Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Bị viêm mũi dị ứng có nên rửa mũi không?

Bị viêm mũi dị ứng có nên uống kháng sinh không?

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Phân biệt viêm mũi dị ứng và viêm xoang tránh nhầm lẫn

Viêm mũi dị ứng mãn tính là gì? Có chữa khỏi được không?

12+ Thuốc trị viêm mũi dị ứng an toàn hiệu quả 2020

Chữa viêm mũi dị ứng bằng phương pháp diện chẩn

Trẻ bị viêm mũi dị ứng nên uống hay xịt thuốc gì nhanh khỏi?

Viêm mũi dị ứng khi mang thai: Cách phòng và chữa trị an toàn

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý dai dẳng, dễ tái phát và gây ra nhiều mệt mỏi, khó chịu cho người bệnh. Ngày nay, căn bệnh này càng có xu hướng gia tăng do môi trường ngày càng ô nhiễm. Bên cạnh các phương pháp chữa bệnh hiện đại thì các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y cũng được rất nhiều người chọn lựa. 

Tổng quan bệnh viêm mũi dị ứng theo Đông y

Trong điều kiện thời tiết dễ thay đổi đột ngột và môi trường ngày càng ô nhiễm như hiện nay thì tỷ lệ mắc bệnh viêm mũi dị ứng ngày càng gia tăng theo cấp số nhân. Đây là căn bệnh vô cùng phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính, chỉ cần gặp điều kiện thuận lợi sẽ kích thích gây bệnh.

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y
Bệnh viêm mũi dị ứng theo Đông y có liên quan đến sự hư tổn của 3 tạng Phế, Tỳ và Thận

Theo quan niệm của Đông y, bệnh viêm mũi dị ứng phát sinh là do công năng của các tạng phủ bị thất điều, chủ yếu liên quan đến tình trạng hư tổn của ba tạng Phế, Tỳ và Thận. Ngoài ra, một nguyên nhân phổ biến không kém gây ra viêm mũi dị ứng là do cơ thể người bệnh bị các dị khí hoặc phong hàn xâm nhập vào tỵ khiếu, sau đó phát thành bệnh khiến tân dịch bị ức chế.

Đây chính là 2 nguyên nhân hàng đầu và khi kết hợp với nhau khiến phế khí hư nhiệt, gây ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu như khó thở, hắt hơi, ngứa mũi, chảy nhiều nước mũi, đau rát mũi, nổi mề đay, nghẹt mũi…, suy giảm sức đề kháng, cơ thể yếu ớt dễ mắc bệnh.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng phương pháp Đông y có hiệu quả không?

Việc chữa trị viêm mũi dị ứng theo Đông y được đánh giá đem lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn, lành tính cho cơ thể vì sử dụng các vị thuốc từ tự nhiên, chiết xuất 100% thiên nhiên. Sau khi được thu hoạch và bào chế, cân đối phân chia tỷ lệ các vị thuốc phù hợp và đem lại kết quả điều trị bệnh tối đa.

Ngoài hiệu quả, an toàn và lành tính thì theo các chuyên gia Đông y, sử dụng những bài thuốc chữa Đông y thường chữa viêm mũi dị ứng còn đem lại một số các ưu điểm sau:

  • Không gây ra tình trạng lạm dụng thuốc: Sử dụng các bài thuốc Đông để chữa viêm mũi dị ứng trong thời gian dài cũng không hề gây ra tình trạng bị nhờn thuốc hay phụ thuộc vào thuốc để cải thiện các triệu chứng. Trong Y học cổ truyền rất hiếm và thậm chí hầu như chưa thấy việc sử dụng các bài thuốc Đông y mà gây ra tình trạng này. Ngược lại, khi sử dụng các bài thuốc Đông y càng nhiều, càng lâu năm sẽ càng giúp thuốc thấm sâu vào trong cơ thể và cải thiện các triệu chứng bệnh tốt hơn.
  • Bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng: Theo các chuyên gia, các bài thuốc Đông y chữa bệnh viêm mũi dị ứng không những giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng bệnh mà còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời như bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống chọi lại bệnh tật, kích thích quá trình tuần hoàn máu trơn trong cơ thể diễn ra trơn tru hơn, hạn chế tối đa các bệnh lý mạn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch…
Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y
Các bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng không chỉ đem lại hiệu quả chữa bệnh cao mà còn giúp bồi bổ sức khỏe tốt

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp chữa bệnh viêm mũi dị ứng bằng Đông y chính là mặc dù có hiệu quả nhưng hiệu quả lại đến khá chậm, mất nhiều thời gian thuốc mới có thể ngấm vào cơ thể và phát huy hết tác dụng trị bệnh.

Một số bài thuốc Đông y trị viêm mũi dị ứng phổ biến và hiệu quả

Sử dụng các bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng được đánh giá là phương pháp đem lại hiệu quả chữa bệnh hiệu quả không kém so với các phương pháp hiện đại nếu như người bệnh sử dụng đúng thuốc và thực hiện đúng cách.

Tùy theo từng thể bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với triệu chứng của cơ thể và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Gới ý một số bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng được áp dụng phổ biến hiện nay như:

1. Bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng thể phong hàn phạm phế

Bệnh viêm mũi dị ứng thể phong hàn phạm phế với các triệu chứng điển hình như ngứa mũi, hắt hơi liên tục theo từng đợt, chảy nhiều nước mũi, tình trạng này càng tăng lên do bị cảm cúm nhiễm gió lạnh, xuất hiện các cơn ớn lạnh. Để điều trị bệnh viêm mũi dị ứng ở thể này sẽ sử dụng các loại thuốc có vị cay, tính ấm, nóng nhằm sơ phong, tán hàn, thông khiếu…

Cách thực hiện: Chuẩn bị 12g ké đầu ngựa,  4 – 6g quế chi, 8 – 10g bạch chỉ, 8 – 10g kinh giới, 10 – 12g bèo cái chỉ lấy lá, bỏ rễ, 6 – 8g thông bạch (hành trắng), 4 – 6g gừng tươi, 8 – 10g mã đề và 3 quả đại táo. Rửa sạch tất cả các vị thuốc, cho vào siêu thuốc sắc cùng 600ml nước, sắc trên lửa vừa đến khi còn 300ml thì tắt bếp, lọc lấy phần nước thuốc, chia làm 2 lần uống trước mỗi bữa ăn, nên uống khi còn ấm để đạt hiệu quả tốt hơn.

2. Bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng thể phong nhiệt phạm phế

Đối với bệnh viêm mũi dị ứng ở thể phong nhiệt phạm phế bao gồm các triệu chứng gồm: hắt hơi, ngứa mũi, chảy nước mũi màu vàng nhạt, tình trạng chảy mũi thường nhiều hơn khi trời nắng nóng, nghẹt mũi, suy giảm chức năng khứu giác, ra nhiều mồ hôi, đau đầu…

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y
Bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng thể phong nhiệt phạm phế

Để điều trị bệnh viêm mũi dị ứng ở thể này sẽ sử dụng các loại thuốc Đông y có vị cay, tính mát thông qua cơ chế tán phong thanh nhiệt và thông khiếu.

Cách thực hiện: Chuẩn bị đầy đủ các vị thuốc gồm: 12 – 16g kim ngân hoa, 12g ké đầu ngựa, 12g bồ công anh (hoặc sài đất), 8 – 10g lá dâu, 10 – 12g rau diếp cá, 8 – 10g cúc tần, 8 – 10g mã đề, 8 – 10g cam thảo nam, 6 – 8g bạc hà và 8 -10g kinh giới. Cho tất cả các vị thuốc vào siêu thuốc sắc cùng 750ml nước, đợi cho đến khi nước thuốc trong siêu sắc xuống còn 300ml thì tắt bếp, lọc lấy nước thuốc chia làm 2 phần uống trước mỗi bữa ăn. Lưu ý nên để nước thuốc nguội hẳn mới uống.

3. Bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng thể phế, tỳ khí hư

Mắc bệnh viêm mũi dị ứng ở thể sẽ gây ra một số triệu chứng như đau nhức mũi, ngứa mũi, hắt hơi nhiều, chảy nhiều dịch mũi, đặc biệt khi trời chuyển lạnh hoặc gặp phải các dị nguyên gây bệnh. Kèm theo đó là tình trạng khó thở, thở dốc, cả người bệnh mỏi, không có sức để hoạt động.

Các bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng thể phế, tỳ khí hư chủ yếu dựa vào phép trị bổ khí thông khiếu và ích phế cố biểu.

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị các vị thuốc Đông y sau đây: 12g Đẳng sâm, 12g rễ đinh lăng, 10 – 12g kinh giới, 8 – 10g bạch chỉ, 8 – 10g bạc hà, 8 -10g mã đề, 12g ý dĩ (sao), 12g đậu ván (sao), 12g ké đầu ngựa và 6g ngũ vị tử. Cho tất cả vào siêu thuốc cùng với 750ml nước, nấu trên lửa vừa cho đến khi sắc xuống còn 200ml thì lọc bỏ bã, lấy nước thuốc chia làm 2 lần uống trước mỗi bữa ăn.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị các vị thuốc gồm: 12g đậu ván, 12g đinh lăng, 10g vỏ trái sầu riêng, 12g ké đầu ngựa, 8g kinh giới, 12g bèo cái, 8g kim ngân hoa, 8g lá lốt và 8g cam thảo nam.

4. Bài thuốc Đông y bổ ký cổ biểu chữa viêm mũi dị ứng

Để khắc phục các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng do thay đổi thời tiết và gây ra tình trạng hắt hơi, chảy nước mũi hoặc thường xuyên tiếp xúc với không khí lạnh có thể áp dụng bài thuốc Đông y này.

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y
Bài thuốc Đông y bổ ký cổ biểu chữa viêm mũi dị ứng được đông đảo người bệnh áp dụng vì hiệu quả cao và không gây tác dụng phụ

Cách thực hiện: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 16g hoàng kỳ, 16g xuyên khung, 6g phòng phong, 12g bạch thược, 8g bán hạ, 8g khương hoạt, 6g ma hoàng, 8g quế chi, 4g cam thỏ, bạch chỉ và bạch truật mỗi thứ 12g. Cho tất cả dược liệu trên vào siêu thuốc và sắc theo thang, chia làm 2 phần uống hết trong ngày để tiêu trừ khí lạnh, bồi bổ khí huyết hiệu quả.

5. Bài thuốc Đông y Ôn dương ích khí thang chữa viêm mũi dị ứng

Đây là bài thuốc rất phổ biến và rất phù hợp cho những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính.

Cách thực hiện: 10g chích ma hoàng, phụ tử chế, ô mai, tiên mao, quế chi, ngũ vị tử, can khương mỗi loại 10g, 3g cam thảo, 3g tế tân và 15g chích kỳ. Cho hết các dược liệu trên vào siêu thuốc và sắc cùng 500ml nước trên lửa vừa. Sau khi nước thuốc cạn xuống còn khoảng 300ml thì lọc lấy nước thuốc chia làm 3 phần uống hết trong ngày. Kiên trì sử dụng trong khoảng 10 – 15 ngày sẽ nhanh chóng cải thiện các triệu chứng của bệnh.

6. Bài thuốc thanh nhiệt, tán phong, thông khiếu

Với những người bệnh bị viêm mũi dị ứng với các triệu chứng như hay có cảm giác sốt vào chiều tối, nghẹt mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt hơi liên tục… có thể áp dụng bài thuốc thanh nhiệt, tán phong và thông khiếu này.

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y
Bài thuốc thanh nhiệt, tán phong, thông khiếu đem lại hiệu quả chữa bệnh viêm mũi dị ứng hiệu quả

Cách thực hiện: Chuẩn bị các nguyên liệu sau đây: kinh giới, cúc tần, lá dâu tằm và mã đề mỗi loại 10g, 16g kim ngân hoa, rau diếp cá, bồ công anh và ké đầu ngựa mỗi loại 12g. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào siêu thuốc sắc cùng 750ml nước. Đợi cho đến khi nước thuốc sắc xuống còn khoảng 300ml thì tắt bếp, lọc lấy nước thuốc chia làm 2 lần uống trong ngày.

7. Bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng thể mạn tính

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh rất dễ chuyển biến sang thể mạn tính nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Ở giai đoạn này, bệnh thường gây ra một số triệu chứng điển hình như nghẹt mũi, khó thở, hắt hơi liên tục, khô mũi, luôn có cảm giác ớn lạnh, cảm sốt về chiều. Và để cải thiện bệnh, người bệnh hãy áp dụng theo bài thuốc sau đây:

Cách thực hiện: Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau tang bạch bì, gừng, xuyên khung, bạch chỉ, bạch truật, cam thảo, tế tân, hoài sơn xuyên… với tỷ lệ 1 thang thuốc. Các dược liệu mua về rửa sạch và cho vào siêu thuốc nấu cùng với nước. đợi đến khi cho phần nước thuốc sắc lại, cô đặc thì chia làm 3 phần uống hết trong ngày.

8. Bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ em

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi bị viêm mũi dị ứng cũng có thể áp dụng các bài thuốc Đông y. Cụ thể là bài thuốc sau đây:

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y
Bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ em với các vị thuốc lành tính, an toàn cho sức khỏe của trẻ

Cách thực hiện: Chuẩn bị ngũ vị tử, phòng phong, bạch truật, bạch thược, chính kỳ mỗi loại 10g, 1 – 3g tế tân, cam thảo và chính ma hoàng mỗi loại 3g, 6g quế chi, 5g can khương, 6g bạch giới tử. Cho hết các dược liệu đã chuẩn bị vào nồi và sắc cùng 500ml nước. Sau khi sắc còn 300ml nước thuốc thì đổ ra chén cho trẻ uống, lưu ý có thể cho thêm vào 2 muỗng mật ong để làm giảm vị đắng, trẻ dễ uống hơn. Nên sử dụng sau mỗi bữa ăn và kiên trì áp dụng bài thuốc này trong vòng 1 tuần sẽ giúp cải thiện hiệu quả triệu chứng bệnh.

9. Bài thuốc Đông y trị dương hư, khí suy và sốt nhẹ

Để làm được bài thuốc này cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: chích kỳ, phụ tử chế, nhĩ tử mỗi loại 10g, phòng phong, tân di, thuyền thoái, chích thảo, bạc hà, xuyên khung mỗi loại 6g. Sau khi đã chuẩn bị chính xác tỷ lệ và đầy đủ các loại dược liệu trên thì cho vào siêu sắc thuốc… chia làm 3 phần thuốc uống hết trong ngày.

10. Bài thuốc Đông y trị thể âm hư

Với những người bị viêm mũi dị ứng ở thể âm hư sẽ gây ra các triệu chứng như khô miệng, khô họng, nghẹt mũi, chảy nhiều nước mũi kèm theo sốt nhẹ, táo bón và đi tiểu tiện đỏ.

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y
Bài thuốc Đông y trị thể âm hư, cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi. khô họng, sốt nhẹ

Cách thực hiện: Chuẩn bị các dược liệu gồm 8g ma hoàng, 6g tây dương sâm, 6g bách bộ và 300g thịt ếch. Sơ chế nguyên liệu ếch cho sạch sẽ, cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, hầm trong khoảng 2 tiếng, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi chia làm 3 bữa và ăn hết trong ngày.

Một số lưu ý khi áp dụng các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y

Các bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng chữa được đánh giá là an toàn và đem lại chất lượng cao. Tuy nhiên, điều này chỉ phát huy tác dụng khi người bệnh sử dụng các loại dược liệu và vị thuốc an toàn.

  • Trước khi sử dụng bất kỳ bài thuốc nào cũng phải cần có sự cho phép của bác sĩ sau khi thăm khám tại các cơ sở y học cổ truyền lớn, uy tín. Không nên sử dụng thuốc mua tại các cơ sở bán thuốc kém chất lượng, không rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và chất lượng thuốc.
  • Sử dụng thuốc theo liệu trình của bác sĩ chuyên khoa vì các bài thuốc Đông y thường đem đến hiệu quả khá chậm, tùy theo cơ địa của từng người bệnh mà hiệu quả của các bài thuốc sẽ khác nhau.
  • Chỉ sử dụng 1 bài thuốc trong 1 thời điểm nhất định, không kết hợp sử dụng nhiều bài thuốc với nhau vì có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng không tốt đến tình trạng bệnh.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hãy ngưng sử dụng thuốc và thông báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng bằng các bài thuốc Đông y, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và vận động thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.
  • Trong chế độ ăn uống, nên tránh xa các loại thực phẩm gây ra dị ứng và dễ kích thích bệnh. Ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin khoáng chất như rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt, ngũ cốc, sữa ít béo… để vừa đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể vừa tránh khiến bệnh nặng hơn.
  • Đối với những trường hợp mắc bệnh viêm mũi dị ứng do các dị nguyên gây kích thích, tốt nhất người bệnh nên chủ động tránh xa các tác nhân gây dị ứng, kết hợp sử dụng thuốc điều trị viêm mũi dị ứng để ngăn ngừa bệnh tái phát hay tiến triển nặng hơn.
Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y
Người bệnh nên thăm khám và chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc tại những bệnh viện y học cổ truyền uy tín để đảm bảo hiệu quả chữa bệnh

Các chuyên gia đánh giá việc sử dụng các bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng là phương pháp khá hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp mắc bệnh giai đoạn nhẹ hoặc vừa. Với những trường hợp mắc bệnh nặng sẽ rất khó để chữa trị hiệu quả.

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc thì trong Đông y còn một số phương pháp chữa viêm mũi dị ứng khác như châm cứu, bấm huyệt, massage, diện chẩn… cũng đem lại hiệu quả chữa bệnh không kém trong việc cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Trên đây là một số bài thuốc Đông y chữa bệnh viêm mũi dị ứng phổ biến được các chuyên gia Đông y kê đơn thuốc áp dụng cho từng trường hợp bệnh cụ thể. Vì vậy, người bệnh hãy chủ động thăm khám tại các cơ sở y tế hoặc bệnh viện Đông y lớn để được chẩn đoán bệnh và điều trị phù hợp.

5/5 - (5 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn chăm sóc và phòng ngừa viêm mũi dị ứng ở trẻ em

Bên cạnh điều trị y tế, phụ huynh cần lên kế hoạch chăm sóc trẻ bị viêm mũi dị ứng đúng cách. Chế độ chăm sóc có vai trò hỗ...

Biến chứng viêm mũi dị ứng

Biến chứng viêm mũi dị ứng chớ nên xem thường

Viêm mũi dị ứng là một loại viêm mũi xảy ra phổ biến ở con người. Tùy theo cơ địa của từng người và nguyên nhân gây ra mà mức...

Bệnh viêm mũi dị ứng có lây cho người khác không?

Bệnh viêm mũi dị ứng có lây cho người khác không?

"Bệnh viêm mũi dị ứng có lây cho người khác không?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh lý liên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn