8 Món ăn giúp cải thiện chứng rối loạn cương dương hiệu quả

Cập nhật: 16/04/2024

Song song với các biện pháp y tế, nam giới nên tăng cường bổ sung các món ăn chữa rối loạn cương dương để hỗ trợ quá trình điều trị. Các món ăn này cung cấp cho cơ thể khoáng chất, axit amin, vitamin,… dồi dào giúp phục hồi thể trạng và sinh lý phái mạnh.

món ăn chữa rối loạn cương dương
Nam giới nên bổ sung các món ăn chữa rối loạn cương dương để hỗ trợ quá trình điều trị

8 Món ăn cải thiện chứng rối loạn cương dương an toàn, hiệu quả

Rối loạn cương dương là một trong những vấn đề sinh lý thường gặp ở phái mạnh – đặc biệt là nam giới trong độ tuổi trung niên. Chứng bệnh này đặc trưng bởi tình trạng dương vật không thể cương cứng do không có ham muốn tình dục/ có ham muốn nhưng không thể cương cứng hoặc không duy trì được độ cương trong suốt quá trình giao hợp.

Rối loạn cương dương khiến nam giới không thể quan hệ tình dục một cách thuận lợi, dẫn đến giảm khả năng tinh trùng “gặp gỡ” trứng và tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. Hơn nữa, tình trạng này còn khiến nam giới e ngại chuyện “chăn gối” và không muốn gần gũi với bạn tình. Về lâu dài, đời sống tình dục đi xuống ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và mối quan hệ. Vì vậy, nam giới cần chủ động thăm khám để được chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Bên cạnh phương pháp y tế, phái mạnh cũng có thể bổ sung các món ăn chữa rối loạn cương dương để hỗ trợ quá trình điều trị. Các món ăn này rất tốt cho khả năng sinh tinh, tăng sản xuất nội tiết tố, đồng thời nâng cao thể trạng và hệ miễn dịch. Kết hợp ăn uống hợp lý cùng với các phương pháp điều trị có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi sức khỏe và chức năng sinh lý đáng kể.

Dưới đây là một số món ăn tốt cho nam giới bị rối loạn cương dương:

XEM THÊM: Rối loạn cương dương nên ăn gì? Kiêng gì để cải thiện sinh lý?

1. Nhục thung dung hầm thận dê

Nhục thung dung được biết đến là vị thuốc hỗ trợ sức khỏe tình dục cho cả nam và nữ giới. Thảo dược này được sử dụng từ hơn 2000 năm trước và hiện nay đã được chứng minh hiệu quả qua nhiều nghiên cứu lâm sàng. Các nghiên cứu cho thấy, các hợp chất thực vật trong nhục thung dung như axit hữu cơ, betaine, orobanin, boschnaloside, 8-epilogahic acid,… có khả năng làm chậm quá trình lão suy, tăng cường sức khỏe và kích thích sản xuất hormone sinh dục.

Bên cạnh tác dụng của nhục thung dung, hiệu quả tăng cường sinh lý của món ăn này còn nhờ vào thận dê – vị thuốc dành riêng cho các quý ông. Theo y học cổ truyền, thận dê (dương thận) có vị ngọt, tính ấm, tác dụng ích tinh tủy và bổ thận khí. Vì vậy, thận dê thường được dùng để nấu cháo hoặc hầm với một số thảo dược quý nhằm chữa chứng yếu sinh lý, liệt dương ở phái mạnh.

món ăn chữa rối loạn cương dương
Nhục thung dung hầm thận dê là món ăn tốt cho nam giới suy giảm chức năng sinh lý, liệt dương, di tinh

Cách chế biến món nhục thung dung hầm thận dê chữa rối loạn cương dương:

  • Chuẩn bị thận dê 1 quả và nhục thung dung 20g (có thể thêm gừng tươi, kỷ tử, hạt sen,… để bồi bổ sức khỏe)
  • Đem thận dê làm sạch, thái mỏng rồi ướp với gia vị vừa đủ
  • Sau đó, cho nhục thung dung đã được sơ chế vào, thêm 1 ít nước
  • Hầm cách thủy trong vòng 1 tiếng và dùng ăn khi nóng
  • Nên dùng món ăn này đều đặn 1 lần/ ngày trong 7 – 14 ngày

Món ăn này không chỉ tốt cho nam giới bị rối loạn cương dương mà còn mang lại hiệu quả đối với cánh mày râu có chức năng sinh lý giảm, thường xuyên bị xuất tinh sớm, di tinh,… Ngoài ra, nam giới từ 45 tuổi trở lên có thể dùng món nhục thung dung hầm thận dê 1 – 2 lần/ tuần để kiềm chế quá trình lão suy và duy trì chức năng tình dục trong thời gian lâu dài.

2. Tôm nõn xào hẹ – Món ăn tốt cho người bị rối loạn cương dương

Hẹ (rau hẹ) là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Không chỉ là loại thực phẩm đơn thuần, hẹ (khởi dương thảo) còn là vị thuốc quý với dược tính và công năng đa dạng. Theo y học cổ truyền, rau hẹ có vị cay, tính ôn, tác dụng điều hòa phủ tạng, ôn trung và bổ thận ích dương.

Các món ăn từ hẹ được dùng cho người có tỳ vị hư hàn và nam giới có chức năng sinh lý suy giảm (giảm ham muốn, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương,…). Trong đó, món tôm nón xào hẹ được ưa chuộng vì có hương vị thơm ngon, dễ thực hiện và giàu dinh dưỡng.

các món ăn chữa rối loạn cương dương
Món tôm nõn xào hẹ rất tốt cho cánh mày râu có sức khỏe và sinh lý suy giảm

Nghiên cứu khoa học cho thấy, rau hẹ có tác dụng điều hòa huyết áp và giảm các rối loạn liên quan đến mạch máu. Trong khi đó, tuần hoàn máu là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động cương dương. Vì vậy, dùng các món ăn từ rau hẹ có thể cải thiện chứng rối loạn cương dương đáng kể.

Hướng dẫn cách thực hiện món tôm nõn xào hẹ:

  • Chuẩn bị rau hẹ 200g và tôm nõn 250g
  • Rửa sạch rau hẹ, để ráo và cắt thành từng khúc
  • Tôm rửa sạch, lột bỏ vỏ, lấy chỉ đen và ướp với 1 ít muối tiêu
  • Cho dầu vừng vào chảo, đợi nóng thì cho rau hẹ và tôm vào
  • Đảo đến khi chín thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi dùng khi còn nóng
  • Nên dùng thường xuyên để đạt nhận thấy cải thiện rõ rệt

3. Thịt dê hầm cà rốt – Món ăn chữa chứng rối loạn cương dương

Thịt dê hầm cà rốt là món ăn tốt cho cánh mày râu bị chứng khó “lên”. Món ăn này có tác dụng tăng cường sinh lý, ôn thận và cố tinh. Ngoài ra, thịt dê còn cung cấp nhiều đạm và khoáng chất giúp nam giới cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao thể trạng. Vì vậy, món ăn này còn thích hợp với nam giới bị suy nhược, di tinh và ham muốn thấp.

Món thịt dê hầm cà rốt còn cung cấp thêm chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa như beta-carotene, quercetin,… tốt cho sức khỏe. Người bị rối loạn cương dương và có các vấn đề sinh lý có thể bổ sung món ăn này để cải thiện sinh lực, đồng thời hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp y tế.

các món ăn chữa rối loạn cương dương
Thịt dê hầm cà rốt có tác dụng bổ thận tráng dương, ích tinh và dưỡng huyết

Cách thực hiện món thịt dê hầm cà rốt:

  • Chuẩn bị khoảng 500g thịt dê, cà rốt 200g, vỏ quýt 1 lát, gừng tươi 3 lát, 3 muỗng canh rượu và gia vị vừa đủ
  • Đem thịt dê rửa sạch và cắt thành miếng vừa ăn
  • Rửa sạch cà rốt, gọt vỏ và cắt khúc dày khoảng 0.7 – 1cm
  • Cho dầu vào chảo nóng, sau đó cho gừng tươi và thịt dê vào xào sơ để giảm mùi hôi. Sau 5 phút, cho 3 muỗng canh rượu, nước tương, muối và 1 ít nước lạnh vào nấu thêm 15 phút
  • Tắt bếp, đổ tất cả nguyên liệu vào nồi cùng với cà rốt, vỏ quýt và thêm khoảng 1 lít nước vào
  • Hầm cho đến khi thịt dê và các nguyên liệu mềm nhừ
  • Có thể dùng món thịt dê hầm cà rốt ăn với cơm hoặc ăn với bánh mì

4. Cháo cá chép hạt sen tốt cho sinh lực phái mạnh

Cá chép là thực phẩm tốt cho sức khỏe và sinh lực phái mạnh. Theo quan niệm Đông y, thịt cá chép có vị ngọt, tính bình, tác dụng hạ khí thông nhũ, lợi thủy tiêu thũng và bổ thận. Dùng các món ăn từ cá chép giúp phái mạnh cải thiện sức khỏe và nhanh chóng lấy lại phong độ, bản lĩnh trong chuyện “giường chiếu”.

Trong đó, cháo cá chép hạt sen là món ăn được cánh mày râu yêu thích. Món ăn này có hương vị thơm ngon, dễ tiêu hóa và cung cấp cho cơ thể rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu. Ngoài ra, món cháo cá chép còn giúp kích thích vị giác, cải thiện tình trạng chán ăn và ăn uống kém ở nam giới đang trong giai đoạn mãn dục.

các món ăn chữa rối loạn cương dương
Nam giới bị rối loạn cương dương có thể dùng món cháo cá chép hạt sen – món ăn chữa rối loạn cương dương

Cách nấu cháo cá chép hạt sen bồi bổ sức khỏe, sinh lực phái mạnh:

  • Chuẩn bị 1 con cá chép nặng khoảng 500 – 700g, 1 ít hạt sen, ½ chén gạo tẻ, 1 nắm gạo nếp, hành lá, hành khô, củ gừng, gia vị,…
  • Rửa sạch hạt sen và đem ngâm với nước ấm trong vài giờ để hạt sen mềm
  • Sau đó, đánh vảy cá, loại bỏ phần ruột và chà xát với một hạt để giảm độ nhớt và khử mùi tanh. Cuối cùng, rửa sạch cá nhiều lần với nước lạnh và để ráo
  • Rửa sạch hành lá, gừng, cắt nhỏ vừa ăn
  • Đem gạo tẻ và gạo nếp trộn đều, vo sạch và ngâm trong 10 – 15 phút để gạo mềm
  • Đun sôi 1 lít nước với vài lát gừng, sau đó cho cá chép vào luộc chín. Vớt cá chép ra và cho gạo vào nấu nhừ (có thể gia thêm nước để cháo có độ lỏng vừa phải)
  • Gỡ lấy phần thịt cá chép, bỏ xương và nêm nếm gia vị (hành khô, muối, đường, bột nêm,… tùy theo ý thích)
  • Cho dầu vào chảo nóng, đảo sơ phần cá cho gia vị thấm đều
  • Khi cháo chín, nêm nếm gia vị rồi tắt bếp
  • Múc cháo ra tô, thêm cá chép, hành lá vào khuấy đều và dùng ăn khi còn nóng

5. Hải sâm hầm thịt dê – Món ăn chữa rối loạn cương dương

Hải sâm không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là vị thuốc có công năng ích tinh và bổ thận. Theo Đông y, hải sâm có vị mặn, tính ấm, tác dụng tráng dương, ích tinh thủy, dưỡng huyết và sát khuẩn, thích hợp với nam giới bị di mộng tinh, liệt dương, cơ thể hư hao và suy nhược.

Trong khi đó, y học hiện đại nhận thấy vị thuốc này chứa lượng đạm cao hơn 5 lần so với thịt heo và 3.5 lần so với thịt bò. Ngoài ra, hải sâm chứa vô số các nguyên tố vi lượng (kẽm, mangan, sắt, đồng, phosphor, selen,…) và axit amin (histadine, isoleucin, leucine, tyrosine, lysine,…). Các thành phần dinh dưỡng trong hải sâm được chứng minh có tác dụng tăng cường thể lực, chống mệt mỏi và hưng phấn thần kinh rất tốt cho nam giới gặp phải các vấn đề sinh lý.

các món ăn chữa rối loạn cương dương
Hải sâm hầm thịt dê là món ăn chứa rối loạn cương dương được lưu truyền rộng rãi trong dân gian

Món hải sâm hầm thịt dê là món ăn chữa rối loạn cương dương:

  • Chuẩn bị thịt dê 100g, hải sâm 20g, có thể thêm nấm, ớt chuông,… để tăng thêm hương vị và cung cấp chất xơ cho cơ thể
  • Đem rửa sạch và cắt thành miếng vừa ăn
  • Sau đó, cho tất cả nguyên liệu vào nồi hầm với nước và 1 ít muối
  • Đến khi cả thịt dê và hải sâm mềm nhừ, nêm nếm gia vị vừa ăn dùng khi còn nóng
  • Nên dùng món ăn này đều đặn 1 lần/ ngày trong liên tục 5 – 7 ngày

6. Cháo hàu tốt cho nam giới bị rối loạn cương dương

Hàu là thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung và sinh lý phái mạnh nói riêng. Hàu là nguồn cung cấp đạm và kẽm dồi dào. Trong đó, kẽm là một trong những khoáng chất cần thiết cho sinh lực phái mạnh.

Cụ thể, khoáng chất này tham gia vào quá trình sản xuất hormone testosterone, cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng. Bổ sung kẽm thường xuyên giúp nam giới tăng ham muốn, dễ đạt độ cương lý tưởng và cải thiện khả năng sinh sản đáng kể.

Ngoài ra, hàu còn là vị thuốc quý trong Đông y. Theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị mặn, ngọt, không độc, tính mát, tác dụng tư âm dưỡng huyết, bổ tinh và tráng dương. Món ăn từ hàu có thể hỗ trợ điều trị các chứng bệnh thường gặp ở phái mạnh như di mộng tinh, hiếm muộn, yếu sinh lý và liệt dương.

các món ăn chữa rối loạn cương dương
Cháo hàu là món ăn không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của nam giới bị rối loạn cương dương

Cách nấu cháo hàu cải thiện sức khỏe và sinh lý phái mạnh:

  • Chuẩn bị 200g hàu sữa đã bỏ vỏ và 1 bát nhỏ gạo tẻ, ¼ chén gạo nếp, hành tím, hành lá, rau mùi và gia vị vừa đủ
  • Rửa sạch thịt hàu với nước muối pha loãng cùng với 1 ít nước cốt chanh để làm sạch đất cát
  • Đem các loại rau thơm rửa sạch và cắt nhỏ, hành tím lột vỏ và cắt thành từng lát mỏng
  • Vo sạch gạo tẻ và gạo nếp, cho vào nồi nấu nhừ với 1.5 lít nước (gia giảm lượng nước tùy theo độ đặc – lỏng của cháo)
  • Cho dầu vào chảo nóng, sau đó phi hành tím cho giòn rồi vớt ra để lên giấy thấm dầu
  • Sau đó, cho thịt hàu vào xào cùng với 1 ít đầu hành (hoặc có thể dùng hành tím) cho thơm. Đến khi hàu gần chín thì nêm 1 ít nước mắt, tiêu bột và hạt nêm, đảo đều đến khi hàu chín thì tắt bếp
  • Khi cháo chín, nêm nếm gia vị vừa ăn. Múc cháo ra tô, cho hàu vào cùng với hành lá, rau mùi đã được băm nhuyễn

7. Súp gà nấm tốt cho nam giới bị rối loạn cương dương

Ngoài những món ăn trên, nam giới bị rối loạn cương dương cũng có thể bổ sung món súp gà nấm để cải thiện sức khỏe và sinh lý nam. Cả nấm và gà đều cung cấp cho cơ thể hàm lượng đạm, khoáng chất thiết yếu. So với đạm từ thịt đỏ, protein từ nấm và thịt gà được đánh giá là có khả năng dễ tiêu hóa hơn, ít bị đầy hơi, chướng bụng khi ăn.

Súp gà nấm rất tốt cho nam giới bị suy nhược, ăn uống kém do căng thẳng hoặc do ảnh hưởng của tuổi tác. Không chỉ hỗ trợ cải thiện sức khỏe sinh lý, món ăn này còn cung cấp nhiều dưỡng chất giúp nâng cao sức đề kháng và phục hồi thể trạng.

các món ăn chữa rối loạn cương dương
Súp gà nấm cung cấp khoáng chất, đạm cần thiết cho sức khỏe và sinh lý phái mạnh

Hướng dẫn thực hiện món súp gà nấm:

  • Chuẩn bị 30g nấm hương khô, 180g ức gà, 1 ít hành lá, tỏi, củ gừng băm nhỏ và gia vị vừa đủ
  • Ngâm nấm với nước ấm cho mềm, sau đó rửa sạch và cắt thành từng miếng vừa ăn
  • Rửa sạch gà và luộc với 1.5 lít nước cùng với 1 ít muối. Khi gà chín, lấy thịt gà ra còn nước để riêng
  • Đợi chảo nóng, thêm dầu vào, cho gừng, tỏi và hành lá đã được băm nhỏ vào đảo đến khi dậy mùi thơm thì cho 1.5 lít nước luộc gà vào
  • Trong thời gian đợi nước sôi, xé nhỏ thịt gà thành miếng vừa ăn
  • Đến khi nước sôi thì cho thịt gà và nấm vào đun thêm 7 – 10 phút
  • Nêm nếm gia vị vừa ăn, cho rau mùi vào để gia tăng hương vị và dùng khi món ăn còn nóng

8. Súp óc heo

Óc heo là thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng đạm, khoáng chất và axit béo dồi dào. Các món ăn từ óc heo mang đến nhiều lợi ích đối với não bộ. Vì vậy, nam giới bị rối loạn cương dương do suy nhược thần kinh có thể bổ sung các món ăn từ thực phẩm này để cải thiện.

Súp óc heo là món ăn bổ dưỡng giúp phục hồi sức khỏe và cải thiện chức năng não bộ. Qua đó tăng độ “nhạy” của tế bào thần kinh và giúp nam giới cải thiện khả năng cương khi có kích thích tình dục. Ngoài ra, món súp óc heo còn có tác dụng cải thiện trí nhớ, giảm tình trạng hay quên ở nam giới trong thời kỳ mãn dục.

các món ăn chữa rối loạn cương dương
Súp óc heo là món ăn tốt cho nam giới bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm do suy nhược thần kinh

Cách chế biến món súp óc heo là món ăn chữa rối loại cương dương cho nam giới bị rối loạn cương dương:

  • Chuẩn bị 1 bộ óc heo, đem rửa sạch và để ráo nước
  • Có thể dùng thêm 1 ít rau cải, củ cải, cà rốt (tùy theo sở thích) cùng với gừng tươi và gia vị vừa đủ
  • Cho dầu vào nồi, sau đó thêm gừng vào đảo sơ cho thơm
  • Đổ 1 lít nước vào đun cho sôi rồi cho óc heo vào hầm nhỏ lửa từ 15 – 20 phút
  • Khi chín, nêm nếm thêm gia vị và cho rau cải vào
  • Nếu dùng các loại củ thì cho vào cùng lúc với óc heo để củ chín mềm, thơm ngon hơn
  • Nên ăn khi còn nóng để tránh mùi tanh, mỗi tuần ăn khoảng 1 lần

Một số lưu ý khi ăn uống dành cho nam giới bị rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là chứng bệnh “khó nói” ở cánh mày râu, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của phái mạnh. Để cải thiện chứng bệnh này, nam giới cần kết hợp phương pháp y tế cùng với chế độ ăn uống phù hợp.

Tuy nhiên khi ăn uống, nam giới bị rối loạn cương dương cần chú ý những vấn đề sau:

  • Các món ăn chữa rối loạn cương dương chỉ có tác dụng hỗ trợ. Vì vậy, nam giới cần kết hợp với các phương pháp y tế và xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, khoa học để đạt được kết quả như mong đợi.
  • Nên cân đối giá trị dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Tránh tình trạng ăn nhiều đạm, chất béo hoặc ăn uống kiêng khem quá mức khiến thể trạng, sinh lý suy giảm.
  • Khi ăn uống, nên hạn chế gia vị và dầu mỡ. Ngoài ra, nên bổ sung cùng với rau xanh và trái cây để cơ thể hấp thu và tối ưu dưỡng chất từ thực phẩm.
  • Ăn đúng giờ, đủ bữa, tránh tình trạng nhịn ăn hoặc ăn uống quá mức.
  • Đối với nam giới bị thừa cân, béo phì, nên xây dựng chế độ ăn phù hợp để kiểm soát cân nặng. Bởi cân nặng vượt mức chính là yếu tố làm gia tăng các vấn đề sinh lý như rối loạn cương dương, giảm ham muốn, phóng tinh nhưng không có khoái cảm,…

Trên đây là 8 món ăn hỗ trợ chữa chứng rối loạn cương dương hiệu quả, dễ thực hiện. Bên cạnh bổ sung các món ăn giàu dinh dưỡng, nam giới nên xây dựng lối sống khoa học và tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát bệnh triệt để.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC