Bệnh chàm môi – Thông tin cần biết để điều trị triệt để

Chàm sinh dục là gì? Hình ảnh nhận diện và điều trị

4 cách chữa tổ đỉa bằng rau răm giúp khỏi bệnh

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh là gì, có chữa được không?

Kem bôi chàm sữa Eubos có tốt không? Giá bán & cách dùng

3 kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm tốt nhất hiện nay

9 mẹo chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả

Dùng kem Sudocrem có trị chàm sữa được không?

Các loại thuốc, kem bôi trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh

Dùng lá muồng trâu trị chàm đúng cách rất hiệu quả

3 kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm tốt nhất hiện nay

Dưỡng ẩm là biện pháp cơ bản trong quản lý bệnh chàm (eczema). Do đó ngoài sử dụng thuốc, phụ huynh nên dùng kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm để giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát. Ngoài ra, dưỡng ẩm đều đặn còn giúp hạn chế thời gian và tần suất dùng thuốc điều trị.

kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm
Kem dưỡng ẩm là sản phẩm chăm sóc da cần thiết cho bé bị chàm (eczema)

Vai trò của kem dưỡng ẩm với bệnh chàm ở trẻ em

Bệnh chàm (eczema) là một dạng viêm lớp nông của da có tính chất mãn tính, dai dẳng và dễ tái phát. Bệnh có thể gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Ở trẻ nhỏ, bệnh được biết đến với tên gọi là chàm sữa. Chàm ở trẻ nhỏ thường khởi phát ở trẻ từ 2 tháng – 2 tuổi với thương tổn điển hình là tình trạng da đỏ, phù nề, nổi mụn nước và rỉ dịch. Sau đó, tổn thương da khô dần, trở nên bong tróc và nứt nẻ.

Dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng chàm là bệnh da liễu dai dẳng, dễ tái phát và gây ngứa nhiều. Do đó, các triệu chứng của bệnh gây ra không ít phiền toái trong đời sống sinh hoạt của bé. Ở một số trường hợp, bệnh gây ngứa nhiều khiến trẻ khó ngủ, bỏ bú và chán ăn. Về lâu dài, tác động đến sự phát triển thể chất của trẻ nhỏ.

Điều trị chàm ở trẻ nhỏ chủ yếu là sử dụng thuốc bôi và cách ly với dị nguyên. Bên cạnh đó, phụ huynh cần dùng kem dưỡng ẩm cho bé thường xuyên. Dưỡng ẩm được xem là biện pháp quan trọng trong kiểm soát triệu chứng – tiến triển của bệnh chàm. Biện pháp này giúp giảm mức độ ngứa ngáy, cải thiện tình trạng da khô và sần sùi.

Kem dưỡng ẩm ngăn chặn hiện tượng mất nước bằng cách tạo màng ngăn vật lý và phục hồi các yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên của da. Với cơ chế này, kem dưỡng có thể củng cố màng lipid và phục hồi hàng rào bảo vệ da. Như đã biết, trẻ nhỏ bị chàm có hàng rào da suy giảm, dẫn đến tình trạng da khô căng, nứt nẻ và tạo điều kiện cho dị nguyên xâm nhập. Bằng cách củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên, kem dưỡng ẩm có thể giảm mức độ triệu chứng và giới hạn tần suất tái phát bệnh đáng kể.

3 Loại kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm tốt nhất

Làn da của trẻ rất mỏng manh, nhạy cảm và dễ mất nước hơn 5 lần so với người trưởng thành. Do đó khi lựa chọn kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm, phụ huynh nên ưu tiên sản phẩm có công thức lành tính và mang lại hiệu quả tối ưu.

Nếu đang băn khoăn trong việc lựa chọn kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm, phụ huynh có thể tham khảo 3 sản phẩm trong nội dung sau:

1. Eubos – Kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm an toàn

Kem dưỡng Eubos là sản phẩm của thương hiệu cùng tên, xuất xứ Đức. Sản phẩm được nghiên cứu với công thức hoàn toàn từ thiên nhiên, bao gồm 3 thành phần chính là chiết xuất cỏ thánh John, dầu jojoba và dầu hoa anh thảo 10%. Với công thức này, sản phẩm có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm và làm dịu vùng da bị tổn thương, khô ráp. Đồng thời hỗ trợ giảm viêm và phục hồi màng lipid của da.

kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh bị chàm
Kem bôi Eubos có thể sử dụng cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị chàm

Kem dưỡng Eubos được dùng cho bé bị chàm sữa, trẻ có làn da khô ráp và bong tróc do thời tiết hoặc do cơ địa. Ngoài hiệu quả dưỡng ẩm tức thì, sử dụng sản phẩm lâu dài còn giúp tái thiết lập môi trường sinh lý và bảo vệ da khỏi sự xâm nhập của các tác nhân có hại. Ưu điểm của sản phẩm là kết cấu mỏng, thẩm thấu nhanh và đã được kiểm định da liễu trước khi tung ra thị trường.

Giá bán tham khảo: Kem bôi Eubos cho bé bị chàm có giá 230.000 đồng/ tuýp

2. Kem dưỡng ẩm Dexeryl dành riêng cho trẻ bị chàm

Kem dưỡng Dexeryl là sản phẩm dưỡng ẩm có công thức an toàn đến từ thương hiệu Laboratoires Pierre Fabre – Pháp. Sản phẩm có thể dùng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn có làn da nhạy cảm. Ngoài tác dụng dưỡng ẩm đơn thuần, sản phẩm còn được sử dụng như một biện pháp hỗ trợ cho bé bị chàm sữa.

Thành phần chính của sản phẩm là các hoạt chất có khả năng dưỡng ẩm sâu như Paraffin liquida 2g, Vaseline 8g và Glicerol 15g. Chỉ sau vài lần sử dụng, tình trạng da khô và nứt nẻ ở trẻ nhỏ sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, phụ huynh nên duy trì dùng đều đặn và thường xuyên để phục hồi hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm
Dexyryl là một trong những loại kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm được ưa chuộng hiện nay

Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể dùng kem dưỡng Dexeryl lên vùng da bị kích ứng, bong tróc do thời tiết khô hanh hoặc dùng lên vùng da đỏ do côn trùng cắn để làm dịu da. Vì sản phẩm có kết cấu tương đối dày nên cần chú ý điều chỉnh lượng kem phù hợp với phạm vi và mức độ khô của da. Tránh sử dụng quá nhiều gây bết rít và khó chịu.

Giá bán tham khảo: Kem dưỡng ẩm Dexeryl có giá 150.000 đồng/ tuýp 50g và 180.000 đồng/ tuýp 250g

3. Aveeno Baby Eczema Therapy cho bé bị chàm

Aveeno Baby Eczema Therapy là sản phẩm dưỡng ẩm dành riêng cho bé bị chàm sữa (lác sữa). Đây là sản phẩm của thương hiệu Aveeno – Mỹ. Aveeno được biết đến với các sản phẩm chăm sóc da và tóc với thành phần chính là yến mạch cùng với các nguyên liệu tự nhiên khác. Với công thức an toàn và lành tính, các sản phẩm của hãng nhanh chóng tạo dựng được lòng tin với khách hàng. Hiện tại, sản phẩm của Aveeno đã được phân phối và sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Kem dưỡng Aveeno Baby Eczema Therapy chứa thành phần chính là bột keo yến mạch 1% có tác dụng làm dịu da, giảm ngứa và chống viêm. Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa một số thành phần dưỡng ẩm, tái tạo da như Panthenol (vitamin B5), Glycerin và nước. Sản phẩm được khuyên dùng hằng ngày (đặc biệt là sau khi tắm) cho bé bị chàm và khô da bẩm sinh.

Kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm
Aveeno Baby Eczema Therapy có tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu vùng da kích ứng và giảm ngứa ngáy

Sản phẩm hoàn toàn không chứa hương liệu, chất bảo quản và không chứa corticoid. Vì vậy, phụ huynh có thể cân nhắc về Aveeno Baby Eczema Therapy nếu đang tìm kiếm kem dưỡng ẩm lành tính cho bé bị chàm. Sản phẩm này có kết cấu mềm, dễ tán và hoàn toàn không gây bết rít khi sử dụng.

Giá bán tham khảo: Kem dưỡng Aveeno Baby Eczema Therapy có giá 275.000 đồng/ tuýp 141g và 345.000 đồng/ tuýp 206g

Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm

Sử dụng kem dưỡng ẩm có thể kiểm soát triệu chứng khô, ngứa và bong tróc do bệnh chàm (eczema) gây ra. Đồng thời giảm thời gian – tần suất sử dụng corticoid và hỗ trợ phòng ngừa tình trạng tái phát. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tối ưu, phụ huynh cần sử dụng kem dưỡng ẩm cho bé đúng cách.

Cách dùng kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm:

  • Bước 1: Rửa sạch tay và làm sạch vùng da cần điều trị cho bé
  • Bước 2: Lấy một lượng kem vừa đủ thoa nhẹ nhàng lên da và đợi từ 2 – 3 phút để kem dưỡng thẩm thấu hoàn toàn
  • Bước 3: Đối với những vùng da dày và bong tróc nhiều, nên tiếp tục thoa thêm 1 – 2 lớp để làm mềm da, giảm ngứa
  • Bước 4: Khi kem dưỡng khô ráo hoàn toàn, có thể mặc quần áo cho bé
  • Bước 5: Nếu bé được chỉ định thuốc bôi trị chàm, nên dùng sau khi kem dưỡng ẩm khô ráo hoàn toàn.

Kem dưỡng ẩm được khuyến khích dùng từ 2 – 4 lần hoặc hơn tùy theo mức độ khô của da. Khi sử dụng, phụ huynh có thể thoa nhiều lớp để kem thẩm thấu tốt và mang lại hiệu quả dưỡng ẩm cao. Tránh sử dụng 1 lượng kem lớn khiến da bít tắc và bết dính.

Lưu ý khi dùng kem dưỡng cho bé bị chàm

Chàm là bệnh da liễu mãn tính, dễ tái phát và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Do đó để quản lý bệnh lý này, cần kết hợp cả điều trị y tế và các biện pháp chăm sóc. Trong đó, dưỡng ẩm là biện pháp cơ bản và quan trọng nhất đối với bệnh chàm ở trẻ nhỏ.

Kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm
Ngoài sử dụng kem dưỡng, cần chú ý cách ly trẻ với các dị nguyên

Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả điều trị, phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề khi dùng kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm.

  • Nên thận trọng khi lựa chọn kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm. Bởi trẻ mắc bệnh lý này thường có làn da nhạy cảm và dễ dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da.
  • Dùng kem dưỡng ẩm cho trẻ thường xuyên để đạt hiệu quả tốt. Ngoài ra, có thể linh động thay đổi sản phẩm dưỡng ẩm tùy theo thời điểm trong năm. Cụ thể, vào mùa xuân – hạ nên dùng kem dưỡng dạng lotion hoặc cream để tránh bết rít da. Trong khi đó, nên dùng kem dưỡng dạng cream đặc hoặc dạng mỡ (ointment) vào mùa thu – đông để ngăn chặn hiện tượng da mất nước, khô căng và nứt nẻ quá mức.
  • Trước khi dùng kem dưỡng, cần làm sạch da của bé – nhất là trong giai đoạn da đang nổi mụn nước và rỉ dịch. Hơn nữa ở giai đoạn tổn thương da cấp (viêm đỏ, phù nề, ẩm ướt), nên lựa chọn kem dưỡng dạng lotion để da thoáng, nhanh lành. Tránh dùng kem dưỡng dạng ointment (dạng mỡ) trong giai đoạn này.
  • Với những vùng da lành, phụ huynh vẫn nên dưỡng ẩm cho bé 1 – 2 lần/ ngày để tránh chàm bùng phát ở những vùng da này.
  • Ngoài dưỡng ẩm thường xuyên, phụ huynh nên kết hợp với sử dụng thuốc và các biện pháp chăm sóc bệnh chàm cho bé để kiểm soát triệu chứng, ngăn ngừa và giảm nguy cơ bệnh tái phát.

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm chăm sóc da cần thiết cho bé bị chàm. Hy vọng qua thông tin trong bài viết, phụ huynh có thể hiểu rõ hơn về vai trò của dưỡng ẩm đối với bệnh lý này. Đồng thời dễ dàng hơn khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm cho bé.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Dùng kem Sudocrem có trị chàm sữa được không?

Dùng kem Sudocrem có trị chàm sữa được không?

"Dùng kem Sudocrem có trị chàm sữa được không?" là thắc mắc được rất nhiều người bệnh quan tâm. Sản phẩm có thành chính là Lanolin và Zinc Oxide có...

Các loại bệnh chàm da thường gặp, nhận biết & điều trị

Bệnh chàm - Eczema thường gây ra các vùng da bị viêm, ngứa và đỏ. Có một số loại bệnh chàm khác nhau với các dấu hiệu và yếu tố...

Trẻ bị chàm sữa tắm lá gì mau khỏi và cách làm?

Trẻ bị chàm sữa nên tắm lá gì là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi theo kinh nghiệm dân gian, nấu nước tắm từ các loại thảo...

Bệnh chàm môi – Thông tin cần biết để điều trị triệt để

Bệnh chàm môi là một trong những dạng viêm da xảy ra phổ biến. Bệnh xuất hiện khiến da môi khô ráp, bong tróc, nứt nẻ hay thậm chí là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn