Uy Long Đại Bổ – Bước đột phá trong điều trị yếu sinh lý nam giới từ YHCT triều Nguyễn

Phỏng vấn Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh về bệnh yếu sinh lý và cách chữa bệnh dứt điểm từ Đông y

Tổng Quan Bệnh Xuất Tinh Sớm – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Xử Lý Hiệu Quả Từ Chuyên Gia Nam Học

Chuyên Gia Mách Bạn Cách Điều Trị Xuất Tinh Sớm Tại Nhà Giúp Yêu Lâu Hơn

Uy Long Đại Bổ Tửu – Vương tửu quý chắt lọc tinh hoa cổ truyền triều Nguyễn

Yếu Sinh Lý – Tổng Quan Về Bệnh Và Bí Quyết Khiến Cậu Nhỏ “Mềm Như Bún” Cũng Phải Thức Giấc

Uy Long Đại Bổ chữa yếu sinh lý, xuất tinh sớm có tốt không? Giá bao nhiêu, mua ở đâu để đảm bảo chất lượng?

Uy Long Đại Bổ có tốt không? Sự thật về hiệu quả bài thuốc từ chia sẻ của người bệnh

15+ Thực phẩm chữa bệnh liệt dương cải thiện sinh lý hiệu quả

Hướng dẫn dùng rễ cau chữa liệt dương đúng cách

Bị liệt dương nên ăn gì và kiêng gì giúp cải thiện sinh lý?

Điều chỉnh chế độ ăn có thể cải thiện sức khỏe và sinh lý cho nam giới bị chứng liệt dương. Những thông tin giải đáp “Bị liệt dương nên ăn gì và kiêng gì?” trong bài viết sẽ là cơ sở giúp cánh mày râu dễ dàng hơn khi xây dựng chế độ dinh dưỡng. 

liệt dương nên ăn gì
Bị liệt dương nên ăn gì và kiêng gì giúp cải thiện chức năng sinh lý?

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh liệt dương

Liệt dương (chứng bất lực) là một dạng rối loạn tình dục thường gặp ở phái mạnh – đặc biệt nam giới trung niên và cao tuổi. Thuật ngữ này đề cập đến hiện tượng dương vật không đạt được độ cương lý tưởng để “thâm nhập”. Hoặc mất nhiều thời gian cương nhưng không thể duy trì được độ cương trong suốt quá trình giao hợp.

Đa phần nam giới mắc chứng bệnh này đều “xìu” trước khi xuất tinh. Chính vì vậy, cả phái mạnh và đối tác đều không thực sự thỏa mãn và đạt được khoái cảm sau mỗi lần “yêu”. Dù không đe dọa nhiều sức khỏe nhưng chứng liệt dương ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục và chất lượng cuộc sống của cánh mày râu.

Do đó, nam giới cần chủ động thăm khám và điều trị ngay khi nhận thấy tình trạng bất lực xảy với tần suất thường xuyên. Bên cạnh các phương pháp y tế, phái mạnh cần lên kế hoạch chăm sóc để hỗ trợ quá trình điều trị. Thực tế cho thấy, chế độ ăn uống và sinh hoạt tác động đáng kể đến tiến độ phục hồi ở nam giới bị liệt dương.

bị liệt dương nên ăn gì
Chế độ dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị chứng liệt dương

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng bất lực ở phái mạnh nhưng căn nguyên sâu xa đều do giảm hormone testosterone. Hormone này chi phối ham muốn tình dục, tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng, tinh dịch và ảnh hưởng đến khả năng cương. Nếu có chế độ ăn hợp lý, quá trình sản xuất testosterone nội sinh sẽ được thúc đẩy đáng kể.

Bên cạnh đó, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học còn giúp cải thiện sức khỏe và chức năng đề kháng. Điều này có vai trò không nhỏ giúp phục hồi sức khỏe tình dục và giảm nhẹ chứng bất lực ở phái mạnh. Chính vì vậy song song với các phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định, nam giới cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện bệnh.

Nam giới bị liệt dương nên ăn gì?

Nam giới mắc chứng bất lực thường có nồng độ testosterone thấp, sức khỏe kém, tinh thần uể oải,… Do đó, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng là vấn đề quan trọng nhất. Sau khi sức khỏe ổn định, phái mạnh có thể dùng thêm các thực phẩm có tác dụng kích thích tăng sản sinh testosterone và một số hormone phục vụ cho quá trình cương cứng dương vật.

Dưới đây là một số loại thực phẩm nam giới bị liệt dương nên bổ sung để hỗ trợ quá trình điều trị:

1. Trái cây và rau củ – Nhóm thực phẩm thích hợp cho người bị liệt dương

Rau củ, trái cây là nhóm thực phẩm lành mạnh mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nhóm thực phẩm này được biết đến với tác dụng điều hòa nhu động ruột, phòng ngừa táo bón, kiểm soát cân nặng và tăng cường miễn dịch. Ít ai biết rằng, vitamin, chất khoáng và polyphenol trong các loại rau củ và trái cây còn giúp giảm căng thẳng.

Căng thẳng thần kinh là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng liệt dương – đặc biệt là người trẻ và trung niên. Căng thẳng khiến hệ thần kinh trung ương bị rối loạn, dẫn đến gián đoạn dẫn truyền khi xuất hiện kích thích tình dục. Kết quả là nam giới không thể cương hoặc mất nhiều thời gian cương cứng ngay cả khi có ham muốn mãnh liệt.

bị liệt dương nên ăn gì
Nam giới bị liệt dương cần tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây vào chế độ ăn hằng ngày

Bằng cách tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây vào chế độ ăn hằng ngày, phái mạnh có thể giảm căng thẳng và lo âu quá mức. Một số nghiên cứu còn cho thấy, nhóm thực phẩm này có thể lọc sạch mạch máu, ngăn chặn hình thành các mảng xơ vữa và phòng ngừa phản ứng viêm ở tất cả cơ quan trong cơ thể.

Với khả năng chống viêm và ngăn ngừa xơ vữa, rau xanh và trái cây có thể đảm bảo quá trình cương cứng diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và ổn định hoạt động của các cơ quan tiêu hóa.

2. Thực phẩm giàu protein

Đối với nam giới, protein (đạm) giữ nhiều nhiệm vụ khác nhau. Nhiệm vụ cơ bản nhất là duy trì và tăng trưởng các mô trong cơ thể, đồng thời tham gia vào các phản ứng sinh hóa và hỗ trợ truyền tín hiệu. Các nghiên cứu cho thấy, protein có vai trò kích thích sự giao tiếp giữa các tế bào, từ đó đảm bảo hoạt động sản xuất hormone – trong đó bao gồm cả hormone estrogen và testosterone.

bị liệt dương nên ăn gì
Thực phẩm giàu đạm có vai trò kích thích sản sinh testosterone và cải thiện sức khỏe phái mạnh

Chính vì vậy, nam giới mắc chứng bất lực nên bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm như trứng, thịt gà, thịt heo, bò, các loại đậu, sữa, hàu, tôm,… để đảm bảo quá trình sản xuất testosterone diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, đạm còn giúp tăng cơ bắp, nâng cao miễn dịch và giúp nam giới “bền bỉ”, sung mãn hơn khi “yêu”.

Bổ sung thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn hằng ngày có thể giảm tình trạng suy nhược, sụt cân,… do làm việc với cường độ cao trong thời gian dài. Tuy nhiên để tránh bị đầy hơi và táo bón, nên cân đối lượng đạm cùng với chất xơ và các thành phần dinh dưỡng khác.

3. Các loại thực phẩm giúp tăng Nitric oxide (NO)

Nitric oxide (NO) là phân tử nằm trong hệ thống sinh học của cơ thể người. Khi có kích thích tình dục, NO được giải phóng với vai trò giãn mạch, từ đó tạo điều kiện cho máu tuần hoàn về dương vật nhằm tạo ra sự cương cứng. Ở nam giới bị liệt dương, nồng độ NO trong mạch máu thường thấp hơn dẫn đến việc không thể cương hoặc mất nhiều thời gian để đạt được độ cương lý tưởng.

bị liệt dương nên ăn gì
Bơ – một trong những loại thực phẩm giúp tăng Nitric oxide (NO) trong mạch máu

Do đó bên cạnh thực phẩm giàu protein, nam giới nên bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng lưu lượng NO trong mạch máu như cam, lựu, bưởi, quýt, củ cải đường, dưa hấu, cacao nguyên chất, bơ,… Không chỉ tác động đến quá trình cương cứng, Nitric oxide còn tham gia vào hầu hết các hoạt động sống như tiêu hóa, giấc ngủ,…

4. Tăng cường thực phẩm giàu magie

Magie là một trong những loại khoáng chất thiết yếu giữ nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, magie ít được chú ý hơn so với canxi, kẽm và kali. Trên thực tế, thiếu magie được xem là yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ yếu sinh lý và giảm chức năng sinh sản của phái mạnh.

Để tăng cường sinh lý, nam giới nên thêm các loại thực phẩm giàu magie vào chế độ ăn như socola đen, quả bơ, đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, chuối, các loại quả hạch,… Cụ thể, magie giúp làm giảm nhu cầu oxy của tim và bảo vệ hệ tuần hoàn. Đồng thời tham gia vào quá trình tổng hợp protein, tăng cường miễn dịch và có mặt trong hơn 300 phản ứng sinh hóa của cơ thể.

Liệt dương nên ăn gì
Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu magie giúp cải thiện sức khỏe và sinh lý của cánh mày râu

Do đó, bổ sung đều đặn thực phẩm giàu magie có thể giúp các phản ứng trong cơ thể diễn ra thuận lợi. Qua đó hỗ trợ nam giới cải thiện sức khỏe, tăng đề kháng và kích thích sự sản sinh tự nhiên của hormone testosterone nội sinh. Ngoài ra, bổ sung đủ magie cho cơ thể còn giúp phòng ngừa cao huyết áp, vôi hóa động mạch, lo lắng, trầm cảm, mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ.

5. Người bị liệt dương nên dùng thực phẩm giàu kẽm

Ngoài thực phẩm giàu magie, nam giới bị liệt dương cũng nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu kẽm. Kẽm (Zinc) tham gia vào quá trình sản xuất testosterone và tinh trùng. Các nghiên cứu được thực hiện cho thấy, bổ sung Kẽm đều đặn giúp làm chậm quá trình mãn dục nam, tăng cường ham muốn và khả năng cương. Về lâu dài, Kẽm còn giúp tăng sức khỏe sinh sản của nam giới bằng cách tăng chất lượng “tinh binh” (khả năng di động và độ bền bỉ tăng lên đáng kể).

Liệt dương nên ăn gì
Tôm, hàu, mực, chua, nghêu,… là các loại thực phẩm giàu kẽm tốt cho nam giới bị liệt dương

Không chỉ mang đến lợi ích đối với sinh lý của phái mạnh, thực phẩm giàu kẽm còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức mạnh cơ bắp. Đồng thời duy trì chức năng của tuyến giáp – tuyến nội tiết quan trọng nhất của cơ thể. Với nhiều tác dụng đối với sức khỏe phái mạnh, nam giới nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm như hàu, tôm, cua, ngũ cốc, thịt gà, đậu,…

6. Thực phẩm giàu Omega 3

Thống kê cho thấy, đa phần nam giới bị liệt dương đều gặp phải vấn đề liên quan đến tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch,… Các vấn đề này khiến cho hoạt động tuần hoàn máu bị gián đoạn, máu không thể lưu thông đến thể hang dẫn đến hiện tượng không thể cương cứng. Do đó, nam giới cũng nên bổ sung thêm thực phẩm giàu Omega 3 vào chế độ ăn để cải thiện bệnh một cách toàn diện.

Bên cạnh tác dụng duy trì hệ tuần hoàn, Omega 3 còn có chất chống oxy có khả năng chống viêm và giúp cơ thể tối ưu năng lượng. Bổ sung thực phẩm giàu Omege 3 vào chế độ ăn giúp nam giới cải thiện tình trạng mệt mỏi, suy nhược, giảm căng thẳng và lo âu quá mức.

Liệt dương nên ăn gì
Thực phẩm giàu Omega 3 có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch và cải thiện khả năng cương của dương vật

Với nhiều lợi ích đối với sức khỏe nói chung và chức năng sinh lý nói riêng, thực phẩm giàu Omega (hạnh nhân, óc chó, bơ, hạt chia, cá hồi,…) được các chuyên gia khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày của cánh mày râu.

7. Một số nhóm thực phẩm khác

Ngoài ra, nam giới bị liệt dương cũng có thể bổ sung các nhóm thực phẩm khác như:

  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (việt quất, dâu tây, bưởi, cam, cà chua, cacao, lựu, cải xanh, cải kale,…)
  • Thực phẩm giàu probiotic/ lợi khuẩn (sữa chua, một số loại phô mai, kim chi,…)
  • Uống nhiều nước (khoảng 2 – 2.5 lít nước/ ngày)

Khi xây dựng thực đơn ăn uống, nên đa dạng các nhóm thực phẩm để cung cấp đầy đủ vi chất dinh dưỡng cần thiết. Tránh phụ thuộc quá mức vào một vài nhóm thực phẩm cố định khiến cơ thể thiếu dưỡng chất và gặp phải các vấn đề về tiêu hóa.

Cần kiêng ăn, uống gì khi bị liệt dương?

Trên thực tế, chế độ ăn uống thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân gây suy giảm chức năng sinh lý phái mạnh. Do đó bên cạnh bổ sung các nhóm thực phẩm lành mạnh, nam giới nên kiêng cữ một số loại thức uống và thực phẩm như:

1. Đồ uống chứa cồn

Đồ uống chứa cồn là “thủ phạm” khiến chức năng cương của nam giới bị suy giảm. Cụ thể, alcohol (cồn) làm thoái hóa các mạch máu dẫn đến giảm lưu lượng máu tuần hoàn về thể hang và mao mạch ở dương vật. Đây chính là tác nhân trực tiếp khiến nam giới không thể cương cứng và thỏa mãn khi “ân ái”.

Liệt dương nên ăn gì
Uống quá nhiều rượu làm giảm hormone testosterone và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Y khoa Wisconsin của Mỹ cho thấy, sử dụng 2 ly rượu mỗi ngày liên tục trong thời gian dài có thể làm giảm nồng độ hormone testosterone nội sinh. Đồng thời làm tăng nguy cơ dị dạng tinh trùng, tinh trùng bất động, khả năng di động kém,… Có thể thấy, rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến chức năng cương mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể và chức năng sinh sản của phái mạnh.

Để quá trình điều trị đạt kết quả tốt, nam giới bị liệt dương cần tránh sử dụng rượu bia và các loại đồ uống chứa cồn khác. Hơn nữa, dung nạp cồn thường xuyên còn làm tăng kích thước vòng 2, khiến nam giới trở nên thiếu hấp dẫn hơn trong mắt bạn đời.

2. Món ăn, đồ uống chứa quá nhiều đường

Ngoài rượu bia, nam giới gặp phải các rối loạn tình dục cũng nên tránh sử dụng đồ uống và món ăn chứa quá nhiều đường. Sử dụng quá nhiều đường có thể làm tăng đường huyết, dẫn đến giảm độ “nhạy” của các tế bào thần kinh và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tuần hoàn máu.

Liệt dương nên ăn gì
Nam giới bị liệt dương nên tránh sử dụng món ăn chứa quá nhiều đường

Tương tự như cồn, tăng đường huyết trong thời gian dài có thể làm giảm sản xuất testosterone, chất lượng tinh dịch và tinh trùng. Thực tế cho thấy, ngoài cao huyết áp tiểu đường là bệnh lý ảnh hưởng nhiều đến khả năng cương và ham muốn tình dục ở phái mạnh. Do đó, nam giới đang điều trị bệnh liệt dương – đặc biệt là những người có bệnh lý nền là đái tháo đường nên hạn chế sử dụng thực phẩm, đồ uống chứa quá nhiều đường như nước ngọt có gas, bánh kẹo, mứt, chè,…

3. Hạn chế đồ uống chứa caffeine

Caffeine là chất gây hưng phấn hệ thần kinh giúp tăng khả năng tập trung, giảm buồn ngủ và uể oải. Các loại thức uống chứa caffeine (cà phê, trà xanh, trà ô long,…) được phái mạnh ưa chuộng – nhất là với người làm công việc yêu cầu sự tập trung cao. Thực tế, cánh mày râu hoàn toàn có thể dùng 1 ly cà phê vào buổi sáng để tăng hứng khởi và làm việc hiệu quả hơn.

Liệt dương nên ăn gì
Dùng hơn 3 tách cà phê mỗi ngày có thể khiến chất lượng tinh trùng suy giảm đáng kể

Tuy nhiên, nên tránh lạm dụng đồ uống chứa caffeine quá mức. Dung nạp quá nhiều chất kích thích có thể gây mệt mỏi, buồn nôn, choáng váng và uể oải. Ngoài ra, uống nhiều hơn 3 tách cà phê mỗi ngày còn gây tổn thương tinh trùng và giảm ham muốn tình dục. Vì vậy để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra thuận lợi, nam giới nên hạn chế sử dụng các đồ uống chứa caffeine.

4. Món ăn chứa nhiều chất béo bão hòa

Nhiều nghiên cứu được thực hiện đã chỉ ra rằng, dùng quá nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa là yếu tố liên quan mật thiết đến liệt dương, giảm ham muốn và các rối loạn tình dục khác. Đa phần các món ăn được chế biến bằng cách nướng hoặc chiên đều chứa hàm lượng acrylamide cao. Đây là độc tố gây ung thư và tổn thương tinh trùng. Thậm chí nếu dung nạp quá nhiều, acrylamide có thể tiêu diệt toàn bộ tinh trùng dẫn đến tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Ngoài ra, chất béo bão hòa còn gây tăng cholesterone, rối loạn lipid máu và hệ quả là hình ảnh các mảng xơ vữa ở động mạch. Xơ vữa làm giảm không gian trong mạch máu, qua đó làm chậm quá trình tuần hoàn và ảnh hưởng đến hoạt động cương cứng của dương vật.

Liệt dương nên ăn gì
Để đảm bảo hiệu quả của các phương pháp y tế, nam giới nên kiêng các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

Thường xuyên dùng các món ăn chứa nhiều chất béo bão hòa có thể khiến liệt dương và một số rối loạn tình dục thường gặp khác chuyển biến nặng nề hơn. Do đó, phái mạnh cần hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như thức ăn nhanh, đồ nướng, chiên xào, nội tạng động vật,…

5. Hạn chế sử dụng đậu nành

Đậu nành là thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Với hàm lượng đạm cao và dễ tiêu hóa, đậu nành được sử dụng để thay thế đạm động vật trong một số trường hợp. Tuy nhiên đối với nam giới bị liệt dương, bổ sung quá nhiều đậu nành có thể gây ra một số tác động tiêu cực.

Đậu nành chứa một lượng lớn estrogen thực vật (phytoestrogen) có chức năng tương tự hormone estrogen nội sinh. Bổ sung đậu nành thường xuyên làm tăng hormone nữ và giảm nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới. Bên cạnh đó, tăng estrogen còn làm giảm Hormone Luteinizing – một trong những loại hormone ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Một số nghiên cứu được thực hiện cũng cho thấy, dùng đậu nành liên tục trong 3 tháng có thể làm giảm 30% số lượng tinh trùng. Đồng thời giảm ham muốn và khả năng cương cứng của dương vật. Do đó, nam giới nên cắt giảm lượng đậu nành và các chế phẩm như sữa, đậu phụ,… để đảm bảo quá trình điều trị mang đến kết quả như mong đợi.

Trên đây là những thông tin giải đáp “Bị liệt dương nên ăn gì và kiêng gì?”. Hy vọng qua bài viết, nam giới đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe và quá trình điều trị. Qua đó chủ động hơn trong việc xây dựng chế độ chăm sóc hợp lý để phục hồi thể trạng và chức năng sinh lý.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bệnh liệt dương: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Liệt dương là một trong những rối loạn tình dục thường gặp ở phái mạnh. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng rối loạn chức năng cương khiến nam giới và...

11 Cách Chữa Yếu Sinh Lý Cho Nam Giới Ngay Tại Nhà Đơn Giản

Yếu sinh lý là một dạng rối loạn tình dục phổ biến và có thể gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nếu không được điều trị kịp thời....

Chữa xuất tinh sớm bằng Đông y

Bài thuốc chữa xuất tinh sớm bằng phương pháp Đông y cổ truyền

Xuất tinh sớm là một trong những bệnh sinh lý nam phổ biến. Để điều trị căn bệnh này nhiều người thường chọn lựa cách sử dụng thuốc Tây, tuy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn