Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày như thế nào?

Cách chữa đau dạ dày bằng bột sắn dây bạn nên thử

Thuốc đau dạ dày chữ P (Phosphalugel) có tốt không? Giá bao nhiêu?

Thuốc đau dạ dày chữ P (Phosphalugel) là một trong những nhóm thuốc kháng axit và có thành phần chính Aluminium phosphate 20%. Loại thuốc này có công dụng cải thiện các triệu chứng do hoạt động tăng tiết acid dịch vị dạ dày như nóng rát vùng thượng vị, đau dạ dày, đầy hơi, ợ chua, ợ nóng, khó chịu.

Thuốc đau dạ dày chữ P (Phosphalugel) có tốt không? Giá bao nhiêu?
Thuốc đau dạ dày chữ P (Phosphalugel) là một trong những nhóm thuốc kháng axit và có thành phần chính Aluminium phosphate 20%

Thông tin về thuốc thuốc đau dạ dày chữ P (Phosphalugel)

Thuốc đau dạ dày chữ P – Phosphalugel được nghiên cứu và sản xuất bởi Công ty Pharmatis Z.A Est No 1 của Pháp. Dược phẩm được điều chế dưới dạng hỗn dịch uống và có công dụng chính là cải thiện các triệu chứng đau dạ dày, nóng rát vùng thượng vị, ợ chua, chướng bụng, ợ nóng,… Hiện tại, thuốc chữ P đã được nhập khẩu và được phép bày bán trên các nhà thuốc trên toàn quốc.

Các thông tin về thuốc dạ dày chữ P – Phosphalugel:

  • Tên thuốc: Phosphalugel hay thuốc chữ P
  • Phân nhóm: Thuốc kháng axit (antacid)/ Thuốc điều trị bệnh tiêu hóa
  • Dạng bào chế: Hỗn dịch uống
  • Thành phần chính: Aluminium phosphate 20%
  • Quy cách: Hộp 26 gói x 20 gam
  • Sản xuất bởi Công ty Pharmatis Z.A Est No 1 – Pháp
  • Nhập khẩu: Vimedimex Bình Dương
  • SĐK: VN-7612-03
  • XCQC số: 5/2019/XNQC-QLD

Thành phần của thuốc Phosphalugel

Thuốc đau dạ dày chữ P – Phosphalugel có thành phần chính là Aluminium phosphate 20% và tương đương khoảng 12.380 gam/ gói. Thành phần này thuộc nhóm kháng acid, được dùng trong điều trị các vấn đề liên quan đến dạ dày do hoạt động tăng tiết acid quá mức.

Sau khi được dung nạp vào cơ thể, hoạt chất này sẽ hoạt động theo cơ chế làm giảm hoạt động tiết acid dịch vị dư thừa nhưng không làm trung hòa. Ngoài ra, Aluminium phosphate còn họa động như lớp màng bao bọc bên ngoài niêm mạc giúp bảo vệ cơ quan này. Nhờ đó, làm giảm các triệu chứng khó chịu, đau và nóng rát sau khi sử dụng.

Công dụng và Chỉnh định

Nhờ vào cơ chế hoạt động trên, thuốc dạ dày chữ P có tác dụng bảo vệ ổ viêm loét ở niêm mạc ở đường tiêu hóa trên. Đồng thời, cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra như đau dạ dày, nóng rát vùng thượng vị, khó chịu.

Công dụng và Chỉnh định
Thuốc có tác dụng kiểm soát tăng hoạt động tiết acid dịch vị cho ăn uống kém khoa học, căng thẳng thần kinh trong thời gian dài, lạm dụng bia rượu, thuốc lá,…

Do đó, thuốc dạ dày Phosphalugel thường được chỉ định với những trường hợp sau:

  • Người bị viêm dạ dày cấp và mãn tính
  • Viêm loét dạ dày tá tràng
  • Viêm thực quản
  • Tăng hoạt động tiết acid dịch vị cho ăn uống kém khoa học, căng thẳng thần kinh trong thời gian dài, lạm dụng bia rượu, thuốc lá,…
  • Trào ngược dạ dày thực quản
  • Biến chứng thoát vị cơ hoành
  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính

Ngoài ra, thuốc dạ dày chữ P còn được dùng trong những trường hợp không được đề cập trong bài viết. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng thuốc với mục đích khách, cần trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Chống chỉ định

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, không sử dụng thuốc dạ dày chữ P cho những đối tượng sau:

  • Những trường hợp bị bệnh thận nặng
  • Mẫn cảm hoặc có tiền sử dị ứng với các thành phần có trong thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc dạ dày chữ P được điều chế dưới dạng hỗn dịch uống và dùng uống trực tiếp, tránh pha loãng với nước. Theo thông tin của nhà sản xuất, người bệnh có thể sử dụng thuốc ngay khi cơn đau khởi phát hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Liều dùng tham khảo:

  • Mỗi lần uống từ 1 – 2 gói thuốc chữ P
  • Mỗi ngày dùng từ 2 – 3 lần
  • Lưu ý không dùng trên 6 gói/ ngày

Nên uống thuốc đau dạ dày chữ P trước hay sau bữa ăn?

Nên dùng thuốc Phosphaluge trước bữa ăn hay sau khi ăn là thắc mắc của nhiều người bệnh. Đây là một trong những loại thuốc thuộc nhóm kháng acid (antacid). Do đó, được khuyến cáo dùng sau khi ăn khoảng 1 – 2 tiếng đồng hồ hoặc có thể dùng ngay khi các triệu chứng bệnh lý bùng phát.

Hướng dẫn sử dụng
Thuốc dạ dày chữ P được điều chế dưới dạng hỗn dịch uống và dùng uống trực tiếp, tránh pha loãng với nước

Thực tế, liều lượng của thuốc dạ dày chữ P còn được cân chỉnh tùy thuộc vào mức độ các triệu chứng và tình trạng sức khỏe. Chính vì vậy, nếu không nhận thấy hiệu quả điều trị, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được điều chỉnh liều lượng và tần suất sử dụng phù hợp với tình trạng bệnh.

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữ P chữa đau dạ dày

Thuốc chữ P được đánh giá có độ an toàn cao, có thể dùng mà không cần kê đơn chỉ định từ bác sĩ. Tuy nhiên, về thực tế, việc sử dụng các loại thuốc Tây chữa đau dạ dày không đúng cách có thể phát sinh nhiều rủi ro, các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần chú ý những vấn đề quan trọng sau:

1. Thận trọng

Trong quá trình sử dụng thuốc, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau để ngăn ngừa các nguy cơ, rủi ro. Cụ thể:

  • Thuốc đau dạ dày chữ P – Phosphalugel thuộc nhóm thuốc điều trị, không phải thực phẩm chức năng hay sản phẩm hỗ trợ.
  • Thành phần Aluminium phosphate có trong thuốc sẽ được đào thải thông qua thận. Do đó, những trường hợp mắc các vấn đề liên quan đến thận cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được điều trị liều lượng dùng phù hợp. Trường hợp tự dùng thuốc, không dùng trên 4 gói/ ngày và tránh sử dụng trong thời gian dài.
  • Trong thuốc chữ P có chứa hàm lượng Sorbitol ở mức thấp, đầy là một trong những hoạt chất có tác động tăng nhu động ruột. Do đó, trong thời gian sử dụng thuốc, có thể gây tiêu chảy nhẹ.
  • Tránh sử dụng loại thuốc này với những trường hợp không thể dung nạp fructose. Bởi trong thuốc có chứa hàm lượng đường nhất định.
  • Nếu sau 7 ngày sử dụng thuốc không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc các triệu chứng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng kèm theo những biểu hiện như buồn nôn, sốt, cơ thể mệt mỏi, đại tiện phân đen,… Lúc này cần đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị đúng cách.
  • Trong các nghiên cứu nhận thấy, thuốc dạ dày chữ P an toàn đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú dùng ở liều thông thường. Tuy nhiên, để tránh phát sinh rủi ro, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để hướng dẫn cụ thể.
  • Để đảm bảo hiệu quả của thuốc cũng như quá trình điều trị, người bệnh cần tránh xa những thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, lạm dụng bia rượu, các thức uống có gas, thuốc lá,…
  • Việc lạm dụng thuốc dạ dày Phosphalugel cũng như những loại thuốc kháng acid có thể gây ra tình trạng nhờn thuốc. Lúc này, dạ dày sẽ có xu hướng sản xuất acid dịch vị nhiều hơn mức bình thường. Từ đó làm tăng mức độ viêm loét niêm mạc. Trường hợp nhận thấy các triệu chứng bệnh lý tiến triển nặng nề, người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh phát sinh biến chứng.
Lưu ý khi sử dụng thuốc chữ P chữa đau dạ dày
Trong các nghiên cứu nhận thấy, thuốc dạ dày chữ P an toàn đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú dùng ở liều thông thường

2. Tác dụng phụ

Thuốc chữa đau dạ dày chữ P có độ an toàn cao ở liều dùng điều trị. Tuy nhiên, một số trường hợp sau khi sử dụng thuốc có thể phát sinh một số tác dụng phụ ở mức độ nhẹ như đau bụng, tiêu chảy và táo bón. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường có xu hướng thuyên giảm hoàn toàn sau khi ngưng dùng thuốc.

3. Tương tác thuốc

Những loại thuốc kháng acid, trong đó có thuốc chữ P đều có khả năng làm thay đổi nồng độ pH trong dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu của các loại thuốc khác. Chính vì vậy, người bệnh cần sử dụng nhóm thuốc khác cách thời gian dùng thuốc chữ P khoảng 2 giờ.

Dưới đây là một số loại thuốc có khả năng gây tương tác với thuốc dạ dày chữ P:

  • Thuốc làm giảm khả năng hấp thu của các loại thuốc như Naproxen, Clodiazepoxid, Indomethacin, thuốc chứa muối sắt, Digoxin, Isoniazid,…
  • Thuốc làm tăng nồng độ pH có trong nước tiểu, từ đó làm giảm hoạt động thải trừ những loại thuốc Quinidin, Amphetamin, Aspirin,…
  • Thuốc làm tăng khả năng hấp thu những loại thuốc như Pseudoephedrin, Dicumarol, Diazepam,…

Để hạn chế nguy cơ tương tác thuốc, người bệnh cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa những loại thuốc đang dùng, bao gồm thuốc nam, thuốc Đông y và viên uống bổ sung. Trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ cân chỉnh liều dùng hoặc thay thế những loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh lý.

4. Nhận biết và xử lý quá liều

Việc dùng thuốc dạ dày chữ P quá liều có thể gây ra tình trạng táo bón hoặc nặng hơn là tắc ruột. Do đó, người bệnh tránh dùng trên 6 gói/ ngày. Nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường sau khi sử dụng thuốc và nhận biết dùng quá liều. Người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ chuyên điều trị để được theo dõi và xử lý đúng cách.

5. Cách bảo quản

Thuốc dạ dày chữ P thường có thời hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất. Để không ảnh hưởng đến hiệu quả, bạn cần bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng từ 23 – 29 độ C. Bên cạnh đó, tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp và để xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Lưu ý: Không sử dụng thuốc quá hạn, có dấu hiệu bị hư hại hoặc biến chất.

Thuốc đau dạ dày chữ P (Phosphalugel) giá bao nhiêu?

Thuốc chữa đau dạ dày chữ P có giá bán tại các nhà thuốc khoảng 90.000 đồng – 105.000 đồng/ hộp 26 gói x 20 gam. Người bệnh có thể tìm mua dược phẩm tại các nhà thuốc tư nhân trên toàn quốc.

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin về thuốc đau dạ dày chữ P – Phosphalugel. Tuy nhiên, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa hoặc đọc kỹ thông tin trên bao bì trước khi sử dụng.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

3 Cách chữa đau dạ dày từ quả dừa theo kinh nghiệm dân gian

Chữa đau dạ dày từ quả dừa là mẹo trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian. Dân gian thường dùng nước dừa, dầu dừa hoặc kết hợp dừa và nghệ...

Chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc Đông y an toàn lành tính

Chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc Đông y an toàn lành tính

Chữa đau dạ dày bằng bài thuốc Đông y được đánh giá có độ lành tính, an toàn cao và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Phương pháp này...

Bị đau dạ dày vào sáng sớm: Nguyên nhân và những điều cần lưu ý

Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau dạ dày vào sáng sớm là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Tuy nhiên, tình trạng này còn có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn