Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

8 Cây thuốc nam chữa bệnh trĩ lưu truyền dân gian

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

10 Cách chữa bệnh trĩ tại nhà an toàn hiệu quả

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu đặc trưng và cách chữa trị an toàn

11 Loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ nên ăn

5 Loại thuốc bôi trĩ được đánh giá tốt nhất hiện nay

Bệnh trĩ khi mang thai: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Hướng dẫn chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa đúng cách

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được xem là một trong những mẹo dân gian hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả. Biện pháp này có tác dụng làm giảm sưng nóng, ngứa ngáy, đau rát, viêm đỏ ở vùng hậu môn, đồng thời hạn chế chảy máu sau khi đi ngoài, ngăn ngừa viêm nhiễm và làm co búi trĩ. Tuy nhiên, chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh lý mới khởi phát, chưa phát sinh biến chứng.

Hướng dẫn chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa đúng cách
Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được xem là một trong những mẹo dân gian hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả

Công dụng của dầu dừa trong chữa bệnh trĩ

Tận dụng dầu dừa chữa bệnh trĩ được xem là một trong những mẹo chữa bắt nguồn từ dân gian. Theo ghi chép của Y học cổ truyền, cơm dừa khi ép thành dầu sẽ có tác dụng giảm đau rát, bôi trơn ống hậu môn và hỗ trợ phục hồi những tế bào bị tổn thương ở vùng trực tràng – hậu môn. Do đó, việc sử dụng dầu dừa có khả năng làm giảm những biểu hiện của bệnh trĩ, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa lở loét, viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, việc bổ sung nguyên liệu này vào chế độ ăn hàng ngày còn giúp tăng cường bảo vệ niêm mạc ở dạ dày, ngăn ngừa táo bón, làm mềm phân. Từ đó giúp kiểm soát cũng như phòng ngừa búi trĩ tăng kích thước. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu hiện đại còn nhận thấy trong dầu dừa có chứa nhiều khoáng chất, acid amin, hợp chất thực vật, vitamin có lợi cho sức khỏe.

Hơn nữa, việc sử dụng dầu dừa còn mang lại lợi ích đối với hệ thống tiêu hóa nói chung và bệnh trĩ nội, trĩ ngoại nói riêng. Lượng Axit lauric trong dầu dừa có khả năng ức chế nấm, virus và vi khuẩn dẫn đến viêm nhiễm ở vùng hậu môn – trực tràng.

Ngoài ra, trong dược liệu này còn chứa lượng chất chống oxy hóa cùng các axit béo dồi dào có tác dụng làm giảm sưng đỏ, dịu đau rát, ngứa ngáy khó chịu ở vùng hậu môn. Bên cạnh đó, một số thành phần hoạt chất trong nguyên liệu này còn có tác dụng hỗ trợ tái tạo, phục hồi những tế bào, niêm mạc bị tổn thương do bệnh lý gây ra.

Nhờ vào những công dụng trên, việc chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa có thể cải thiện những biểu hiện của bệnh trĩ ngoại, trĩ nội cũng như ngăn ngừa viêm nhiễm ở vùng hậu môn. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị bệnh lý, không thể thay thế những biện pháp y tế. Do đó, người bệnh kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa giúp cải thiện bệnh lý tốt nhất.

Hướng dẫn chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa đúng cách

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều mẹo chữa bệnh trĩ với dầu dừa. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả chữa trị tốt nhất, người bệnh cần lưu ý lựa chọn những cách phù hợp với mức độ các triệu chứng và loại trĩ. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp mẹo chữa bên ngoài và bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp tác động toàn diện đến tiến triển bệnh lý.

Dưới đây là một số mẹo chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được nhiều người áp dụng và mang lại kết quả tích cực.

1. Cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ ngoại bằng dầu dừa

Các triệu chứng bệnh trĩ ngoại đặc trưng bởi tình trạng búi trĩ xuất hiện ở dưới đường lược, gần với ống hậu môn. Không giống với bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại có thể nhận biết ngay khi mới khởi phát. Vì nằm sát ống hậu môn nên búi trĩ ngoại rất dễ ma sát với quần áo gây vướng víu, ngứa ngáy và dễ chảy máu.

Cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ ngoại bằng dầu dừa
Để cải thiện bệnh lý, nhân dân thường sử dụng dầu dừa thoa lên búi trĩ cũng như niêm mạc hậu môn

Để cải thiện bệnh lý, nhân dân thường sử dụng dầu dừa thoa lên búi trĩ cũng như niêm mạc hậu môn. Bên cạnh tác dụng làm dịu những triệu chứng khó chịu, cách chữa này còn hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và phục hồi những vết trầy xước, tế bào bị tổn thương do bệnh lý gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Vệ sinh sạch vùng hậu môn với nước muối sinh lý và dùng khăn bông sạch lau khô
  • Vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi bôi dầu dừa
  • Kế đến lấy một lượng dầu dừa vừa đủ thoa đều lên vùng hậu môn
  • Để yên khoảng 30 phút thì dùng khăn giấy lau bớt lượng dầu ở hậu môn hoặc có thể rửa lại với nước ấm
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần, bạn có thể áp dụng sau khi đại tiện giúp cải thiện bệnh lý hiệu quả.

Với những trường hợp rửa dầu dừa bằng nước sau khi sử dụng, những dưỡng chất từ nguyên liệu này thường ít thẩm thấu vào niêm mạc nên hiệu quả kém hơn.

2. Cách làm viên đặt từ dầu dừa điều trị bệnh trĩ nội

Trĩ nội là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng các búi trĩ xuất hiện ở phía trên đường lược, nằm ở trong ống hậu môn – trực tràng. Thông thường, người mắc bệnh trĩ nội ở giai đoạn đầu thường ít gây đau rát, ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên, khi búi trĩ dần tiến triển sẽ có xu hướng sa ra ngoài ống hậu môn.

Với những trường hợp trĩ nội da, người bệnh cần tiến hành can thiệp những thủ thuật xâm lấn để loại bỏ các búi trĩ, phòng ngừa phát sinh biến chứng nặng nề. Lúc này, các biện pháp điều trị nội khoa hay những mẹo chữa tự nhiên gần như không đáp ứng điều trị. Vì vậy, việc tận dụng dầu dừa chữa bệnh trĩ nội chỉ phù hợp với những trường hợp búi trĩ có kích thước nhỏ, chưa sa ra ngoài ống hậu môn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị loại khay đá có hình viên đạn (có thể tìm mua tại các hiệu thuốc tây) cùng với dầu dừa nguyên chất.
  • Kế đến đổ dầu dừa vào khay và để ở ngăn đông tủ lạnh
  • Mỗi lần sử dụng, lấy một viên dầu dừa đưa vào hậu môn sau khi đã được vệ sinh sạch và kẹp chặt khoảng 10 phút, tránh tình trạng viên thuốc rơi ra ngoài.
  • Mỗi ngày thực hiện 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.

Viên đặt dầu dừa thường giúp bôi trơn ống trực tràng, hạn chế tình trạng trầy xước, bảo vệ búi trĩ và chảy máu khi đi ngoài. Bên cạnh đó, những hợp chất thực vật có trong dược liệu còn có tác dụng chống viêm nhiễm, ngăn ngừa virus, nấm và hại khuẩn tấn cống.

3. Kết hợp dầu dừa và nghệ tươi cải thiện bệnh lý

Kết hợp dầu dừa và nghệ tươi cải thiện bệnh lý
Bên cạnh những mẹo chữa bệnh trĩ nội, trĩ ngoài trên, người bệnh cũng có thể ngâm rửa bột nghệ và dầu dừa sau khi đi ngoài để giúp giảm đau, cầm máu, làm co búi trĩ hiệu quả

Bên cạnh những mẹo chữa bệnh trĩ nội, trĩ ngoài trên, người bệnh cũng có thể ngâm rửa bột nghệ và dầu dừa sau khi đi ngoài để giúp giảm đau, cầm máu, làm co búi trĩ hiệu quả. Một số nghiên cứu khoa học nhận thấy, hoạt chất curcumin và beta-carotene có trong nghệ có công dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường độ bền mạch máu, phục hồi những mô bị tổn thương và chống viêm hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Vệ sinh sạch vùng hậu môn trước khi áp dụng mẹo chữa
  • Chuẩn bị 2 củ nghệ tươi, mang đi rửa sạch và thái mỏng rồi đun với 2 lít nước
  • Đến khi sôi thì đổ ra chậu đựng và hòa thêm một ít nước lạnh. Sau đó thêm 4 – 5 muỗng dầu dừa và 1 ít muối hạt vào
  • Tiến hành ngâm rửa hậu môn khoảng 15 phút
  • Mỗi ngày thực hiện đều đặn từ 1 – 2 lần để đạt được hiệu quả cải thiện tốt nhất.

4. Bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn

Việc bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn thường xuyên sẽ giúp cải thiện chức năng hoạt động của đường ruột, ngăn ngừa tình trạng táo bón, đồng thời làm giảm áp lực lên búi trĩ khi đi ngoài. Bên cạnh đó, dầu dừa còn được xem là một trong những thực phẩm lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Những nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy, hàm lượng acid béo lành mạnh từ dầu dừa có thể cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch, tăng cholesterol lành mạnh. Cùng với khả năng kháng khuẩn, dược liệu còn được sử dụng để ổn định hoạt động tiêu hóa, phòng ngừa nhiễm khuẩn ở đường ruột và dạ dày.

Với những người thường xuyên bận rộn, không có thời gian chế biến những món ăn từ dầu dừa, có thể ăn trực tiếp từ 1 – 2 muỗng dầu dừa hoặc pha với nước ấm uống vào buổi sáng giúp cải thiện sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Những lưu ý khi chữa bệnh trĩ nội và trĩ ngoại bằng dầu dừa

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là một trong những mẹo chữa dân gian dễ thực hiện, đơn giản và có độ an toàn cao. Việc áp dụng biện pháp này đều đặn, đúng cách sẽ giúp làm giảm các triệu chứng viêm đỏ, ngứa ngáy, sưng nóng khó chịu. Đồng thời hỗ trợ cầm máu sau khi đi ngoài cũng như ngừa viêm nhiễm ở hậu môn hiệu quả.

Tuy nhiên, để đảm bảo đạt kết quả chữa trị tốt nhất cũng như dự phòng phát sinh rủi ro trong quá trình thực hiện, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Những lưu ý khi chữa bệnh trĩ nội và trĩ ngoại bằng dầu dừa
Trước khi áp dụng mẹo chữa, người bệnh cần vệ sinh sạch vùng hậu môn với nước muối sinh lý hoặc nước ấm để làm giảm nguy cơ viêm nhiễm
  • Dùng dầu dừa chữa bệnh trĩ chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Do đó, bạn tránh phụ thuộc vào mẹo chữa hay những cách chữa từ các dược liệu tự nhiên nói chung. Để kiểm soát bệnh lý hoàn toàn, người bệnh cần chủ động kết hợp với biện pháp y tế theo chỉ định của bác sĩ.
  • Cần lựa chọn dầu dừa nguyên chất nhằm đảm bảo tác dụng của mẹo chữa cũng như tránh phát sinh rủi ro trong quá trình thực hiện. Thực tế cũng cho thấy, sử dụng dầu dừa không rõ nguồn gốc, pha lẫn tạp chất và kém chất lượng có thể gây kích ứng, ngáy ngáy, sưng đỏ thậm chí là viêm nhiễm ở hậu môn.
  • Tránh dùng dầu dừa bằng đường uống nếu bệnh trĩ là hệ quả của chứng tiêu chảy mãn tính hoặc hội chứng lỵ.
  • Trước khi áp dụng mẹo chữa, người bệnh cần vệ sinh sạch vùng hậu môn với nước muối sinh lý hoặc nước ấm để làm giảm nguy cơ viêm nhiễm.
  • Bên cạnh áp dụng những biện pháp chữa trị, người bệnh nên xây dựng lối sinh hoạt lành mạnh, loại bỏ thói quen xấu như ngồi xổm, nâng tạ, lao động nặng nhọc, mót rặn, nhịn đại tiện, ăn uống quá mức, dùng bia rượu,…
  • Với những trường hợp búi trĩ sa ra ngoài ống hậu môn hoặc có dấu hiệu xuất hiện biến chứng. Người bệnh cần tiến hành thăm khám để được điều trị đúng cách. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện những thủ thuật hoặc phẫu thuật để loại bỏ búi trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa tuy là mẹo dân gian những đã được kiểm chứng trên phương diện khoa học. Việc áp dụng mẹo chữa này đều đặn, đúng cách có thể làm dịu những triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra, đồng thời hỗ trợ co búi trĩ cũng như giảm nguy cơ lạm dụng thuốc Tây. Tuy nhiên, để đạt được kết quả chữa trị tốt nhất, người bệnh cần kết hợp xây dựng lối sống sinh hoạt khoa học, loại bỏ thói quen xấu và biện pháp y tế theo hướng dẫn bác sĩ chuyên khoa.

5/5 - (5 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh trĩ ở trẻ em thường liên quan đến tình trạng táo bón trong thời gian dài khiến các đám rối tĩnh mạch xung quanh vùng trực tràng - hậu...

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản rẻ tiền

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không được nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn. Bởi đây được xem là một trong những biện pháp dân gian hỗ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn