Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách khắc phục

Cập nhật: 23/04/2024

Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì là một trong những bệnh lý phổ biến và đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây. Theo các chuyên gia đầu ngành, nguyên nhân khởi phát bệnh lý chủ yếu do thói quen sinh hoạt không lành mạnh, rối loạn nội tiết tố,… Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì nếu không được điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách khắc phục
Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì là một trong những bệnh lý phổ biến và đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây

Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Rối loạn cương dương là một trong những bệnh lý liên quan đến sinh lý phổ biến ở nam giới. Bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng “cậu nhỏ” không thể cương cương  hoặc không đủ cương cứng khi quan hệ. Rối loạn cương dương tưởng chỉ khởi phát ở nhóm nam giới có độ tuổi trung niên trở lên. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê cho thấy, bệnh lý đang có xu hướng tăng nhanh ở nam giới ở độ tuổi dậy thì.

Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì thường khởi phát phổ biến ở nam giới có độ tuổi từ 15 – 17. Ở giai đoạn này, các bạn nam có xu hướng thay đổi tâm sinh lý, lúc này cơ quan sinh dục nam phát triển giúp đạt được kích thước tối đa. Do đó, thói quen thủ dâm hoặc quan hệ tình sớm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến “cậu nhỏ” và khả năng cương cứng.

Đa số trường hợp, các bạn nam khi bị rối loạn cương dương sẽ mang tâm lý tự ti, xấu hổ, lo âu thậm chí dẫn đến trầm cảm. Việc không chủ động chia sẻ tình trạng bệnh lý với người thân, tiến hành thăm khám, điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng như nguy hiểm như:

  • Tâm lý tự ti, mặc cảm: Tình trạng “trên nói dưới không nghe” khiến các nam nam mất tự tin, dễ bị mặc cảm. Điều này lâu dần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và cả chức năng sinh lý. Khi đó, nam giới sẽ có xu hướng sống buông thả, khép mình, chán nản,…
  • Tác động tiêu cực đến sức khỏe: Rối loạn cương dương ở nam giới trong độ tuổi dậy thì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể.  Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tiểu đường, tim mạch,…
  • Vô sinh, yếu sinh lý: Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì. Nguyên nhân là do dương vật không đủ khả năng cương cứng để tiến hành quan hệ tình dục. Vì vậy nên sẽ làm giảm khả năng xuất tinh và rất khó thụ thai.

TÌM HIỂU: Cường dương lúc sáng sớm là như thế nào?

Nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì

Theo các chuyên gia đầu ngành, rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì thường khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể:

  • Rối loạn nội tiết tố nam: Ở độ tuổi dậy thì, nội tiết tố nam có xu hướng thay đổi và rất khó kiểm soát. Điều này sẽ nhanh chóng tác động đến não bộ và làm tăng nguy cơ khởi phát triệu chứng rối loạn cương dương.
Nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì
Thói quen thức khuya xem phim, học tập hay diễn biến tâm lý ở độ mới lớn là một trong những nguyên nhân phổ biến làm bùng phát các triệu chứng bệnh lý
  • Áp lực tâm lý, thường xuyên thức khuya: Thói quen thức khuya xem phim, học tập hay diễn biến tâm lý ở độ mới lớn là một trong những nguyên nhân phổ biến làm bùng phát các triệu chứng bệnh lý.
  • Lạm dụng bia rượu, hút thuốc lá: Trong độ tuổi dậy thì, nhiều bạn nam bắt đầu sử dụng bia rượu, hút thuốc lá,… Những thành phần có trong những thức uống, thuốc lá chứa chất kích thích. Khi sử dụng trong thời gian dài sẽ tác động gây ức chế thần kinh, khiến nam giới bị căng thẳng, khó chịu, làm cản trở quá trình lưu thông máu đến dương vật và gây rối loạn cương dương.
  • Rối loạn vận mạch: Một số trường hợp mắc bệnh liên quan đến huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường,… không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn dẫn đến suy giảm khả năng tình dục, cụ thể là dương vật không thể cương cứng hoặc không đủ cương cứng.
  • Thói quen thủ dâm và xem phim sex quá nhiều: Ở độ tuổi dậy thì, nhiều bạn nam có nhu cầu tìm hiểu vấn đề tình dục và xem các bộ phim sex. Để thỏa mãn nhu cầu nên nam giới xem phim có tính khiêu dâm cao. Những hình ảnh, âm thanh này sẽ kích thích đến não bộ, giúp giải tỏa ham muốn tại thời điểm đó. Tuy nhiên, thói quen này lâu dần sẽ gây ức chế, suy giảm ham muốn tình dục và “cậu bé” nhanh “xìu” khi quan hệ tình dục.
  • Tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị: Việc sử dụng các loại thuốc điều trị như thuốc an thần, thuốc trị tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì.

Biểu hiện nhận biết bệnh lý

Như đã đề cập, bệnh rối loạn cương dương ở tuổi vị thành niên đang có xu hướng tăng dần. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp khắc phục các triệu chứng bệnh lý nhanh chóng. Đồng thời hạn chế phát sinh các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.

Dưới đây là một số biểu hiện phổ biến của bệnh rối loạn cương dương ở nam giới tuổi vị thành niên:

Biểu hiện nhận biết bệnh lý
Hiện tượng “cậu nhỏ” cương cứng không đúng thời điểm khiến các bạn nam gặp khá nhiều rắc rối và mệt mỏi
  • Suy giảm ham muốn tình dục: Đây là một trong những biểu hiện rõ rệt nhất của người bị rối loạn cương dương. Khi đó, nam giới dù tiếp xúc với bạn tình hoặc bị kích thích dương vật vẫn không có cảm xúc và không ham muốn.
  • Dương vật không có khả năng cương cứng: Với những trường hợp này, nam giới có nhu cầu tình dục. Tuy nhiên, dương vật không thể cương cứng như ý muốn để tiến hành giao hợp. Điều này khiến nhiều nam giới trở nên tự ti, lo lắng về tình trạng bệnh lý, từ đó ảnh hưởng đến cảm xúc của nam giới và cả bạn tình.
  • Thời gian cương dương ngắn: Lúc này, dương vật vẫn có khả năng cương cứng nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Nhiều trường hợp, dương vật chưa được đưa vào âm đạo đã bị “xìu”.
  • Cương cứng không đúng thời điểm: Hiện tượng “cậu nhỏ” cương cứng không đúng thời điểm khiến các bạn nam gặp khá nhiều rắc rối và mệt mỏi. Đây cũng là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh rối loạn cương dương ở tuổi vị thành niên.

Rối loạn cương dương tuổi dậy thì có tự khỏi không?

Rối loạn cương dương ở độ tuổi dậy thì có tự khỏi không là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi các triệu chứng bệnh lý không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục, tâm lý mà còn có thể gây ra các biến chứng nặng nề như vô sinh, hiếm muộn,…

Theo các chuyên gia đầu ngành, bệnh liệt dương ở tuổi dậy thì có thể điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, thời gian chữa trị còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chế độ sinh hoạt, ăn uống, tập luyện, sự hợp tác của bệnh nhân, thể trạng, mức độ triệu chứng bệnh lý,…

Do đó, các bạn nam trong độ tuổi dậy thì khi bị rối loạn cương dương tránh lo lắng, căng thẳng. Thay vào đó hãy suy nghĩ tích cực, tạo tâm lý thoải mái và tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về phương pháp điều trị kết hợp với chăm sóc đúng cách giúp khắc phục bệnh lý nhanh chóng, cũng như ngăn ngừa tái phát.

Cách khắc phục rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì

Để đạt được hiệu quả chữa trị bệnh rối loạn cương dương nhanh chóng, người bệnh cần được tiến hành thăm khám và xác định nguyên nhân cụ thể gây khởi phát. Từ đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn phương pháp điều trị cũng như chăm sóc đúng cách, giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh lý nhanh chóng.

1. Áp dụng các biện pháp cải thiện tại nhà

Với những trường hợp rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì mới khởi phát, các triệu chứng ở mức độ nhẹ. Lúc này, người bệnh có thể áp dụng những biện pháp cải thiện, chăm sóc tại nhà giúp khắc phục bệnh lý. Cụ thể:

Liệu pháp tâm lý

Căng thẳng thần kinh, áp lực, stress là một trong những nguyên nhân phổ biến gây khởi phát các triệu chứng rối loạn cương dương. Để cải thiện tình trạng này, các chuyên gia khuyến khích người bệnh áp dụng một số biện pháp sau:

  • Tránh thức khuya sau 23 giờ, ngủ đủ giấc, đúng giờ. Mỗi ngày, cần đảm bảo ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng.
  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh làm việc quá sức, đặc biệt là buổi tối
  • Giữ tâm lý thoải mái nhất, luôn suy nghĩ tích cực, lạc quan. Người bệnh có thể chủ động chia sẻ tình trạng bệnh lý với người thân để được chia sẻ, động viên và tìm ra giải pháp tốt nhất
  • Các bạn nam có thể lựa chọn một số cách giúp thư giãn tinh thần như ngồi thiền, tập yoga, nghe nhạc,…
Áp dụng các biện pháp cải thiện tại nhà
Việc thiếu hụt các dưỡng chất trong thời gian dài có thể gây ức chế hoạt động sản hormone testosterone, đồng thời làm giảm lưu lượng máu di chuyển đến dương vật

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh

Chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe sinh lý ở nam giới. Việc thiếu hụt các dưỡng chất trong thời gian dài có thể gây ức chế hoạt động sản hormone testosterone, đồng thời làm giảm lưu lượng máu di chuyển đến dương vật. Do đó, người bệnh cần cân chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. Vậy ăn gì để cường dương lâu?

  • Tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm lành mạnh như cà chua, bơ, bột yến mạch, cà rốt,… Bởi những thành phần dưỡng chất có trong các loại thực phẩm này giúp tăng hoạt động tuần hoàn máu, hỗ trợ sản sinh nội tiết tố nam. Đồng thời cải thiện số lượng và chất lượng của tinh binh và tăng khả năng nhạy cảm của “cậu nhỏ”.
  • Hạn chế dung nạp những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng, thực phẩm chế biến sẵn,… Bởi đây là một trong những nguyên nhân khiến nồng độ cholesterol trong máu tăng cao.

Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao

Việc tập luyện thể dục thể thao là một trong những biện pháp hỗ trợ cải thiện rối loạn cương dương ở tuổi vị thành niên hiệu quả. Đồng thời giúp nâng cao thể trạng, tăng cường hệ miễn dịch và kiểm soát căng thẳng thần kinh hiệu quả. Do đó, mỗi ngày các bạn nam nên dành khoảng 30 phút để tập luyện. Theo các chuyên gia, nam giới có thể lựa chọn các bài tập điều trị rối loạn cương dương đơn giản như tập tạ, chống đẩy, kegel, squat,…

Những bài tập này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn tác động trực tiếp đến vùng chậu, giúp nam giới kiểm soát tốt thời gian cương dương và xuất tinh, đồng thời dễ dàng thực hiện một số tư thế quan hệ khó giúp cuộc “yêu” được thăng hoa nhất.

2. Chữa rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì bằng Tây y

Việc áp dụng phương pháp Tây y trong điều trị rối loạn cương dương được nhiều người bệnh ưu tiên lựa chọn, bởi mang lại tác dụng nhanh chóng, giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh lý, đồng thời hạn chế các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này sẽ được thực hiện trong những trường hợp cần thiết. Bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ triệu chứng bệnh lý, độ tuổi, thể trạng mà chỉ định các loại thuốc phù hợp hoặc can thiệp điều trị ngoại khoa.

Các loại thuốc tân dược chữa bệnh

  • Các loại thuốc bổ sung testosterone: Với những trường hợp bị rối loạn cương dương nói chung và rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì nói riêng. Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc bổ sung testosterone dạng uống, bôi hoặc tiêm. Việc bổ sung nội tiết tố này sẽ giúp tăng cường khả năng ham muốn ở nam giới để hoạt động tình dục diễn ra suôn sẻ hơn.
  • Nhóm thuốc giãn mạch: Thuốc được chỉ định trong trường hợp khởi phát bệnh lý do gặp vấn đề liên quan đến thần kinh. Một số loại thuốc giãn mạch thường được bác sĩ sử dụng như papaverin, carveject,…
Chữa rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì bằng Tây y
Việc áp dụng phương pháp Tây y trong điều trị rối loạn cương dương được nhiều người bệnh ưu tiên lựa chọn, bởi mang lại tác dụng nhanh chóng, giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh lý
  • Thuốc giúp ức chế PDE5: Các loại thuốc này sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì do bất cứ nguyên nhân nào khởi phát.

Lưu ý: Người bệnh chỉ dụng thuốc chữa rối loạn cương dương khi được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Đồng thời sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và tần suất theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc lạm dụng thuốc hoặc tự ý điều trị có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, phản tác dụng.

Biện pháp ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa (phẫu thuật) là phương pháp điều trị sau cùng khi điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả. Trong đó, phẫu thuật tạo hang vật giả và nối thông động mạnh để cải thiện tình trạng liệt dương thường được chỉ định trong điều trị bệnh liệt dương.

Phương pháp phẫu thuật này yêu cầu kỹ thuật khéo léo và sự chuyên nghiệp của đội ngũ bác sĩ. Do đó, người bệnh cần lựa chọn những cơ sở y tế, bệnh viện uy tín, chất lượng để việc điều trị đạt được kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, quá trình điều trị bệnh khá tốn kém, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định điều trị.

3. Các bài thuốc Đông y chữa bệnh hiệu quả

Các bài thuốc Đông y chữa bệnh rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì được đánh giá có độ an toàn cao, lành tính, hạn chế phát sinh tác dụng khi áp dụng lâu dài. Bên cạnh đó, phương pháp điều trị tập trung khắc phục căn nguyên khởi phát bệnh lý nên hỗ trợ phòng ngừa tái phát trong thời gian dài. Tuy nhiên, các bài thuốc Đông y điều trị bệnh chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, đồng thời kiên trì áp dụng để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị các dược liệu trần bì, đinh lăng, lá đắng, đại táo, ngũ gia bì, cam thảo theo liều lượng của thầy thuốc. Mỗi ngày sắc uống 1 thang, áp dụng đều đặn từ 2 tuần đến 1 tháng sẽ cảm nhận các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm.
  • Bài thuốc 2: Sử dụng các vị thuốc thục địa, hoài sơn, bạch truật, xạ tiền, sơn trà, bạch linh với liều lượng theo hướng dẫn của thầy thuốc. Dược liệu sau khi rửa sạch thì cho vào ấm sắc với lượng nước phù hợp. Mỗi ngày uống 1 thang đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm hẳn.

Cách kiểm soát và phòng ngừa rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì

Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì nếu không được thăm khám, điều trị đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng chức năng sinh sản và tâm sinh lý của người bệnh. Việc chủ động điều trị, chăm sóc đúng cách sẽ giúp các bạn nam nhanh chóng lấy lại bản lĩnh, hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện. Để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cách kiểm soát và phòng ngừa rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì
Các bạn nam có thể chia sẻ tình trạng bệnh lý với người thân để được chia sẻ, động viên và tìm ra hướng giải quyết tốt nhất
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn cương dương. Đồng thời, hạn chế sử dụng các chất kích thích, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị.
  • Duy trì tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày giúp nâng cao thể trạng, cải thiện sức bền, độ dẻo dai giúp tăng cường chức năng sinh lý. Bên cạnh đó, người bệnh nên kiểm soát tâm lý, thoải mái, vui vẻ, lạc quan.
  • Hạn chế sử dụng các thức uống chứa các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, nước có gas,… Bởi những loại đồ uống này có thể có thể gây ức chế hoạt động tuần hoàn máu, suy giảm khả năng ham muốn tình dục.
  • Hạn chế quan hệ tình dục quá sớm, thói quen thủ dâm và lạm dụng những phim ảnh mang tính khiêu dâm. Bởi đây là một trong những nguyên nhân dẫn rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì.
  • Hạn chế căng thẳng thần kinh, lo lắng, áp lực. Thay vào đó, các bạn nam có thể chia sẻ tình trạng bệnh lý với người thân để được chia sẻ, động viên và tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.
  • Tiến hành thăm khám và điều trị rối loạn cương dương tuổi dậy thì sớm sẽ hạn chế được những biến chứng phát sinh, đồng thời tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị.

Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì không chỉ tác động đến tâm lý mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện và khả năng sinh sản của người bệnh. Do đó, ba mẹ và bản thân các bạn nam cần chủ động tìm hiểu về vấn đề giới tính nhằm trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Khi nhận thấy các biểu hiện rối loạn cương dương, người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC