Thuốc chống trầm cảm 3 vòng và những lưu ý khi sử dụng

Những tác hại của thuốc chống trầm cảm bạn nên biết

10+ cách chữa rối loạn lo âu tại nhà dễ thực hiện và hiệu quả

Bệnh trầm cảm khi mang thai – Nhận biết sớm và cách điều trị

Hội chứng Trầm Cảm Cười: Biểu hiện và hướng điều trị

Trầm Cảm là gì? Nguyên Nhân và Hướng Điều Trị Hiệu Quả

Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu và giải pháp điều trị an toàn

Những tác hại của thuốc chống trầm cảm bạn nên biết

Thuốc chống trầm cảm thường được các bác sĩ kê toa dùng trong một số trường hợp người bệnh đang ở mức độ trung bình hoặc nặng. Theo đó, người sử dụng thường lạm dụng thuốc và chịu nhiều hệ lụy không mong muốn như buồn ngủ, tăng cân hay thậm chí là tự tử.

tác hại của thuốc chống trầm cảm
Những tác hại của thuốc chống trầm cảm cần được cảnh báo kịp thời

Những tác hại của thuốc chống trầm cảm thường gặp

Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị bệnh, thuốc chống trầm cảm cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm hoặc thậm chí là liên quan đến tính mạng của người bệnh. Sau đây là những tác hại của thuốc chống trầm cảm thường gặp.

Tác hại chung thường gặp

Một trong những tác hại phổ biến thường gặp của thuốc chống trầm cảm là có thể gây ra một số biểu hiện như táo bón, bí tiểu, miệng khô, mắt nhìn mờ,… Ngoài ra, đối với một vài loại thuốc khác còn có tác dụng gây ngủ nhiều và li bì. Dù được xếp vào danh sách những tác hại của thuốc nhưng nó lại khá có lợi cho những người bệnh mắc chứng trầm cảm thường xuyên bị mất ngủ.

Tác hại của thuốc chống trầm cảm gây rối loạn sinh hoạt hằng ngày
Mất ngủ cũng là dấu hiệu cho tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm

Suy giảm ham muốn tình dục

Đây là một trong những tác dụng phụ phổ biến và có hơn khoảng 50% người mắc bệnh gặp phải trường hợp này khi dùng thuốc chống trầm cảm SSRIs (hay còn gọi là thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin có chọn lọc). Theo đó, trong cuộc sống hằng ngày, người bệnh sẽ giảm hứng thú trong “chuyện ấy” hoặc khả năng đạt cực khoái không lâu.

Nếu bạn không may gặp phải tình trạng này thì đừng ngại hay ngừng lại việc dùng thuốc, mà hãy chia sẻ thẳng thắn cùng bác sĩ để có được hướng giải quyết phù hợp. Thông thường để giảm triệu chứng này bạn sẽ được chỉ dùng một loại thuốc khác hoặc sử dụng thêm thuốc điều trị chống xuất tinh sớm hay rối loạn cương dương.

Tác hại của thuốc chống trầm cảm gây giảm ham muốn trong quan hệ
Khi dùng thuốc chống trầm cảm quá nhiều có nguy cơ làm giảm ham muốn, hứng thú hay thậm chí là xuất tinh sớm ở phái nam

Cân nặng thay đổi

Tăng cân cũng là một trong những tác hại của thuốc chống trầm cảm, tuy nó khá ít xảy ra nhưng lại rất nguy hiểm. Nhất là với những người có bệnh lý về tiểu đường type II, cao huyết áp. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy, trong tất cả các loại thuốc thì bupropion có nguy cơ gây tăng cân cao hơn so với các loại ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc như paroxetine, citalopram, sertraline,…

Tác hại của thuốc chống trầm cảm có thể gây béo phì, tăng cân
Sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời gian dài làm tăng nguy cơ tăng cân, béo phì

Gia tăng nguy cơ tự tử

Hiện nay, trên giấy hướng dẫn sử dụng của nhiều loại thuốc chống trầm cảm có ghi rõ thêm những lưu ý khi dùng. Trong đó quan trọng nhất là có thể dẫn đến việc suy nghĩ và tăng hành vi tự sát ở trẻ em, thanh thiếu niên bị trầm cảm nặng hay các bệnh rối loạn tinh thần khác. Nhất là trong tháng đầu tiên điều trị. Ngoài ra, đối với các mẹ bầu trầm cảm sau sinh có cũng rất nguy hiểm vì có khả năng đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé.

Tự tử được xem là một trong những tác hại của thuốc chống trầm cảm mang tính nghiêm trọng nhất. Chính vì thế mà phụ huynh hay người thân xung quanh cần phải cẩn thận theo dõi, không nên để bệnh nhân tự giải quyết cảm xúc một mình. Bên cạnh đó hãy thường xuyên trò chuyện và chia sẻ cùng bác sĩ để từ đó có phương hướng điều trị thích hợp.

Tác hại của thuốc chống trầm cảm thúc đẩy hành vi tự tử
Thuốc chống trầm cảm làm tăng nguy cơ tự tử ở trẻ em và thanh thiếu niên

Thuốc chống trầm cảm khi sử dụng cần lưu ý gì?

Ngoài việc cẩn trọng với các tác hại của thuốc chống trầm cảm mang lại, bản thân bệnh nhân và những người xung quanh cũng cần phải chú ý đến một số điều sau:

  • Trong quá trình điều trị trầm cảm, cần kết hợp đồng thời các liệu pháp trò chuyện để người bệnh có cơ hội được mở lòng. Từ đó chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ giấu kín bên trong và giải tỏa chúng ra bên ngoài. Đây được xem là cách điều trị hiệu quả nhất và phù hợp cho mọi độ tuổi.
  • Hãy lưu ý rằng là không phải đối tượng nào cũng sẽ gặp phải những tác hại như nhau, mà nó sẽ phụ thuộc vào lứa tuổi, gen di truyền và cá thể,… Chính vì vậy, khi gặp phải tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ hoặc chuyển sang thuốc khác phù hợp hơn.
  • Thường xuyên thực hiện các biện pháp cải thiện cuộc sống cho bệnh nhân như xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc trung bình khoảng 7 – 8 tiếng/ngày, lên kế hoạch du lịch, vui chơi, tập thể dục đều đặn như đi bộ, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc gia đình,…

Trầm cảm là một bệnh lý nguy hiểm, nếu không có biện pháp khám và điều trị kịp thời sẽ rất dễ để lại những hệ quả đáng tiếc. Hy vọng với bài viết trên đây đã giúp người đọc hiểu hơn về tác hại của thuốc chống trầm cảm, đồng thời có được hướng xử lý phù hợp. Chúc các bạn thành công.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

chữa rối loạn lo âu tại nhà không dùng thuốc

10+ cách chữa rối loạn lo âu tại nhà dễ thực hiện và hiệu quả

Nhiều bệnh nhân có xu hướng tìm đến cách chữa rối loạn lo âu tại nhà để giảm ảnh hưởng khi sử dụng thuốc. Cùng với liệu pháp điều trị...

tình trạng trầm cảm khi mang thai

Bệnh trầm cảm khi mang thai – Nhận biết sớm và cách điều trị

Trầm cảm khi mang thai gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người mẹ và liên quan trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong bụng...

hội chứng trầm cảm cưới biểu hiện và hướng điều trị

Hội chứng Trầm Cảm Cười: Biểu hiện và hướng điều trị

Như đã biết, trầm cảm là một loại bệnh phổ biến trong cuộc sống. Người mắc bệnh sẽ có những suy nghĩ tiêu cực, u sầu và các ảnh hưởng...

thuốc chống trầm cảm 3 vòng

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng và những lưu ý khi sử dụng

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng là loại thuốc giúp người bệnh loại bỏ đi bớt những cảm xúc tiêu cực và chán nản bên trong tâm trí họ. Qua...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn