Rối loạn cương dương là gì ? Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nam giới bị rối loạn cương dương có con được không?

12 Cách chữa rối loạn cương dương bằng thuốc nam đơn giản

9 Mẹo chữa rối loạn cương dương tại nhà không cần dùng thuốc

8 Món ăn giúp cải thiện chứng rối loạn cương dương hiệu quả

Rối loạn cương dương có tự khỏi không? Có chữa được không?

Rối Loạn Cương Dương: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Từ Danh Y

Chuyên Gia Lý Giải Có Nên Tự Chữa Rối Loạn Cương Dương Tại Nhà Không?

Uy Long Đại Bổ BÍ QUYẾT Từ CUNG CẤM Giúp Quý Ông DỨT “Trên Bảo Dưới Không Nghe”

Rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách phòng

Rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi thường bắt nguồn từ lối sống thiếu khoa học, đời sống tình dục không lành mạnh, căng thẳng kéo dài,… Dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng tình trạng này khiến nam giới thiếu tự tin khi gần gũi với bạn tình, đời sống tình dục và chất lượng cuộc sống suy giảm. 

Rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi
Trong những năm gần đây, số lượng người trẻ bị rối loạn cương dương tăng lên đáng kể

Rối loạn cương dương ở người trẻ và dấu hiệu nhận biết

Rối loạn cương dương là vấn đề thường gặp ở nam giới trung niên (từ 40 – 60 tuổi). Tuy nhiên trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh đang có xu hướng tăng lên và trẻ hóa. Theo ước tính, có khoảng 150 triệu nam giới bị rối loạn cương dương và có đến 40% xảy ra ở người dưới 40 tuổi. Đây là con số đáng báo động, phản ánh sự suy giảm về sức khỏe tình dục và khả năng sinh sản của cánh mày râu.

Như đã biết, rối loạn cương dương là tình trạng dương vật không thể cương cứng hoặc độ cương không đủ để “thâm nhập” và hoàn tất quá trình giao hợp. Hoạt động cương dương chịu sự tác động của 3 yếu tố chính là tâm lý, dẫn truyền thần kinh và tuần hoàn máu. Khi 1 trong 3 yếu tố này bị rối loạn, hoạt động cương dương có thể bị gián đoạn và suy giảm.

Trên thực tế, rối loạn cương dương ít khi đe dọa đến sức khỏe. Tuy nhiên, bệnh lý này ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của cánh mày râu – đặc biệt là người trẻ tuổi. Với những người đã có gia đình, rối loạn cương dương và các vấn đề sinh lý khác có thể làm giảm đời sống tình dục, từ đó gián tiếp gây ra mâu thuẫn và làm tăng nguy cơ đổ vỡ cuộc hôn nhân.

chữa rối loạn cương dương ở người trẻ
Rối loạn cương dương biểu hiện bởi tình trạng dương vật không thể đạt độ cương đê “thâm nhập”

Các dấu hiệu nhận biết rối loạn cương dương:

  • Dương vật không thể cương cứng hoặc mất nhiều thời gian để đạt được độ cương lý tưởng
  • Cậu nhỏ bị “xìu” khi đang “ân ái”
  • Dương vật cương cứng bất thường
  • Một số trường hợp còn có thể đi kèm với giảm ham muốn và nhu cầu tình dục

Nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi

Ở người trung niên, rối loạn cương dương thường là hệ quả do quá trình lão hóa và ảnh hưởng của các bệnh mãn tính do cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu,… Tuy nhiên ở người trẻ, nguyên nhân thường gặp nhất là do thói quen tình dục không lành mạnh và lối sống thiếu khoa học.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi:

1. Căng thẳng thần kinh, rối loạn lo âu

Hiên nay, người trẻ phải đối mặt với nhiều áp lực từ công việc và cuộc sống. Làm việc với cường độ cao trong thời gian dài gây ra căng thẳng thần kinh và suy nhược cơ thể. Stress không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn là nguyên nhân khiến người trẻ giảm ham muốn tình dục và ít dành thời gian suy nghĩ về chuyện “giường chiếu”.

chữa rối loạn cương dương ở người trẻ
Căng thẳng thần kinh kéo dài là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương ở người trẻ

Ngoài ra, stress còn làm giảm độ “nhạy” của hệ thần kinh trung ương và kết quả là gây khó khăn trong quá trình cương dương. Một số nghiên cứu còn cho thấy, nam giới bị căng thẳng thần kinh và rối loạn lo âu kéo dài ít cảm thấy thỏa mãn khi “ân ái”. Tình trạng dẫn đến hệ quả là giảm ham muốn và nhu cầu tình dục.

Hiện nay, căng thẳng, lo âu và các vấn đề tâm lý được cho là nguyên nhân chủ yếu gây rối loạn cương dương và các rối loạn tình dục thường gặp ở người trẻ tuổi. Tình trạng này không chỉ tác động xấu đến chức năng tình dục mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và thể trạng của phái mạnh.

2. Đời sống tình dục không lành mạnh

Ngoài ra, rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi còn có thể bắt nguồn từ đời sống tình dục không lành mạnh. Thực tế cho thấy, người trẻ thường thiếu trải nghiệm về chuyện giường chiếu và ham muốn cao nên có xu hướng quan hệ/ thủ dâm quá mức.

Mặc dù quan hệ tình dục mang lại kỹ năng, kinh nghiệm và nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng tình trạng quan hệ/ thủ dâm quá độ có thể gây rối loạn cương dương và xuất tinh sớm. Ngoài ra, một số thói quen tình dục phóng túng như quan hệ tập thể, quan hệ không an toàn,… còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội.

3. Sử dụng rượu bia và chất kích thích

Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới. Bia rượu không chỉ ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng mà còn là nguyên nhân gây rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và giảm ham muốn. Đây cũng là nguyên nhân khiến các vấn đề sinh lý tăng mạnh và có xu hướng trẻ hóa trong những năm gần đây.

chữa rối loạn cương dương ở người trẻ
Sử dụng rượu bia là suy giảm hormone testosterone và tăng nguy cơ rối loạn cương dương

Theo nghiên cứu, cồn và các enzyme được sản sinh trong quá trình lên men gây rối loạn hệ trục não bộ (vùng dưới đồi) – tuyến yên – tinh hoàn. Hệ trục này đảm bảo sự ổn định của các hormone trong cơ thể – trong đó có testosterone. Vì vậy, rối loạn hệ trực não bộ – tuyến yên – tinh hoàn có thể làm giảm testosterone và gián tiếp làm tăng nguy cơ các vấn đề sinh lý ở mạnh.

Ngoài rượu bia, thói quen sử dụng thuốc lá và các chất gây nghiện cũng làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương ở phái mạnh. Hơn nữa, các thói quen này còn “âm thầm” phá hủy các cơ quan nội tạng và gây suy giảm chức năng đề kháng.

4. Do ảnh hưởng của một số bệnh lý

Ngoài ra, rối loạn cương dương ở người trẻ còn có thể là hệ quả do các bệnh lý như:

  • Các vấn đề tâm lý: Rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực,…
  • Các bệnh chuyển hóa: Tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp,…
  • Các bệnh nội tiết: Rối loạn nội tiết tố nam, rối loạn tuyến giáp,…

Hơn nữa, các loại thuốc được sử dụng để điều trị những bệnh lý kể trên như thuốc an thần, lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm và hạ huyết áp cũng ảnh hưởng đến khả năng cương dương của phái mạnh.

5. Giải phẫu dương vật bất thường

Dương vật có cấu tạo bao gồm niệu đạo, thể hang và hệ thống mạch máu. Cấu tạo này giúp dương vật dễ dàng cương cứng khi có kích thích tình dục. Chính vì vậy, nam giới cũng có thể bị rối loạn cương dương do giải phẫu dương vật bất thường.

Thống kê cho thấy, nam giới có các dị tật như vùi dương vật, hẹp bao quy đầu, dương vật cong, lỗ tiểu thấp,… thường có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao. Đối với những trường hợp này, phương pháp điều trị được cân nhắc là can thiệp phẫu thuật.

6. Một số nguyên nhân khác

Ngoài ra, rối loạn cương dương ở người trẻ còn có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

chữa rối loạn cương dương ở người trẻ
Béo phì là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương mà nhiều người trẻ bỏ qua
  • Mặc cảm về kỹ năng, kích thước của dương vật
  • Dương vật bị chấn thương
  • Béo phì
  • Thực hiện hóa trị, xạ trị điều trị các khối u ác tính
  • Biến chứng sau khi phẫu thuật ở vùng chậu

Rối loạn cương dương ở người trẻ có nguy hiểm không?

Rối loạn cương dương là vấn đề sinh lý khá phổ biến ở nam giới. Trên thực tế, bệnh lý này ít khi đe dọa đến sức khỏe tổng thể nhưng ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục và tâm lý của cánh mày râu. Có thể thấy, tình dục là khía cạnh để phái mạnh thể hiện sự chủ động và bản lĩnh đối với bạn tình. Vì vậy nếu gặp phải các vấn đề sinh lý, nam giới trở nên e ngại về chuyện “giường chiếu” và luôn từ chối khi bạn tình “đòi hỏi”.

Nếu không xử lý sớm, rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng như:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Cánh mày râu thường có ham muốn tình dục cao hơn so với nữ giới. Do đó, khi bị rối loạn cương dương, nam giới có xu hướng trở nên thụ động, kém tự tin và trở nên e ngại hơn khi gần gũi với bạn tình. Thực tế cho thấy, nam giới gặp phải các rối loạn tình dục dễ hình thành tâm lý căng thẳng, lo âu hoặc thậm chí là trầm cảm.
  • Làm giảm đời sống tình dục: Tình dục là yếu tố giúp tình yêu trở nên thăng hoa và khắng khít hơn. Tuy nhiên, tình dục đòi hỏi sự hòa hợp giữa cả nam và nữ giới. Do đó, nam giới gặp phải tình trạng khó cương cứng thường không giải tỏa được ham muốn cho bản thân và cả bạn tình. Kết quả là làm giảm chất lượng đời sống tình dục và gián tiếp tăng mâu thuẫn trong mối quan hệ.
  • Tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn: Rối loạn cương dương khiến nam giới gặp khó khăn khi giao hợp. Tình trạng này cản trở quá trình tinh trùng “gặp gỡ” trứng và thụ tinh. Vì vậy nếu không điều trị sớm, nam giới có thể mất hẳn chức năng cương và không thể quan hệ tình dục như bình thường, từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Ngoài ra, rối loạn cương dương còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, trầm cảm, rối loạn lo âu,… Nếu nghi ngờ tình trạng này có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, nam giới cần chủ động trong việc thăm khám để kịp thời xử lý và khắc phục.

Khắc phục rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi

Điều trị rối loạn cương dương ở người trẻ bao gồm nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên để quá trình điều trị cho kết quả tối ưu, bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng để xác định nguyên nhân và đánh giá mức độ bệnh.

Các phương pháp có thể được chỉ định trong điều trị rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi:

1. Điều chỉnh lối sống

Thống kê cho thấy, rối loạn cương dương ở người trẻ chủ yếu xảy ra do thói quen tình dục, sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học. Vì vậy, lựa chọn điều trị ưu tiên là điều chỉnh lối sống để cải thiện sức khỏe và chức năng tình dục. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng bệnh để chỉ định thêm một số biện pháp kết hợp.

chữa rối loạn cương dương ở người trẻ
Điều chỉnh lối sống là phương pháp hỗ trợ chữa rối loạn cương dương ở người trẻ

Cách xây dựng lối sống giúp cải thiện chứng rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi:

  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc lá và tránh uống quá nhiều cà phê.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối, đường và chất béo bão hòa. Hầu hết các thực phẩm này đều ảnh hưởng đến huyết áp, hình thành mảng xơ vữa ở lòng mạch. Kết quả là gây rối loạn hoạt động tuần hoàn máu và dẫn đến khó khăn trong quá trình cương dương.
  • Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ xuất tinh sớm và rối loạn cương dương. Do đó, cánh mày râu nên điều chỉnh chế độ ăn và dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục. Kiểm soát cân nặng không chỉ cải thiện khả năng cương mà còn giúp nam giới sở hữu vóc dáng cân đối và tự tin hơn khi gần gũi với bạn tình.
  • Chỉ làm việc từ 7 – 8 giờ/ ngày và dành ít nhất 6 – 7 giờ để ngủ, nghỉ ngơi. Hạn chế thói quen thức khuya và làm việc quá sức.
  • Trao đổi với bạn đời những vấn đề khúc mắc để tìm hướng giải quyết. Tránh để mâu thuẫn kéo dài ảnh hưởng đến đời sống tình dục và chức năng sinh lý của nam giới.
  • Quan hệ tình dục và thủ dâm với tần suất vừa phải.

2. Sử dụng thuốc trị rối loạn cương dương

Hiện tại, không có thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh rối loạn cương dương. Các loại thuốc được sử dụng chủ yếu tăng sự giãn nở của thể hang và thúc đẩy tuần hoàn máu nhằm cải thiện khả năng cương dương. Đối với những trường hợp rối loạn cương dương do nguyên nhân bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định kèm theo một số loại thuốc điều trị khác.

chữa rối loạn cương dương ở người trẻ
Thuốc ức chế PDE-5 có thể được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương ở người trẻ

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi:

  • Thuốc ức chế PDE-5: Thuốc ức chế PDE-5 (Tadalafil, Sildenafil, Vardenafil,…) là nhóm thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị rối loạn cương dương. Thuốc có tác dụng giãn mạch máu nhằm cải thiện khả năng cương của dương vật. Nhóm thuốc này tương đối an toàn nên có thể sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, thuốc ức chế PDE-5 chống chỉ định với người đang sử dụng thuốc điều trị đau thắt ngực, người có huyết áp thấp và bệnh nhân suy tim.
  • Thuốc tiêm Alprostadil: Alprostadil là thuốc dạng tiêm được dùng trực tiếp lên cơ quan sinh dục. Thuốc có tác dụng giãn mạch, qua đó làm tăng lưu lượng máu tuần hoàn về dương vật và giúp nam giới đạt độ cương lý tưởng để “thâm nhập”. Loại thuốc này chỉ được sử dụng khi thuốc ức chế PDE-5 không mang lại hiệu quả.
  • Viên uống bổ sung kẽm: Kẽm là khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe nói chung và chức năng sinh lý nam nói riêng. Qua các nghiên cứu, kẽm đã được chứng minh có tác dụng tăng sản xuất hormone testosterone, cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng. Nồng độ hormone tăng lên có thể làm tăng ham muốn và cải thiện các rối loạn tình dục đáng kể.
  • TPCN tăng cường sinh lý: Ở nam giới trẻ tuổi, liệu pháp hormone ít khi được áp dụng do nguy cơ thường cao hơn so với lợi ích mang lại. Chính vì vậy bên cạnh thuốc điều trị, nam giới cũng có thể sử dụng một số loại TPCN hỗ trợ tăng cường sinh lý để cải thiện sức khỏe và giảm nhẹ triệu chứng do rối loạn cương dương gây ra.

Nếu rối loạn cương dương xảy ra do ảnh hưởng của bệnh tim mạch, tiểu đường,… bác sĩ sẽ chỉ định kèm theo các loại thuốc điều trị khác.

3. Một số biện pháp khác

Ngoài điều chỉnh lối sống và sử dụng thuốc, rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi còn được điều trị bằng một số biện pháp khác như:

  • Phẫu thuật (áp dụng trong trường hợp giải phẫu dương vật bất thường)
  • Sử dụng thiết bị bơm dương vật
  • Điều trị bằng sóng xung kích
  • Liệu pháp tâm lý

Các phương pháp này được cân nhắc thực hiện trong trường hợp bệnh không thuyên giảm sau khi điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống.

Phòng ngừa rối loạn cương dương bằng cách nào?

Có thể thấy, rối loạn cương dương ở người trẻ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, tâm lý, mối quan hệ với bạn tình,… Để bảo vệ sức khỏe nói chung và chức năng sinh lý nói riêng, nam giới cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như:

Rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi
Nên thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện và xử lý các bệnh lý tiềm ẩn
  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy với 1 bạn tình và quan hệ tình dục với tần suất vừa phải. Tránh thủ dâm, xem phim sex và sách báo đồi trụy.
  • Tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày để duy trì sức khỏe và chức năng sinh lý. Ngoài ra, thói quen này còn giúp hạn chế các vấn đề tâm lý thường gặp ở người trẻ tuổi như rối loạn lo âu, căng thẳng,…
  • Điều chỉnh chế độ ăn phù hợp để cải thiện sức khỏe và duy trì nồng độ hormone testosterone. Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất kích thích.
  • Nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc và tránh làm việc quá 8 giờ/ ngày.
  • Duy trì cân nặng vừa phải, hạn chế để cơ thể tăng cân quá mức.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện và điều trị các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi hoàn toàn có thể điều trị triệt để nếu kết hợp giữa phương pháp y tế và điều chỉnh lối sống. Vì vậy, nam giới cần chủ động thăm khám ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường. Tránh tự ý điều trị bằng các sản phẩm không rõ nguồn gốc và xuất xứ.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Thuốc điều trị rối loạn cương dương

15+ Loại thuốc trị rối loạn cương dương tốt nhất hiệu quả nhanh

Sử dụng thuốc trị rối loạn cương dương là phương pháp điều trị đem lại hiệu quả cao, nhanh chóng và không quá tốn kém được nhiều người áp dụng....

Phỏng vấn Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh về bệnh yếu sinh lý và cách chữa bệnh dứt điểm từ Đông y

Phỏng vấn Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh về bệnh yếu sinh lý và cách chữa bệnh dứt điểm từ Đông y

Yếu sinh lý là một trong những căn bệnh phổ biến và gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Tỷ lệ nam giới mắc bệnh đang ngày càng tăng...

Thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng và khả năng sinh sản?

Thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng và khả năng sinh sản?

"Thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng và khả năng sinh sản?" là vấn đề được nhiều nam giới quan tâm. Bởi thận là bộ phận đóng vai trò...

11 Cách Chữa Yếu Sinh Lý Cho Nam Giới Ngay Tại Nhà Đơn Giản

Yếu sinh lý là một dạng rối loạn tình dục phổ biến và có thể gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nếu không được điều trị kịp thời....

Bài Thuốc Uy Long Đại Bổ – “Vũ Khí Bí Mật” Chữa Xuất Tinh Sớm Ở Nam Giới Tốt Nhất

Bài thuốc chữa xuất tinh sớm Uy Long Đại Bổ có thể giúp nam giới hết xuất tinh sớm, kéo dài thời gian xuất tinh từ 1-2p lên 20-30p chỉ...

Tổng Quan Bệnh Xuất Tinh Sớm – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Xử Lý Hiệu Quả Từ Chuyên Gia Nam Học

Bệnh xuất tinh sớm là ác mộng đối với nam giới khi đối diện với bạn tình. Thực tế, bệnh này hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu cánh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn