Bị vảy nến khi mang thai và những điều cần lưu ý

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Các biến chứng của bệnh vảy nến bạn nên đề phòng

Bị vảy nến nên ăn và không nên ăn gì tốt nhất?

Vảy nến da đầu: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Vẩy nến thể mủ toàn thân: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Cách phòng ngừa và chăm sóc bệnh nhân bị vảy nến

Bị vảy nến ở tay chân: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị

Bệnh vảy nến có lây không? Có di truyền không?

Vẩy nến thể mủ toàn thân: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Vảy nến thể mủ toàn thân là bệnh lý hiếm gặp và được đánh giá là nguy hiểm. Nếu không tiến hành xử lý kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh vảy nến thể mủ toàn thân, nguyên nhân gây ra bệnh, dấu hiệu nhận biết cũng như cách điều trị phù hợp.

Vảy nến thể mủ toàn thân là thể nặng của bệnh vảy nến, được đánh giá là bệnh lý nguy hiểm
Vảy nến thể mủ toàn thân là thể nặng của bệnh vảy nến, được đánh giá là bệnh lý nguy hiểm

Vảy nến thể mủ toàn thân là gì? Có nguy hiểm không?

Vảy nến thể mủ là thể bệnh nặng và hiếm gặp của bệnh vảy nến. Thống kê y khoa cho thấy, bệnh vảy nến thể mủ toàn thân thường xảy ra ở những người trong độ tuổi từ 20 – 70, bệnh rất ít xảy ra ở trẻ em. Bệnh có thể tự bùng phát hoặc là biến chứng từ bệnh vảy nến và vảy nến thể khớp.

Bệnh vảy nến thể mủ nếu phát triển lan rộng khắp toàn thân được đánh giá là rất nghiêm trọng, có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Lúc này, các triệu chứng của bệnh khởi phát đột ngột gây đỏ da lan rộng và bắt đầu xuất hiện mụn mủ. Các nốt mụn mủ này có thể tập trung tại một chỗ và tạo thành hồ mủ. Ngoài ra, người bệnh còn có triệu chứng mệt mỏi, sốt cao và suy yếu.

Vảy nến thể mủ phát triển lan rộng toàn thân sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với một số triệu chứng nặng nề như đau nhức xương, suy nhược thể trạng,… Điều này đã tạo cơ hội thuận lợi cho tác nhân gây hại xâm nhập gây nhiễm trùng, thậm chí là tử vong. Ngoài ra, bệnh còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, ngoại hình và công việc hàng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến thể mủ toàn thân

Cũng giống như các dạng bệnh vảy nến khác, hiện nay y học vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh vảy nến thể mủ toàn thân. Tuy nhiên, hầu hết các ca khởi phát bệnh đều có liên quan đến sự di truyền nhiễm sắc thể số 6 kết hợp với sự tác động của các yếu tố ngoại và nội sinh. Điều này đã gây ra một số bất thường trong chuyển hóa da như rút ngắn thời gian chuyển hóa thượng bì, tăng sinh tế bào sừng,… và gây ra bệnh vảy nến. Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh là:

  • Di truyền từ người thân trong gia đình
  • Chấn thương cơ học
  • Bị rối loạn chuyển hóa da hoặc đường đạm
  • Mắc bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp trên
  • Căng thẳng thần kinh kéo dài
Vảy nến thể mủ toàn thân khởi phát có liên quan đến yếu tố gen di truyền
Vảy nến thể mủ toàn thân khởi phát có liên quan đến yếu tố gen di truyền

Dấu hiệu nhận biết bệnh vảy nến thể mủ toàn thân

Bệnh vảy nến thể mủ toàn thân thường sẽ khởi phát một cách đột ngột không rõ nguyên nhân. Tổn thương da do bệnh gây ra cũng phát triển lan rộng kèm theo một số triệu chứng toàn thân khác. Thông thường, triệu chứng của bệnh sẽ có sự tiến triển qua 3 giai đoạn sau đây:

– Giai đoạn 1: (24 giờ đầu)

  • Khi bệnh mới khởi phát, người bệnh sẽ có dấu hiệu sốt cao 40 độ và xuất hiện ban đỏ lan tỏa trên da.
  • Vùng da tổn thương bị ửng đỏ, căng rát và gây đau đớn.
  • Ban đỏ phát triển đặc biệt nhiều ở vùng da có nhiều nếp gấp nhưng không ảnh hưởng đến bàn tay, bàn chân và mặt.

– Giai đoạn 2: Vài giờ sai đó

  • Sau khoảng 12 – 36 giờ, trên da sẽ bắt đầu xuất hiện mụn mủ có màu trắng sữa và kích thước nhỏ. Các mụn mủ này có thể mọc riêng lẻ hoặc chụm thành cụm với đường kính lên đến 2 cm.
  • Mụn mủ có thể nổi cộm hoặc bằng phẳng với bề mặt da, vùng da xung quanh mụn mủ trở nên đỏ sẫm.

– Giai đoạn 3: (Từ 24 – 48 giờ tiếp theo)

  • Mụn mủ vỡ ra gây chảy dịch và đóng vảy. Khi khô lại chúng sẽ tạo thành các mảng trắng bao phủ trên vùng da bị tổn thương và dễ bong tróc.
  • Tình trạng này diễn ra kéo dài trong nhiều tuần liền kèm theo tổn thương móng, rụng tóc, tổn thương gan và bội nhiễm.

Ở một vài trường hợp hiếm gặp bệnh còn gây ra triệu chứng viêm lưỡi trợt gai, viêm quy đầu và viêm màng tiếp hợp.

Triệu chứng của bệnh khiến làn da bị tổn thương ở mức độ nghiêm trọng
Triệu chứng của bệnh khiến làn da bị tổn thương ở mức độ nghiêm trọng

Các phương pháp điều trị vảy nến thể mủ toàn thân

Khi bị vảy nến thể mủ toàn thân, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan trong việc điều trị. Do đây là bệnh lý nguy hiểm có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Lúc này, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Một số xét nghiệm y khoa thường được dùng để chẩn đoán bệnh là xét nghiệm máu, xét nghiệm mô bệnh học, cấy máu,…

Sau khi đã xác định được tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Bệnh nhân bị vảy nến thể mủ toàn thân khi đang khởi phát ở giai đoạn cấp tính cần được cấp cứu và điều trị nội trú giúp hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn. Một số loại thuốc thường được sử dụng để trị bệnh là:

  • Retinoid: Đây là một loại dẫn xuất tổng hợp của vitamin A với công dụng chính là làm chậm quá trình tăng sinh biểu bì và chống thâm nhiễm. Loại thuốc này được kê đơn điều trị với liều 0.5 – 1mg/kg/ngày.
  • Methotrexate: Thuốc có tác dụng ức chế miễn dịch và làm chậm quá trình tăng sinh tế bào thượng bì. Tuy nhiên, loại thuốc này lại có tác dụng phụ là gây hại cho gan và máu. Vì thế chúng chỉ được kê đơn điều trị cho những trường hợp tổn thương da lan rộng chiếm trên 50% diện tích cơ thể.
  • Cyclosporin A: Đây là loại thuốc ức chế miễn dịch mạnh, được kê đơn điều trị cho những trường hợp không đáp ứng điều trị với thuốc Methotrexate.
  • Thuốc sinh học: Chỉ mới được đưa vào điều trị bệnh trong những năm gần đây. Thuốc được tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch với công dụng chính là điều hòa hoạt động của các tế bào thuộc hệ miễn dịch. Thường được sử dụng là Etanercept, Infliximab, Adalimumab,…

Ngoài sử dụng thuốc Tây y thì quang trị liệu cũng là phương pháp điều trị vảy nến thể mủ toàn thân được áp dụng phổ biến hiện nay. Lúc này, bác sĩ sẽ sử dụng tia cực tím sóng UAV chiếu trực tiếp vào cùng da bị tổn thương giúp cải thiện triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được áp dụng khi bệnh bắt đầu có dấu hiệu thuyên giảm.

Thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách, tránh phát sinh biến chứng
Thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách, tránh phát sinh biến chứng

Những điều cần lưu ý dành cho người bệnh

Khi bị vảy nến thể mủ toàn thân, ngoài việc phối hợp điều trị y tế thì người bệnh cũng cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát và làm bằng chất liệu mềm để tránh gây kích thích đến làn da. Tuyệt đối, không được dùng tay cào gãi hoặc chà xát lên vùng da bị tổn thương để giảm ngứa.
  • Nên tắm nước ấm giúp làm dịu cơ ngứa, làm mềm da và bong vảy. Chú ý không được tắm trong nước quá nóng, tắm quá lâu hoặc dùng xà phòng có độ pH cao.
  • Nên dành từ 5 – 10 phút để tắm nắng mỗi ngày giúp cơ thể tổng hợp vitamin D. Đây là yếu tố vi lượng cần thiết cho cơ thể giúp làm bình thường quá trình biệt hóa tế bào sừng và giảm bong tróc da.
  • Hình thành cho bản thân chế độ ăn uống khoa học trong suốt khoảng thời gian điều trị bệnh. Ăn uống điều độ, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Nói không với rượu bia và chất kích thích.
  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể. Có các biện pháp thả lỏng thần kinh như cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, ngủ đúng giờ và đủ giấc, chơi thể thao,…
  • Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc trị bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc tùy tiện dùng thuốc trên diện tích da rộng có thể gây nhiễm độc và phát sinh tác dụng phụ.
Cải thiện sức đề kháng cơ thể bằng cách tập luyện thể thao mỗi ngày
Cải thiện sức đề kháng cơ thể bằng cách tập luyện thể thao mỗi ngày

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh vảy nến thể mủ toàn thân bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Đây là bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị đúng cách kịp thời, tránh để cơ thể bị nhiễm khuẩn và dẫn đến tử vong. Vì thế, ngay khi xuất hiện triệu chứng của bệnh bạn không nên chủ quan mà hãy chủ động thăm khám và điều trị.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Cách phòng ngừa và chăm sóc bệnh nhân bị vảy nến

Mặc dù là bệnh da liễu lành tính nhưng vảy nến có tiến triển dai dẳng, dễ tái phát và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Chính vì...

Bị vảy nến ở tay chân: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị

Vảy nến ở tay, chân thường ảnh hưởng đến những vùng da tỳ đè như cùi tay, đầu gối, các ngón,... Bệnh lý này tương đối lành tính nhưng có...

Bệnh vảy nến có lây không? Có di truyền không?

Vảy nến là bệnh da liễu dai dẳng, mãn tính nhưng hoàn toàn không có khả năng lây nhiễm - kể cả khi tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, do...

Vảy nến da đầu: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Vảy nến da đầu là bệnh lý da liễu xảy ra phổ biến hiện nay với triệu chứng đặc trưng là ngứa ngáy, bong tróc da,... Nếu không có phương...

Bị vảy nến nên ăn và không nên ăn gì tốt nhất?

Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp quá trình chữa trị bệnh vảy nến nhanh chóng mang lại hiệu quả và hạn chế tối đa mức độ tổn thương...

Các biến chứng của bệnh vảy nến bạn nên đề phòng

Vảy nến gây tổn thương nghiêm trọng đến làn da nhưng không đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Nhưng nếu người bệnh không tiến hành điều trị và chăm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn