Gan yếu nổi mề đay – Cách khắc phục, cải thiện tận gốc

Mề đay da vẽ nổi: Đặc điểm nhận biết và điều trị

Uống rượu bia xong bị nổi mề đay – Cần cảnh giác

Dùng lá kinh giới chữa mề đay có khỏi không?

Nổi mề đay có lây không, làm sao phòng ngừa?

Bệnh phong ngứa – Cách điều trị và thông tin cần biết

Chữa nổi mề đay bằng lá khế – Mẹo dân gian hiệu nghiệm

Mề đay mãn tính vô căn là gì? Làm sao điều trị?

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không?

Nổi mẩn đỏ ngứa ở Tay – Chân: Nguyên nhân và cách trị

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu phải làm sao?

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu gây ngứa ngáy, phát ban, khiến mẹ bầu bứt rứt, mệt mỏi khó chịu. Các triệu chứng nếu không được thăm khám và kiểm soát kịp thời có thể làm tăng nguy cơ phát sinh biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu phải làm sao?
Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu gây ngứa ngáy, phát ban, khiến mẹ bầu bứt rứt, mệt mỏi khó chịu

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu do đâu?

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu đặc trưng bởi tình trạng ngứa ngáy, trên da xuất hiện nhiều mẩn đỏ, ngứa ngáy, châm chích khó chịu. Theo các chuyên gia, bệnh lý khởi phát do hệ miễn dịch phản ứng quá phát khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, kích ứng. Khi đó, cơ thể sẽ có xu hướng giải phóng hoạt chất histamin – một trong những nguyên nhân gây ngứa ngáy, nổi mẩn ngứa.

Bệnh lý bao gồm 2 giai đoạn:

  • Mề đay cấp tính: Các biểu hiện của bệnh lý ở mức độ nhẹ, bùng phát đột ngột và có xu hướng tự thuyên giảm mà không cần can thiệp y tế. Hầu hết các trường hợp bị mề đay cấp tính sẽ diễn ra trong 6 tuần.
  • Mề đay mãn tính: Các triệu chứng của bệnh lý thường kéo dài dai dẳng và có xu hướng tái phát nhiều lần trong năm. Mề đay mãn tính kéo dài hơn 6 tuần hoặc thậm chí cả năm.

Theo thống kê cho thấy, có khoảng 0.25 – 1% phụ nữ mang thai bị nổi mề đay và nhất là những trường hợp mang thai lần đầu. Các triệu chứng bệnh lý thường khởi phát ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Bởi đây là giai đoạn cơ thể của mẹ bầu có nhiều sự thay đổi về tâm lý và cả sinh lý, hệ miễn dịch kém, tạo điều kiện thuận lợi cho những dị nguyên tấn công. Tuy nhiên, theo các chuyên gia có nhiều phụ nữ mang thai bị nổi mề đay vào những tháng cuối của thai kỳ.

Như đã đề cập, tình trạng nổi mề đay khởi phát chủ yếu là do sự thay đổi ngột của cơ thể. Những nguyên nhân phổ biến gây nổi mề đay ở 3 tháng đầu của thai kỳ chủ yếu:

  • Nội tiết tố thay đổi: Trong thời gian mang thai, cơ thể của mẹ bầu sẽ có xu hướng tăng nồng độ hormone progesterone, estrogen. Trình trạng này có thể gây kích thích sản sinh những tế bào hắc tố trên da dẫn đến khởi phát cơn ngứa ngáy, nổi mề đay mẩn ngứa trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Việc bổ sung các loại thuốc giúp hấp thu canxi, sắt, các vitamin, DHA,… rất cần thiết đối với sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc hoặc tự ý dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, điển hình là nổi mề đay.
  • Da bị căng và rạn nứt đột ngột: Khi bào thai phát triển, lúc này sẽ khiến vùng bụng của mẹ bầu lớn dần, dẫn đến căng da ở bụng và đùi một cách đột ngột. Những mô da có thể bị tổn thương, nứt nẻ và gây ra tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ khó chịu.
  • Dị ứng thời tiết: Các triệu chứng dị ứng thời tiết đặc trưng bởi tình trạng da bị nổi mề đay, nổi mẩn ngứa thành từng mảng, châm chích, ngứa ngáy khó chịu. Bệnh lý thường khởi phát ở phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu vì đây là thời gian cơ thể mẹ bầu trở nên nhạy cảm, dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công.
Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu do đâu?
Thay đổi nội tiết tố có thể gây kích thích sản sinh những tế bào hắc tố trên da dẫn đến khởi phát cơn ngứa ngáy, nổi mề đay mẩn ngứa trong 3 tháng đầu của thai kỳ
  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học: Thói quen ăn uống không khoa học, thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng, phát sinh phản ứng viêm như hải sản, đậu phộng, hạnh nhân,… là một trong những nguyên nhân gây bùng phát các triệu chứng nổi mề đay ở mẹ bầu trong 3 tháng đầu.
  • Yếu tố tâm lý và sức đề kháng: Khi mang thai, đặc biệt là mang thai lần đầu, mẹ bầu thường có tâm lý lo lắng, căng thẳng thần kinh cùng với hệ thống miễn dịch suy yếu sẽ làm tăng nguy cơ nổi mề đay trong tam cá nguyệt thứ nhất.
  • Tiếp xúc trực tiếp với dị nguyên: Khi mẹ bầu tiếp xúc trực tiếp với các dị nguyên như bụi bẩn, phấn hoa, hóa chất, nọc độc côn trùng, mủ nhựa thực vật,… sẽ làm tăng nguy cơ khởi phát các triệu chứng nổi mề đay gây ngứa ngáy, khó chịu.
  • Một số nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân phổ biến trên, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu có thể nổi mề đay do một số tác nhân khác như những vấn đề liên quan đến gan, thận, nhiễm ký sinh trùng,…

Các dấu hiệu nhận biết nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu

Tình trạng nổi mề đay ở 3 tháng đầu của thai kỳ có thể khởi phát với những biểu nhẹ, nặng khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh lý. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết nổi mề đay ở mẹ bầu điển hình:

  • Trên da xuất hiện những vết ban màu đỏ nhạt hoặc màu hồng. Có thể xuất hiện các nốt sần màu trắng hoặc hồng có nhiều kích thước khác nhau. Khi mới khởi phát thường nổi ở một vị trí và sau đó lan rộng khắp cơ thể.
  • Tổn thương do bệnh lý gây ra khiến người bệnh ngứa ngáy dữ dội hoặc âm ỉ kèm theo tình trạng nóng rát, đau nhức. Những cơn ngứa ngáy do bệnh mề đay gây ra thường khởi phát nặng nề vào chiều tối và đêm. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi.
  • Hình thái tổn thương do nổi mề đay gây ra thường đa dạng, không đồng nhất
  • Với những trường hợp bệnh tiến triển ở mức độ nghiêm trọng, lúc này mẹ bầu có thể đối mặt với những biểu hiện như sưng phù ở mí mắt, môi,…
  • Một số biểu hiện khác: Bên cạnh những tổn thương ngoài da, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu khi nổi mề đay có thể gặp những biểu hiện toàn thân như đau đầu, mệt mỏi, sốt, khó thở, đau họng, khí hư,…

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu nguy hiểm không?

Bị nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu nguy hiểm không là vấn đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Theo nhận định của chuyên gia da liễu, nổi mề đay khi mang thai thường không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể.

Tuy nhiên, các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, khó chịu có thể tác động tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngày của mẹ bầu và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Ngoài ra, việc chủ quan không tích cực điều trị và chăm sóc đúng cách có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus tấn công gây khởi phát các biến chứng nguy hiểm.

Đối với mẹ bầu: Tổn thương do mề đay gây ra có thể từ một vị trí và lan rộng sang những vùng da khác khiến mẹ bầu khó chịu, ngứa ngáy khắp người. Hơn nữa, tình trạng ngứa ngáy có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, mẹ bầu ngủ không ngon giấc, dẫn đến suy nhược cơ thể, tác động tâm lý, gây phù mí, mắt, môi. Nghiêm trọng hơn có thể gây phù mao mạch ở hệ hô hấp và gây đột quỵ, khó thở.

Đối với thai nhi: Tam cá nguyệt thứ nhất là giai đoạn đặc biệt quan trọng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi. Nếu mẹ bầu bị nổi mề đay trong thời kỳ này và không kiểm soát hiệu quả có thể khiến thai nhi chậm phát triển và có thể đối mặt với các biến chứng dị tật bẩm sinh như mắc bệnh mề đay, các bệnh lý về mắt, hở hàm ếch, chân tay thiếu ngón, thiếu máu não,…

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu nguy hiểm không?
Nếu mẹ bầu bị nổi mề đay trong thời kỳ này và không kiểm soát hiệu quả có thể khiến thai nhi chậm phát triển và có thể đối mặt với các biến chứng dị tật bẩm sinh

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu ở mức độ nặng có thể khiến thai nhi và mẹ bầu gặp nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể và việc sinh nở. Do đó, khi nhận thấy các biểu hiện bệnh lý người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị và hướng dẫn chăm sóc khoa học, đúng cách giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.

Ngoài ra, mẹ bầu bị nổi mề đay cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa khi nhận thấy các biểu hiện sau:

  • Nổi mề đay lan rộng khắp cơ thể
  • Ngứa ngáy dữ dội về đêm gây mất ngủ, khó chịu
  • Các biểu hiện nổi mề đay bùng phát liên tục trong năm
  • Áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà như không đáp ứng
  • Mề đay khởi phát đột ngột gây sưng mí mắt, phù mao mạch, khó thở

Cách khắc phục nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu

Để cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy và giảm thiểu tổn thương do nổi mề đay gây ra, mẹ bầu cần áp dụng các biện pháp điều trị và chăm sóc đúng cách, khoa học. Tuy nhiên, cần lựa chọn những giải pháp an toàn, có độ lành tính cao nhằm đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và sự phát triển toàn diện của thai nhi.

1. Áp dụng các bài thuốc dân gian cải thiện bệnh lý

Ưu điểm của việc áp dụng các mẹo dân gian chữa nổi mề đay là lành tính, có độ an toàn cao, phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó có phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý tránh lạm dụng và chú trọng ở bước làm sạch. Bên cạnh đó, những bài thuốc dân gian chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mới khởi phát, ở mức độ nhẹ.

Lá kinh giới chữa mề đay cho mẹ bầu

Sử dụng lá kinh giới nấu nước tắm không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, khó chịu do mề đay gây ra mà còn giúp mẹ bầu giảm chứng rôm sảy, dị ứng da, mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá kinh giới, mang đi rửa sạch với nước và ngâm với nước muối pha loãng giúp loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn
  • Cho dược liệu vào đun sôi với 2 lít nước cùng với một ít với một ít muối biển
  • Đến khi sôi thì đổ ra chậu và thêm một ít nước lạnh sao cho có nhiệt độ phù hợp thì tiến hành vệ sinh da.
  • Mẹ bầu cũng có thể tận dụng bã dược liệu chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương để làm tăng hiệu quả cải thiện
  • Áp dụng mẹo chữa thường xuyên để cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả
Cách khắc phục nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu
Sử dụng lá kinh giới nấu nước tắm giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, khó chịu do mề đay gây ra

Tận dụng lá khế chữa bệnh

Một số thành phần hoạt chất trong lá khế có khả năng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm, ức chế hoạt động của các tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, dược liệu này còn hỗ trợ kháng khuẩn, làm dịu và sạch da hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 15 gam lá khế tươi, mang đi rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ bụi bẩn các tạp chất trên lá
  • Cho dược liệu vào đun sôi với 1.5 lít đến khi sôi thì tắt bếp và đổ ra chậu, thêm một ít nước lạnh đến khi có nhiệt độ phù hợp thì tiến hành ngâm rửa, vệ sinh da
  • Mẹ bầu có thể áp dụng mẹo chữa mỗi ngày không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng nổi mề đay mà còn tăng cường đề kháng cho da và làm sạch da

Dùng lá tía tô chữa mề đay mẩn ngứa ở mẹ bầu

Dùng lá tía tô chữa mề đay là một trong những mẹo dân gian được nhiều mẹ bầu áp dụng và mang lại hiệu quả cải thiện. Trong dược liệu này có chứa thành phần hoạt chất có tác dụng giảm ngứa ngáy, kháng viêm và hỗ trợ thanh lọc da hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 100 gam lá tía tô mang đi rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ tạp chất gây hại
  • Dùng dao thái nhỏ dược liệu và cho vào máy xay cùng với 500ml nước lọc hoặc cho vào cối giã nát
  • Kế đến cho hỗn hợp đã xay nhuyễn vào nồi và đổ thêm 500ml đun sôi khoảng 5 – 7 phút thì tắt bếp
  • Lọc lấy phần nước và bỏ bã. Chia phần nước lá tía tô thành nhiều lần và uống hết trong ngày
  • Trước khi áp dụng thực hiện, mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nhằm đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả chữa trị

Tận dụng nha đam chữa nổi mề đay cho mẹ bầu

Nha đam là một trong những nguyên liệu có đặc tính làm dịu da, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da và thúc đẩy tái tạo các mô da bị tổn thương. Bên cạnh đó, một số thành phần hoạt chất của dược liệu này còn có khả năng chống viêm, giảm ngứa ngáy hiệu quả, phù hợp với những trường hợp mẹ bầu bị nổi mề đay trong 3 tháng đầu.

Để thực hiện mẹo chữa này, bạn cần chuẩn bị 1 nhánh nha đam, loại bỏ phần vỏ xanh và rửa sạch. Sau đó dùng phần gel nha đam thoa trực tiếp lên vùng da bị nổi mề đay sau khi đã được vệ sinh sạch. Giữ yên trong vòng 20 phút rồi rửa lại thật sạch với nước ấm, dùng khăn bông sạch lau khô.

Lưu ý: Những mẹo chữa dân gian này chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng do bệnh lý gây ra ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn tuyệt đối, mẹ bầu nên tham vấn chuyên khoa trước khi áp dụng.

2. Sử dụng thuốc Tây điều trị

Sử dụng thuốc Tây điều trị
Sử dụng các loại thuốc chữa giúp kiểm soát các triệu chứng nổi mề đay ở mẹ bầu thường được bác sĩ chuyên khoa áp dụng

Với những trường hợp không đáp ứng các mẹo chữa dân gian hoặc tổn thương do mề đay gây ra ở mức độ nghiêm trọng. Lúc này bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định một số loại thuốc bôi giúp kiểm soát các biểu hiện bệnh lý. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu, thai phụ không được khuyến khích sử dụng thuốc tân dược. Nếu có, cần tuân thủ định của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và tần suất sử dụng, tránh phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.

  • Các loại thuốc điều trị tại chỗ: Sử dụng các loại thuốc chữa giúp kiểm soát các triệu chứng nổi mề đay ở mẹ bầu thường được bác sĩ chuyên khoa áp dụng. Một số loại thuốc thường được chỉ định như Eucerin, Triamcinolone, Budesonide, Eumovate,…
  • Nhóm thuốc kháng histamin đường uống: Với những trường hợp nổi mề đay ở mức độ nghiêm trọng, tổn thương lan rộng. Lúc này, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định một số loại thuốc uống kháng histamin – một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ. Các loại thuốc thường được sử dụng như Cetirizine, Loratadine, Dexamethason…

3. Điều trị mề đay khi mang thai an toàn, hiệu quả bằng Đông Y

Theo Đông Y, hiện tượng nổi mề đay khi mang thai trong 3 tháng đầu là do khi có bầu, cơ địa phụ nữ trở nên nhạy cảm, hoạt động của các cơ quan bị rối loạn dẫn tới sức đề kháng suy giảm, cơ thể dễ bị ngoại tà xâm nhập sinh ra “uất tích độc tố tại bì phu” và gây nên mề đay, mẩn ngứa.

Lúc này, thai phụ cần tìm kiếm giải pháp xử lý bệnh từ gốc tới ngọn, nâng cao sức đề kháng và phòng tránh bệnh tái phát, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Mẹ bầu có thể tham khảo bài thuốc từ thảo dược Tiêu ban hoàn bì thang hiện đang được ứng dụng ĐỘC QUYỀN tại Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân dân 102. Đơn vị này đã kết hợp tinh hoa YHCT với những kỹ thuật chẩn đoán khoa học của Tây y nhằm mang lại giải pháp điều trị mề đay AN TOÀN – HIỆU QUẢ TẬN GỐC – TÁC DỤNG DÀI LÂU.

Giải pháp điều trị dứt điểm mề đay Quân dân 102 mang nhiều ưu điểm vượt trội
Giải pháp điều trị dứt điểm mề đay Quân dân 102 mang nhiều ưu điểm vượt trội

Tiêu ban hoàn bì thang mang đến hiệu quả điều trị tận gốc cho mẹ bầu

Tiêu ban hoàn bì thang là bài thuốc quy tụ 27 vị dược liệu quý đem lại công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu ban, đào thải độc tố, tiêu sưng, bồi bổ tạng phủ, nâng cao sức đề kháng,… Chúng được kết hợp cùng nhau theo tỷ lệ vàng và đáp ứng nguyên lý BỔ CHÍNH – KHU TÀ, mang đến tác động 2 trong 1:

  • Đẩy lùi tà khí, độc tố trong cơ thể, xử lý hoàn toàn các triệu chứng mẩn ngứa, sưng đỏ da.
  • Điều dưỡng tạng phủ, nâng cao sức đề kháng cho mẹ bầu, tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên, giúp người bệnh chống lại sự xâm nhập của các yếu tố dị nguyên, phòng tránh mề đay tái phát.

Dựa trên cơ chế trên, liệu trình điều trị mề đay khi mang thai cũng được chia nhỏ làm 2 giai đoạn: ĐIỀU TRỊ TRIỆU CHỨNG – ĐIỀU TRỊ CĂN NGUYÊN, NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG.

Phác đồ 2 giai đoạn đẩy lùi mề đay từ gốc tới ngọn
Phác đồ 2 giai đoạn đẩy lùi mề đay từ gốc tới ngọn

Đặc biệt, dựa trên phác đồ chung, bác sĩ sẽ có sự điều chỉnh, gia giảm vị thuốc thành phần sao cho phù hợp nhất với tình trạng bệnh, thể trạng, cơ địa của mỗi người. Chính vì thế, liệu trình điều trị đảm bảo chính xác, đúng hướng và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Với những đối tượng đặc biệt như phụ nữ mang thai, bác sĩ sẽ cân đối lại tỉ lệ phối chế thuốc, thêm các vị thuốc dưỡng huyết, an thai và chỉ sử dụng các vị thảo dược lành tính nhất, không gây tác động xấu tới thai nhi.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phụ nữ mang thai

Tiêu ban hoàn bì thang là giải pháp điều trị mề đay an toàn đối với các bà bầu nhờ thành phần 100% là thảo dược tự nhiên lành tính. Những vị thuốc đều được trồng theo công nghệ sinh học tại các vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO do chính Quân dân 102 phát triển.

Hơn nữa, Quân dân 102 cũng ứng dụng hàng loạt công nghệ hiện đại khi trồng, bào chế thuốc như: Sấy thuốc bằng bơm nhiệt kế, bào chế dược liệu bằng công nghệ enzym chống phân hủy, bảo quản với đèn chiếu xạ diệt khuẩn,… Nhờ vậy, các vị thuốc đảm bảo có chất lượng tốt, lưu giữ tối đa hàm lượng dược chất quý.

Vườn dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP - WHO của Quân dân 102
Vườn dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP – WHO của Quân dân 102

Tiêu ban hoàn bì thang cũng được kiểm nghiệm dược tính, độc tính cấp diễn bán trường diễn nghiêm ngặt tại Trung tâm phòng chống độc, Học viện Quân Y trước khi đưa vào ứng dụng rộng rãi. Vì vậy, thuốc không chứa độc tính, chất kích ứng với phụ nữ có thai. Mẹ bầu có thể an tâm vì không gặp tác dụng phụ trong suốt quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, Quân dân 102 cũng ứng dụng kết hợp 2 hình thức thăm khám bằng Đông, Tây Y như bắt mạch, soi da, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,… nhằm có được kết quả chẩn đoán bệnh chính xác. Dựa vào đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh liệu trình phù hợp, vừa đảm bảo hiệu quả cao nhất, vừa an toàn cho người sử dụng.

Trong 10 năm qua, rất nhiều bệnh nhân đã tin dùng và thành công trong việc điều trị mề đay với bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang:

Tỷ lệ chữa mề đay thành công nhờ Tiêu ban hoàn bì thang
Tỷ lệ chữa mề đay thành công nhờ Tiêu ban hoàn bì thang

Đồng thời, nhiều người bệnh cũng đã để lại các đánh giá tích cực về hiệu quả dùng thuốc chữa mề đay khi mang thai Quân dân 102 trên các trang tin, diễn đàn về sức khỏe:

Đánh giá của người bệnh về hiệu quả điều trị mề đay Quân dân 102
Đánh giá của người bệnh về hiệu quả điều trị mề đay Quân dân 102

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHUYÊN GIA ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT

XEM THÊM: Nổi mề đay khi mang thai dùng thuốc Tiêu ban hoàn bì thang có ảnh hưởng gì không?

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu cần kiêng gì, ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh nổi mề đay nói riêng và các bệnh lý ngoài da nói chung, nhất là phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu bị nổi mề đay. Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ da liễu, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Cụ thể:

Những thực phẩm cần kiêng

Trong thời gian điều trị bệnh mề đay, mẹ bầu cần kiêng các nhóm thực phẩm giàu đạm, cay nóng vì có thể khiến tổn thương bệnh lý gây ra trở nên nặng nề hơn.

  • Hạn chế tiêu thụ nhóm thực phẩm giàu đạm: Những thực phẩm chứa hàm lượng đạm dồi dào như thịt bò, lạp xưởng, đồ hộp, sữa,… Có thể gây dị ứng, phát sinh phản ứng viêm. Khi dung nạp có thể khiến các triệu chứng nổi mề đay ở mẹ bầu trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tránh xa những thực phẩm cay nóng: Những món ăn cay nóng không chỉ ảnh hưởng đến thai nhi mà còn tăng áp lực lên gan, thận. Lâu dần sẽ làm suy giảm chức năng đào thải độc tố ở những cơ quan này và tạo điều kiện cho bệnh lý tiến triển nặng nề.
  • Tránh ăn những thực phẩm quá ngọt hoặc quá mặn: Đồ ăn chứa quá nhiều muối hoặc nhiều đường sẽ làm tăng phản ứng viêm, kích ứng dây thần kinh ngoại biên và gây nổi mẩn ngứa ở da.
  • Kiêng những đồ uống chứa chất kích thích: Mẹ bầu cần tránh xa những thức uống chứa chất kích thích như bia rượu, nước có gas, cà phê, trà đặc,… Không chỉ khiến tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn của thai nhi.

Nhóm thực phẩm cần bổ sung

Để giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý cũng như tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu và sự phát triển toàn diện của thai nhi, người bệnh cần bổ sung một số thực phẩm sau:

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu cần kiêng gì, ăn gì?
Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ da liễu, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học
  • Nhóm thực phẩm có tính kháng viêm: Một số thực phẩm có đặc tính kháng viêm tự nhiên như nghệ, tỏi, gừng,… còn có công dụng giải độc, cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả. Do đó, mẹ bầu nên bổ sung những gia vị này vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Các loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C, A, E… có trong các loại rau xanh, trái cây không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ và bé mà còn hỗ trợ tái tạo các mô da bị tổn thương, giảm ngứa ngáy hiệu quả.
  • Thực phẩm chứa hàm lượng omega 3 dồi dào: Các thực phẩm chứa hàm lượng cao omega 3 sẽ giúp tăng cường khả năng kháng viêm, giải độc, đồng thời hỗ trợ phục hồi da. Mẹ bầu có thể bổ sung một số loại thực phẩm như cá hồi, đậu nành, hạt chia,….vào thực đơn hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý.
  • Thực phẩm chứa Quercetin cao: Quercetin là hoạt chất có tác dụng giúp cân bằng các tế bào mast có chứa histamin – một trong những nguyên nhân gây nổi mề đay, ngứa ngáy, đau rát khó chịu. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm chứa Quercetin dồi dào có trong súp lơ, hành tây,…
  • Bổ sung nhiều nước giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, đồng thời tăng cường khả năng đào thải độc tố, cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, khô ráp da, bong tróc khó chịu.

Một số lưu ý khi bị nổi mề đay trong 3 tháng đầu thai kỳ

Nổi mề đay trong 3 tháng đầu của thai kỳ là bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu. Các triệu chứng bệnh lý thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể và đáp ứng tốt các biện pháp chăm sóc, điều trị. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau giúp kiểm soát bệnh lý hiệu quả và phòng ngừa bệnh tái phát lâu dài:

  • Tránh cào gãi hoặc chà xát lên vùng da bị tổn thương. Hành động này chỉ giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy tạm thời nhưng có thể gây trầy xước, khiến tổn thương trở nên nặng nề hơn, tăng nguy cơ bội nhiễm.
  • Không tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng, dị ứng như hóa chất, phấn hoa, bụi bẩn, mủ nhựa thực vật, thực phẩm gây dị ứng,…
  • Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh không gian sống, sinh hoạt và khu vực xung quanh nhằm tránh vi khuẩn, ẩm mốc tấn công và gây khởi phát các triệu chứng nổi mề đay ở mẹ bầu.
  • Mẹ bầu cần vệ sinh cá nhân đúng cách, giữ da luôn được khô thoáng. Thường xuyên dưỡng ẩm cho làn da để tránh tình trạng da bị khô ráp, bong tróc, ngứa ngáy. Đồng thời nên lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp với tình trạng bệnh lý.
  • Mẹ bầu nên chọn mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, có chất liệu thấm hút tốt. Nhằm tránh mồ hôi, bụi bẩn bám trên da gây ngứa ngáy, khó chịu.
  • Thận trọng trong việc sử dụng các loại thuốc. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.
  • Dành thời nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh áp lực, căng thẳng thần kinh vì điều sẽ khiến triệu chứng bệnh lý trở nên nặng nề hơn.
  • Mẹ bầu cần tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng như thực tiêm phòng đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu là một trong những bệnh lý ngoài da thường gặp ở mẹ bầu bởi nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau. Các triệu chứng bệnh lý tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh nhưng cần tránh chủ quan. Việc điều trị và chăm sóc không đúng cách có thể gây khởi phát các triệu chứng nghiêm trọng. Do đó, khi nhận thấy các biểu hiện nổi mề đay, mẹ bầu cần chủ động đến bệnh viện để được khám và điều trị đúng cách.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Da mặt bị dị ứng nổi sần ngứa – Cách khắc phục nhanh

Da mặt bị dị ứng nổi sần ngứa có thể liên quan đến một số loại thực phẩm đã ăn hoặc vật đã chạm vào da mặt. Các phản ứng...

Nổi mẩn đỏ không ngứa là bệnh gì, nguy hiểm không?

Nổi mẩn đỏ không ngứa có thể liên quan đến dị ứng, nhiễm trùng hoặc một số bệnh lý khác. Trong một số trường hợp, tình trạng này cần được...

Bị mề đay có cần phải kiêng gió, kiêng nước không?

Bị mề đay mẩn ngứa có cần phải kiêng gió, kiêng nước không là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi theo quan niệm dân gian, gió và...

Bị nổi chấm đỏ trên chân – Nguyên nhân và cách điều trị

Tình trạng nổi chấm đỏ trên chân thường có liên quan đến một số tình trạng tiềm ẩn như dị ứng hoặc các bệnh viêm da. Tuy nhiên, trong một...

Da bị nổi sần và ngứa là hiện tượng gì? Cách khắc phục

Da bị nổi sần và ngứa là triệu chứng điển hình của bệnh mề đay mẩn ngứa. Ngoài ra, hiện tượng này còn có thể là dấu hiệu của các...

Nổi mề đay vào ban đêm – Nguyên nhân và cách chữa trị

Nổi mề đay vào ban đêm là một tình trạng phổ biến và có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Do đó, người bệnh cần tìm hiểu các thông tin...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn