Bệnh chàm môi – Thông tin cần biết để điều trị triệt để

Chàm sinh dục là gì? Hình ảnh nhận diện và điều trị

4 cách chữa tổ đỉa bằng rau răm giúp khỏi bệnh

Kem bôi chàm sữa Eubos có tốt không? Giá bán & cách dùng

3 kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm tốt nhất hiện nay

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh là gì, có chữa được không?

Dùng kem Sudocrem có trị chàm sữa được không?

Các loại thuốc, kem bôi trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh

9 mẹo chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả

Bệnh chàm bìu – Cách chữa trị và thông tin cần biết

Trẻ bị chàm sữa tắm lá gì mau khỏi và cách làm?

Trẻ bị chàm sữa nên tắm lá gì là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi theo kinh nghiệm dân gian, nấu nước tắm từ các loại thảo dược tự nhiên có thể giảm nhẹ tình trạng ngứa ngáy, da đỏ rát, sần sùi và nứt nẻ. Tuy nhiên trên thực tế, mẹo chữa này có thể gây ra nhiều rủi ro và tác dụng phụ nếu thực hiện không đúng cách.

trẻ bị chàm sữa tắm lá gì
Chàm sữa là bệnh da liễu thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ bị chàm sữa nên tắm lá gì? Cách thực hiện chi tiết

Chàm sữa (lác sữa) là bệnh da liễu thường gặp ở trẻ nhỏ (chủ yếu là trẻ dưới 2 tuổi). Bệnh lý này thực chất là giai đoạn đầu của bệnh viêm da cơ địa (chàm thể tạng), điển hình bởi tổn thương da có màu đỏ, bề mặt nổi mụn nước, sau một thời gian mụn nước vỡ, bong tróc, khô ráp và hình thành vảy. Bệnh chủ yếu gây tổn thương ở vùng da mặt – tập trung nhiều ở vùng má, vùng da quanh miệng và trán.

Chàm sữa ở trẻ em là bệnh da liễu mãn tính, dai dẳng và tái phát thường xuyên. Dù không đe dọa đến sức khỏe nhưng bệnh khiến trẻ khó chịu, ngứa ngáy và bứt rứt. Trẻ nhỏ khá nhạy cảm với các thuốc điều trị chàm sữa – đặc biệt là corticoid. Do đó bên cạnh sử dụng thuốc, phụ huynh còn có thể tận dụng một số loại lá tắm để giảm ngứa, tiêu mụn nước và cải thiện tình trạng da đỏ rát.

Hầu hết các loại lá tắm được sử dụng đều là thảo dược có nguồn gốc từ tự nhiên, an toàn và lành tính. Vì vậy, phụ huynh có thể cho trẻ tắm nước lá để giảm nhẹ triệu chứng và ngăn ngừa tiến triển của bệnh. Thực tế cho thấy, kết hợp mẹo dân gian cùng với phương pháp y tế có thể kiểm soát tổn thương da đáng kể.

Dưới đây là một số loại lá tắm thường được dùng để điều trị bệnh chàm sữa ở trẻ nhỏ:

1. Giảm chàm sữa bằng lá chè xanh

Tắm lá chè xanh là cách chữa bệnh chàm sữa theo kinh nghiệm dân gian. Cách chữa này có độ an toàn cao, lành tính và hầu như không gây kích ứng đối với làn da mỏng manh của trẻ nhỏ. Bên cạnh phương pháp y tế, phụ huynh có thể cân nhắc áp dụng mẹo chữa từ chè xanh để hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng ở con trẻ.

Ngoài hiệu quả giảm viêm và ngứa do bệnh chàm sữa, tắm nước lá chè xanh còn mang lại cải thiện đối với bệnh rôm sảy, hăm tã, phát ban và nổi mề đay mẩn ngứa ở trẻ em. Không chỉ được lưu truyền trong phạm vi nhân dân, các mẹo chữa từ lá chè xanh cũng đã được khoa học công nhận.

trẻ bị chàm sữa tắm lá gì
Chè xanh là một trong những loại lá tắm chữa bệnh chàm sữa thông dụng 

Nghiên cứu cho thấy, các chống oxy hóa trong lá chè xanh như EGCG, flavonoid, quercein,… có tác dụng tiêu viêm và giảm ngứa tự nhiên. Bên cạnh đó, chất tannin trong lá trà còn giúp tổn thương da nhanh lành, ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại. Qua đó có thể giảm nguy cơ bội nhiễm ở vùng da bị chàm.

Hướng dẫn cách nấu nước tắm trị chàm sữa bằng lá chè xanh:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh tươi, đem bỏ lá già bệnh, vàng úa
  • Sau đó, rửa sơ với nước lạnh và ngâm với nước muối pha loãng từ 10 – 15 phút
  • Vớt lá chè ra và rửa thêm 4 – 5 lần để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn, xác động vật,… hoàn toàn
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước và cho lá chè xanh vào
  • Đun thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp
  • Đổ nước chè vào thau, hòa thêm nước mát đến khi nước tắm có nhiệt độ khoảng 35 – 38 độ C là được
  • Dùng nước lá chè xanh tắm hằng ngày cho bé, với vùng da mặt nên dùng khăn sữa thấm nước chè và lau nhẹ lên da để giảm ngứa, loại bỏ vảy bong và tiêu mụn nước

2. Tắm lá đinh lăng chữa chàm sữa ở trẻ em

Đinh lăng là một trong những cây thuốc nam quý có vô số công dụng đối với sức khỏe. Rễ của thảo dược này thường được dùng để ngâm rượu nhằm bồi bổ sức khỏe, tăng cường độ dẻo dai và phục hồi sinh lực phái mạnh. Ngoài ra, lá đinh lăng cũng được nhân dân tận dụng để chữa các vấn đề sức khỏe thường gặp như tắc tia sữa, mề đay mẩn ngứa, phát ban da, rôm sảy và bệnh chàm sữa.

Theo y học cổ truyền, lá đinh lăng có vị đắng, tính mát, tác dụng chống dị ứng và giải độc. Do đó, dùng thảo dược nấu nước tắm có thể giảm ngứa ngáy và hỗ trợ giảm nhẹ một số triệu chứng của bệnh chàm sữa. Ngoài ra, các thành phần như vitamin nhóm B, flavonoid, vitamin C và các saponin trong lá đinh lăng còn giúp phục hồi hàng rào bảo vệ, đẩy nhanh tốc độ phục hồi và tái tạo vùng da tổn thương.

Cách dùng lá đinh lăng nấu nước tắm chữa chàm sữa cho trẻ nhỏ:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá đinh lăng tươi, đem ngâm rửa với nước muối pha loãng
  • Ngâm trong 10 – 15 phút, sau đó rửa thêm với 3 – 4 lần nước sạch
  • Đun sôi khoảng 1.5 – 2 lít nước và cho lá đinh lăng vào
  • Đun trong 3 – 4 phút và tắt bếp, đổ nước ra thau và hòa thêm nước mát vào
  • Dùng nước lá đinh lăng làm sạch cơ thể cho bé, chú ý massage nhẹ ở những vùng da bị chàm để loại bỏ vảy bong và rửa sạch dịch tiết

3. Nấu nước tắm từ lá trầu không trị chàm sữa

Trầu không có vị cay, mùi thơm nồng, tính ấm, tác dụng chống ngứa, tiêu viêm và sát trùng. Với công năng đa dạng, thảo dược này thường được dùng để nấu nước tắm chữa các bệnh da liễu thường gặp như rôm sảy, dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ, mề đay mẩn ngứa, chàm sữa và vảy nến. Cách chữa bệnh chàm sữa bằng tắm nước lá trầu không có thể giảm ngứa, tiêu viêm và hỗ trợ ngăn ngừa viêm nhiễm đáng kể.

Y học hiện đại cũng nhận thấy, lá trầu chứa các thành phần có tác dụng giảm đau và ngứa rõ rệt như chavicol, eugenol, methyl eugenol,… Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khoa học được thực hiện còn nhận thấy, dịch chiết từ lá trầu có khả năng diệt virus, vi khuẩn và nấm mốc hiệu quả.

bị chàm sữa tắm lá gì
Lá trầu không có tác dụng tiêu viêm, chống ngứa và ức chế các loại vi khuẩn thường gây viêm nhiễm da

Cách dùng lá trầu không nấu nước tắm chữa bệnh chàm sữa:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không tươi, đem rửa sạch và để ráo nước hoàn toàn
  • Đun sôi 1 lít nước rồi cho lá trầu vào, đun thêm 3 – 5 phút rồi tắt bếp
  • Hòa nước lá trầu không với 2 lít nước để làm loãng tinh chất có trong lá trầu nhằm hạn chế nguy cơ dị ứng và kích ứng
  • Sau đó, dùng nước tắm cho bé, tránh để nước dính vào mắt và miệng

4. Lá khế – Lá tắm chữa chàm sữa cho bé

Khế là cây thuốc nam có nhiều công dụng chữa bệnh. Toàn bộ các bộ phận của cây như lá, quả, thân, cành, rễ đều được sử dụng để điều trị các bệnh lý thường gặp. Trong đó, lá khế chủ yếu được dùng để trị chàm sữa, mề đay và các bệnh da liễu thường gặp khác.

Lá khế có vị chua chát, se, tính bình, tác dụng tiêu viêm, thanh nhiệt và lợi tiểu. Theo kinh nghiệm dân gian, tắm nước lá khế có thể giảm tình trạng ngứa ngáy, viêm đỏ, rỉ dịch và trợt loét ở vùng da tổn thương. Bên cạnh đó, lá khế còn chứa nhiều flavonoid và vitamin C có khả năng phục hồi vùng da bị chàm và giảm hiện tượng viêm ở lớp thượng bì.

Dịch chiết từ lá khế và quả khế cũng đã được chứng minh có hiệu quả ức chế các loại vi khuẩn thường gặp. Vì vậy, sử dụng thảo dược này nấu nước tắm có thể giảm phần nào triệu chứng của bệnh chàm nói chung và chàm sữa nói riêng.

chàm sữa tắm lá gì
Tắm nước lá khế thường xuyên có thể giảm nhẹ tình trạng ngứa ngáy và viêm đỏ do bệnh chàm sữa gây ra

Cách dùng lá khế nấu nước tắm chữa bệnh chàm sữa:

  • Dùng khoảng 50 – 70g lá khế, chỉ dùng lá tươi, không sử dụng lá vàng úa và sâu bệnh
  • Ngâm rửa lá khế với nước muối pha loãng và vớt ra để ráo
  • Đun sôi khoảng 1 – 1.5 lít nước và cho lá khế vào
  • Đun thêm 5 phút rồi tắt bếp và đổ nước vào thau lớn
  • Hòa thêm 2 lít nước mát vào và dùng nước lá khế tắm rửa cho bé hằng ngày

5. Tắm nước lá sài đất giảm ngứa do chàm sữa

Sài đất (húng trám) là loài cây mọc dại ở ven đường, bờ hồ được nhân dân tận dụng để chữa các bệnh da liễu thường gặp như rôm sảy, viêm nhiễm ngoài da, mẩn ngứa và chàm sữa. Theo quan niệm dân gian, thảo dược này có vị hơi chua, ngọt, tính mát, tác dụng tiêu viêm, giải độc và thanh nhiệt. Dùng sài đất nấu nước tắm có thể giảm ngứa và cải thiện tổn thương da do bệnh chàm sữa gây ra.

Dù chưa được nghiên cứu cụ thể trên cơ sở khoa học nhưng cách chữa này vẫn được áp dụng khá phổ biến. Dựa trên kinh nghiệm thực tế của dân gian, tắm nước lá cây sài đất có thể giảm mức độ và phạm vi ảnh hưởng của bệnh chàm sữa đáng kể. Bên cạnh đó, cây sài đất còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa có tác dụng làm dịu da, dưỡng ẩm và chống ngứa.

bị chàm sữa tắm lá gì
Cây sài đất (húng trám) có tác dụng chống dị ứng, giải độc và thanh nhiệt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 200 – 300g sài đất tươi, đem ngâm rửa với nước muối pha loãng và rửa thêm với nước sạch từ 3 – 4 lần
  • Đun sôi khoảng 1.5 – 2 lít nước và cho lá sài đất vào
  • Đun trong 5 phút rồi tắt bếp và đổ nước ra thau
  • Hòa thêm nước mát vào và dùng tắm cho trẻ hằng ngày

Tác dụng phụ khi tắm nước lá chữa chàm sữa

Các loại lá tắm được sử dụng để chữa bệnh chàm sữa đều là thảo dược tự nhiên có độ an toàn cao và lành tính. Tuy nhiên trên thực tế, mẹo chữa này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro và tác dụng phụ – nhất là khi thực hiện sai cách.

Dùng lá tắm chữa bệnh chàm sữa cho trẻ nhỏ có thể gây ra một số tác dụng phụ sau:

1. Dị ứng, kích ứng

Làn da của trẻ nhỏ chỉ mỏng bằng ½ da của người lớn. Do đó, trẻ rất nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài – kể cả các loại thảo dược tự nhiên. Ở một số trường hợp, trẻ có thể bị kích ứng và dị ứng da do áp dụng mẹo chữa từ các loại lá tắm.

Thực tế ghi nhận nhiều trẻ bị nổi mề đay, phát ban, ngứa ngáy, xuất hiện mụn mủ, mụn nước,… do phụ huynh tự ý dùng lá cây nấu nước tắm mà không thông qua ý kiến của bác sĩ. Trong những trường hợp nặng, trẻ có thể bị sốc phản vệ do dị ứng nghiêm trọng với các loại lá tắm. Vì vậy, phụ huynh không nên tự ý áp dụng cách bệnh chàm sữa từ các loại lá tắm nếu chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.

2. Viêm nhiễm da

Các loại lá tắm chữa bệnh chàm sữa đều có đặc tính chống ngứa, tiêu viêm và sát trùng. Hơn nữa, một số thảo dược như lá trầu không, chè xanh,… cũng đã được khoa học công nhận về hiệu quả kháng khuẩn và ức chế virus. Tuy nhiên, trẻ vẫn có nguy cơ bị viêm nhiễm da khi áp dụng các mẹo chữa này nếu phụ huynh mắc phải những sai lầm sau:

bị chàm sữa tắm lá gì
Vi khuẩn, hóa chất,… tích tụ trong thảo dược không thể loại bỏ hoàn toàn bằng cách ngâm rửa và đun sôi
  • Ngâm rửa nguyên liệu không kỹ lưỡng khiến các loại lá tắm chưa được làm sạch hoàn toàn
  • Sử dụng các loại lá tắm mọc ven đường, bờ ruộng bị nhiễm khuẩn, tích lũy hóa chất trong thuốc bảo vệ thực vật,… Các loại thảo dược này gần như không thể làm sạch hoàn toàn – ngay cả khi ngâm nước muối và đun sôi.
  • Lạm dụng cách chữa bằng lá tắm quá mức khiến da trẻ trở nên mỏng, nhạy cảm và có nguy cơ viêm nhiễm cao

Khi nhận thấy các dấu hiệu viêm nhiễm (da sưng nề, đỏ rát, nổi mụn mủ,…), phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được xử lý sớm. Dù không phổ biến nhưng đã có trường hợp trẻ phải nhập viện vì nhiễm trùng da nặng do các loại lá tắm được lưu truyền trong dân gian.

3. Bệnh tiến triển nặng

Chàm sữa là bệnh da liễu có đặc tính dai dẳng, kéo dài và dễ tái phát. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi với triệu chứng điển hình là da đỏ, ngứa, nổi mụn nước, bong tróc và khô ráp. Mặc dù là bệnh lành tính nhưng chàm sữa gây ngứa nhiều, ảnh hưởng đến giấc ngủ và cuộc sống sinh hoạt của bé. Nếu không tiến hành điều trị, tổn thương da do chàm sữa có xu hướng lan tỏa rộng, gây ngứa ngáy nhiều và dễ bị viêm nhiễm.

Hiện nay, nhiều phụ huynh quan niệm trẻ dễ gặp phải tác dụng phụ khi dùng thuốc nên chỉ áp dụng các mẹo chữa từ dân gian để cải thiện. Tuy nhiên, đa phần các biện pháp từ nguyên liệu tự nhiên đều chỉ có tác dụng hỗ trợ. Phụ thuộc hoàn toàn các mẹo chữa này có thể khiến bệnh tiến triển nặng, dai dẳng và gây ra nhiều biến chứng đối với sức khỏe.

Lưu ý khi dùng lá tắm chữa bệnh chàm sữa cho bé

Có thể thấy, chữa chàm sữa bằng các loại lá tắm là mẹo dân gian được áp dụng rất phổ biến. Dù chỉ sử dụng thảo dược tự nhiên nhưng mẹo chữa này vẫn có thể gây ra nhiều rủi ro và tác dụng phụ nếu thực hiện không đúng cách.

bị chàm sữa tắm lá gì
Ngoài các mẹo dân gian, phụ huynh nên cho trẻ dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Do đó, phụ huynh nên lưu ý một số vấn đề quan trọng khi dùng lá tắm chữa bệnh chàm sữa cho trẻ:

  • Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh chàm sữa, nên đưa trẻ đến gặp thầy thuốc/ bác sĩ để được thăm khám và tư vấn điều trị. Nếu có ý định dùng các loại lá tắm cho bé, nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi thực hiện.
  • Không nên áp dụng mẹo dân gian cho trẻ dưới 1 tuổi. Trẻ dưới độ tuổi này thường có làn da mỏng, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất nhạy cảm với các loại thảo dược tự nhiên.
  • Chú ý ngâm rửa các loại thảo dược với nước muối hoặc thuốc tím pha loãng để rửa sạch hoàn toàn vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh. Ngoài ra, cần chú ý cho thảo dược vào khi nước đã sôi để tiêu diệt mầm bệnh, tránh viêm nhiễm và dị ứng da của bé.
  • Nên tắm nước lá cho bé từ 2 – 3 lần/ tuần, không nên áp dụng hằng ngày như người lớn.
  • Sau khi tắm nước lá, nên dùng khăn thấm nước sạch lau lại người cho trẻ để tránh kích ứng da.
  • Tránh cho trẻ tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh. Nhiệt độ nước tắm phù hợp nhất là từ 36 – 38 độ C.
  • Tất cả các mẹo dân gian đều chỉ có tác dụng hỗ trợ. Vì vậy, phụ huynh nên kết hợp với thuốc điều trị để kiểm soát hoàn toàn triệu chứng của bệnh chàm sữa. Bên cạnh đó, nên cho bé ăn uống điều độ và hạn chế tiếp xúc với các yếu tố kích ứng, dị ứng.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Trẻ bị chàm sữa nên tắm lá gì?” và đề cập đến các tác dụng phụ, lưu ý khi áp dụng mẹo chữa này. Tuy nhiên để được tư vấn cụ thể hơn, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ/ thầy thuốc. Tự ý áp dụng các mẹo dân gian cho con trẻ có thể gây dị ứng, kích ứng, viêm nhiễm da và khiến bệnh tiến triển theo chiều hướng nghiêm trọng hơn.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Khi bé bị chàm mãi không khỏi phải làm sao?

Bé bị chàm mãi không khỏi là vấn đề đáng lo ngại. Bởi bệnh lý này thường gây ngứa nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ và sự phát...

Bệnh chàm sữa ở trẻ em (lác sữa) và cách chữa trị

Chàm sữa (lác sữa) là bệnh da liễu mãn tính điển hình bởi tổn thương da màu đỏ, khô ráp, bong tróc và ngứa ngáy. Bệnh ảnh hưởng chủ yếu...

Bệnh chàm khô ở trẻ em và cách chữa trị nhanh khỏi

Chàm khô ở trẻ em là bệnh da liễu mãn tính, điển hình bởi tổn thương da khô ráp, sần sùi và ngứa ngáy. Bệnh có tần suất tái phát...

Bệnh chàm bìu – Cách chữa trị và thông tin cần biết

Bệnh chàm bìu là một dạng viêm da. Bệnh xảy ra với những đặc trưng riêng như vùng da bìu bong vảy, dày, đỏ, dị ứng, gây kích ứng. Tuy...

Dùng kem Sudocrem có trị chàm sữa được không?

Dùng kem Sudocrem có trị chàm sữa được không?

"Dùng kem Sudocrem có trị chàm sữa được không?" là thắc mắc được rất nhiều người bệnh quan tâm. Sản phẩm có thành chính là Lanolin và Zinc Oxide có...

Kem bôi chàm sữa Eubos có tốt không? Giá bán & cách dùng

Kem bôi chàm sữa Eubos là sản phẩm của thương hiệu cùng tên - xuất xứ Đức. Sản phẩm chứa công thức từ dầu jojoba, tinh dầu hoa anh thảo...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn