Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bài thuốc từ cây xạ đen chữa đau dạ dày hiệu quả

Thực hư bột baking soda có chữa được đau dạ dày?

Mách bạn cách chữa đau dạ dày bằng đậu rồng theo dân gian

Theo kinh nghiệm dân gian, quả và hạt đậu rồng có khả năng chữa đau dạ dày công hiệu. Dù chưa được nghiên cứu nhiều trên cơ sở khoa học nhưng đa phần mẹo chữa từ đậu rồng có độ an toàn cao, dễ thực hiện nên được khá nhiều bệnh nhân áp dụng. 

chữa đau dạ dày bằng đậu rồng
Chữa đau dạ dày bằng đậu rồng là phương pháp trị bệnh dựa trên kinh nghiệm dân gian

Tìm hiểu công dụng chữa đau dạ dày của đậu rồng

Đậu rồng (đậu cánh) là loại thực phẩm khá quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Trái đậu rồng thường được dùng để chế biến các món ăn thơm ngon như đậu rồng luộc chấm cháo hay xào với thịt bò, tôm, thịt heo,… Với hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào, đậu rồng được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày.

Ngoài ra, dân gian còn tận dụng thực phẩm này để chữa chứng đau dạ dày (đau vùng thượng vị). Đau dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị kích thích quá mức dẫn đến đau, có cảm giác rát bỏng và khó chịu. Bên cạnh đó, tình trạng này còn đi kèm với một số triệu chứng khác như ợ hơi, ợ nóng, đầy bụng, buồn nôn, nôn mửa,…

Theo kinh nghiệm dân gian, đậu rồng chứa hàm lượng protein cao hơn nhiều lần so với các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Chính vì vậy, quả và hạt đậu rồng thường được bổ sung vào chế độ ăn cho người bị đau dạ dày mãn tính nhằm hạn chế tình trạng sụt cân và suy nhược quá mức.

chữa đau dạ dày bằng đậu rồng
Chất xơ trong đậu rồng có khả năng hấp thu dịch vị dư thừa và giảm nhẹ cơn đau dạ dày

Bên cạnh đó, lượng chất xơ dồi dào trong quả và hạt đậu rồng còn có khả năng hấp thu dịch vị dư thừa. Qua đó giảm kích thích lên niêm mạc bị tổn thương, hạn chế cơn đau và các triệu chứng khó chịu bùng phát ngay sau khi ăn.

Trên thực tế, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh quả và hạt đậu rồng có khả năng chữa đau dạ dày. Tuy nhiên, loại thực phẩm này cung cấp nhiều đạm và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân có thể áp dụng cách chữa đau dạ dày từ đậu rồng để cải thiện sức khỏe, đề phòng tình trạng suy nhược và sụt cân. Hơn nữa, dinh dưỡng trong đậu rồng dễ hấp thu và tiêu hóa hơn so với các loại thịt, cá, hải sản.

Chi tiết 4 cách chữa đau dạ dày bằng quả, hạt đậu rồng

Dân gian lưu truyền nhiều cách chữa đau dạ dày bằng quả và hạt đậu rồng. Hầu hết các mẹo chữa này đều sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên khá an toàn và có thể áp dụng lâu dài. Để đạt hiệu quả cao, bệnh nhân nên thực hiện đều đặn trong 2 – 3 tháng bên cạnh việc sử dụng thuốc và tổ chức lại lối sống.

Dưới đây là 4 cách chữa đau dạ dày bằng hạt và quả đậu rồng được lưu truyền rộng rãi trong dân gian:

1. Chữa đau dạ dày bằng hạt đậu rồng theo dân gian

Hạt đậu rồng chứa hàm lượng chất béo lành mạnh cùng với protein dồi dào. Dùng hạt đậu rồng có thể giảm dịch vị dư thừa và cải thiện mức độ kích thích lên niêm mạc dạ dày. Qua đó giảm nhẹ cơn đau và hỗ trợ kiểm soát một số triệu chứng đi kèm như buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,…

Dù chưa được nghiên cứu nhiều trên cơ sở khoa học nhưng mẹo chữa đau dạ dày bằng hạt đậu rồng vẫn được khá nhiều bệnh nhân áp dụng. Thực tế cho thấy, cách chữa này có thể phần nào đẩy lùi các triệu chứng khó chịu, đồng thời cung cấp dinh dưỡng và hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân gặp phải các vấn đề về tiêu hóa.

Hạt đậu rồng chữa đau dạ dày
Dùng hạt đậu rồng chữa đau dạ dày là mẹo dân gian được nhiều bệnh nhân áp dụng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 15 – 20 hạt đậu rồng chín đã phơi khô
  • Đem rang cho vàng và để nguội
  • Chia đều số đậu thành 2 – 3 phần bằng nhau và dùng ăn trực tiếp trước bữa ăn 20 – 30 phút
  • Khi ăn, nên uống cùng với 1 cốc nước ấm để đậu rồng được hấp thu tốt hơn

2. Sử dụng bột đậu rồng trị đau dạ dày

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng bột đậu rồng để giảm đau dạ dày. So với hạt đậu rồng rang, bột đậu rồng có khả năng hấp thu tốt hơn. Nhờ vậy có thể giảm nhanh cơn đau ở vùng thượng vị, đồng thời ngăn chặn tình trạng buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi và chướng bụng sau mỗi bữa ăn.

Bên cạnh đó, bột đậu rồng còn cung cấp protein và nhiều loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hỗ trợ hạn chế tình trạng sụt cân, xanh xao và suy nhược ở bệnh nhân bị viêm, loét dạ dày mãn tính. Dù chưa được nghiên cứu nhiều trên cơ sở khoa học nhưng qua kinh nghiệm thực tế, nhiều bệnh nhân nhận thấy tần suất và mức độ đau dạ dày giảm đi đáng kể khi áp dụng mẹo chữa này.

Hạt đậu rồng chữa đau dạ dày
Bột đậu rồng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị đậu rồng đã được phơi khô một lượng vừa đủ
  • Đem rang với 1 ít muối ăn đến khi đậu vàng chín là được
  • Để nguội và xay nhuyễn thành bột mịn
  • Bảo quản bột đậu rồng trong lọ thủy tinh ở nơi khô ráo
  • Mỗi lần ăn 1 thìa bột đậu rồng cùng với 1 ly nước ấm hoặc có thể pha với nước uống trước khi ăn
  • Nên áp dụng cách chữa này 2 – 3 lần/ ngày đều đặn trong thời gian dài

3. Chữa đau dạ dày bằng đậu rồng và mật ong

Để tăng hiệu quả, nhân dân còn kết hợp đậu rồng cùng với mật ong. Từ lâu, mật ong đã được sử dụng để bồi bổ sức khỏe và cải thiện tình trạng suy nhược nhờ vào thành phần dinh dưỡng dồi dào, đa dạng. Mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng mật ong dễ tiêu hóa hơn so với các loại thực phẩm như thịt, hải sản,…

Bên cạnh đó, mật ong còn có đặc tính trung hòa axit, giảm viêm và ức chế sự phát triển quá mức của vi khuẩn. Kết hợp mật ong cùng với đậu rồng có thể giảm nhẹ mức độ cơn đau ở vùng thượng vị, đồng thời hỗ trợ điều hòa cơ quan tiêu hóa và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Cách thực hiện mẹo chữa đau dạ dày bằng đậu rồng và mật ong:

  • Chuẩn bị 2 thìa cà phê bột đậu rồng và 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất
  • Trộn đều mật ong và đậu rồng rồi dùng ăn trực tiếp
  • Nên ăn đều đặn ngày 2 – 3 lần trước bữa ăn khoảng 30 phút
  • Nên áp dụng trong thời gian từ 2 – 3 tháng để nhận thấy hiệu quả rõ rệt

4. Bổ sung các món ăn từ quả đậu rồng

Đậu rồng không chỉ là cây thuốc nam chữa đau dạ dày mà còn là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Với hàm lượng đạm, khoáng chất và chất xơ dồi dào, đậu rồng có khả năng bồi bổ sức khỏe, giảm mệt mỏi và hỗ trợ trung hòa dịch vị dư thừa. Bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân nên bổ sung thêm các món ăn từ đậu rồng để giảm nhẹ triệu chứng và phục hồi thể trạng.

Hạt đậu rồng chữa đau dạ dày
Có thể bổ sung một số món ăn từ đậu rồng để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đau dạ dày
  • Đậu rồng luộc chấm chao: Chuẩn bị đậu rồng tươi lượng vừa ăn. Đem ngâm rửa với nước muối và rửa lại với nước sạch thêm vài lần. Để nguyên trái hoặc cắt thành miếng vừa ăn đều được. Đun sôi nước và cho đậu rồng vào, đun thêm 5 phút rồi tắt bếp. Đậu rồng luộc chấm chao là món ăn đơn giản nhưng có hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng dồi dào.
  • Đậu rồng xào thịt bò: Chuẩn bị 1 ít thịt bò, đậu rồng, gia vị và dầu ăn. Thịt bò rửa sạch, thái miếng mỏng vừa ăn và ướp với 1 ít bột nêm + nước tương trong 5 – 7 phút. Đậu rồng đem ngâm rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn và luộc sơ trong 3 – 4 phút. Cho dầu vào chảo, đợi nóng rồi phi hành cho thơm rồi cho thịt bò vào đảo sơ. Sau đó, cho đậu rồng vào xào chín, nêm nếm gia vị và ăn khi còn nóng.

Đậu rồng là loại thực phẩm có hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Ngoài các món ăn trên, bệnh nhân cũng có thể kết hợp đậu rồng cùng với một số loại thực phẩm lành mạnh khác để cung cấp đầy đủ khoáng chất, protein cho cơ thể. Tuy nhiên, cần tránh ăn đậu rồng sống vì dễ gây đau bụng – nhất là với người có vấn đề về dạ dày và đường ruột.

Một số lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng trái/ hạt đậu rồng

Chữa đau dạ dày bằng quả và hạt đậu rồng là mẹo dân gian khá an toàn và dễ thực hiện. Dù chưa được chứng minh về hiệu quả giảm đau dạ dày nhưng đậu rồng có thể cung cấp cho cơ thể protein, canxi và hàng loạt các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Vì vậy bên cạnh các phương pháp y tế, bệnh nhân cũng có thể áp dụng mẹo chữa này để đẩy nhanh tốc độ phục hồi ổ viêm loét và nâng cao sức khỏe.

Hạt đậu rồng chữa đau dạ dày
Bên cạnh mẹo chữa từ đậu rồng, nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Tuy nhiên khi áp dụng mẹo chữa đau dạ dày bằng đậu rồng, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cách chữa đau dạ dày bằng đậu rồng chỉ là phương pháp dân gian, chưa được chứng minh về hiệu quả và mức độ cải thiện trên cơ sở khoa học. Do đó để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị, bệnh nhân có thể áp dụng một số mẹo đã được khoa học công nhận như chữa đau dạ dày bằng nghệ, dầu dừa, mật ong,…
  • Hầu hết các mẹo chữa từ nguyên liệu tự nhiên đều cho hiệu quả chậm. Để nhận thấy cải thiện tích cực, nên áp dụng cách chữa từ đậu rồng đều đặn trong ít nhất 2 – 3 tháng.
  • Bên cạnh cách chữa từ đậu rồng, bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Các mẹo chữa dân gian chỉ có tác dụng hỗ trợ, hoàn toàn không thể thay thế cho hiệu quả của các phương pháp y tế.
  • Đậu rồng là thực phẩm quen thuộc với hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ tiêu hóa và lành tính. Tuy nhiên trên thực tế, các loại thực phẩm thuộc nhóm đậu có thể gây dị ứng với một số người có cơ địa nhạy cảm. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường trong quá trình điều trị, nên ngưng áp dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần thiết.
  • Đau dạ dày là bệnh lý chịu sự chi phối của chế độ ăn uống và sinh hoạt. Vì vậy, bệnh nhân nên điều chỉnh lối sống để hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp điều trị.

Chữa đau dạ dày bằng đậu rồng là phương pháp dân gian được áp dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ là liệu pháp hỗ trợ và hoàn toàn chưa được chứng minh trên cơ sở khoa học. Do đó khi áp dụng, bệnh nhân cần kết hợp với sử dụng thuốc và tổ chức lại lối sống để đạt được kết quả tối ưu.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Các nhóm thuốc gây hại cho dạ dày bạn nên tránh

Bên cạnh thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học, các vấn đề ở dạ dày còn là hệ quả do sử dụng thuốc. Dùng các loại thuốc...

Bị đau dạ dày có nên uống thuốc giảm đau không?

Bị đau dạ dày có nên uống thuốc giảm đau không?

"Bị đau dạ dày có nên uống thuốc giảm đau không?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi bên cạnh những lợi ích của các loại...

Nên chữa đau dạ dày bằng nghệ đen hay nghệ vàng tốt nhất?

Nên chữa đau dạ dày bằng nghệ đen hay nghệ vàng? Nghệ vàng và nghệ đen có hình dáng khá giống nhau nhưng tính chất dược lý lại khác nhau....

Top 14 cây thuốc nam chữa đau dạ dày hay nhất trong dân gian

Dùng cây thuốc nam chữa đau dạ dày là phương pháp có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bệnh nhẹ....

Bị đau dạ dày nên ăn gì và kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi chế độ dinh dưỡng được xem là yếu...

9 Loại thuốc tây chữa đau dạ dày nhanh, an toàn

9 Loại thuốc tây chữa đau dạ dày nhanh, an toàn

Các loại thuốc Tây chữa đau dạ dày không chỉ giúp kiểm soát cơn đau và những biểu hiện đi kèm mà còn làm giảm tiết dịch vị dư thừa,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn