Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Viêm amidan có lây không? Có di truyền không?

Dùng lá trầu không chữa viêm amidan an toàn, hiệu quả

Viêm amidan khi mang thai và cách điều trị an toàn

Phân biệt biểu hiện của viêm amidan và viêm họng

Mẹo chữa viêm amidan đơn giản với nắm lá tía tô trong vườn

Cắt amidan có uống nước đá được không?

Viêm amidan đáy lưỡi: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Top 10 thuốc trị viêm amidan cho trẻ em tốt và an toàn nhất

Viêm amidan có nên cắt không? Khi nào nên cắt?

Viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Viêm amidan nổi hạch ở cổ là biểu hiện thường gặp ở người bệnh kèm theo những biểu hiện đau nhức, amidan sưng to, chán ăn, cơ thể mệt mỏi,… và có xu hướng thuyên giảm hẳn sau khi bệnh lý được điều trị dứt điểm. Tình trạng viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không được nhiều người quan tâm. Bởi đây cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm, cần được thăm khám và điều trị kịp thời.

Viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?
“Viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?” là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm

Viêm amidan nổi hạch ở cổ là gì? Nguyên nhân khởi phát

Hạch là một phần của hệ bạch huyết xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên cơ thể như nách, vùng cổ, xương đòn,… Các hạch có nhiệm vụ chính là sản sinh dòng bạch cầu lympho cùng những kháng thể bảo vệ cơ thể. Viêm amidan nổi hạch ở cổ là tình trạng phổ biến và thường lành tính. Thực tế, hạch nổi ở cổ do bệnh lý gây ra có thể tự thuyên giảm hoàn toàn sau khi các triệu chứng bệnh lý được khắc phục.

Theo các chuyên gia đầu ngành, tình trạng viêm amidan nổi hạch ở cổ chủ yếu do vi khuẩn, virus tấn công. Khi đó, những hạch này sẽ hoạt động mạnh hơn và bất thường, từ đó gây ra tình trạng sưng tấy hạch. Với những người có thể trạng khỏe mạnh, hạch không hoạt động liên tục và xuất hiện.

Trường hợp viêm amidan nổi hạch ở cổ thường có hình dạng u cục, tròn, kích thước to hoặc nhỏ phụ thuộc vào mức độ các triệu chứng bệnh lý. Nếu hạch có kích thước càng lớn chứng tỏ bệnh viêm amidan chuyển biến nặng nề. Khi nhận thấy biểu hiện hạch từ trạng thái bất động sang di chuyển trên khắp cơ thể thì có thể là tín hiệu cảnh cáo tình trạng bệnh lý nghiêm trọng.

Viêm amidan nổi hạch ở cổ khởi phát bởi các nguyên nhân phổ biến sau:

  • Khi mắc bệnh viêm amidan, tế bào bạch cầu và kháng thể sẽ có xu hướng tập trung ở khu vực amidan bị viêm nhằm chống lại những tác nhân gây bệnh. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng viêm amidan nổi hạch ở cổ.
  • Những đối tượng có tiền sử mắc các bệnh lý liên quan đường hô hấp như viêm phế quản thể hen, ho gà,…
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách và thường xuyên dung nạp những thực phẩm không đạt chuẩn vệ sinh.
  • Bị tấn công bởi các chủng virus Epstein-Barr, cúm, Enteroviruses,…

Viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

“Viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?” là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Theo các chuyên gia đầu ngành, hiện tượng nổi hạch ở cổ khi bị viêm amidan thường không đe dọa đến tính mạng và có xu hướng thuyên giảm hẳn sau khi các triệu chứng bệnh lý được điều trị và chăm sóc đúng cách.

Tuy nhiên, trường hợp hạch di chuyển khắp cơ thể kèm theo biểu hiện khó chịu có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Viêm đường hô hấp, áp xe amidan, ngưng thở khi ngủ,… Ngoài ra, tình trạng nổi hạch ở cổ khi bị viêm amidan còn có thể là dấu hiệu của những bệnh lý tiềm ẩn, nguy hiểm như:

Viêm amidan nổi hạch ở cổ nguy hiểm không?
Theo các chuyên gia đầu ngành, hiện tượng nổi hạch ở cổ khi bị viêm amidan thường không đe dọa đến tính mạng
  • Ung thư vòm họng: Hạch thường xuất hiện ở vùng cổ và có xu hướng di chuyển đến những khu vực khác trên cơ thể gây đau họng, khó nuốt và hình thành những đốm có màu trắng hoặc xanh ở vòm họng.
  • Ung thư tuyến giáp: Biến chứng này thường đặc trưng bởi tình trạng đau nhức ở hàm, tai, vùng họng sẽ nổi những cục to gây đau đớn, khó chịu.
  • Các bệnh lý liên quan đến tai – mũi – họng: Viêm thanh quản, nhiễm trùng tai là những hệ quả do viêm amidan nổi hạch ở cổ gây ra. Bệnh lý nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể tiến triển nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

Các phương pháp điều trị bệnh viêm amidan nổi hạch ở cổ

Tình trạng nổi hạch ở cổ do viêm amidan gây ra thường lành tính, có thể kiểm soát khi các triệu chứng bệnh lý được điều trị đúng cách. Tuy nhiên, một số trường hợp, hạch ở cổ di chuyển và kèm theo những biểu hiện bất thường có thể phát sinh những biến chứng nguy hiểm. Lúc này người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được khám và điều trị đúng cách.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị và hỗ trợ điều trị viêm amidan nổi hạch ở cổ được áp dụng phổ biến:

1. Sử dụng thuốc Tây điều trị

Sử dụng các loại thuốc điều trị viêm amidan theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa luôn được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Bởi những thành phần trong thuốc có tác dụng nhanh chóng, giúp khắc phục cảm giác khó chịu do bệnh lý gây ra, đồng thời hạn chế phát sinh các biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị viêm amidan nổi hạch ở cổ:

  • Nhóm thuốc tiêu sưng, kháng viêm: Bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định một số loại thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm sưng như Prednisolon, hydrocortison Methylprednisolon,… nhằm kiểm soát các triệu chứng bệnh lý, đồng thời giúp hạch ở cổ xẹp dần.
  • Những loại thuốc giảm đau mức độ nhẹ: Để cải thiện tình trạng đau nhức, khó chịu do bệnh lý gây ra bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc có tác dụng chính giảm đau, hạ sốt như Ibuprofen, acetaminophen,…
  • Một số loại thuốc khác: Ngoài những loại thuốc trên, bác sĩ chuyên khoa có thể kết hợp thêm một số loại thuốc tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý như thuốc bôi tại chỗ, thuốc cải thiện tình trạng ho (Dextromethorphan, Alimemazin, Codein, Toplexil), thuốc xịt họng hoặc dạng viên ngậm, thuốc long đờm (Carbocistein, Acetylcystein, Ambroxol),…

2. Áp dụng các mẹo dân gian cải thiện triệu chứng bệnh lý

Với những trường hợp viêm amidan nổi hạch ở cổ ở mức độ nhẹ, không nguy hiểm có thể tận dụng các mẹo dân gian để cải thiện triệu chứng bệnh lý. Ưu điểm của biện pháp này là có độ lành tính cao, an toàn, hạn chế phát sinh tác dụng phụ và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, hiệu quả của mẹo chữa thường không mang tính đồng nhất như thuốc Tây và cũng không thể thay thế phương pháp điều trị chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Áp dụng các mẹo dân gian cải thiện triệu chứng bệnh lý
Chườm ấm là một trong những cách giúp cải thiện hạch nổi ở cổ do viêm amidan gây ra
  • Tận dụng lá sung chữa bệnh lý: Bạn cần chuẩn bị khoảng 3 – 5 lá sung tươi, mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng. Sau đó cho vào nồi đun sôi với lượng nước vừa đủ. Chia phần nước thuốc thành 2 phần và uống hết trong ngày. Áp dụng liên tục trong 10 ngày để đạt hiệu quả cải thiện như mong muốn.
  • Hạ thảo khô kết hợp với mật ong nguyên chất: Người bệnh cho hạ thảo khô và mật ong vào ly với tỉ lệ 1:2. Khuấy đều và dùng uống trực tiếp. Mỗi ngày dùng 1 lần đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm.
  • Củ nam tinh chữa viêm amidan nổi hạch ở cổ: Củ nam tinh sau khi rửa sạch thì để ráo nước và nghiền nát. Kế đến, người bệnh dùng kim châm vào hạch. Rồi dùng củ nam tinh đã nghiền nát bôi trực tiếp. Tuy nhiên, người bệnh không tự ý thực hiện mẹo chữa này, việc sử dụng kim châm cần được tiến hành bởi những thầy thuốc có tay nghề cao.
  • Hạt thầu dầu và củ mài tươi chữa bệnh: Các dược liệu sau khi rửa sạch thì để ráo nước. Sau khi vệ sinh sạch vùng da bị nổi hạch thì bôi hỗn hợp lên để khoảng 20 phút thì rửa sạch với nước. Thực hiện đều đặn mỗi ngày giúp hạch ở cổ dần xẹp xuống.
  • Liệu pháp chườm ấm: Chườm ấm là một trong những cách giúp cải thiện hạch nổi ở cổ do viêm amidan gây ra. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc khăn sạch nhúng vào nước ấm và vắt khô hoặc túi chườm ấm rồi chườm trực tiếp lên vùng bị nổi hạch. Thực hiện từ 2 – 3 lần mỗi ngày giúp tình trạng hạch sưng hiệu quả.

Lưu ý trong quá trình điều trị viêm amidan nổi hạch ở cổ

Để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, ngăn ngừa các biến chứng phát sinh và phòng ngừa tái phát trong thời gian dài, người bị viêm amidan nổi hạch ở cổ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Những trường hợp bị viêm amidan nổi hạch ở cổ tránh tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Bởi điều này có thể khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nặng nề hơn, ảnh hưởng đến quá trình điều trị.
  • Viêm amidan nổi hạch ở cổ có thể gây đau nhức, khó chịu, cơn đau có thể lan đến vùng tai ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Lúc này, người bệnh cần chủ động gặp bác sĩ để được khám và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Đồng thời ngăn ngừa phát sinh các biến chứng nguy hiểm.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên là một trong những cách hỗ trợ điều trị viêm amidan hiệu quả. Bên cạnh đó, người bệnh nên súc miệng, súc họng bằng nước sinh lý giúp loại bỏ những dị nguyên, vi khuẩn bám trên niêm mạc hầu họng.
Lưu ý trong quá trình điều trị viêm amidan nổi hạch ở cổ
Những trường hợp bị viêm amidan nổi hạch ở cổ tránh tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn ngăn ngừa tổn thương ở amidan trở nên nặng nề, ảnh hưởng đến quá trình điều trị điều bệnh. Người bệnh nên tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin. Đồng thời tránh xa những thực phẩm gây dị ứng, kích ứng như hải sản, bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác.
  • Duy trì tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức khỏe tổng thể và chống lại những tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cần cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng thần kinh.
  • Mang khẩu trang, che chắn cẩn thận khi hoạt động ngoài thời. Thói quen này sẽ giúp người bệnh tránh khỏi những dị nguyên tấn công đường hô hấp gây viêm amidan và những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp khác.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “Viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?” cũng như các phương pháp khắc phục và phòng ngừa bệnh lý hiệu quả. Tình trạng nổi hạch ở cổ do viêm amidan gây ra thường lành tính, không đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, trường hợp hạch di chuyển khắp cơ thể kèm theo những biểu hiện khó chịu. Lúc này người bệnh cần tiến hành thăm khám và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm phát sinh.

5/5 - (3 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không?

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không? là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Được biết, phẫu thuật cắt amidan là thủ thuật ngoại trú...

Phương pháp cắt amidan

9 Phương pháp cắt amidan an toàn và phổ biến hiện nay

Nếu viêm amidan tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật...

Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?

Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?

“Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?” là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những căn bệnh liên quan đến...

Bệnh viêm amidan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm amidan là một dạng bệnh nhiễm trùng tai mũi họng thường gặp ở trẻ em. Căn bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn