Bệnh Sùi mào gà: nguyên nhân, phòng ngừa & điều trị

Review Bọc Răng Sứ Không Đau, Ít Mài, An Toàn Tại ViDental Clinic

Bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu có nguy hiểm không?

Lý Do Hình Thành, Tầm Nhìn, Sứ Mệnh Và Cam Kết Của Vietmec.com

BỆNH VIỆN ĐA KHOA BẠC LIÊU KÍCH HOẠT HỆ THỐNG BÁO ĐỘNG ĐỎ NỘI VIỆN CỨU SỐNG BỆNH NHÂN BỊ ĐÂM THỦNG TIM (TT)

XÁC ĐỊNH KIỂU HÌNH VÀ KIỂU GENE CỦA VI KHUẨN Escherichia coli VÀ Klebsiella pneumoniae TIẾT ESBL PHÂN LẬP TẠI BỆNH VIỆN TỈNH BẠC LIÊU

Đảng bộ cơ sở Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu

Công đoàn cơ sở Bệnh viên Đa khoa Bạc Liêu

Dr Vitamin giải quyết nỗi lo sản phẩm vitamin không rõ nguồn gốc

10+ cách chữa rối loạn lo âu tại nhà dễ thực hiện và hiệu quả

Nhiều bệnh nhân có xu hướng tìm đến cách chữa rối loạn lo âu tại nhà để giảm ảnh hưởng khi sử dụng thuốc. Cùng với liệu pháp điều trị cùng các bác sĩ tâm lý, giải pháp tự nhiên được khuyến khích áp dụng vì góp phần cải thiện tâm trạng cực kỳ hiệu quả. Tìm hiểu ngay 10 cách chữa rối loạn lo âu đơn giản tại nhà trong bài viết dưới đây!

Tìm cách chữa rối loạn lo âu tại nhà – Lời khuyên từ chuyên gia

Lo lắng là trạng thái cảm xúc hoàn toàn bình thường và diễn ra phổ biến ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, sẽ không còn bình thường nếu lo lắng, căng thẳng xảy ra liên tục và mất kiểm soát, là biểu hiện của chứng rối loạn lo âu.

Vậy rối loạn lo âu có thể chữa khỏi hoàn toàn không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể nếu được phát hiện sớm và có phương án chữa trị thích hợp. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện tâm lý trị liệu hoặc kèm theo thuốc nếu tình trạng nghiêm trọng hơn. Song, điều trị bằng thuốc thường đi đôi với một số tác dụng phụ mà người dùng cần cân nhắc kỹ và tuân theo chỉ định từ bác sĩ.

chữa rối loạn lo âu tại nhà không dùng thuốc
Điều trị rối loạn lo âu bằng thuốc có thể xuất hiện những tác dụng phụ và chỉ áp dụng với trường hợp bệnh nặng.

Để hạn chế ảnh hưởng đối với sức khỏe, các bác sĩ tâm lý khuyến nghị nên áp dụng những cách chữa lành tự nhiên không dùng thuốc bằng việc trị liệu tâm lý và thay đổi thói quen sống. Nghiên cứu đã chỉ ra, ăn uống khoa học cùng những thói quen lành mạnh sẽ giúp bản thân có sức đề kháng cực kỳ mạnh mẽ, được coi là “tiên dược” có thể cải thiện sức khỏe và tinh thần, kể cả chứng rối loạn lo âu.

TOP 10 cách chữa rối loạn lo âu tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Các chuyên gia tâm lý luôn khuyến khích bệnh nhân rối loạn tâm lý thực hiện thói quen lành mạnh để giảm nhanh triệu chứng. Cụ thể là:

Theo chế độ ăn lành mạnh – cách chữa rối loạn lo âu tự nhiên

Cảm xúc lo lắng, trầm cảm có thể được giải quyết nhờ cơ chế điều chỉnh lượng đường trong máu, và cân bằng một số hormone thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Một số chất dinh dưỡng được nghiên cứu là có khả năng cải thiện tâm trạng, và giảm các triệu chứng rối loạn lo âu hiệu quả như magie, omega 3,…

ăn uống lành mạnh chữa rối loạn âu lo
Bổ sung thực phẩm chứa các chất như magie, omega 3, vitamin D,… có tác dụng cải thiện tâm trạng cho bệnh nhân rối loạn lo âu hiệu quả.

Những thói quen ăn uống lành mạnh giúp giảm rối loạn lo âu được kể đến như:

  • Bổ sung magie: có nhiều trong quả hạnh, đậu đen, hạt điều, socola đen, hạt diêm mạch,… và được chuyên gia khuyến nghị chỉ nên ăn khoảng 248mg magie mỗi ngày.
  • Ăn nhiều thực phẩm chứa Omega 3: như các loại cá béo như cá hồi, cá cơm, cá trích
  • Tăng cường vitamin D cho cơ thể: để tiết ra hormone serotonin giúp cải thiện tâm trạng, tăng sự tập trung. Để bổ sung vitamin D đầy đủ, bạn nên tắm nắng mỗi ngày, ăn cá béo hoặc sử dụng thực phẩm chức năng.
  • Bổ sung L-theanine: là axit amin được tìm thấy trong thành phần của thuốc chống rối loạn lo âu. Bạn có thể bổ sung L-theanine bằng cách uống trà đen hoặc trà xanh mỗi ngày

Vận động thường xuyên cải thiện tinh thần

Vận động được nghiên cứu là có khả năng giảm căng thẳng và lo lắng nên có thể hỗ trợ điều trị rối loạn lo âu hiệu quả. Khi vận động, nhịp tim sẽ tăng lên và giải phóng các hoạt chất tốt cho não, chẳng hạn như endorphin giúp giảm đau và cải thiện tâm trạng.

Vận động cũng giúp tạm thời quên đi những điều làm ta lo lắng. Theo Hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ, vận động hàng ngày tăng cường sự tập trung và cải thiện các triệu chứng của rối loạn lo âu.

vận động thường xuyên cải thiện rối loạn lo âu
Chạy bộ giúp bệnh nhân rối loạn lo âu quen đi căng thẳng, tăng sự tập trung.

Các bài tập vận động tốt nhất cho bệnh nhân rối loạn lo âu là:

  • Đi bộ
  • Các bài tập cardio
  • Nhảy dây
  • Đạp xe

Tránh xa chất kích thích

Trong khi có một số quan điểm cho rằng, chất kích thích như rượu có tác dụng trấn an tinh thần khi căng thẳng thì những nghiên cứu đã chứng minh chứng rối loạn sử dụng rượu (AUD) có liên quan trực tiếp đến chứng rối loạn lo âu. Những nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng giảm uống rượu có thể cải thiện cảm xúc lo lắng và căng thẳng.

tránh chất kích thích giảm rối loạn lo âu
Bệnh nhân rối loạn lo âu cần tránh xa rượu bia, thuốc lá để giảm bớt triệu chứng.

Bên cạnh đó, hút thuốc lá cũng làm bệnh rối loạn lo âu trở nên trầm trọng vì trong khói thuốc có chứa nicotin  tác động đến đường dẫn trong não gây lo lắng. Bệnh nhân rối loạn lo âu cần tránh xa thuốc lá và né cả những người hút thuốc lá xung quanh.

Tương tự rượu, caffeine cũng là chất kích thích làm tăng các triệu chứng của rối loạn lo âu. Hãy kiểm soát lượng caffeine tiêu thụ mỗi ngày và uống nhiều nước để thải caffeine ra khỏi cơ thể.

Chăm sóc giấc ngủ cải thiện rối loạn lo âu

Đa số những người có tâm trạng bất ổn, căng thẳng tột độ thường mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Chất lượng giấc ngủ thấp cũng góp phần làm tăng triệu chứng của rối loạn lo âu.

chăm sóc giấc ngủ cải thiện rối loạn lo âu
Đắp một chiếc chăn nặng có thể tạo áp lực đưa cơ thể nhanh chóng vào trạng thái nghỉ ngơi.

Những cách để cải thiện chất lượng giấc ngủ cho bệnh nhân rối loạn lo âu là:

  • Không ăn quá nhiều trước khi đi ngủ.
  • Không uống cà phê, nước tăng lực vào ban đêm để tránh mất ngủ.
  • Viết ra những buồn bực, căng thẳng trong ngày vào nhật ký.
  • Sử dụng chăn có trọng lượng lớn tạo áp lực đưa cơ thể nhanh chóng vào trạng thái nghỉ ngơi.

Áp dụng liệu pháp mùi hương

Hãy để ý, những gian hàng tại trung tâm thương mại thường có những mùi thơm dịu khiến bạn thoải mái, hạnh phúc khi mua sắm. Đó là vì mùi hương mang lại cảm giác an toàn, dễ chịu, giảm sự lo lắng và mệt mỏi. Liệu pháp mùi hương cũng được ứng dụng trong điều trị rối loạn lo âu, được nhiều bác sĩ tâm lý khuyên dùng.

liệu pháp mùi hương chữa rối loạn lo âu
Liệu pháp mùi hương được áp dụng phổ biến giúp giảm căng thẳng, cải thiện rối loạn lo âu.

Đặc biệt, các loại tinh dầu thiên nhiên mang hương thơm từ hoa cỏ, trái cây có tác dụng thư giãn, ngủ ngon và mang lại sự vui vẻ, hạnh phúc. Bệnh nhân rối loạn lo âu có thể thoa trực tiếp vào quần áo hoặc sử dụng máy khuếch tán tinh dầu trong không gian sống của mình.

Chữa rối loạn lo âu từ thảo dược tự nhiên

Những thảo dược thiên nhiên được phát hiện có thể mang lại sự thư giãn từ đó cải thiện chứng rối loạn lo âu hiệu quả. Những thảo dược được sử dụng nhiều để điều trị tâm lý là:

  • Hoa oải hương
  • Tía tô
  • Cam thảo
  • Hoa cúc
  • Trà xanh
Sử dụng thảo mộc chữa rối loạn lo âu
Trà hoa cúc giúp ổn định tâm trạng, ngủ ngon hơn cho những bệnh nhân rối loạn lo âu.

Cách chữa rối loạn lo âu tại nhà bằng châm cứu, massage

Châm cứu là một phương thức y học cổ truyền được sử dụng từ rất lâu đời. Nhờ việc châm kim vào các huyệt đạo, châm cứu có thể giúp kích hoạt hệ thống thần kinh giúp ta thoải mái, thư giãn và giảm căng thẳng.

châm cứu cải thiện rối loạn lo âu
Châm cứu mở các huyệt đạo thần kinh giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

Ngoài ra, massage cũng là một cách chữa rối loạn lo âu an toàn, hiệu quả. Massage giúp thư giãn các cơ quan, điều hòa tuần hoàn máu giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. Nghiên cứu cũng chỉ ra massage giúp làm giảm cortisol (một loại hormone căng thẳng).

Tự sự – giải tỏa cảm xúc tiêu cực

Một thói quen hàng ngày được coi là cách chữa rối loạn lo âu rất tốt giúp người bệnh tự thấu hiểu hơn về bản thân và kiểm soát cảm xúc tốt hơn, đó là tự sự (còn được gọi là kể chuyện). Theo đó, người bệnh có thể giãi bày tâm sự với một người thân hoặc bất kỳ ai mình tin tưởng để giải tỏa những tiêu cực bên trong và nhận được sự đồng cảm.

tự sự giúp giải tỏa rối loạn lo âu
Tìm một người để giãi bày tâm sự giúp bệnh nhân rối loạn lo âu vượt qua lo lắng, căng thẳng.

Ngoài ra, người bệnh có thể tự sự với chính bản thân thông qua việc viết nhật ký hàng ngày. Việc viết ra những cảm xúc tiêu cực và những điều lo lắng, căng thẳng giúp người bệnh cảm thấy nhẹ nhõm hơn đồng thời có thể thấu hiểu bản thân mình hơn.

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”

Từ xưa, nụ cười đã được coi như một liều thuốc tinh thần mang đến vui vẻ và sự tích cực trong cuộc sống. Theo khoa học, tiếng cười sẽ giúp bạn giảm hormone căng thẳng như cortisol và dopamine, đồng thời sản xuất hormone endorphin cải thiện tâm trạng và giảm đau.

cười giúp giảm rối loạn lo âu
Nụ cười sẽ xua tan nỗi lo lắng, sợ hãi giúp bệnh nhân rối loạn lo âu ổn định tinh thần hơn.

Thực tế, khi gặp bất cứ trường hợp nào khiến bạn rơi vào trạng thái lo lắng thì khởi đầu bằng 1 nụ cười sẽ khiến ta cảm thấy tự tin hơn, quên đi lo lắng và tập trung vào công việc hơn. Do đó, bệnh nhân rối loạn lo âu có thể cải thiện tình trạng cảm xúc của mình thông qua một hành động đơn giản là cười nhiều hơn mỗi ngày.

Thiền định và chánh niệm kiểm soát tâm trí

Thiền định và chánh niệm giúp bản thân cảm nhận khoảnh khắc trong hiện tại, xử lý những cảm xúc bên trong và học cách chấp nhận. Nhờ vậy, bệnh nhận rối loạn tâm trí có thể tập trung tâm trí, luôn bình tĩnh và tự kiểm soát cảm xúc của mình.

Thiền chánh niệm cũng dạy cách hít thở sâu, chậm rãi và đều đặn để bệnh nhân duy trì sự ổn định bình tĩnh, giảm lo lắng và vượt qua căng thẳng.

Trên đây là những cách chữa rối loạn lo âu tại nhà đơn giản và hiệu quả. Việc thay đổi thói quen trong cuộc sống góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi tâm lý nhưng không thể thay thế các liệu pháp điều trị tâm lý từ chuyên gia. Nếu đang gặp tình trạng lo lắng, căng thẳng, bạn có thể áp dụng những cách nêu trên và tìm đến bác sỹ chuyên môn để được chẩn đoán, điều trị sớm.

 

Rate this post

Cùng chuyên mục

tình trạng trầm cảm khi mang thai

Bệnh trầm cảm khi mang thai – Nhận biết sớm và cách điều trị

Trầm cảm khi mang thai gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người mẹ và liên quan trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong bụng...

hội chứng trầm cảm cưới biểu hiện và hướng điều trị

Hội chứng Trầm Cảm Cười: Biểu hiện và hướng điều trị

Như đã biết, trầm cảm là một loại bệnh phổ biến trong cuộc sống. Người mắc bệnh sẽ có những suy nghĩ tiêu cực, u sầu và các ảnh hưởng...

trầm cảm

Trầm Cảm là gì? Nguyên Nhân và Hướng Điều Trị Hiệu Quả

Trầm cảm là một loại rối loạn tâm thần phổ biến nhất trên toàn thế giới và được nhiều chuyên gia đánh giá là khá nguy hiểm, vì không chỉ...

những tác hại của thuốc chống trầm cảm

Những tác hại của thuốc chống trầm cảm bạn nên biết

Thuốc chống trầm cảm thường được các bác sĩ kê toa dùng trong một số trường hợp người bệnh đang ở mức độ trung bình hoặc nặng. Theo đó, người...

thuốc chống trầm cảm 3 vòng

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng và những lưu ý khi sử dụng

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng là loại thuốc giúp người bệnh loại bỏ đi bớt những cảm xúc tiêu cực và chán nản bên trong tâm trí họ. Qua...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn