4 cách chữa tổ đỉa bằng rau răm giúp khỏi bệnh

Bệnh chàm môi – Thông tin cần biết để điều trị triệt để

Chàm sinh dục là gì? Hình ảnh nhận diện và điều trị

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh là gì, có chữa được không?

Kem bôi chàm sữa Eubos có tốt không? Giá bán & cách dùng

3 kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm tốt nhất hiện nay

Dùng kem Sudocrem có trị chàm sữa được không?

Các loại thuốc, kem bôi trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh

9 mẹo chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả

Bệnh chàm bìu – Cách chữa trị và thông tin cần biết

Bệnh chàm khô ở trẻ em và cách chữa trị nhanh khỏi

Chàm khô ở trẻ em là bệnh da liễu mãn tính, điển hình bởi tổn thương da khô ráp, sần sùi và ngứa ngáy. Bệnh có tần suất tái phát cao, kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và ngoại hình của trẻ. Vì chưa thể chữa trị hoàn toàn nên điều trị bệnh phải có sự kết hợp giữa phương pháp y tế và các biện pháp chăm sóc.

bệnh chàm khô ở trẻ em
Chàm khô là bệnh da liễu thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Chàm khô ở trẻ em là bệnh gì?

Chàm khô là một trong những loại chàm (ezema) thường gặp. Thực tế, đây là tên gọi dân gian của bệnh chàm trong giai đoạn mãn tính. Thuật ngữ này đề cập đến tình trạng viêm lớp nông của da có đặc tính dai dẳng, điển hình bởi hiện tượng da khô ráp, nứt nẻ, bong tróc và ngứa ngáy. Theo thời gian, tổn thương da có xu hướng dày sừng và thâm nhiễm, hình thành ranh giới rõ ràng với những vùng da xung quanh.

Chàm khô có thể xảy ra ở trẻ nhỏ và người lớn nhưng gặp nhiều ở trẻ dưới 5 tuổi. Ở trẻ sơ sinh, bệnh lý này chủ yếu gây tổn thương ở vùng da mặt (má, cằm, vùng da quanh miệng), tay và vùng da sau tai. Đối với trẻ lớn, triệu chứng xuất hiện chủ yếu ở tay, chân và những vùng da có nếp gấp.

Thực tế, chàm khô là bệnh da liễu lành tính, không đe dọa đến sức khỏe và hầu như không gây ra bất cứ biến chứng nào nặng nề. Tuy nhiên, bệnh có đặc tính dai dẳng, dễ tái phát và gây ngứa ngáy nhiều. Ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ và đời sống sinh hoạt của bé.

Hơn nữa, chàm khô là bệnh có cơ chế dị ứng liên quan mật thiết đến yếu tố thể tạng. Nếu không tiến hành điều trị, trẻ có thể gặp phải một số bệnh liên quan đến thể tạng dị ứng khác như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, sốt cỏ khô, viêm kết mạc dị ứng,…

Nhận biết bệnh chàm khô ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Chàm khô bùng phát chủ yếu ở trẻ từ 2 tháng – 2 tuổi và tiến triển dai dẳng trong nhiều năm. Ở một số trường hợp, bệnh cũng có thể khởi phát ở trẻ sơ sinh nhưng tỷ lệ tương đối ít gặp.

bệnh chàm khô ở trẻ em
Chàm khô ở trẻ em chủ yếu ảnh hưởng ở vùng da mặt (má, vùng da quanh miệng), tay và vùng da sau tai

Bệnh chàm khô ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có những biểu hiện sau đây:

  • Vùng da tổn thương có dấu hiệu dày sừng, nứt nẻ và bong tróc
  • Da đỏ bóng, sần sùi và có ranh giới rõ ràng với vùng da lành
  • Tổn thương da xuất hiện các vết nứt, đôi khi hình thành các vết nứt lớn gây chảy máu và đau nhức
  • Đối với trẻ lớn, chàm khô có thể bị liken hóa (hằn cổ trâu) đặc trưng bởi tình trạng tổn thương da nhiễm cộm, chuyển sang màu nâu đỏ hoặc đen
  • Chàm khô thường gây ngứa âm ỉ đến dữ dội. Ngứa là triệu chứng khởi phát đầu tiên và kéo dài cho đến khi tổn thương da thuyên giảm hoàn toàn
  • Ở trẻ dưới 2 tuổi, chàm khô ảnh hưởng chủ yếu đến vùng da ở mặt, tay và vùng da sau tai. Tuy nhiên ở trẻ lớn, bệnh chủ yếu gây ra triệu chứng ở tay chân, cổ, gáy và vùng da có những nếp gấp lớn

Bệnh chàm khô ở trẻ em có thể đi kèm với một số bệnh lý cơ địa khác. Hơn 80% trường hợp bệnh sẽ tự thuyên giảm khi trẻ lên 5. Ở một số ít trường hợp, chàm khô có thể tiến triển dai dẳng và tái phát trong suốt cả cuộc đời. Dù có thể tự thuyên giảm nhưng bệnh gây ngứa ngáy nhiều, phá hủy lớp thượng bì của da dẫn đến tăng nguy cơ viêm nhiễm. Do đó, bệnh chàm khô ở trẻ em cần được chăm sóc và điều trị tích cực.

Nguyên nhân gây bệnh chàm khô ở trẻ em

Tương tự như các thể chàm khác, chàm khô là bệnh da liễu mãn tính có cơ chế phức tạp. Dù đã được nghiên cứu từ lâu nhưng nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh lý này vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên thông qua khai thác dịch tễ, nghiên cứu di truyền và mô bệnh học, bệnh chàm khô ở trẻ em được chứng minh có liên quan đến những yếu tố sau:

bệnh chàm khô ở trẻ em
Chàm khô là bệnh da liễu có khả năng di truyền
  • Cơ địa dị ứng (thể tạng dị ứng): Cơ địa dị ứng là yếu tố quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của viêm da cơ địa. Đây là yếu tố khiến cho hệ miễn dịch trở nên nhạy cảm và phản ứng thái quá với các tác nhân nội sinh và ngoại sinh. Do đó ở người khỏe mạnh, việc tiếp xúc với các dị nguyên gần như không gây ra bất cứ triệu chứng nào hoặc chỉ gây phát ban da nhẹ, thuyên giảm nhanh.
  • Yếu tố di truyền: Thể tạng dị ứng được xác định là tình trạng có khả năng di truyền ở người thân cận huyết. Khi khai thác tiền sử gia đình, có đến 80% trẻ có cha hoặc mẹ bị viêm da cơ địa hoặc các bệnh lý có cơ chế dị ứng khác như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng,…
  • Đặc điểm của da: Ở trẻ bị viêm da cơ địa, cấu trúc da giảm sản xuất loricrin và filaggrin. Đây là các thành phần quan trọng có vai trò liên kết tế bào da, tạo thành màng ngăn vật lý ngăn chặn thoát hơi nước và hạn chế sự xâm nhập của dị nguyên. Thiếu hụt filaggrin và loricrin khiến hàng rào da suy giảm, da dễ mất nước, khô và tạo điều kiện cho dị nguyên xâm nhập. Do đó, chàm khô thường bùng phát mạnh vào mùa thu – đông và thuyên giảm khi thời tiết nóng ẩm.

Tuy nhiên, chàm khô ở trẻ em chỉ bùng phát khi có các yếu tố kích thích. Các yếu tố này có vai trò khởi phát hoặc khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

chàm khô ở trẻ sơ sinh
Thức ăn dị ứng là một trong những yếu tố có thể kích thích bệnh chàm khô ở trẻ bùng phát

Một số yếu tố kích thích chàm khô ở trẻ nhỏ bùng phát:

  • Dị nguyên trong không khí (len dạ, phấn hoa, nấm mốc,…)
  • Dị ứng thức ăn (chủ yếu là hải sản, đậu tương, đậu phộng, sữa, bột mỳ, trứng,…)
  • Thời tiết khô hanh
  • Tiếp xúc với xà phòng, xi măng, hóa chất
  • Côn trùng, mủ thực vật

Khác với người trưởng thành, chàm khô ở trẻ em chủ yếu bùng phát do các yếu tố ngoại sinh. Do ở độ tuổi này, trẻ gần như không phải đối mặt với các yếu tố nội sinh như rối loạn nội tiết, stress, xúc động quá mức, trầm cảm,…

Bệnh chàm khô ở trẻ em có nguy hiểm không?

Chàm khô là bệnh da liễu khá phổ biến ở trẻ em. Có thể thấy, bệnh lý này có cơ chế bệnh sinh và căn nguyên phức tạp. Chính vì vậy, bệnh có xu hướng tái phát nhiều lần, tiến triển dai dẳng và mãn tính. Hiện nay, điều trị chàm khô cho cả trẻ nhỏ và người lớn đều gặp nhiều bất lợi. Các phương pháp được áp dụng có thể kiểm soát triệu chứng lâm sàng nhưng không thể điều trị bệnh dứt điểm.

Mặc dù là bệnh lành tính nhưng chàm khô gây ngứa ngáy âm ỉ đến dữ dội, da nứt nẻ, khô ráp và tái phát nhiều. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ và cuộc sống sinh hoạt của trẻ. Đối với trẻ lớn hơn, tổn thương do chàm khô còn khiến trẻ hình thành tâm lý tự ti, e ngại khi học tập và vui chơi.

Ngoài ra trong một số trường hợp, chàm khô tiến triển dai dẳng còn gây viêm nhiễm da, tăng nguy cơ phát triển các bệnh dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng,… Do đó, phụ huynh cần tích cực chăm sóc – điều trị để giảm ảnh hưởng của bệnh đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của trẻ.

Các phương pháp điều trị bệnh chàm khô cho trẻ

Điều trị chàm khô ở trẻ em chủ yếu là sử dụng thuốc trong giai đoạn bệnh bùng phát mạnh và thực hiện các biện pháp chăm sóc trong giai đoạn ổn định. Nếu điều trị và chăm sóc đúng cách, triệu chứng của bệnh chàm khô có thể được kiểm soát và ít tái phát.

1. Sử dụng thuốc theo hướng dẫn

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng nhạy cảm, dễ gặp phải tác dụng phụ của thuốc. Do đó, phụ huynh chỉ nên dùng thuốc cho bé khi có chỉ định của bác sĩ. Đối với bệnh chàm khô, loại thuốc được sử dụng chủ yếu là thuốc bôi chứa corticoid và thuốc ức chế calcineurin.

chàm khô ở trẻ sơ sinh
Thuốc điều trị chàm khô ở trẻ em chủ yếu là thuốc bôi chứa corticoid và thuốc ức chế calcineurin

Một số loại thuốc chữa bệnh chàm khô được dùng cho trẻ nhỏ:

  • Thuốc bôi corticoid: Thuốc bôi corticoid là nhóm thuốc chính được dùng để điều trị bệnh chàm cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Đối với trẻ nhỏ, loại thuốc được dùng thường là Clobetasol với hàm lượng 0.05%. Clobetasol có hoạt tính nhẹ hơn so với các corticosteroid tổng hợp khác, có thể dùng cho vùng da ở mặt. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, phụ huynh chỉ nên dùng thuốc cho bé khi có chỉ định.
  • Thuốc ức chế calcineurin: Thuốc ức chế calcineurin dạng bôi (Tacrolimus) được dùng để điều trị bệnh chàm khô ở trẻ từ 2 tuổi trở lên. Nhóm thuốc này có tác dụng tương tự như corticoid nhưng ít tác dụng phụ và có thể dùng lâu dài. Tuy nhiên vì có giá thành cao, thuốc ức chế calcineurin thường được sử dụng xen kẽ với corticoid để giảm các tác dụng phụ do dùng corticoid dài ngày.
  • Thuốc kháng histamine H1: Thuốc kháng histamine H1 có tác dụng giảm ngứa do bệnh chàm khô gây ra. Tuy nhiên, loại thuốc này không được dùng cho trẻ dưới 2 tuổi vì rủi ro cao hơn lợi ích mang lại.
  • Kem bôi kháng sinh: Trong trường hợp chàm khô bội nhiễm, trẻ thường được dùng kháng sinh dạng bôi để tiêu diệt vi khuẩn. Nếu viêm nhiễm có mức độ nặng, bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng thêm kháng sinh đường uống.

Các loại thuốc điều trị chàm khô có thể kiểm soát nhanh triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên để tránh tác dụng phụ, chỉ nên dùng thuốc cho bé trong thời gian được chỉ định. Khi triệu chứng ổn định, phụ huynh nên thực hiện các biện pháp chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Dưỡng ẩm thường xuyên

Chăm sóc da là biện pháp quan trọng trong việc kiểm soát triệu chứng và phòng ngừa bệnh chàm khô tái phát. Ở trẻ mắc bệnh lý này, da có xu hướng khô ráp, bong tróc và sần sùi. Mức độ khô của da có mối tương quan với nguy cơ bùng phát bệnh. Thực tế cũng cho thấy, chàm khô nặng hơn trong mùa thu – đông và giảm nhẹ vào mùa hè.

Trong đó, dưỡng ẩm là yếu tố có khả năng giảm nhẹ bệnh chàm khô ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cung cấp độ ẩm thường xuyên giúp da giảm khô ráp, ngứa và hỗ trợ phục hồi lớp ceramide (hàng rào ngăn mất nước và chống lại sự xâm nhập của dị nguyên). Các loại kem dưỡng ẩm lành tính có thể dùng cho trẻ nhỏ và an toàn ngay cả khi sử dụng lâu dài.

chàm khô ở trẻ em
Dưỡng ẩm là biện pháp quan trọng trong kiểm soát triệu chứng và phòng ngừa chàm khô tái phát

Ngoài ra, dưỡng ẩm thường xuyên còn giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, ngăn cản sự phát triển và xâm nhập của vi khuẩn. Qua đó có thể hạn chế tình trạng bội nhiễm ở vùng da tổn thương. Đồng thời làm giảm tần suất và thời gian sử dụng thuốc bôi corticoid.

Phụ huynh nên dùng kem dưỡng lành tính, nhẹ dịu cho bé với tần suất 2 – 4 lần/ ngày. Duy trì biện pháp này cả trong giai đoạn bệnh bùng phát và giai đoạn ổn định. Da được cung cấp độ ẩm thường xuyên sẽ giảm mức độ nhạy cảm với các yếu tố ngoại sinh, từ đó hạn chế tần suất tái phát đáng kể.

Điều trị chàm khô ở trẻ an toàn – hiệu quả bằng bài thuốc thảo dược Quân dân 102

Đối với trẻ em việc sử dụng thuốc điều trị chàm khô hay bất cứ loại thuốc nào đều cần đặc biệt thận trọng. Bố mẹ cần lưu tâm, tìm hiểu kỹ lưỡng độ an toàn, lành tính của thuốc với cơ thể.

Nhóm thuốc Tây y mặc dù có thể làm giảm nhanh triệu chứng chàm da song lại gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển về thể chất, tinh thần của trẻ.

KẾT HỢP ĐÔNG – TÂY Y CHO HIỆU QUẢ CHÍNH XÁC, TOÀN DIỆN

Giải pháp ĐẶC TRỊ bệnh chàm Quân dân 102 với bài thuốc thảo dược kết hợp phương pháp Đông y có biện chứng được nhiều chuyên gia đánh da liễu đánh giá là giải pháp AN TOÀN – HIỆU QUẢ – LÀNH TÍNH.

Phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội, đã được VTV2 Chất lượng cuộc sống giới thiệu rộng rãi đến đông đảo khán giả theo dõi chương trình.

VTV2 CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG GIỚI THIỆU GIẢI PHÁP ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG ĐIỀU TRỊ BỆNH AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 hiện đang ứng dụng phương pháp Đông y có biện chứng, ứng dụng kỹ thuật cận lâm sàng của YHHĐ trong chẩn đoán, đánh giá hiệu quả điều trị của bài thuốc YHCT.

Theo đó, khi tới Quân dân 102, ngoài thực hiện các chỉ định thăm khám Đông y theo quy định, bệnh nhi còn được thăm khám, chẩn đoán bằng các kỹ thuật cận lâm sàng Tây y như: xét nghiệm công thức máu, soi da, test áp bì tìm dị nguyên,… Qua đó, giúp bác sĩ nắm bắt chính xác về thể trạng, mức độ thương tổn trên da của trẻ, phát hiện các dị nguyên gây phản ứng trên da bé.

Căn cứ trên kết quả kiểm tra này, bệnh nhi sẽ được chỉ định phác đồ điều trị theo từng giai đoạn phù hợp nhất. Vì vậy, liệu trình viêm da cơ địa Quân dân 102 có khả năng tương tác hiệu quả trên mọi nền cơ địa mẫn cảm bao gồm cả với trẻ nhỏ.

BÀI THUỐC THẢO DƯỢC TRỊ BỆNH TỪ GỐC, ĐƯỢC NGHIÊN CỨU BÀI BẢN

Bài thuốc chàm da Quân dân 102 là kết quả của công trình khoa học có tính ứng dụng cao “Nghiên cứu giải pháp điều trị viêm da bằng bài thuốc Y học cổ truyền” do Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương và đội ngũ cộng sự tại Quân dân 102 thực hiện.

Giải pháp điều trị chàm da bằng Đông y có biện chứng
Giải pháp điều trị chàm da bằng Đông y có biện chứng

Dựa trên quá trình nghiên cứu gần 100 phương thuốc cổ phương, dân gian, phân tích dược tính vô số thảo dược tự nhiên, bài thuốc đã được xây dựng theo nguyên lý BỔ CHÍNH – KHU TÀ giải quyết chàm khô ở trẻ từ triệu chứng đến căn nguyên gốc bệnh, phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

  • Kết hợp nhiều vị thuốc kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, ức chế phản ứng ngứa ngáy, tiêu trừ viêm nhiễm trên da, làm lành những tổn thương trên da.
  • Tập trung điều hòa phủ tạng, cải thiện chức năng thải độc gan – thận, bổ phế khí, lưu thông khí huyết, nâng cao chính khí, đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể, đẩy lùi tà khí, loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh.
  • Bồi bổ cơ thể, kiện tỳ vị, nâng cao hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

Đặc biệt, ngoài công dụng điều trị bệnh, bài thuốc còn tập trung nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của trẻ, kích thích hệ tiêu hóa giúp trẻ ăn uống ngon miệng, hẹn chế bệnh tật.

Để đạt được hiệu quả như trên, bài thuốc kết hợp sử dụng hơn 30 vị thuốc đặc trị viêm da, giải độc, tiêu viêm, giảm ngứa. Các thảo dược này đều đã được phân tích dược tính, kiểm nghiệm độc tính cấp kỹ lưỡng tại Học viện Quân y trước khi đưa vào bào chế thuốc. Vì vậy, cha mẹ hoàn toàn có thể an tâm về chất lương, độ an toàn, lành tính của thuốc khi sử dụng cho trẻ.

PHÁC ĐỒ 2 GIAI ĐOẠN KHOA HỌC, RÚT NGẮN THỜI GIAN, GIA TĂNG HIỆU QUẢ

Với phương pháp Đông y có biện chứng, bài thuốc viêm da cơ địa Quân dân 102 được ứng dụng theo phác đồ điều trị gồm 2 giai đoạn.

Liệu trình điều trị chàm da với bài thuốc thảo dược Quân dân 102
Liệu trình điều trị chàm da với bài thuốc thảo dược Quân dân 102

Mỗi giai đoạn được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với từng cơ địa, dạng bệnh lý giúp thuốc hấp thu nhanh, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.

DƯỢC LIỆU SẠCH CHUẨN GACP – WHO AN TOÀN, LÀNH TÍNH CHO TRẺ SỬ DỤNG

Một ưu điểm nổi bật của bài thuốc chàm da Quân dân 102 đó chính là thành phần dược liệu sạch, dược thu hái trực tiếp từ vườn chuyên canh dược liệu chuẩn GACP-WHO. Cây thuốc được trồng bằng công nghệ sinh học, sơ chế bằng công nghệ bất hoạt enzym phân hủy và bảo quản bằng chiếu xạ diệt khuẩn. Do đó, bài thuốc đảm bảo an toàn, không chứa hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ.

Quân dân 102 cam kết sử dụng 100% thảo dược sạch chuẩn GACP-WHO
Quân dân 102 cam kết sử dụng 100% thảo dược sạch chuẩn GACP-WHO

HIỆU QUẢ ĐÃ ĐƯỢC KIỂM CHỨNG TRÊN LÂM SÀNG

Hiệu quả của giải pháp điều trị chàm da Quân dân 102 đã được chứng minh qua những kiểm chứng lâm sàng. Trong suốt hơn 10 năm ứng dụng điều trị đến nay, đã có hơn 90% bệnh nhân đã chữa khỏi bệnh và không bị tái phát sau 1-3 tháng áp dụng liệu trình điều trị. Trong đó, 100% bệnh nhân đã cải thiện đáng kể triệu chứng khô sần, bong tróc, ngứa ngáy, mẩn đỏ,… sau 10-20 ngày điều trị.

Rất nhiều bệnh nhân đã để lại những phản hồi tích cực về kết quả điều trị như sau:

Phản hồi của bệnh nhân sau điều trị chàm da tại Quân dân 102
Phản hồi của bệnh nhân sau điều trị chàm da tại Quân dân 102

Trường hợp con bạn đang gặp các triệu chứng chàm khô ngứa ngáy, khó chịu hãy liên hệ địa chỉ sau:

3. Tránh các yếu tố dị ứng

Yếu tố dị ứng là tác nhân kích thích triệu chứng của bệnh chàm khô bùng phát hoặc tiến triển nặng hơn. Do đó bên cạnh dưỡng ẩm và sử dụng thuốc, phụ huynh nên cách ly trẻ với các yếu tố như:

chàm khô ở trẻ em
Chú ý nhiệt độ nước tắm và các sản phẩm chăm sóc da cho bé như sữa tắm, dầu gội, sữa dưỡng,…
  • Với trẻ còn bú mẹ, phụ huynh nên hạn chế dùng các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như cua, tôm, cá biển, nghêu, sò, đậu phộng, sữa, trứng,… để tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa. Đối với trẻ lớn, cũng nên tránh cho trẻ dùng các loại thực phẩm này nhằm hạn chế tổn thương da bùng phát và gây ngứa ngáy nhiều.
  • Không sử dụng quần áo, mền gối có chất len dạ. Len dạ là yếu tố có thể kích thích hen suyễn và bệnh chàm khô bùng phát mạnh. Nên cho trẻ mặc trang phục có chất liệu vải cotton mềm, thấm hút và có kích cỡ vừa phải.
  • Không dùng xà phòng và sữa tắm chứa các chất tẩy rửa mạnh cho bé. Thay vào đó, cần lựa chọn sản phẩm không chứa hương liệu, chất bảo quản và được bổ sung các thành phần dưỡng ẩm tự nhiên.
  • Tránh tắm quá 15 phút và hạn chế tắm với nước quá nóng. Thói quen này khiến màng lipid của da bị phá vỡ, da mất nước và khô ráp. Ngoài ra sau khi tắm cho bé, nên dưỡng ẩm bằng các loại lotion, cream có công thức an toàn.
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, tránh để trẻ tiếp xúc với nấm mốc và các chất dị ứng. Nếu trẻ bị chàm khô cùng với hen suyễn, nên dùng máy lọc không khí để loại bỏ các chất dị ứng, đảm bảo môi trường sống trong lành.
  • Hạn chế để trẻ tiếp xúc gần với chó, mèo, thỏ và các loại thú nuôi. Dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh chàm khô những các yếu tố này có thể khiến bệnh tiến triển dai dẳng, mãn tính và gây ngứa ngáy nhiều.
  • Dặn dò trẻ không được gãi cào, chà xát hay tỳ đè lên vùng da tổn thương. Với trẻ nhỏ, nên cắt ngắn móng tay, móng chân và mang bao tay để tránh trẻ chà xát mạnh khiến da nứt nẻ, chảy máu.

Tránh các yếu tố kích thích có thể giảm nhẹ và ngăn ngừa bệnh chàm khô tái phát. Nếu không áp dụng biện pháp này, hiệu quả của các phương pháp điều trị sẽ giảm đi đáng kể. Hơn nữa, liên tục tiếp xúc với chất dị ứng còn có thể gây ra các bệnh dị ứng ở trẻ nhỏ như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng,…

Phòng ngừa bệnh chàm khô ở trẻ em

Chàm khô là bệnh lành tính nhưng có tiến triển dai dẳng và dễ tái phát. Do đó song song với việc điều trị, phụ huynh nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để hạn chế nguy cơ bệnh tái phát ở con trẻ.

Các biện pháp giúp phòng ngừa bệnh chàm khô ở trẻ em:

  • Tích cực điều trị bệnh trong giai đoạn bùng phát mạnh. Nếu không điều trị, bệnh có thể tiến triển dai dẳng trong nhiều tháng đến nhiều năm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống của bé.
  • Dưỡng ẩm cho bé với các sản phẩm nhẹ dịu với tần suất 2 – 4 lần/ tuần. Khi thời tiết chuyển lạnh, nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm có dạng cream đặc hoặc dạng mỡ để tăng hiệu quả dưỡng ẩm, ngăn mất nước và hỗ trợ giảm nguy cơ bệnh tái phát.
  • Cách ly và hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các yếu tố dị ứng và kích ứng.
  • Cố gắng cho trẻ bú mẹ trong thời gian lâu dài nhất. Ngoài nguồn dinh dưỡng dồi dào, sữa mẹ còn cung cấp kháng thể giúp bảo vệ cơ thể trẻ khỏi sự xâm nhập của các tác nhân có hại.
  • Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, phụ huynh nên xây dựng chế độ ăn phù hợp với độ tuổi và cân nặng để giúp con trẻ nâng cao sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch được cải thiện phần nào có thể kiểm soát triệu chứng và giảm nguy cơ bệnh chàm khô tái phát.

Bệnh chàm khô ở trẻ em gây ra không ít phiền toái vì tần suất tái phát cao, tiến triển dai dẳng và mãn tính. Do đó, phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị trong thời gian sớm nhất. Dù không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng bệnh lý này có thể được kiểm soát nếu tích cực chăm sóc và điều trị theo hướng dẫn.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Chàm vi khuẩn là bệnh gì, có lây không và cách chữa?

Chàm vi khuẩn xuất hiện khi các loại vi khuẩn hoặc nấm tấn công vào các vết thương hở, vết phồng rộp. Tình trạng này cần được điều trị kịp...

Triệu chứng chàm khô tróc vảy và cách điều trị

Chàm khô tróc vảy có tổn thương lâm sàng là tình trạng da khô ráp, sần sùi, nứt nẻ, bong tróc kèm đau rát và ngứa ngáy. Cơ chế bệnh...

Bị chàm da ở mặt – Cách chăm sóc, điều trị mau khỏi

Bệnh chàm có thể ảnh hưởng đến bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên, tình trạng bị chàm da ở mặt đặc biệt khó chịu, đau đớn...

Bệnh chàm sữa ở trẻ em (lác sữa) và cách chữa trị

Chàm sữa (lác sữa) là bệnh da liễu mãn tính điển hình bởi tổn thương da màu đỏ, khô ráp, bong tróc và ngứa ngáy. Bệnh ảnh hưởng chủ yếu...

Bị chàm da đầu và cách trị dứt điểm, ngừa tái phát

Chàm da đầu là thuật ngữ chỉ các tình trạng và bệnh lý có thể gây viêm, ngứa khô trên da đầu như viêm da tiết bã hoặc viêm da...

Cách trị bệnh chàm khô bằng dầu dừa

Bên cạnh sử dụng thuốc, cách trị bệnh chàm khô bằng dầu dừa cũng được áp dụng khá phổ biến. Với đặc tính dưỡng ẩm và kháng khuẩn mạnh, dầu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn