Thuốc chống trầm cảm 3 vòng và những lưu ý khi sử dụng

Những tác hại của thuốc chống trầm cảm bạn nên biết

10+ cách chữa rối loạn lo âu tại nhà dễ thực hiện và hiệu quả

Bệnh trầm cảm khi mang thai – Nhận biết sớm và cách điều trị

Hội chứng Trầm Cảm Cười: Biểu hiện và hướng điều trị

Trầm Cảm là gì? Nguyên Nhân và Hướng Điều Trị Hiệu Quả

Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu và giải pháp điều trị an toàn

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng và những lưu ý khi sử dụng

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng là loại thuốc giúp người bệnh loại bỏ đi bớt những cảm xúc tiêu cực và chán nản bên trong tâm trí họ. Qua đó giúp cải thiện nhanh chóng bệnh lý. Tuy nhiên, đây có thực là một giải pháp hiệu quả và chúng ta cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng?

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng là gì?

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng (TCA – Tricyclic Antidepressant) hay còn được gọi là thuốc chống trầm cảm tuần hoàn. Đây là một trong những loại thuốc chống trầm cảm thế hệ đầu tiên được phát hiện vào đầu những năm 1950. Hoạt động theo cơ chế ức chế sự tái hấp thu của serotonin và noradrenalin. Do có hiệu quả tốt trong việc điều trị chứng trầm cảm nên sản phẩm đã được ứng dụng phổ biến cho đến ngày nay.

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng
Thuốc chống trầm cảm 3 vòng hay còn được gọi là thuốc chống trầm cảm tuần hoàn

Thuốc sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi bệnh nhân đã sử dụng được khoảng 2 – 4 tuần. Do đó trong giai đoạn này không nên đổi thuốc, bác sĩ nên thông báo cho bệnh nhân để học biết và hợp tác để từ đó việc điều trị đạt kết quả tốt hơn. Dù đem lại nhiều kết quả khả quan, nhưng thuốc chống trầm cảm 3 vòng có rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Nên rất ít khi được bác sĩ kê đơn ngay.

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng có những loại nào?

Trên thị trường hiện nay, thuộc nhóm thuốc chống trầm cảm 3 vòng có rất nhiều loại như thuốc Amitriptyline, thuốc Desipramine (Norpramin), thuốc Trimipramine (Surmontil),…

Thuốc Amitriptylin

Amitriptylin là loại thuốc có công dụng giúp an thần nhanh, làm dịu thần kinh và giảm lo lắng hiệu quả. Nên thường được chỉ định dùng cho những bệnh nhân trầm cảm có triệu chứng lo âu hoặc kích động tâm thần vận động. Bên cạnh đó, thuốc này có thể gây buồn ngủ nên phù hợp cho cho những bệnh nhân trầm cảm có triệu chứng mất ngủ đi kèm trầm trọng.

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng Amitriptylin
Thuốc chống trầm cảm 3 vòng Amitriptylin giúp an thần nhanh, làm dịu thần kinh và giảm lo lắng hiệu quả

Amitriptylin không nên sử dụng cho một số trường hợp như:

  • Thuốc không nên dùng ở những bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh tim, u tiền liệt tuyến,…
  • Thuốc không nên sử dụng cho những người có nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch, vì khi dùng thuốc trong thời gian dài có thể biến chứng và nguy hiểm cho tim.
  • Thuốc Amitriptylin nói riêng và nhóm thuốc chống trầm cảm 3 vòng nói chung có nguy cơ làm tăng ý nghĩ tự tử ở trẻ vị thành niên trong độ tuổi từ 18 – 24. Chính vì vậy khi điều trị cần có sự theo dõi và giám sát chặt chẽ để phòng ngừa.
  • Thuốc có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng tình dục của bệnh nhân như giảm ham muốn ở nữ, rối loạn cương dương ở nam,…

Thuốc Clomipramine

Thuốc Clomipramine có tác dụng chủ yếu trên serotonin. Do đó, ngoài việc dùng để trị trầm cảm, thuốc còn có hiệu quả tốt trong việc điều trị các rối loạn ám ảnh. Tuy nhiên, thuốc này lại có tác dụng phụ ảnh hưởng tới dạ dày, ruột và xuất hiện các triệu chứng như nôn ói, khó tiêu, đầy bụng,… Thông thường sau khoảng 1 – 2 tuần sử dụng thuốc, bệnh nhân sẽ dần thích nghi với thuốc.

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng Clomipramine
Thuốc Clomipramine có tác dụng trong việc điều trị trầm cảm và các rối loạn ám ảnh

Thuốc Tianeptine

Đây là loại chống trầm cảm không điển hình và thường được bác sĩ chỉ định chủ yếu trong việc điều trị rối loạn trầm cảm nghiêm trọng. Bên cạnh đó thuốc cũng có hiệu quả khi điều trị chứng lo âu, hen suyễn hay hội chứng ruột kích thích.

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng Tianeptine
Thuốc chống trầm cảm 3 vòng Tianeptine (Stablon) giúp điều trị rối loạn trầm cảm, lo âu, hen suyễn, hội chứng ruột kích thích.

Một số công dụng của thuốc:

  • Thuốc có khả năng dung nạp tốt và ít tác dụng phụ nên có thể dùng được cho cả người già và những bệnh nhân có bệnh lý thực tổn.
  • Do ít tác dụng phụ liên quan đến khả năng tình dục, nên Tianeptine có khả năng thay thế cho những loại thuốc chống trầm cảm khác mà có nguy cơ suy giảm khả năng tình dục.

Thuốc chồng trầm cảm 3 vòng có tác dụng phụ không?

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng có hiệu quả rất cao trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm ngày nay. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là chúng đều có khả năng gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Buồn nôn

Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc chống trầm cảm. Nó sẽ xuất hiện ngay trong tuần lễ đầu tiên sau khi uống thuốc và có không ít người bệnh quyết định ngưng thuốc vì lý do này. Tuy nhiên, sau khoảng 1 vài tuần hoặc khi cơ thể đã quen dần với thuốc thì triệu chứng này sẽ không còn nữa.

thuốc chống trầm cảm 3 vòng gây buồn nôn
Thuốc chống trầm cảm 3 vòng thường gây buồn nôn ngay trong tuần đầu tiên sử dụng

Để giảm thiểu tình trạng buồn nôn này, bạn có thể uống thuốc khi đã ăn no và uống nhiều nước. Đồng thời kết hợp dùng thêm thuốc chống chất chua bao từ. Nếu có thể thì bạn nên lựa chọn loại thuốc tan chậm.

Mệt mỏi

Đây là tác dụng phụ mà người dùng thuốc chống trầm cảm 3 vòng không thể tránh khỏi, nhất là trong tuần đầu tiên khi bắt đầu sử dụng. Để tránh tình trạng mệt mỏi, bạn có thể tập thói quen cho mình một giấc ngủ ngắn vào ban ngày, thường xuyên vận động, hạn chế lái xe và uống thuốc trước khi đi ngủ ít nhất 2 giờ.

Tăng cân

Trên thực tế, hầu hết các bệnh nhân sau thời gian dùng thuốc chống trầm cảm 3 vòng đều có dấu hiệu tăng cân và cảm giác ăn ngon miệng. Việc ăn ngon này giúp cho người bệnh có được tâm lý vui vẻ và giải tỏa bớt sự căng thẳng bên trong bộ não.

Để hạn chế tăng cân, người bệnh có thể xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Kết hợp và bổ sung thêm nhiều rau, trái cây, các loại hạt và giảm chất béo, chất ngọt,… Bên cạnh đó là duy trì vận động ít nhất 30/ngày bằng các bài tập đơn giản.

Rối loạn tình dục

Đây là biểu hiện thường thấy nhất của người bệnh khi sử dụng thuốc chống trầm cảm 3 vòng. Phần lớn họ sẽ giảm dần và không còn thấy hứng thú khi làm “chuyện ấy”. Dù vậy trong một số trường hợp, người bệnh vẫn chấp nhận tác dụng phụ này miễn sao tinh thần được thoải mái và dễ chịu hơn. Và dĩ nhiên cũng có không ít người phải đổi thuốc khác.

Thuốc trầm cảm 3 vòng gây rối loạn tình dục
Khi sử dụng thuốc chống trầm cảm 3 vòng, người bệnh sẽ giảm dần và không còn thấy hứng thú khi làm “chuyện ấy”

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh có thể phối hợp với một số loại thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ hoặc dùng thuốc điều trị rối loạn cương dương để loại bỏ triệu chứng này. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là nên tham khảo và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ngừng hoặc đổi thuốc. Không nên tự ý quyết định vì điều này có thể khiến cho bệnh lý thêm ngày càng trầm trọng.

Mất ngủ

Ngược lại với một số loại thuốc gây buồn ngủ khác, thuốc chống trầm cảm 3 vòng gây mất ngủ thường xuyên ở người bệnh. Do thuốc có khả năng kích thích thần kinh, giúp tỉnh táo, từ đó gây khó ngủ hoặc làm cho bạn thức dậy vào ban đêm và mệt mỏi vào ban ngày.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể dùng thuốc vào buổi sáng. Bên cạnh đó là hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có cafein, kết hợp một số làm bài tập vận động thư giãn nhỏ trước khi đi ngủ để đảm bảo giấc ngủ được ngon hơn.

Tự tử

Theo một số nghiên cứu và phân tích cho thấy rằng thuốc chống trầm cảm nói chung và thuốc chống trầm cảm 3 vòng nói riêng đều có nguy cơ gây xuất hiện ý tưởng hoặc hành vi tự sát ở bệnh nhân thanh thiếu niên dưới 24 tuổi. Nhất là khoảng thời gian trong vài tuần đầu tiên sau khi dùng thuốc hoặc thay đổi liều lượng. Do đó, trong quá trình điều trị bệnh nhân cần phải được quan sát chặt chẽ để từ đó có thể phát hiện được những dấu hiệu bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời.

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng gây nguy cơ tử vong
Nhiều ý định và hành vi tự tử xuất hiện trong quá trình điều trị bằng thuốc chống trầm cảm 3 vòng

Lưu ý khi sử dụng thuốc chống trầm cảm 3 vòng

Để thuốc chống trầm cảm 3 vòng đạt hiệu quả điều trị cao nhất và hạn chế thấp nhất các tác hại không mong muốn do thuốc gây ra. Trước khi dùng, người bệnh cần trao đổi kỹ với bác sĩ chuyên gia một số vấn đề như:

Sử dụng thuốc trong thời gian mang thai

Mang thai là giai đoạn vô cùng nhạy cảm và có một số thuốc có thể gây tổn hại đến thai nhi nếu người bệnh dùng chúng trong khoảng thời gian này. Do đó, dù bạn bị trầm cảm trước khi mang thai, trầm cảm khi mang thai hay trầm cảm sau sinh thì trước khi dùng thuốc hãy trò chuyện thật kỹ cùng bác sĩ, đồng thời tham khảo ý kiến của họ trước khi đưa ra quyết định. Ngoài ra, việc bạn tự ý dừng thuốc đột ngột mà không có sự đồng ý từ bác sĩ cũng có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng khi mang thai
Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc chống trầm cảm 3 vòng trong giai đoạn mang thai

Liều lượng thích hợp

Phần lớn nhiều người mắc bệnh thường hay dùng thuốc quá liều để giúp họ giải thoát khỏi những sự khó chịu về mặt tinh thần. Tuy nhiên điều này dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc thuốc. Do nhóm thuốc chống trầm cảm 3 vòng không thể hấp thu được nhanh chóng và chúng đường tiêu hóa trong điều kiện kiềm của ruột non.

Khi dùng thuốc quá liều, độc tính của thuốc sẽ tác động mạng đến hệ thần kinh và tim mạch trong giờ đầu tiên. Sau đó vài giờ, những biểu hiện bất thường sẽ dần xuất hiện, nghiêm trọng nhất là có thể gây tử vong. Nếu bạn nghi ngờ hay đã dùng quá liều thì hãy tìm ngay đến sự hỗ trợ từ bác sĩ để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Tương tác thuốc

Trong quá trình điều trị bệnh với thuốc chống trầm cảm 3 vòng, bạn cần thông báo ngay với bác sĩ chuyên khoa về tất cả những loại thuốc mà bạn đang sử dụng, dù là kê toa hay không kê toa. Bởi việc sử dụng và kết hợp nhiều loại thuốc trầm cảm khác nhau rất có thể dẫn đến nguy hiểm không thể lường trước được.

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng và những loại thuốc khác
Cần báo ngay cho bác sĩ khi bạn dùng thuốc chống trầm cảm 3 vòng và một số thuốc khác

Nguy cơ tự tử cao

Có nhiều trường hợp các trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên trong độ tuổi dưới 24 thường có ý định tự tử cao hoặc không thể kiểm soát được hành vi của mình sau khi uống thuốc chống trầm cảm. Đặc biệt là trong vài tuần đầu tiên sau khi dùng thuốc chống trầm cảm 3 vòng. Chính vì vậy, trong quá trình điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ thường yêu cầu bệnh nhân theo dõi và ghi chép lại mọi hiện tượng bất thường của mình, để từ đó có thể ứng phó kịp thời.

Một số lưu ý khác

Ngoài những lưu ý trên, trong quá trình điều trị và sử dụng thuốc chống trầm cảm 3 vòng, người bệnh nên:

  • Không dùng thuốc trước khi lái xe, vì có thể khiến bạn buồn ngủ hoặc mất tập trung ngay sau đó.
  • Đối với người cao tuổi, không nên dùng thuốc với liều lượng trên 100mg
  • Không kết hợp thuốc ức chế 3 vòng cùng với một số chất ức chế MAO Amitriptyline.
  • Cần thực hiện và tuân thủ theo mọi sự chỉ định, hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng là loại thuốc được nhiều người sử dụng hiện nay, tuy nhiên kèm theo đó là những tác dụng phụ không mong muốn. Do đó để việc điều trị đạt được kết quả tốt bạn nên tìm đến những địa chỉ uy tín, bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm cao trong lĩnh vực.

Rate this post

Cùng chuyên mục

những tác hại của thuốc chống trầm cảm

Những tác hại của thuốc chống trầm cảm bạn nên biết

Thuốc chống trầm cảm thường được các bác sĩ kê toa dùng trong một số trường hợp người bệnh đang ở mức độ trung bình hoặc nặng. Theo đó, người...

chữa rối loạn lo âu tại nhà không dùng thuốc

10+ cách chữa rối loạn lo âu tại nhà dễ thực hiện và hiệu quả

Nhiều bệnh nhân có xu hướng tìm đến cách chữa rối loạn lo âu tại nhà để giảm ảnh hưởng khi sử dụng thuốc. Cùng với liệu pháp điều trị...

tình trạng trầm cảm khi mang thai

Bệnh trầm cảm khi mang thai – Nhận biết sớm và cách điều trị

Trầm cảm khi mang thai gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người mẹ và liên quan trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong bụng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn