Chữa viêm amidan bằng mật ong: Đơn giản nhưng hiệu quả

Viêm amidan có lây không? Có di truyền không?

Dùng lá trầu không chữa viêm amidan an toàn, hiệu quả

Viêm amidan khi mang thai và cách điều trị an toàn

Phân biệt biểu hiện của viêm amidan và viêm họng

Mẹo chữa viêm amidan đơn giản với nắm lá tía tô trong vườn

Cắt amidan có uống nước đá được không?

Viêm amidan đáy lưỡi: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Top 10 thuốc trị viêm amidan cho trẻ em tốt và an toàn nhất

Viêm amidan có nên cắt không? Khi nào nên cắt?

Cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại?

“Cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại?” là vấn đề nhiều người bệnh thắc mắc. Vì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hồi phục và lành lại của vết thương sau khi đã cắt bỏ khối amidan. 

Cắt amidan là thủ thuật loại bỏ khối amidan bị viêm nhiễm và mất đi hoàn toàn chức năng ra khỏi cơ thể nhằm ngăn chặn các tác nhân gây nhiễm trùng như vi khuẩn, virus và gây bệnh cùng các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại
Cắt amidan là thủ thuật loại bỏ khối amidan bị viêm nhiễm ra khỏi cơ thể để ngăn chặn các nguy cơ xâm nhập gây bệnh của virus, vi khuẩn

Đây là phương pháp cuối cùng được chỉ định thực hiện để điều trị triệt để bệnh viêm amidan. Sau khi đã cắt bỏ amidan thì người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu như đau nhức cổ họng, có cảm giác vướng nghẹn, khó nuốt và nóng rát tại hầu họng.

Cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại?

Việc chăm sóc tích cực cũng như ăn uống khoa học phù hợp với tình trạng hiện tại góp phần rất lớn vào việc giúp vết thương nhanh chóng hồi phục. Ngược lại, ăn uống không hợp lý có thể làm tổn hại đến vết thương, nặng hơn có thể gây biến chứng nguy hiểm như sốc phản vệ, chảy máu, nhiễm trùng vết thương… Vậy cắt amidan bao lâu thì ăn uống lại như bình thường trở lại?

Theo các chuyên gia, cắt amidan bao lâu thì ăn uống lại như bình thường trở lại phụ thuộc vào thời gian lành lại và khỏi hẳn của vết thương. Cụ thể như sau:

  • Trong vòng 24 – 48 tiếng kể từ khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan người bệnh sẽ chưa thể ăn uống bình thường được vì vẫn còn cảm giác đau nhức, vướng khi nuốt. Lúc này, chỉ nên ăn những loại thức ăn lỏng, mềm được nấu chín kỹ như cháo loãng, súp, sữa, nước ép trái cây không chứa chất acid (như đu đủ, lê, dưa hấu, mâm xôi…)
  • Khoảng 3 – 7 ngày tiếp theo khi vết thương bắt đầu quá trình lành lại, các dấu hiệu sưng đau giảm bớt thì người bệnh có thể ăn uống thoải mái hơn, các loại cháo, súp đặc và mềm hơn một chút. Nên ưu tiên các món được hầm kỹ như súp bí đỏ nấu nhừ, khoai tây… vừa dinh dưỡng vừa không làm ảnh hưởng đến vết thương.
  • Sau đó, kể từ ngày thứ 7 trở đi, khi vết mổ amidan đã lành lại, nếu người bệnh không còn bất kỳ triệu chứng khó chịu nào, sức khỏe hoàn toàn ổn định thì có thể quay trở lại chế độ ăn uống bình thường.
cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại
“Cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại?” là câu hỏi nhiều người bệnh thắc mắc nhưng chưa có câu trả lời rõ ràng

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng thông tin rằng câu trả lời cho vấn đề “cắt amidan bao lâu thì ăn uống lại như bình thường trở lại?” là không cố định, tức là mỗi người sẽ có thời gian khác nhau. Có người nhanh lành hơn thì có thể ăn uống bình thường sớm hơn, nhưng cũng có người bị nhiễm trùng vết thương thì lâu lành hơn. 

Cụ thể quá trình này phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

  • Phụ thuộc vào cơ địa của người bệnh là lành hay dữ. 
  • Cách chăm sóc vết thương sau khi phẫu thuật có đúng cách hay không. 
  • Người bệnh thực hiện cắt amidan bằng phương pháp truyền thống hay hiện đại. 

Gợi ý chế độ ăn uống và chăm sóc dành cho người bệnh sau khi cắt amidan

Để vết thương nhanh chóng lành lại và tránh tình trạng bị tác động làm tổn thương hay nhiễm trùng thì người bệnh cần tuân thủ thực hiện chế độ ăn uống và chăm sóc khoa học. 

Về chế độ ăn uống

Trong vòng 10 ngày sau khi cắt amidan chỉ được ăn những loại thức ăn lỏng, mềm, nguội và được nấu chín, hầm kỹ. Tuyệt đối tránh ăn những loại thực phẩm nêm nếm nhiều gia vị, thức ăn chua, cay, nóng hay các chất kích thích, nhất là trong các loại đồ uống như nước ngọt có gas, có màu đỏ như coca, xá xị, rượu, bia, cà phê, trà…

Đối với trẻ em dưới 15 tuổi:

  • Ngày đầu tiên: Khoảng 3 giờ sau khi cắt amidan, không còn các triệu chứng chảy máu, còn tỉnh táo thì nên cho trẻ uống sữa lạnh. 
  • Ngày thứ 2 – 7: Ưu tiên cho trẻ ăn các món nước như cháo thịt bằm, bánh canh, nui, miến, bún…
  • Ngày 8 – 12: Cho trẻ ăn cơm nhão hoặc cháo được nấu đặc hơn một chút cùng với rau được nấu chín kỹ và hầm nhừ. 
  • Sau ngày thứ 12: Có thể cho trẻ ăn uống lại như bình thường. 

Lưu ý không nên cho trẻ ăn cá và mì gói trong vòng 2 tuần sau khi cắt amidan vì rất dễ gây ra tình trạng hóc xương hoặc chảy máu. 

cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại
Trong thời gian chờ đợi vết mổ hồi phục, người bệnh nên ưu tiên ăn những món loãng, mềm như cháo súp nấu chín kỹ và nhừ

Đối với người lớn và trẻ em trên 15 tuổi:

  • 2 ngày đầu tiên: Khoảng 3 giờ sau khi cắt amidan không bị chảy máu nữa và tỉnh táo nên uống sữa lạnh để chống đói. 
  • Ngày thứ 3 – 7: Ăn cháo, nui, bánh canh, miến, hủ tiếu… hay các món nước không quá cứng. 
  • Ngày thứ 8 – 12: Chuyển sang ăn cơm nhão hoặc cháo đặc nấu cùng thịt băm và rau. 
  • Sau ngày thứ 12: Ăn uống lại bình thường. 

Lưu ý trong quá trình 2 tuần sau khi cắt amian người bệnh nên kiêng hoàn toàn rượu bia, thuốc lá để vết thương hồi phục nhanh hơn. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý tránh các loại thức ăn thô cứng như các loại hạt, tôm có vỏ, thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các loại trái cây có vị chua, chứa nhiều chất axit, thức uống chứa cồn và có gas…

Về chế độ sinh hoạt

Ngoài chế độ ăn uống thì sinh hoạt khoa học, lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh thời gian hồi phục.

  • Ngày 1: Vừa cắt amidan xong người bệnh sẽ phải ở lại bệnh viện theo dõi, nằm nghỉ tại giường, nơi có đầy đủ ánh sáng và thoáng mát, nói nhỏ nhẹ, tránh nói lớn tiếng hay hét to.
  • Ngày thứ 2 – 10: 
    • Người bệnh xuất viện về nhà và có thể nói chuyện, đi lại nhẹ nhàng tại nhà hoặc nơi làm việc.
    • Trong thời gian này nên hạn chế ra đi xa bằng các phương tiện thô sơ trên đường gồ ghề và cũng không nên đi máy bay.
    • Phải đeo khẩu trang và che chắn kỹ lưỡng mỗi khi ra ngoài, đặc biệt là những nơi có nhiều bụi bẩn, ô nhiễm, nhiều hóa chất…
    • Tuyệt đối không được hò hét quá mức, tránh chạy nhảy hay thực hiện các hoạt động quá sức dưới trời nắng nóng vì sẽ gây khô rát cổ họng do thiếu nước.
    • Giữ gìn vệ sinh thân thể mỗi ngày, tắm bằng nước ấm, đánh răng bằng kem và súc miệng bằng nước muối sinh lý.
    • Tránh cố tình khạc nhổ để làm giảm bớt cảm giác vướng nghẹn để tránh gây ra tình trạng bong giả mạc (đây là lớp màng màu trắng giống như bông phủ lấp hố amidan và không phải là dịch mủ, nó có chức năng bảo vệ hố amidan khỏi sự tấn công của vi khuẩn và hỗ trợ cầm máu, lớp giả mạc này sẽ tự bong ra từ 7 – 10 ngày).
    • Uống thuốc theo đúng toa mà bác sĩ đã kê và tái khám định kỳ theo đúng hẹn để kiểm tra vết thương. Ưu tiên các loại thuốc dạng nước hoặc gel và tránh thuốc dạng viên nén vì dễ khó nuốt, có thể làm tổn thương vết mổ amidan. Thường thì chỉ sau 14 ngày chăm sóc kỹ càng thì vết mổ sẽ tự lành hẳn.
cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại
Tạo dựng thói quen sinh hoạt khoa học, uống thuốc đều đặn theo toa của bác sĩ và tái khám định kỳ đúng lịch hẹn

Hy vọng rằng với những thông tin chi tiết trong bài viết này đã giúp quý bạn đọc có câu trả lời chính xác cho riêng mình về vấn đề “cắt amidan bao lâu thì ăn uống bình thường trở lại?” cũng như những lưu ý về cách sinh hoạt, ăn uống sao cho phù hợp trong trường hợp này. Nếu trong quá trình chăm sóc và đợi cho vết thương lành hẳn có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được chẩn đoán và xử lý kịp thời, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không?

Cắt amidan có đau không? Có phải nằm viện không? là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Được biết, phẫu thuật cắt amidan là thủ thuật ngoại trú...

Phương pháp cắt amidan

9 Phương pháp cắt amidan an toàn và phổ biến hiện nay

Nếu viêm amidan tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật...

Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?

Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?

“Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không?” là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những căn bệnh liên quan đến...

Bệnh viêm amidan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm amidan là một dạng bệnh nhiễm trùng tai mũi họng thường gặp ở trẻ em. Căn bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn