Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

8 Cây thuốc nam chữa bệnh trĩ lưu truyền dân gian

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

10 Cách chữa bệnh trĩ tại nhà an toàn hiệu quả

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu đặc trưng và cách chữa trị an toàn

11 Loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ nên ăn

5 Loại thuốc bôi trĩ được đánh giá tốt nhất hiện nay

Bệnh trĩ khi mang thai: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong đơn giản bạn nên thử

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong là một trong những mẹo dân gian lành tính, đơn giản được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Với đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ phục hồi niêm mạc bị tổn thương, mật ong giúp hạn chế tình trạng đau rát, sưng đỏ ở búi trĩ và giảm hiện tượng đi ngoài ra máu do bệnh trĩ gây ra.

Công dụng của mật ong trong điều trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ hay lòi dom là một trong những bệnh lý phổ biến liên quan đến vùng trực tràng – hậu môn. Các triệu chứng bệnh lý khởi phát khi các đám rối tĩnh mạch ở cơ quan này bị chèn ép phình giãn, ứ huyết và hình thành kết cấu ở dạng búi trĩ.

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong đơn giản bạn nên thử
Chữa bệnh trĩ bằng mật ong là một trong những mẹo dân gian lành tính, đơn giản được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực

Thống kê cho thấy, bệnh trĩ nội và trĩ ngoại thường là hệ quả của chứng táo bón/ tiêu chảy mãn tính, ăn uống thiếu chất xơ, thói quen sinh hoạt không lành mạnh, ngồi xổm, mót rặn, ngồi lâu một chỗ, phụ nữ mang thai,… Tuy là căn bệnh lành tính, không đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể nhưng các triệu chứng bệnh trĩ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày, hiệu suất học tập – làm việc cũng như tâm sinh lý người bệnh.

Bên cạnh áp dụng các biện pháp y tế theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, rất nhiều người bệnh đã tìm đến những mẹo chữa dân gian đơn giản, có thể thực hiện tại nhà giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra, đồng thời dự phòng tái phát hiệu quả. Trong đó, chữa bệnh trĩ bằng mật ong được đánh giá là một trong những biện pháp cải thiện bệnh lý hiệu quả.

Theo ghi nhận của Đông y, mật ong được xem là một trong những vị thuốc đặc biệt, thuộc tính bình, vị ngọt thanh, thơm dịu, tác động đến những kinh phế, đại trường, tỳ. Do đó, dược liệu thường được dùng trong điều trị những vấn đề liên quan đến chứng tỳ vị hư nhược, nhuận táo, ho, giải độc, trị mụn nhọt, giảm đau thượng vị, cải thiện sưng viêm,… Nhất là cải thiện các triệu chứng do lòi dom gây ra.

Trong khi đó, một số nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy, trong mật ong có chứa nhiều khoáng chất (magie, kẽm, canxi, kali, sắt, natri,..) cùng vitamin nhóm B (B3, B2, B5, B6, B9,…) và những hợp chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, chống tiêu, ngừa nhiễm trùng và hỗ trợ phục hồi những tế bào da bị tổn thương nên dược liệu này được dân gian tận dụng trong điều trị bệnh trĩ ngoại, trĩ nội.

Việc sử dụng mật ong sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở vùng niêm mạc trực tràng – hậu môn, hỗ trợ làm co búi trĩ ở giai đoạn mới khởi phát. Đặc biệt áp dụng những bài thuốc đường uống còn hỗ trợ nhuận tràng, tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa, ngừa táo bón. Từ đó làm giảm áp lực lên vùng hậu môn khi đào thải phân.

Tuy nhiên, mẹo chữa bệnh trĩ bằng mật ong chỉ áp dụng với những trường hợp các triệu chứng bệnh lý ở mức độ nhẹ, mới khởi phát và chưa xuất hiện biến chứng. Bên cạnh đó, các biện pháp chữa trị dân gian nói chung và dùng mật ong chữa bệnh trĩ nói riêng chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể thay thế biện pháp y tế, do đó người bệnh tránh tình trạng phụ thuộc vào cách chữa.

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong đơn giản bạn nên thử

Hiện nay, trong dân gian lưu truyền rất nhiều cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong giúp hỗ trợ kiểm soát diễn tiến của bệnh lý. Căn cứ vào từng loại bệnh cũng như đối tượng khởi phát sẽ áp dụng những mẹo chữa phù hợp. Dưới đây là một số cách chữa bệnh trĩ với mật ong đơn giản và mang lại hiệu quả:

1. Dùng mật ong nguyên chất cải thiện bệnh lý

Tận dụng mật ong nguyên chất cải thiện bệnh trĩ được xem là mẹo chữa đơn giản nhất mà vẫn mang lại hiệu quả. Những thành phần hoạt chất có trong dược liệu sẽ thẩm thấu vào niêm mạc hậu môn và búi trĩ, từ đó phát huy công dụng làm co búi trĩ tự nhiên và giảm đau rát, khó chịu. Cách chữa này thường phù hợp với những trường hợp mắc bệnh trĩ ngoại.

Dùng mật ong nguyên chất cải thiện bệnh lý
Tận dụng mật ong nguyên chất cải thiện bệnh trĩ được xem là mẹo chữa đơn giản nhất mà vẫn mang lại hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị vài muỗng mật ong nguyên chất, một ít nước ấm và khăn bông sạch mềm
  • Sử dụng nước ấm vệ sinh sạch vùng hậu môn rồi dùng khăn thấm khô nước nhẹ nhàng
  • Trước khi tiếp xúc với mật ong, bạn cần rửa tay với xà phòng sát khuẩn nhằm hạn chế tình trạng viêm nhiễm
  • Lấy một lượng mật ong vừa đủ và thoa đều lên búi trĩ
  • Để yên khoảng 40 phút rồi rửa lại lần nữa với nước
  • Áp dụng đều đặn đến khi các triệu chứng bệnh lý thuyên giảm

2. Kết hợp mật ong nguyên chất và đậu đen chữa bệnh trĩ

Việc kết hợp mật ong nguyên chất là đậu đen được đánh giá cao trong cải thiện các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra, đồng thời hỗ trợ làm co búi trĩ ở giai đoạn đầu tự nhiên. Mẹo chữa này được thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần hầm đậu đen kết hợp với mật ong và ăn trực tiếp. Món ăn này không chỉ làm giảm triệu chứng bệnh lý mà còn thúc đẩy hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa và cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 50 gam đậu đen và 20ml mật ong
  • Đậu đen sau khi ngâm rửa sạch, loại bỏ những hạt bị hư nổi trên mặt nước thì để ráo
  • Kế đến cho đậu vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ và nấu đến khi mềm thì tắt bếp
  • Sau đó cho mật ong vào, khuấy đều và chia thành 2 lần dùng hết trong ngày
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày và duy trì trong vòng 7 – 10 ngày để cảm nhận bệnh lý dần cải thiện.

3. Kết hợp mật ong và kim ngân hoa chữa bệnh lý

Theo ghi chép của Y học cổ truyền, kim ngân hoa có công dụng thanh giải biểu nhiệt, giải độc, thanh thấp nhiệt,… thường dùng cải thiện các vấn đề như tiểu tiện ra máu, trị lỵ, ngoại cảm phong nhiệt, các bệnh mụn nhọt. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu hiện đại cũng nhận thấy trong vị thuốc này có chứa những thành phần hoạt chất có khả năng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả.

Do đó, khi kết hợp mật ong và kim ngân hoa không chỉ giúp làm dịu những triệu chứng đau rát, ngứa ngáy, khó chịu do bệnh trĩ gây ra mà còn hỗ trợ giảm tình trạng chảy máu khi đại tiện, ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

Kết hợp mật ong và kim ngân hoa chữa bệnh lý
Theo ghi chép của Y học cổ truyền, kim ngân hoa có công dụng thanh giải biểu nhiệt, giải độc, thanh thấp nhiệt,… thường dùng cải thiện các vấn đề như tiểu tiện ra máu, trị lỵ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 20ml mật ong nguyên chất và 20 gam kim ngân khoa
  • Dược liệu sau khi rửa sạch thì cho vào ấm đun sôi với 250ml nước. Đun nhỏ lửa đến khi sắc lại còn 150ml thì tắt nếp
  • Lọc lấy phần nước thuốc và cho mật ong vào khuấy đều. Chia thành 3 phần và uống hết trong ngày
  • Thực hiện liên tục trong 7 ngày để cải thiện các triệu chứng bệnh lý

4. Chữa bệnh trĩ với mật ong và cà rốt

Kết hợp cà rốt và mật ong nguyên chất được xem là một giải pháp hữu hiệu dành cho những người mắc bệnh trĩ nộitrĩ ngoại. Ngoài việc cải thiện các triệu chứng khó chịu thì mẹo chữa này còn làm giảm tình trạng chảy máu búi trĩ khi đi ngoài. Bên cạnh đó, trong cà rốt chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất chống oxy cao có tác dụng thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giúp làm lành những vùng niêm mạc bị tổn thương.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 20ml mật ong nguyên chất, 50 gam cà rốt
  • Cà rốt sau khi gọt sạch vỏ thì rửa sạch rồi cắt thành từng khúc cho vào máy xay nhuyễn
  • Sau đó thêm 150ml nước vào rồi bắt lên bếp đun trên lửa nhỏ
  • Đến khi cà rối chín thì tắt bếp rồi cho mật ong vào khuấy đều, chia thành 2 lần ăn và dùng hết trong ngày
  • Áp dụng đều đặn để cảm nhận các triệu chứng bệnh trĩ thuyên giảm

5. Dùng mật ong kết hợp với củ cải đỏ chữa bệnh trĩ hiệu quả

Kết hợp mật ong và củ cải đỏ được xem là cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản, dễ thực hiện và nhận được phản hồi tích cực. Theo đó, củ cải đỏ thuộc nhóm thực phẩm giàu chất xơ cùng vitamin, khoáng chất dồi dào, giúp điều hòa nhu động ruột, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

Bên cạnh đó, với lượng vitamin C cao trong loại củ này còn giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, bổ sung lượng nước trong đường ruột nhằm ngăn ngừa táo bón, giảm áp lực lên vùng trực tràng – hậu môn khi đại tiện.

Dùng mật ong kết hợp với củ cải đỏ chữa bệnh trĩ hiệu quả
Kết hợp mật ong và củ cải đỏ được xem là mẹo chữa bệnh trĩ đơn giản, dễ thực hiện và nhận được phản hồi tích cực

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 20ml mật ong và 100 gam củ cải đỏ
  • Củ cải đỏ sau khi ngâm rửa sạch với nước muối sinh lý thì cắt thành từng khúc và ép lấy nước
  • Cho mật ong vào và khuấy đều đến khi tan hết thì uống trực tiếp
  • Áp dụng thực hiện mỗi ngày đến khi các triệu chứng bệnh lý cải thiện .

Một số lưu ý khi chữa bệnh trĩ với mật ong

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong là biện pháp dễ thực hiện, có độ lành tính cao, an toàn. Việc áp dụng mẹo chữa này đều đặn có thể làm giảm các triệu chứng viêm đỏ, ngứa ngáy, sưng nóng ở hậu môn và cầm máu khi đại tiện, đồng thời phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm ở hậu môn.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất cũng như dự phòng những rủi ro, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chữa bệnh trĩ bằng mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh lý. Người bệnh tránh phụ thuộc hoàn toàn vào cách chữa này. Để kiểm soát bệnh lý hiệu quả, cần chủ động phối hợp với những biện pháp y tế theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Cần lựa chọn mật ong nguyên chất nhằm đảm bảo đạt kết quả chữa trị tốt nhất, cũng như hạn chế phát sinh rủi ro. Trên thực tế, việc sử dụng mật ong đã pha tạp chất, không rõ nguồn gốc và kém chất lượng có thể dẫn đến dị ứng, kích ứng, viêm nhiễm hậu môn và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Với bài thuốc bôi, người bệnh cần vệ sinh hậu môn và rửa tay với xà phòng sát khuẩn để tránh tình trạng viêm nhiễm, kích ứng.
  • Bảo quản mật ong trong lọ thủy tinh, đậy kín nắp và bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hiệu quả chữa bệnh.
Một số lưu ý khi chữa bệnh trĩ với mật ong
Để kiểm soát bệnh lý hiệu quả, cần chủ động phối hợp với những biện pháp y tế theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Không sử dụng mật ong chữa bệnh trĩ cho trẻ em dưới 3 tuổi. Bởi trong dược liệu này có chứa lượng nội bào tử vi khuẩn botulinum làm tăng nguy cơ ngộ độc ở trẻ em.
  • Không áp dụng mẹo chữa này với những trường hợp bị huyết áp thấp, xơ gan, phụ nữ mang thai hoặc vừa phẫu thuật.
  • Với những trường hợp dùng mật ong ở đường uống, mỗi ngày chỉ dùng tối đa 30ml.
  • Mật ong kết hợp với một số nguyên liệu không phù hợp có thể dẫn đến ngộ độc hoặc tiêu chảy, cụ thể như lá hẹ, hành tây, đậu hũ, thì là,…
  • Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị, người bệnh cần tránh những hoạt động gây tăng áp lực ở búi trĩ như nâng tạ, lao động nặng, ngồi xổm, rặn khi đại tiện, nhịn đi ngoài, ăn uống quá mức, hút thuốc lá và uống bia rượu.
  • Với những trường hợp búi trĩ sa ra ngoài hoàn toàn và phát sinh biến chứng. Người bệnh cần gặp bác sĩ để được khám và can thiệp những thủ thuật/ phẫu thuật nhằm loại bỏ búi trĩ kịp thời.

Chữa bệnh trĩ bằng mật ong là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Thực hiện biện pháp này đều đặn sẽ giúp cải thiện những biểu hiện khó chịu, hỗ trợ làm co búi trĩ tự nhiên và tránh tình trạng lạm dụng thuốc. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cũng như an toàn, bạn cần tham vấn chuyên khoa cũng như kết hợp xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, lành mạnh.

4.5/5 - (4 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ở trẻ em thường liên quan đến tình trạng táo bón trong thời gian dài khiến các đám rối tĩnh mạch xung quanh vùng trực tràng - hậu...

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không được nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn. Bởi đây được xem là một trong những biện pháp dân gian hỗ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn