Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Phác đồ chữa đau dạ dày bằng diện chẩn

Phác đồ chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là một phương pháp điều trị còn xa lạ với nhiều người bệnh. Mặc dù chưa được áp dụng rộng rãi nhưng liệu pháp chữa trị này được các chuyên gia đầu ngành đánh giá khá cao về độ an toàn cũng như hiệu quả mà phương pháp mang lại. Việc chữa đau dạ dày bằng diện chẩn còn hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc Tây điều trị.

Phác đồ chữa đau dạ dày bằng diện chẩn
Phác đồ chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là một phương pháp điều trị còn xa lạ với nhiều người bệnh

Điều trị đau dạ dày bằng diện chẩn là gì?

Diện chẩn là thuật ngữ dùng để chỉ đến phương pháp điều trị bệnh lý không sử dụng thuốc. Theo đúng tên gọi “diện – đối diện, chẩn – chẩn đoán bệnh lý”. Những chuyên gia hoặc thầy thuốc sẽ ngồi ở vị trí đối diện với bệnh nhân, kế đến sẽ quan sát những biểu hiện ở khuôn mặt. Thông qua những biểu hiện đó sẽ chẩn đoán bệnh theo lý thuyết từ phương pháp này.

Sau khi đã chẩn đoán được tình trạng bệnh lý, thầy thuốc sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng, điển hình là que dò giúp day ấn và dùng miếng cao nóng dán lên huyệt đạo hoặc hơ nóng bằng ngải cứ. Từ đó tác động đến các huyệt vị liên quan để điều trị bệnh. Đây là một trong những phương pháp chữa bệnh được đánh giá có độ an toàn cao, hạn chế lạm dụng thuốc điều trị và làm giảm nguy cơ phát sinh các biến chứng đau dạ dày.

Bên cạnh đó, chuyên gia hoặc thầy thuốc cũng có thể dùng những có kích thước khác nhau nhằm tác động đến những huyệt đạo đã được xác định từ trước nhằm kích thích cơn đau, nóng rát, tê tuốt,… Từ đó sẽ kích thích cơ chế điều trị bệnh lý bên trong cơ thể.

Theo các chuyên gia đầu ngành, phương pháp chữa đau dạ dày bằng diện chẩn không giống với liệu pháp vọng chẩn hay châm cứu. Bởi đây là phương pháp được kết hợp từ Y học cổ truyền và khoa học, bên cạnh áp dụng điều trị bệnh đau dạ dày thì diện chẩn còn được áp dụng với nhiều bệnh lý khác.

Đối với những trường hợp bị đau dạ dày, việc tác động đến những huyệt đạo ở vùng thần kinh phản xạ tại dạ dày sẽ cải thiện các triệu chứng ợ nóng, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, đau vùng thượng vị,… Bên cạnh đó, phương pháp điều trị đau dạ dày bằng diện chẩn còn hỗ trợ làm lành niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm loét và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra hiệu quả.

Ưu điểm và Hạn chế khi điều trị đau dạ dày bằng diện chẩn

Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn sẽ tác động đến những huyệt vị, từ đó kích thích cơ thể phát sinh cơ thể tự cải thiện các triệu chứng bệnh đau dạ dày mà không cần sử dụng thuốc. Đó cũng là lý do khiến phương pháp điều trị này được nhiều người bệnh quan tâm trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, tương tự như các phương pháp điều trị khác, điều trị đau dạ dày bằng diện chẩn có những ưu điểm vượt trội và một số hạn chế nhất định. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần tìm hiểu kỹ về phương pháp trước khi áp dụng.

Ưu điểm

Phác đồ chữa đau dạ dày bằng diện chẩn mang lại những ưu điểm vượt trội sau:

  • Đây là phương pháp điều trị không cần dùng đến thuốc. Do đó, sẽ làm giảm nguy cơ dị ứng thuốc, phát sinh những tác dụng phụ do thuốc điều trị, có độ an toàn cao và phù hợp cho trẻ em, phụ nữ mang thai.
  • Không can thiệp xâm lấn nên hạn chế tình trạng đau đớn cho người bệnh. Điều trị từ căn nguyên gây bệnh lý nên mang lại hiệu quả lâu dài. Chi phí thấp nên phù hợp với nhiều đối tượng.
  • Với phương pháp này sẽ giúp đả thông kinh mạch thông qua day ấn các huyệt đạo, từ đó làm giảm căng thẳng thần kinh, thư giãn thoải mái và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Ưu điểm và Hạn chế khi điều trị đau dạ dày bằng diện chẩn
Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn sẽ tác động đến những huyệt vị, từ đó kích thích cơ thể phát sinh cơ thể tự cải thiện các triệu chứng bệnh đau dạ dày mà không cần sử dụng thuốc

Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì chữa đau dạ dày bằng diện chẩn vẫn còn tồn tại một số hạn chế như sau:

  • So với việc sử dụng thuốc Tây chữa đau dạ dày thì phương pháp diện chẩn mang lại tác dụng chậm hơn. Do đó, người bệnh cần kiên trì áp dụng theo hướng dẫn của thầy thuốc, thực hiện đúng liệu trình để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Phác đồ chữa đau dạ dày bằng diện chẩn vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Nên không có nhiều thầy thuốc, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, am hiểu về phương pháp này. Đây cũng là lý do nhiều người bệnh chưa có cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị này.

Chữa đau dạ dày bằng diện chẩn có mang lại hiệu quả không?

Do không sử dụng thuốc điều trị nên có nhiều người bệnh băn khoăn về tác dụng của phương pháp diện chẩn trong điều trị bệnh đau dạ dày. Theo các chuyên gia đầu ngành, phương pháp diện chẩn được kết hợp giữa y học cổ truyền và dựa trên cơ sở khoa học nên mang lại kết quả tích cực trong điều trị bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày,…

Khi được tác động đến những huyệt vị liên quan, phương pháp diện chẩn sẽ mang lại những tác dụng sau:

  • Huyệt vị 19 – 14: Có tác dụng giãn cơ trơn, giảm co thắt dạ dày và hạn chế cơn đau bùng phát nhiều lần.
  • Huyệt vị 50 – 423: Giúp cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu, từ đó kích thích hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn
  • Huyệt vị 61 – 3 – 360 – 39 – 63: Hỗ trợ chữa lành những vết loét viêm ở dạ dày do bệnh lý gây ra và làm giảm tiết dịch vị dư thừa ở dạ dày.
  • Huyệt vị 127 – 37: Có công dụng làm ấm bụng
  • Huyệt vị 0 – 16: Có tác dụng kiểm soát hoạt động tiết dịch vị dạ dày, từ đó làm ổn định hoạt động bài tiết dịch vị
  • Huyệt vị 124 – 34: Giúp an thần, làm giảm căng thẳng hiệu quả

Việc áp dụng phương pháp diện chẩn trong điều trị đau dạ dày sẽ giúp cải thiện các triệu chứng ợ nóng, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu, tức ngực, buồn nôn,… Bên cạnh đó, phương pháp này còn hỗ trợ chữa lành và phục hồi những vết loét tại vùng niêm mạc dạ dày, từ đó khắc phục tình trạng đau dạ dày hiệu quả.

Phác đồ chữa đau dạ dày bằng diện chẩn

Mục tiêu của phương pháp diện chẩn trong điều trị đau dạ dày là tác động đến những huyệt vị, kích thích cơ chế tự điều trị bệnh lý, không cần dùng đến thuốc nên phác đồ điều trị bệnh với từng trường hợp đều giống nhau.

Phác đồ

Phác đồ diện chẩn điều trị đau dạ dày được tiến hành như sau:

  • Tác động và day ấn lần lượt đến những huyệt vị sau: 14-19-61-423-50-360-3-39-63-127-37-0-16-124-113-34-290-45
  • Sau đó sử dụng miếng dán nhiệt hoặc đốt ngải cứu và hơ nóng vào những huyệt vị vừa day ấn trên
  • Có thể tiếp tục hơ nóng vào huyệt vị 630 và 63 nếu các triệu chứng bệnh lý chuyển biến nghiêm trọng và tái phát thường xuyên.
Phác đồ chữa đau dạ dày bằng diện chẩn
Việc áp dụng phương pháp diện chẩn trong điều trị đau dạ dày sẽ giúp cải thiện các triệu chứng ợ nóng, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu, tức ngực, buồn nôn,…

Cách thực hiện

Để tiến hành phương pháp điều trị bệnh lý, cần chuẩn bị và thực hiện theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị Ngải cứu, que dò diện chẩn, dụng cụ hơ nóng
  • Sử dụng que dò day ấn vào những huyệt vị đã được xác định. Thông thường, mỗi huyệt sẽ kéo dài trong vòng 1 phút và dùng lực vừa phải
  • Đốt ngải cứu và hơ nóng lên những huyệt đạo vừa day ấn. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dùng cao dán nóng lưu trên bề mặt da khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Khuyến nghị của thầy thuốc khi áp dụng diện chẩn trong chữa đau dạ dày

Phương pháp diện chẩn trong điều trị đau dạ dày được đánh giá có độ an toàn cao, chi phí thực hiện thấp và hạn chế tình trạng lạm dụng các loại thuốc điều trị. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả chữa trị người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Phương pháp diện chẩn hoạt động theo cơ chế tự làm lành những thương tổn bên trong cơ thể. Do đó, cần có thời gian dài để phát huy công dụng, người bệnh cần kiên trì áp dụng theo hướng dẫn của thầy thuốc nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Trước khi điều trị đau dạ dày bằng diện chẩn, người bệnh tìm đến những thầy thuốc, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu để được điều trị đúng cách, tránh phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.
  • Bên cạnh áp dụng phương pháp điều trị, người bệnh cần kết hợp xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Đồng thời tăng cường tập luyện thể dục, thể thao giúp nâng cao thể trạng và hỗ trợ quá trình chữa trị đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Kiểm soát căng thẳng thần kinh, giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan nhằm làm giảm áp lực lên dạ dày và kết quả điều trị bệnh.

Phác đồ chữa đau dạ dày bằng diện chẩn là một phương pháp điều trị mới, được biết đến trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, về độ an toàn và hiệu quả của phương pháp được các chuyên gia đánh giá cao. Để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần chủ động lựa chọn những trung tâm áp dụng phương pháp diện chẩn uy tín, có trình độ chuyên môn cao.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Hay bị đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách xử lý

Bị đau dạ dày vào ban đêm là hệ quả do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một số...

Người bị đau dạ dày uống cafe được không?

Bị đau dạ dày có nên uống cafe (cà phê) không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Được biết, cà phê chứa nhiều chất kích thích có thể khiến...

Người bị đau dạ dày có nên uống nước cam không?

Bị đau dạ dày có nên uống nước cam không là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Bởi thức uống này cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất nhưng...

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Mẹo dùng nha đam chữa đau dạ dày cực hay và đơn giản

Dùng nha đam tươi chữa đau dạ dày không những mang lại hiệu quả giảm nhẹ triệu chứng của bệnh mà còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn