Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Hướng dẫn chữa đau dạ dày từ tam thất đúng cách

Dùng tam thất chữa đau dạ dày có tác dụng cải thiện triệu chứng của bệnh, hỗ trợ làm lành tổn thương tại lớp niêm mạc và nâng cao sức khỏe cơ thể. Phương pháp trị bệnh này chỉ mang lại hiệu quả tích cực đối với trường hợp bệnh nhẹ. Trước khi áp dụng người bệnh vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa xem có thích hợp không.

Củ tham thất là dược liệu quý hiếm có khả năng cải thiện một số vấn đề về dạ dày
Củ tham thất là dược liệu quý hiếm có khả năng cải thiện một số vấn đề về dạ dày

Có nên dùng cây tam thất chữa đau dạ dày không?

Đau dạ dày là bệnh lý cần được xử lý đúng cách ngay từ giai đoạn sớm, tránh để lâu gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Dùng tam thất trị đau dạ dày là phương pháp chữa bệnh có độ an toàn cao, không phát sinh tác dụng phụ nên được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà. Ngoài ra, tam thất còn được biết đến là dược liệu có khả năng cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa rất tốt.

Cây tam thất còn được gọi là sâm tam thất. Đây là loại dược liệu quý hiếm trong Đông y, chúng được tận dụng để điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau. Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, tam thất có vị ngọt hơi đắng với công dụng chính là bổ máu, tiêu sưng, kháng viêm,… Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, củ tam thất chứa thành phần dược tính rất cao và đa dạng, bạn có thể tận dụng để chữa bệnh đau dạ dày và các vấn đề liên quan đến dạ dày. Một số dưỡng chất trong tam thất là sterol, saponin, Arasaponin A, Arasaponin B, ginsenozid,… Khi các hoạt chất này đi vào cơ thể sẽ có tác dụng trung hòa dịch vị acid dạ dày, giảm sưng viêm, cầm máu và tránh gây lở loét.

Khi lựa chọn thực hiện trị bệnh tại nhà bằng củ tam thất, người bệnh cần chọn mua và sử dụng dược liệu có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng. Ngược lại, nếu sử dụng dược liệu không đảm bảo để trị bệnh sẽ không mang lại hiệu quả và tác động tiêu cực đến tâm lý của người bệnh.

Hướng dẫn chữa đau dạ dày bằng cây tam thất đúng cách

Hiện tại trong dân gian lưu truyền rất nhiều cách chữa đau dạ dày bằng cây tam thất. Để nâng cao hiệu quả mang lại, người bệnh nên dùng kết hợp tam thất với một số dược liệu khác cũng có công dụng tương tự như mật ong, nghệ,… Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

1. Dùng kết hợp tam thất với mật ong

Dùng kết hợp bột tam thất với mật ong chữa đau dạ dày tại nhà
Dùng kết hợp bột tam thất với mật ong chữa đau dạ dày tại nhà

Mật ong là dược liệu có khả năng khống chế triệu chứng của bệnh đau dạ dày rất tốt. Hàm lượng vitamin và khoáng chất đa dạng trong mật ong còn có tác dụng hỗ trợ làm lành tổn thương tại dạ dày và kích thích hoạt động của tiêu hóa. Dưới đây là hướng dẫn về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Củ tam thất sau khi mua về đem rửa sạch đất cát bám xung quanh, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời rồi đem tán nhuyễn thành bột mịn.
  • Cho mật ong nguyên chất vào trong bột tam thất rồi trộn đều để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Hoàn hỗn hợp trên thành viên nhỏ, để cho ráo rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Khi cơn đau dạ dày tái phát, bạn chỉ cần lấy vài viên uống cùng với ấm thì cơn đau sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

2. Chữa đau dạ dày bằng tam thất và nghệ

Nghệ chứa hàm lượng lớn hoạt chất curcumin có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày rất tốt. Dùng kết hợp tam thất và nghệ trị đau dạ dày sẽ giúp nâng cao hiệu quả trị bệnh của bài thuốc và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể làm theo:

– Cách thực hiện:

  • Ở cách trị bệnh này, bạn cần chuẩn bị bột tam thất, tinh bột nghệ và mật ong nguyên chất.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào cốc cùng với một ít nước ấm, dùng thìa khuấy đều lên cho tan hết rồi uống ngay khi còn ấm.
  • Chỉ nên sử dụng hỗn hợp trên mỗi ngày một lần, sau vài ngày áp dụng triệu chứng của bệnh sẽ dần thuyên giảm.

3. Kết hợp tam thất với vị thuốc trong Đông y

Chữa đau dạ dày bằng củ tam thất và một số vị thuốc trong Đông y
Chữa đau dạ dày bằng củ tam thất và một số vị thuốc trong Đông y

Một cách trị bệnh đau dạ dày cũng được áp dụng khá phổ biến nữa đó là dùng kết hợp tam thất với vị thuốc trong Đông y. Ở cách trị bệnh này bạn nên đến gặp chuyên gia Đông y để được hướng dẫn sử dụng đúng cách. Dưới đây là bài thuốc được áp dụng nhiều nhất bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị tam thất, phục linh, long độ, mộc lan, sinh khương, hoàng kỳ, thiên ngóc, dạ cẩm, linh truật, bột nghệ, lục phàn và mật ong rừng.
  • Rửa sạch tất cả số dược liệu trên rồi cho vào ấm cùng với lượng nước vừa đủ. Bắc nồi lên bếp đun sôi trên lửa nhỏ trong khoảng 30 phút rồi tắt bếp.
  • Chắt lấy nước sắc thu được, cho mật ong vào trộn đều lên rồi dùng để uống ngay khi còn ấm. Sử dụng bài thuốc trên mỗi ngày một lần cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tốt.

4. Sử dụng món ăn từ củ tam thất

Các món ăn chế biến từ củ tam thất có chứa hàm lượng dưỡng chất cao và đặc biệt tốt đối với sức khỏe. Nếu đang bị đau dạ dày, người bệnh có thể bổ sung các món ăn này vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Dưới đây là cách chế biến một số món ăn từ củ tam thất bạn có thể tham khảo:

+ Cháo tam thất

  • Chuẩn bị 1/2 chén gạo nếp ngon, 400 gram xương ống heo và 30 gram củ tam thất.
  • Gạo đem vo sạch sẽ, tam thất rửa sạch rồi thái thành lát mỏng.
  • Xương ống heo đem đi rửa sạch rồi cho vào nồi nước sôi chần, sau đó dùng thìa vớt hết lớp bọt nổi bên trên.
  • Cho gạo và tam thất vào nấu chung, khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại. Tiếp tục nấu cho đến khi cháo chín nhừ thì nêm nêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Chia món cháo này thành 3 phần sử dụng hết trong ngày, nên ăn chóng khi còn nóng.
Cháo tam thất có tác dụng bồi bổ sức khỏe và bảo vệ dạ dày
Cháo tam thất có tác dụng bồi bổ sức khỏe và bảo vệ dạ dày

+ Sườn lợn hầm tam thất

  • Chuẩn bị 500 gram sườn lợn, 3 củ tam thất, 50 gram hạt sen và 10 gram kỷ tử.
  • Sườn lợn đem rửa sạch, chặt khúc nhỏ vừa ăn rồi đem ướp với ít gia vị cho thấm
  • Tam thất, hạt sen và kỷ tử đem rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước. Sau đó dùng dao thái mỏng củ tam thất hoặc nghiền nhỏ.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, sau đó cho vào nồi ninh nhừ.
  • Khi tất cả các nguyên liệu trên đã chín thì nêm nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Sử dụng món ăn này chung với cơm khi còn nóng, dùng liên tục trong 1 tháng bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

Lưu ý khi dùng tam thất chữa đau dạ dày tại nhà

Dùng tam thất chữa đau dạ dày tại nhà có độ an toàn cao và có thể mang lại hiệu quả trị bệnh. Tuy nhiên, đây chỉ là mẹo chữa bệnh được truyền miệng trong dân gian chưa được khoa học kiểm chứng, bạn cần cẩn trọng khi áp dụng. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng tam thất người bệnh cần nắm rõ:

  • Chỉ nên dùng củ tam thất chữa bệnh đau dạ dày với liều lượng vừa đủ, cụ thể là 5gram/ngày. Nếu quá lạm dụng sẽ gây ra tác dụng phụ là dị ứng, tiêu chảy, mất ngủ, ngộ độc,…
  • Những người có sức khỏe yếu và cơ địa nhạy cảm nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng tam thất để trị bệnh. Sau khi sử dụng, nếu thấy có triệu chứng bất thường thì nên ngừng lại và đến gặp chuyên gia để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
Chọn mua và sử dụng củ tam thất có nguồn gốc rõ ràng để trị bệnh đau dạ dày
Chọn mua và sử dụng củ tam thất có nguồn gốc rõ ràng để trị bệnh đau dạ dày
  • Không dùng củ tam thất trị bệnh cho những người đang bị tiêu chảy nặng, bị chảy máu, phụ nữ đang mang thai và trẻ em,…
  • Dùng tam thất chữa đau dạ dày chỉ mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Nếu bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng thì dùng mẹo dân gian trị bệnh không mang lại hiệu quả.
  • Cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt. Do dược tính trong tam thất tìm thấy thấp hơn rất nhiều so với thuốc Tây y.

Trên đây là các cách chữa đau dạ dày bằng tam thất mà chúng tôi tổng hợp được, bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, cách trị bệnh này chỉ có khả năng hỗ trợ cải thiện triệu chứng chứ không thể dùng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa. Vì vậy, bạn vẫn nên thăm khám và điều trị chuyên khoa khi cần thiết.

Có thể bạn quan tâm:

4/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Hay bị đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách xử lý

Bị đau dạ dày vào ban đêm là hệ quả do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một số...

Người bị đau dạ dày uống cafe được không?

Bị đau dạ dày có nên uống cafe (cà phê) không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Được biết, cà phê chứa nhiều chất kích thích có thể khiến...

Người bị đau dạ dày có nên uống nước cam không?

Bị đau dạ dày có nên uống nước cam không là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Bởi thức uống này cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất nhưng...

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Mẹo dùng nha đam chữa đau dạ dày cực hay và đơn giản

Dùng nha đam tươi chữa đau dạ dày không những mang lại hiệu quả giảm nhẹ triệu chứng của bệnh mà còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn