nến móng: Các lớp sừng dày trên móng có xu hướng phát triển dày hơn và kèm theo một số các lỗ nhỏ nằm trên bề mặt móng.
  • Vảy nến da đầuTại các vùng rìa da đầu, chân tóc bị ngứa ngáy và đóng vảy, màu trắng bạc, gây ra rụng tóc và thậm chí nghiêm trọng hơn gây hói đầu thành mảng.
  • Vảy nến ở nếp gấp: Những đối tượng bị thừa cân, trẻ em béo phì thường mắc bệnh vảy nến ở nếp gấp phổ biến. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là các tổn thương tại vùng nếp gấp như bẹn, mông, nách…
  • Vảy nến đỏ da toàn thân: Đây được xem là triệu chứng của vảy nến giai đoạn mạn tính khi không được điều trị sớm và dứt điểm. Ngoài ra, đây cũng là biến chứng thường gặp khi người bệnh quá lạm dụng thuốc Corticoid toàn thân.

Nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến

Thông thường, các tế bào bạch cầu của hệ miễn dịch sẽ có khả năng phát hiện và tìm đến tiêu diệt những yếu tố ngoại lai xâm nhập vào cơ thể như virus, vi khuẩn gây bệnh, chúng sẽ ra sức bảo vệ cơ thể của bạn khỏi các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên vì một vài nguyên nhân nào đó như cơ thể suy yếu, giảm sức đề kháng hay bị rối loạn chức năng bạch cầu…khiến bạch cầu tấn công ngược lại các tế bào biểu bì trên da và đẩy nhanh quá trình sản xuất da.

Các tế bào biểu bì phát triển và chết đi khoảng 28 – 30 ngày theo một quy trình là sinh ra, chết đi, nhô dần lên bề mặt da và rơi ra khỏi cơ thể. Nhưng khi bị bệnh vảy nến, chu kỳ tăng sinh phát triển các tế bào da chỉ kéo dài khoảng 3 – 4 ngày. Lúc này tế bào da chết sinh ra và tích tụ trên bề mặt da không thể rơi ra ngoài và hậu quả gây ra các tổn thương sưng, viêm, đỏ, ngứa ngáy, chảy máu do nứt da…

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến

Ngoài nguyên nhân vừa kể trên thì một số các yếu tố nguy cơ khác như di truyền, thói quen sử dụng nhiều rượu bia, hút thuốc lá, người bệnh rơi vào căng thẳng kéo dài, gặp phải một số chấn thương, lười vận động, tăng cân, béo phì hay lạm dụng thuốc gây tác dụng phụ…cũng là những nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến.

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không là câu hỏi rất nhiều người bệnh mắc phải tự hỏi và chưa có lời giải đáp. Theo thông tin từ các chuyên gia thì vảy nến là một bệnh tự miễn chủ yếu gây ảnh hưởng đến sức khỏe làn da của người bệnh. Bệnh được đánh giá khá lành tính nhưng nếu không được thăm khám, điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng của bệnh vảy nến nguy hiểm.

Trong đó, một số biến chứng phổ biến nhất của bệnh vảy nến như:

  • Viêm khớp vảy nến

Theo nghiên cứu của Tổ chức Bệnh vảy nến Hoa Kỳ, biến chứng viêm khớp có tỷ lệ 53% trên tổng các trường hợp bị vảy nến. Trong đó, triệu chứng tổn thương móng là phổ biến nhất, chiếm khoảng 80% biến chứng của bệnh vảy nến khớp. Các vị trí khớp tổn thương phổ biến như khớp tay, khớp ngón tay, ngón chân, nếu nặng hơn có thể gây co quắp, biến dạng ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống.

Khi xuất hiện các triệu chứng của tình trạng này, người bệnh nên nhanh chóng thăm khám để được thực hiện xét nghiệm ANA, bạch cầu hay chụp phim để có kết quả chính xác và điều trị theo phác đồ phù hợp.

  • Một số bệnh lý về mắt

Những người mắc bệnh vảy nến thường gặp phải một số bệnh đặc trưng về mắt. Nếu bệnh vảy nến không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra các biến chứng trong mô mắt mỏng manh, thậm chí là viêm bờ mi, viêm màng bồ đào hay viêm kết mạc.

  • Một số bệnh lý về thần kinh

Bệnh vảy nến khi không có cách kiểm soát có thể gây ra những tổn hại về sức khỏe tâm lý, thần kinh của người bệnh. Biến chứng này khiến người bệnh luôn thu mình lại, cảm thấy ngại giao tiếp hơn vì mặc cảm.

  • Gây biến chứng lên thận

Việc sử các loại thuốc điều trị không đúng cách, tự ý sử dụng thuốc không kiểm soát sẽ gây ra các tác dụng phụ lên thận khiến thận hư, suy thận là điều khó tránh khỏi.

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?
Suy thận, thận yếu thận hư là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh vảy nến
  • Gây biến chứng lên tim mạch, huyết áp

Hệ thống tim mạch của những người mắc bệnh vảy nến dễ bị tổn thương và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp. Bên cạnh đó, điều trị bằng một số loại thuốc trị vảy nến nhất định cũng có thể làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch, tăng hàm lượng cholesterol trong máu gây ra đau tim, đột quỵ đột ngột…

  • Biến chứng rối loạn chuyển hóa

Người bệnh gặp phải tình trạng tăng huyết áp, bị béo phì hay rối loạn chuyển hóa lipid là một trong những rối loạn chuyển hóa. Bệnh đã được nghiên cứu và các chuyên gia chứng minh rằng có sự liên quan giữa vảy nến với các tình trạng này.

  • Biến chứng tiểu đường type 2

Những người mắc bệnh vảy nến dễ làm tăng nồng độ insullin trong máu và gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đã bắt đầu kháng insullin, không còn khả năng chuyển đổi glucose thành năng lượng nữa.

  • Một số các bệnh lý tự miễn khác

Vì bệnh vảy nến là một bệnh tự miễn nên nó có khả năng làm tăng nguy cơ hình thành một số các bệnh lý tự miễn khác như bệnh Celiac, Lupus ban đỏ, bệnh viêm ruột, bệnh đa xơ cứng, bệnh Parkinson…

Bệnh vảy nến có chữa được không?

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một phương pháp đặc trị nào có thể trị dứt điểm được bệnh vảy nến. Bệnh chỉ có thể được điều trị dựa trên việc làm giảm viêm, kiểm soát tình trạng tăng sinh của các tế bào da, từ đó giúp người bệnh duy trì và kéo dài tình trạng ổn định của da, hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Vì vậy, người bệnh phải thăm khám tại các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa da liễu cũng như nắm rõ được những điều mình cần làm và kiêng kị để kiểm soát bệnh.

  • Chữa bệnh vảy nến tại chỗ

Phương pháp này được chỉ định áp dụng điều trị vảy nến ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Tùy vào từng trường hợp mà bạn có thể điều trị đơn lẻ hoặc kết hợp với những phương pháp điều trị khác. Trong đó, việc sử dụng các loại thuốc bôi tại chỗ để trị bệnh vảy nến là cách phổ biến được áp dụng.

Một số loại thuốc hiện nay được sử dụng để chữa bệnh vảy nến tại chỗ phải được sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa gồm: Corticoisteroid, thuốc ức chế Calcineurin, dẫn xuất vitamin D3, Retinoid, Anthralin, Acid Salicylic…

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?
Tùy vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh vảy nến mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng loại thuốc điều trị phù hợp
  • Chữa bệnh vảy nến toàn thân

Một số các loại thuốc được chỉ định sử dụng để điều trị vảy nến toàn thân loại nặng gồm Methotrexate, Cyclosporine, Retinoid, liệu pháp sinh học (biotherapy)…

  • Quang hóa trị liệu

Phương pháp này với đặc trưng là sử dụng ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo từ tia UV chiếu trực tiếp vào vùng da bị tổn thương, từ đó giúp kích thích quá trình hồi phục làn da bị tổn thương do vảy nến.

Phương pháp này được đánh giá là khá an toàn và hiệu quả nhưng trên thực tế nó vẫn tồn tại một số các tác dụng phụ như bị bỏng, da bị nhạy cảm, kích ứng khi tiếp xúc với ánh sáng hoặc ung thư da. Vì vậy, nếu quyết định thực hiện quang hóa trị liệu, tốt nhất người bệnh cần phải được thực hiện dưới sự giám sát và hướng dẫn của nhân viên y tế.

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh vảy nến

Vảy nến hiện nay chưa có thuốc đặc trị hoàn toàn, vì vậy hỗ trợ chăm sóc và phòng ngừa bệnh bệnh vảy nến tốt nhất đó là người bệnh phải thực hiện một số các biện pháp sau đây:

  • Dưỡng ẩm da là biện pháp điều trị và chăm sóc vảy nến cơ bản. Việc dưỡng ẩm sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tự lành các tổn thương, vùng da bị tổn thương mềm hơn và giảm ngứa ngáy. Một số loại thuốc bôi trị vảy nến được bào chế dưới dạng kem dưỡng ẩm, gel không cần kê toa thuốc là cách người bệnh nên thực hiện càng sớm càng tốt. Lưu ý nên tránh các loại thuốc có chứa hương liệu vì sẽ càng khiến làn da thêm bị kích ứng.
  • Khi tắm gội, người bệnh cần lưu ý tránh sử dụng những sản phẩm có chứa hương liệu, thay vào đó là các sản phẩm organic, chiết xuất 100% tự nhiên là tốt nhất.
  • Tuyệt đối không cào, gãi hay chà xát mạnh để tránh làm da tăng kích thước và mức độ tổn thương, không được gỡ vảy vì dễ gây ra tình trạng bội nhiễm. Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để giữ ẩm tối đa cho làn da.
  • Loại bỏ các tác nhân gây stress vì đây là một trong những nguyên nhân khiến bệnh vảy nến bùng phát. Giữ cho tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ và yêu đời, tập yoga, thiền tĩnh tâm và hạn chế đối đa các trường hợp căng thẳng nếu có thể…
  • Bổ sung vitamin D và duy trì hàm lượng ổn định trong cơ thể, đặc biệt là vào mùa đông để tránh các tác nhân, nguy cơ gây bệnh vảy nến. Một số nguồn vitamin D phổ biến và an toàn như ánh sáng mặt trời, thực phẩm (cá hồi, ngũ cốc, sữa)…
Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?
Chủ động chăm sóc và ngăn ngừa bệnh bằng cách bôi kem dưỡng ẩm toàn thân để bảo vệ sức khỏe làn da
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học phù hợp với bệnh vảy nến cũng góp phần quan trọng không kém để kiểm soát bệnh vảy nến. Đối với căn bệnh này, người bệnh cần phải ăn uống theo chế độ, kiểm soát lượng calo trong cơ thể, cải thiện kiểm soát cân nặng, tránh các chất Gluten nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng mức độ nghiêm trọng của bệnh.
  • Hạn chế tối đa các chấn thương trên bề mặt da chính là cách hiệu quả để ngăn chặn bệnh vảy nến bùng phát. Bạn nên cắt gọn móng tay, cạo râu, tránh để các vật dụng như dao, kéo cứa vào tay và tránh các hoạt động thể thao nguy hiểm.

Hy vọng những thông tin về bệnh vảy nến cũng như cách điều trị, chăm sóc và ngăn ngừa bệnh trong bài viết trên đây đã giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật an toàn và hiệu quả. Hãy nhớ để ngăn ngừa nguy cơ hình thành bệnh vảy nến và bảo vệ sức khỏe cho làn da thì bạn đừng quên thực hiện liệu pháp “trong uống – ngoài bôi” để khỏe mạnh hơn.

Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào của bệnh và không đáp ứng điều trị bằng các loại thuốc bôi, tốt nhất người bệnh nên nhanh chóng đi thăm khám, chẩn đoán và được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả, tránh các biến chứng nguy hiểm.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Vảy nến là bệnh da liễu mãn tính ảnh hưởng chủ yếu đến người từ 10 - 30 tuổi. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể xuất hiện ở trẻ sơ...

Các biến chứng của bệnh vảy nến bạn nên đề phòng

Vảy nến gây tổn thương nghiêm trọng đến làn da nhưng không đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Nhưng nếu người bệnh không tiến hành điều trị và chăm...

Bị vảy nến nên ăn và không nên ăn gì tốt nhất?

Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp quá trình chữa trị bệnh vảy nến nhanh chóng mang lại hiệu quả và hạn chế tối đa mức độ tổn thương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn